Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pan Paitoonpong ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:16:59
-
Mercedes-AMG A45-Is this REALLY a Merc? ภาคโหด!
ก่อนอื่น ขอบอกเลยว่าเราไม่ต้องมาพูดเรื่องความสบายในการโดยสาร นั่นมัน Mercedes-Benz แต่นี่คือ Mercedes-AMG ซึ่งสร้างมาเพื่อความมันส์ในการขับขี่โดยเฉพาะ ราคาของมันนั้นแทบจะซื้อ A-Class รุ่นปกติได้ 2 คัน สิ่งที่ได้มาหากไม่นับเรื่องเครื่อง มันก็คือ A250AMG ที่ล้อและเบรกโตสมกับพลัง มีจอ MID ที่โชว์ Oil temp, Water Temp, Transmission Temp ได้ พูดได้ว่าถ้าจอดนิ่งๆ มันก็คือ A-Class ธรรมดา แต่พอสตาร์ท เสียงท่อแม้ตอนเดินเบาก็ทำให้รู้ได้ว่าไม่ธรรมดา ถ้าหูคนทั่วไปฟังมันก็เหมือน Jazz แต่งแหละแต่ลองฟังดีๆ เสียง A45 จะแน่นกว่าและเรียบกว่า ออกจะคล้ายพวกรถ VW GTi ที่เปลี่ยนหม้อพักปลายมา ช่วงล่างก็แข็งกว่า A250 นิดหน่อย ปรับความแข็งไม่ได้ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้แม่ยายบ่น กรุณาเลือกรถคันอื่นไปรับ เพราะในวันที่ผมปวดกล้ามเนื้อที่หลังแล้วต้องนั่งรถคันนี้เวลาจิมมี่ขับ..แล้วยิ่งเวลาผ่านถนนขรุขระ ..ก็ร้องโอ๊ยอ๊ายไปตลอดทาง
ความต่างมันจะเกิดขึ้นก็ตอนที่กดคันเร่ง ม้า 360PS แรงบิด 450Nm หรือพูดง่ายๆก็คืออยู่ในระดับเดียวกันกับ 2JZGTE หรือพวก ActiveHybird3 และรุนแรงกว่า STi พอสมควร เทอร์โบจะใหญ่กว่า A250 แต่ไม่ได้รอรอบจนน่าเกลียด (ผมว่าเวลากระแทกคันเร่งที่รอบต่ำๆ มาไวกว่า WRX STi 2.5 ลิตรอีกครับ) ที่เกียร์ 4 2,000 รอบกดไปก็มีบูสท์มารอแล้วและมีแรงดึงดี การออกตัวด้วย Launch Control (Race Start) แทบไม่ต้องพูดถึง ดึงแรงจนรู้สึกสะใจและนับเป็นรถที่ 0-100 เร็วที่สุดเท่าที่เคยทดลองขับมา นี่คือประโยชน์ของขับสี่ แต่ต้องใช้ Race Start ช่วยนะครับ จะได้ 5.21 วิ..เร็วไม่ถึงกับ GT-R แต่ก็มากพอที่จะทำให้นัยน์ตาหลอนเหมือนภาพถนนตรงหน้าซูมเข้ามาได้นิดๆ..อาการตาหลอนลักษณะนี้ครั้งสุดท้ายที่เคยเจอคือตอนขับ GT-R R35 Phase 1 ตัวแรกครับ..ยอดมาก..นี่หรือเบนซ์..ยอดมาก
Race Start มีประโยชน์ยังไง? มันก็ช่วยให้คุณสามารถออกตัวได้อย่างรวดเร็วแบบสม่ำเสมอ (แต่ถ้าทำติดๆกันหลายครั้งก็เสี่ยงเกียร์ป่วยนะครับ) ในขณะที่ถ้าเป็น WRX STi ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสาทเท้า ผมออกตัวใน STi 5 ครั้ง จะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่ออกตัวได้ดี รอบไม่ห้อย และไม่เสียเวลา ดังนั้นถ้าต้องแข่งพนันเอาพิซซ่า 1 ถาดว่าใครจะแตะ 100kmh ได้ก่อน..ผมต้องเลือก A45 แน่นอน ทำพิธีกรรมใส่ Race Start แล้วดื่มม็อคค่าเย็นรอไฟเขียว เท้าซ้ายคาเบรก เท้าขวาจมคันเร่ง และแค่นั้น! ไม่ต้องมาห่วงเรื่องจังหวะคลัตช์ จังหวะคันเร่งที่ต้องลงตัวเป๊ะถึงจะออกได้ดี หรือออกโหมดพลีชีพ Clutch Side Stepping แบบใน STi
