Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jackung207 ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:32:46

หัวข้อ: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: jackung207 ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:32:46
คือผมได้ยินมาว่า taxi ใหม่ๆโดนบังคับให้ติด ngv หรอครับ
แล้วถ้าไม่ได้บังคับ taxi ส่วนบุคคล ขับคนเดียว ควรใช้แก๊สอะไรดีครับ ระหว่าง lpg ngv แล้วก็อย่างไหนคุ้มกว่ากันครับ เพราะเท่าที่ดูเหมือนราคาจะต่างกันไม่มากเท่าไร
Lpg บังอยู่ในเกณที่รับได้ แล้วก็ lpg เหมือนจะดูดีกว่าในหลายๆเรื่อง ทั้งถังนึงวิ่งได้ใกลกว่า ปั้มเยอะ

ผมเลยอยากถามทุกท่านว่า ถ้าจะใช้ lpg ใน taxi มันจะโอเคกว่ามั้ย
แล้วโดยรวมต้องจ่ายมากกว่าngvเท่าไรครับ

ผมว่าถ้าจ่ายแพงกว่าไม่มาก ก็น่าจะโอเคกว่านะ ในความคิดผมอ่านะครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 18:08:56
เท่าที่เคยคุย...ออกใหม่ ให้ใช้ ngv   พอได้ใบอะไรเรียบร้อย  หลาย ๆรายถอดออก แล้วใส่ lpg แทน  จะเป็นดูดหรือฉีดแล้วแต่เจ้าของ   แต่เขาจะไม่ใช้น้ำมันอีกเลย  เช้าติดเครื่องด้วยแก๊ส  อุ่นด้วยแก๊ส (อุ่นเครื่องจะเดินไม่เรียบ) ซึ่งเขาบอกว่าบ่าวาวล์ทนกว่าแบบที่ใช้สลับแก๊ส + น้ำมัน  (แต่หัวฉีดน้ำมันมีสิทธิ์ตันได้)

ข้อดี  ปลอดภัยกว่าเบนซินมาก(หัวฉีด)   เนื่องจากมีระบบป้องกันหลายชั้น  และใช้ lpg อย่างเดียว  เติมไม่ต้องรอนาน
ข้อเสีย  เปลืองกว่า ngv  ประมาณ 50/100

ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 18:55:55
อย่าไปเชื่อครับ รบ ไม่เคยบังคับอะไรหรือใครได้หรอก ไม่ว่าจะ รบ ไหน ยกเว้น รบ แบบ จอมพลสมัยก่อน  ;D  แล้วส่วนที่ใช้จริงก็ตามพี่ข้างบนนี่แหละครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: jackung207 ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:37:38
มันเปลืองกว่าครึ่งต่อครึ่งเลยหรอครับเนี่ย
ถ้าเอาเป็นตังเลข บาท/กิโลเมตร นี่พอจะคำณวนให้ได้มั้ยครับ เอาในกรณีเปรียบเทียบระหว่ารถรุ่นเดียวกันแต่ใช้แก๊สคนละอย่าง
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: SaiXaiZai ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:42:04
เมื่อก่อน TAXI ถูกบังคับให้ติดตั้ง NGV จริงครับ แต่รัฐบาลสมัยนี้ผมไม่แน่ใจ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 20:40:57
มันเปลืองกว่าครึ่งต่อครึ่งเลยหรอครับเนี่ย
ถ้าเอาเป็นตังเลข บาท/กิโลเมตร นี่พอจะคำณวนให้ได้มั้ยครับ เอาในกรณีเปรียบเทียบระหว่ารถรุ่นเดียวกันแต่ใช้แก๊สคนละอย่าง

ลืมพิมพ์บอกเคยถามพี่แท็กซี่ วิ่งวันนึงเฉลี่ย 500โล LPGจ่าย 500-550 ถ้า NGV ราว 350-400 แต่ต้องรอคิวเติมหนักหน่วงและเสี่ยงแก๊สหมด (ลองฟัง จส.100 กับ สวด.91 เช้ากับเย็นครับ มีทุกวัน)
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:39:21
ngv ราคาเป็นกิโล ได้เกือบสองลิตร วิ่งโลละไม่ถึงบาท
lpg ราคาเป็นลิตร วิ่งโลบาทปลายๆ
อัลติส
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2015, 00:48:38
ลองไปคำนวณเองครับ เพราะแต่ละบาทคือกำไร เงินกินข้าวในแต่ละวัน

แต่ละที่แต่ละแห่ง LPG แก๊สราคาไม่เท่ากัน ราคาต่างกันสูงสุดถึง 2.7 บาทต่อลิตร
เชียงใหม่ 15.99
อุดดิต 13.28
พิดโลก 14.90
บางปะหัน ยุดยา 14.5
กรุงเทพฯ ไม่ทราบ ไม่ได้เติมครับ

ส่วนราคา NGV ไม่ทราบครับ ผ่านทุกวันแต่ไม่เคยจำ และไม่รู้จะจำไปทำไม

อัตราสิ้นเปลืองครับ

NGV  1 กก. วิ่งได้ประมาณ 1.1 เท่าของ น้ำมันเบนซิน

LPG 1 ลิตร วิ่งได้ประมาณ 0.85 เท่าของ น้ำมันเบนซิน
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: jumpon77 ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2015, 13:20:45
 NGV ถึอว่าราคาไม่ได้สูงนะครับถ้าเทียบกับLPGรถทีบ้านผมใช่ NGV ทั้ง2คันมันก็ประหยัดกว่าLPGครับข้อเสียมีเหมีอนกันถังมันจุได้น้อยกว่าจริงๆๆวิ่งกันจริงๆๆ350ถึอว่าokแล้วครับมันแล้วแต่ว่าขึ่นแรงอัดดีหรีอเปล่าด้วยครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับแก๊สครับ (taxi)
เริ่มหัวข้อโดย: Gigabright ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2015, 13:21:27
ไม่ได้บังคับครับ แต่เมื่อก่อนเป็นยังไงผมไม่ทราบเหมือนกัน

ผมมี NGV อยู่ 3 คัน และก็ LPG คันนึง สิ่งที่ต่างกันก็เหมือนที่พี่ๆท่านอื่นบอกไว้เลยครับ
รถผมคันที่ใช้ LPG นี่ก็เพิ่งถอดเปลี่ยนจากเดิมเป็น NGV เหมือนกันครับ เพราะเป็นรุ่นติดตั้งจากโรงงาน
ราคาอะไหล่ของระบบแก๊สค่อนข้างสูง.. สูงจนแทบจะได้ LPG หัวฉีดยกชุด บวกกับระยะทางที่ใช้ไปถึง
64x,xxx KM. แล้ว รู้สึกว่าคุ้มแล้วล่ะ พอเถอะ55
ตอนนี้เลยใส่เป็น LPG หัวฉีดถังโดนัท ท้ายรถโล่งสบายเลยครับ

นานาจิตตังครับ แล้วแต่เจ้าของรถเลย อัตราสิ้นเปลืองต่ำกว่า หรือการขับขี่ที่ต่อเนื่องไม่ต้องเข้าคิวรอเติมก๊าซ  ;)