แต่หลังจาก 100 ไป ทุกอย่างจะเริ่มธรรมดา อันที่จริง 80-120 จะช้ากว่า MTM S3 หรือ STi 2014 ยิ่งความเร็วปลาย อาจโดน ActiveHybrid3 ไล่ตามหลังได้แฮ่กกว่าที่คิด ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะการขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา แต่เหมือนว่าไปอ่านข้อมูลมาแล้วมาพบว่าระบบ 4MATIC ในตัวนี้ หากล้อหน้าไม่ฟรีทิ้ง หรือใช้ความเร็วสูงๆไปแล้วมันจะพยายามทำตัวเป็นรถขับหน้า..ใครพอคอนเฟิร์มผมอีกคนได้บ้างมั้ยครับ กลัวเข้าใจผิดไปคนเดียว
เกียร์ในโหมด Comfort จะมีความงงชีวิตตัวมันเองเวลาขับช้าๆ ..ก็สไตล์เบนซ์แหละครับ แต่ช่างมันเถอะ ปรับไปโหมด S แล้วชีวิตจะดีขึ้น เกียร์ของ A45 จะดุดัน ก้าวร้าว และทันผู้ทันคนกว่า A250 อย่างรู้สึกได้ นับว่าเป็นเบนซ์ที่ทำเรื่องเกียร์มาได้ดี มันแค่ยังแพ้ความแสนรู้ของพวก DSG กับ PDK อยู่นิดเดียวเท่านั้น
พวงมาลัยไวพอๆกับ A250 การถ่ายทอดความรู้สึกผิวถนนก็คล้ายกัน ผมว่ามันจะคล้ายพวงมาลัยของ WRX ตัว 2.0 ที่เป็นไฟฟ้ามากกว่า แต่ถ้าเทียบกับ WRX STi ที่ทดไวมากและเป็นไฮดรอลิกเพาเวอร์ ผมคิดว่า STi นั้นพวงมาลัยจะสื่อสารความเกาะของล้อหน้าได้ชัดกว่ามาก ขับบนเขากับทางโค้งสนุกกว่ามาก แต่พอใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์ STi ก็เกร็งและประสาทรับประทานกว่ามากเช่นกันเพราะ "ไว" และ "เก็บถนนทุกเม็ด"
สิ่งที่ยังต้องปรับกันอยู่คือระบบขับสี่ ยังไม่สามารถกระจายแรงขับเพื่อช่วยรักษาอาการรถได้ดีเท่าที่ควร บุคลิกการเข้าโค้งคาดเดาได้ยาก บางจังหวะหน้าดื้อไปไกล บางจังหวะอยากจะท้ายออกก็เหมือนล้อหลังจะพยายามแซงล้อหน้า ไม่รู้ว่าเป็นเพราะระบบขับเคลื่อนยังจำกัดไม่ให้ส่งพลังไปล้อหลังเกิน 50% และโดยปกติมักทำตัวเป็นรถขับหน้าอย่างที่ผมคิดหรือเปล่า..ในขณะที่ STi สามารถกด DCCD ไป Auto - เพื่อถ่ายกำลังไปหลัง 59% เป็นหลักได้ งานนี้ผมว่ายังต้องวิจัยและปรับปรุงกันต่ออีกหน่อยถึงจะสู้ AYC อย่างใน Evo8MR ได้
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มันเป็นรถที่ขับแล้วยิ้มได้ ซาดิสก์ได้ เสียงเครื่องตัวจริงไม่ได้ห่วยเหมือนที่ได้ยินตามคลิปต่างๆเลย มันดุ ทุ้ม หวานกำลังดี
ในยุคที่ Evo10 กำลังตายและ WRX STi ยังมีม้าอยู่แค่ 300 รถขับสี่สี่สูบเทอร์โบที่สะใจที่สุดก็คงต้องเป็นมัน มาติดก็ตรงราคาขนาดนี้.. ผมมองในแง่นักเลงรถไม่รวยว่า..จบกับ WRX STi แล้วยังเหลือเงินอีก 2 ล้านนิดๆ เอาไปทำอย่างอื่นเสกแรงให้รถได้อีกเยอะ แต่ถ้าคุณต้องการ 360PSจบๆจากโรงงานในบอดี้สั้นๆที่มุดคล่องชิบหาย แตะแล้วพุ่ง กระทืบแล้วลากรอบหวานไปจรดขีดแดง เออ มันก็คงมีแต่เจ้าตัวนี้แหละครับที่ตอบโจทย์
-
Mercedes Benz A45AMG - Clip01 (http://www.youtube.com/watch?v=epI00fprvrc#ws)
Mercedes Benz A45AMG - Clip02 (http://www.youtube.com/watch?v=dvAJ0v-NECc#ws)
Extra Clip
Mercedes Benz A45AMG - EXTRA (http://www.youtube.com/watch?v=fN-GTKKyzRY#ws)
-
ขอบคุณครับ ตัวแรงซะด้วย ;D
-
ขอบคุณมากครับพี่ นั่งดูเพลินเลย ;D ;D ;D
-
ขอไปชมก่อนนะคร้าบบบบบบ
-
แรงงงงง หน้าสะบัด :o :o
-
เกียร์เทียบกับ BMW มันดีกว่าไหมครับ
-
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณคับ
แล้ว Ranger คันนั้นของใครคับ ::)
-
คันต่อไปขอเป็น STI นะครับ อารมณ์จะได้ไม่ค้าง ;D ;D ;D ;D
-
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400
ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ
พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด
-
ผมนี่หยุดนั่งปั่น Proposal ป.โท เลย
คือต้องรีบเข้ามาดูโดยด่วน
-
ขอบคุณครับ ^^ :D
-
ขอบคุณครับ
ดูไปซี้ดดดปากไป !!
-
ขอบคุณครับผม เล็กพริกขี่้หนู !!!
-
ฮะ!!! เกียร์ลูกละสองล้าน O_O
-
อ่านบทความไว้ก่อนค่อยกลับมาดูคลิป ขอบคุณครับ
-
เคยอยากได้ WRX STI แต่พอไปลองขับมาก็รู้ว่ามันไม่ใช่ A45 AMG ก็แพงเกินไป คงต้องไปจบที่ Golf R MK7 ;)
-
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400
ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ
พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด
ว้าวววนึกว่าfq400จะมีแต่ที่อังกฤษซะอีก นำเข้ามาราคาเท่าไหร่ครับนั่น :-*
-
ถ้าเป็นระบบขับ4ของเบ้น ผมไม่แน่ใจว่า ส่งกำลังลงหน้า 80-90%ตลอดเหมือนVW รึเปล่านะครับ โดยจะแบ่งไปที่หลังเพียง 10เปอ เพื่อป้องกันล้อฟรีตอนออกตัว หรือเวลาจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบก็สามารถถ่ายไปหลังได้ 100 เปอ อยู่แล้ว แต่ 4matic นี่ผมไม่แน่ใจว่าใช้หลักการเดียวกันรึเปล่า เข้าใจว่าคงจะทำมาเพื่อเวลาวิ่งปกติหรือลอยตัว คงลดภาระระบบขับสี่และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไหลขึ้นแหละครับ
-
น่าขับมากๆเลยครับ อยากลองมากแต่ราคาใช้ได้เลย 5555
-
สวดยอดเลย
-
WRX STI + 2MB หมายถึง 5MB เลยเหรอครับ :o
แต่รถตราดาว 5 ล้านบาท แถมได้รถแรงๆก็ไม่แปลกเนอะครับ :D
-
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ
-
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400
ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ
พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด
นั่นคือเหตุผลนึงที่ผมขับรถ Evo7,8 ไม่เคยได้ดี เพราะรถจะขอให้คุณทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสามัญสำนึกหลักในการขับ เวลาผมขับซูบารุ ถ้าออกอาการอันเดอร์ระหว่างเร่ง ผมก็แค่ถอนคันเร่งกลับหรือเบรก ส่วนถ้าอันเดอร์ระหว่างเบรกผมก็แค่ถอนเบรก-คืนพวงมาลัยนิดหน่อย-เลี้ยวอีกครั้ง คันเร่ง 30-40% ส่วน Evo นั้นเวลามาเร็วๆ สัญชาติญาณของมนุษย์คือเบรก ทีนี้พอเบรก มันก็ไม่มีกำลังส่งไปที่ล้อ ไม่สามารถใช้ล้อหลังหรือล้อวงนอกโค้งช่วยเตะรถกลับทางได้ ผมถึงมักมองว่าซูบารุเป็นรถที่กลางๆ คุณขับแบบกล้าๆกลัวๆมันก็จะกล้าๆกลัวๆเหมือนคุณ คุณขับแบบกล้าๆใจๆ มันก็ใจๆไปกับคุณ ในขณะที่อีโวนั้น ถ้าขับแบบกลัวรถตกทาง กลัวกินทางเท้า มันจะอันเดอร์นำก่อนเลย แต่ถ้ากล้าใส่คันเร่งไปในจังหวะที่คุณมักไม่ทำในรถทั่วไป จู่ๆรถจะเลี้ยวได้ เรื่องพวกนี้เจ้าของอีโวที่เคยผ่านมาแล้วจะทราบดีและกล้าอัดเข้าโค้งเร็วกว่าปกติ ส่วนคนที่นานๆชาตินึงได้ขับที (เช่นผม) อาจไม่มีทางเข้าใจว่าทำไมมันถึงเร็ว
ผมไม่แน่ใจว่าเฟืองท้าย A.Y.C. ใน Evo7 จะตอบสนองต่างๆจากรุ่นแรกๆอย่างไร เท่าที่ทราบคือมันใช้มาตั้งแต่ Evo4 แล้วแต่ผมไม่มีโอกาสได้ขับ 4-5-6 ในสภาพเจ๋งๆแบบหนักๆ เคยขับแต่รถ CK2 ทำ ซึ่งชุดเฟือง AYC กับยางก็ไม่สมบูรณ์ทำให้ขับแล้วไม่ประทับใจนัก
-
ว้าววว ขอบคุณครับผม
-
ถ้าเป็นระบบขับ4ของเบ้น ผมไม่แน่ใจว่า ส่งกำลังลงหน้า 80-90%ตลอดเหมือนVW รึเปล่านะครับ โดยจะแบ่งไปที่หลังเพียง 10เปอ เพื่อป้องกันล้อฟรีตอนออกตัว หรือเวลาจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบก็สามารถถ่ายไปหลังได้ 100 เปอ อยู่แล้ว แต่ 4matic นี่ผมไม่แน่ใจว่าใช้หลักการเดียวกันรึเปล่า เข้าใจว่าคงจะทำมาเพื่อเวลาวิ่งปกติหรือลอยตัว คงลดภาระระบบขับสี่และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไหลขึ้นแหละครับ
นั่นดิ คือพี่เขียน article ให้นิตยสารอีกเล่ม พี่ก็เข้าไปอ่านข้อมูลจากหน้าข่าวของ Mercedes-AMG ก็เห็นว่าโดยปกติจะทำตัวเป็นรถขับหน้า ยกเว้นเวลาจำเป็นต้องใช้ก็จะถ่ายไปหลัง แต่จะถ่ายไปหลังมากสุด 50% ไม่เกินนั้น เหมือนเขาบอกว่า the ratio can vary up to 50:50
การเข้าโค้งจริงๆแล้วก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจเท่า STi นะ จิมมี่บอกว่าเวลาเข้ามันเหมือนจะมั่นๆแต่เวลามันจะหลุดลิมิตนี่จะไปทั้งคัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวิธีการทำงานของระบบขับสี่ที่มีปรัชญาต่างกัน ของ Subaru ในยามปกติจะ 50:50 เสมอ (WRX ปกติไม่มี DCCD ก็ 50:50) และบางครั้งจะเป็น 41:59 ได้
-
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ
ในฐานะที่คุณ H3T เคยสอนเรื่องวิธีคิดสรรพสามิตมา ผมเคยลองคิดดูเล่นๆนะ รถราคา 10 ล้าน อัตราภาษีใหม่มายังเหลือ 8 ล้านปลายๆ
รถที่ราคา 5.79 ล้านจะเหลือ 3 ล้านปลายๆนี่เป็นไปได้ยากโคตร อย่างเก่งสุดๆก็เหลือ 4.8-4.9 ล้านถ้าไม่ใช่ว่าบริษัทแม่
ลดราคาตัวรถช่วยอีกแรง แต่ตราบใดที่ STi ยังอยู่ดีมีสุขกับราคา 3.35-3.45 ล้าน รถ 360 ม้าตราดาวคงไม่ต้องสู้ด้วยราคาหรอกครับ
แต่ไม่เถียง.ว่าถ้ารอปีหน้า ราคามันถูกลงแน่ ส่วนต่างนั้นก็พอให้ซื้อ Jazz 1.5S CVT ได้แล้วกัน
-
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ
หวังเยอะไปรึเปล่าครับ ว่าจะเหลือ 3 ล้านปลายๆ
-
ขอบคุณครับ
พี่แพน พี่จิมมี่
เห็นคลิปExtra เห็นพี่แพนหัวเราะ ผมหัวเราะตามเลย ;D
ตัวเล็ก ขับสี่ 4สูบ+เทอร์โบ มันจี๊ดจ๊าดสักเหลือเกิน
-
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400
ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ
พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด
นั่นคือเหตุผลนึงที่ผมขับรถ Evo7,8 ไม่เคยได้ดี เพราะรถจะขอให้คุณทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสามัญสำนึกหลักในการขับ เวลาผมขับซูบารุ ถ้าออกอาการอันเดอร์ระหว่างเร่ง ผมก็แค่ถอนคันเร่งกลับหรือเบรก ส่วนถ้าอันเดอร์ระหว่างเบรกผมก็แค่ถอนเบรก-คืนพวงมาลัยนิดหน่อย-เลี้ยวอีกครั้ง คันเร่ง 30-40% ส่วน Evo นั้นเวลามาเร็วๆ สัญชาติญาณของมนุษย์คือเบรก ทีนี้พอเบรก มันก็ไม่มีกำลังส่งไปที่ล้อ ไม่สามารถใช้ล้อหลังหรือล้อวงนอกโค้งช่วยเตะรถกลับทางได้ ผมถึงมักมองว่าซูบารุเป็นรถที่กลางๆ คุณขับแบบกล้าๆกลัวๆมันก็จะกล้าๆกลัวๆเหมือนคุณ คุณขับแบบกล้าๆใจๆ มันก็ใจๆไปกับคุณ ในขณะที่อีโวนั้น ถ้าขับแบบกลัวรถตกทาง กลัวกินทางเท้า มันจะอันเดอร์นำก่อนเลย แต่ถ้ากล้าใส่คันเร่งไปในจังหวะที่คุณมักไม่ทำในรถทั่วไป จู่ๆรถจะเลี้ยวได้ เรื่องพวกนี้เจ้าของอีโวที่เคยผ่านมาแล้วจะทราบดีและกล้าอัดเข้าโค้งเร็วกว่าปกติ ส่วนคนที่นานๆชาตินึงได้ขับที (เช่นผม) อาจไม่มีทางเข้าใจว่าทำไมมันถึงเร็ว
ผมไม่แน่ใจว่าเฟืองท้าย A.Y.C. ใน Evo7 จะตอบสนองต่างๆจากรุ่นแรกๆอย่างไร เท่าที่ทราบคือมันใช้มาตั้งแต่ Evo4 แล้วแต่ผมไม่มีโอกาสได้ขับ 4-5-6 ในสภาพเจ๋งๆแบบหนักๆ เคยขับแต่รถ CK2 ทำ ซึ่งชุดเฟือง AYC กับยางก็ไม่สมบูรณ์ทำให้ขับแล้วไม่ประทับใจนัก
เคยเจอไหมครับ บางทีมันช่วยบางทีมันไม่ช่วย ถ้าบางทีไม่ช่วย แล้วมาเร็ว กำแพงครับกำแพง ยิ่งรถที่ไป up เพิ่มด้วยแล้ว ต้องฝีมือหน่อย
EVO 10 ยัดในโค้งใส่เข้าไปเต็มที่ถ้าอาการออกมันเหยียบไม่ไปนะครับ ลดความเร็วให้เราเองเลย เหยียบคันเร่งไปมันไม่ตอบสนองครับ นักขับญี่ปุ่นบอกแรงดีแต่ อยากให้สื่อสารกับคนขับมากกว่านี้หน่อย
-
ขอบคุณครับ
-
รถมันส์แรงสส์ ;D
-
ถ้าเป็นระบบขับ4ของเบ้น ผมไม่แน่ใจว่า ส่งกำลังลงหน้า 80-90%ตลอดเหมือนVW รึเปล่านะครับ โดยจะแบ่งไปที่หลังเพียง 10เปอ เพื่อป้องกันล้อฟรีตอนออกตัว หรือเวลาจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบก็สามารถถ่ายไปหลังได้ 100 เปอ อยู่แล้ว แต่ 4matic นี่ผมไม่แน่ใจว่าใช้หลักการเดียวกันรึเปล่า เข้าใจว่าคงจะทำมาเพื่อเวลาวิ่งปกติหรือลอยตัว คงลดภาระระบบขับสี่และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไหลขึ้นแหละครับ
นั่นดิ คือพี่เขียน article ให้นิตยสารอีกเล่ม พี่ก็เข้าไปอ่านข้อมูลจากหน้าข่าวของ Mercedes-AMG ก็เห็นว่าโดยปกติจะทำตัวเป็นรถขับหน้า ยกเว้นเวลาจำเป็นต้องใช้ก็จะถ่ายไปหลัง แต่จะถ่ายไปหลังมากสุด 50% ไม่เกินนั้น เหมือนเขาบอกว่า the ratio can vary up to 50:50
การเข้าโค้งจริงๆแล้วก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจเท่า STi นะ จิมมี่บอกว่าเวลาเข้ามันเหมือนจะมั่นๆแต่เวลามันจะหลุดลิมิตนี่จะไปทั้งคัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวิธีการทำงานของระบบขับสี่ที่มีปรัชญาต่างกัน ของ Subaru ในยามปกติจะ 50:50 เสมอ (WRX ปกติไม่มี DCCD ก็ 50:50) และบางครั้งจะเป็น 41:59 ได้
ผมอยากจะบอกจริงๆว่า A45 นอกจากอัตราเร่งทางตรง การมุด และสุ้มเสียงของรถนั้น เป็นจุดดีอยู่แค่นี้จริงๆพี่ ที่เหลือโดนด่ากระจายทั้งเรื่องเกียร์และเรื่องฟิลลิ่งในโค้ง หรือผลโดยรวมๆของรถ ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหนเพราะไม่เคยขับแต่จากที่ HLM มายืนยันอีก 1 ก็น่าจะใช่แล้วแหละครับว่าจริง เพราะผมลองๆดูหลายๆ รีวิวของ ต่างประเทศ A45 โดนด่าเสีย ในเรื่องนี้แหละครับ จะให้สู้ STI หรือ golf R mk7 ได้นั้น ผมยังมองว่าต้องปรับปรุงอีกพอสมควร เพราะต่างประเทศ จับ A45 - golf r mk7 และ STI มาซัดกันประจำ แต่ผมเชื่อว่า เบ้น ไม่ปล่อยแบบนี้ไว้แน่ อาจจะต้องใช้เวลาแก้ไขอีกหน่อย อาจจะแก้ไขมาในตัว minor หรือไม่ก็ a gen ต่อไปก็ต้องรอดูกัน ส่วนเครื่อง 2.0 ลิตรของ AMG ก็คงจะใกล้โดนโค่นโดย Golf R400 ซึ่ง VW คงตั้งใจทำมาเกทับทาง Benz แหละครับ เพราะพี่แกจัดมาให้ราวๆตั้ง 416 ม้า ซึ่งหลายๆสำนักก็เริ่มคอนเฟริมกันละ ส่วนราคาคงต้องลุ้นกันต่อว่า จะเป็นยังไง แต่ผมเดาน่าจะถูกกว่า A45 อยู่ดีเพราะเหมือนได้ยินแว่วๆมาว่า 45,000-50,000 ยูโร มั้งครับ
-
เคยเจอไหมครับ บางทีมันช่วยบางทีมันไม่ช่วย ถ้าบางทีไม่ช่วย แล้วมาเร็ว กำแพงครับกำแพง ยิ่งรถที่ไป up เพิ่มด้วยแล้ว ต้องฝีมือหน่อย
EVO 10 ยัดในโค้งใส่เข้าไปเต็มที่ถ้าอาการออกมันเหยียบไม่ไปนะครับ ลดความเร็วให้เราเองเลย เหยียบคันเร่งไปมันไม่ตอบสนองครับ นักขับญี่ปุ่นบอกแรงดีแต่ อยากให้สื่อสารกับคนขับมากกว่านี้หน่อย
ผมเคยได้ยินพวกเพื่อนๆที่เป็นอู่ทำ EVO ในญี่ปุ่นพูดให้ฟังว่า EVO X ค่อนข้างจะลดความดิบลง ขับง่ายขึ้น เน้นความปลอดภัย มีโหมดให้เลือก มีระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยแทนคนขับ ซึ่งสำหรับแฟน EVO อาจจะผิดหวัง ระบบเซนเซอร์ก็มากขึ้น เพื่อนำมาคำนวณโดย ECU ว่าจะสั่งการยังไง ลองคิดดูว่าโอกาสเซนเซอร์เกิดความผิดพลาดก็อาจจะลงข้างทางได้ง่ายๆเหมือนกัน
ส่วนตั้งแต่ 7-9 เค้าบอกว่าค่อนข้างทนกว่า ตอบสนองคาดเดาได้ง่าย และเสถียรกว่า จากการพัฒนามาจนสุดทางแล้วนั่นเอง
ช่วงหลังๆมานี้ ราคา EVO 8 MR ค่อนข้างทรงๆแล้ว ต่างจาก EVO 7 ที่ยังลงไปเรื่อยๆ และเทียบกับ EVO 9 แทบจะใกล้เคียงกันมาก ส่วน 9 MR ยังลงแบบปกติ
-
ว้าวววนึกว่าfq400จะมีแต่ที่อังกฤษซะอีก นำเข้ามาราคาเท่าไหร่ครับนั่น :-*
ใช่ครับ FQ จะทำตลาดใน UK เท่านั้น ผมก็เอามาจากที่นั่นครับ ราคา 18,000 UK Pound
-
ขอบคุณครับ ชอบ!
;D ;D ;D
-
ขอบคุณครับ ชอบทรง A-Class อยู่แล้วด้วย ;D
-
extra clip โคตรได้ฟิว เลยครับ ;D
-
ขอบคุณคุณ J!MMY คุณแพน และคุณ AUMM มากครับ
เอาว่าเจ้านี่ดุดัน รุนแรง (จนSTI ต้องระแวงกระจกมองหลัง)
ที่แน่ๆมันเป็นรถเบนซ์ที่แรง จนให้ความรู้สึก ว้าบบบ ว้าบบบบ ได้ (ปลื้มมมากๆ)
แถมแรงม้าก็สูง แต่มันประหยัดระดับ 12 ก.ม.กลาง/ลิตรได้ (น่ารักจัง)
แต่ราคาเกียร์ 2 ล้านบาท (เครียดแทน)
ขั้นตอน LAUNCH CONTROL เลยต้องยุ่งๆเข้าไว้
ขับรถแรงระดับนี้ คนขับควรต้องฝีมือกว่าคนธรรมดาเป็นปรกติ
และยิ่ง HLM มีการเตือนอาการในโค้ง(ที่เหนือปรกติ)ก็ต้องระมัดระวังไว้ให้ชินเสียก่อน
เอามาอัดทั้งที่ยังไม่รู้จัก มีผิดฟอร์มง่ายๆ ได้เหมือนกัน
เห็นพี่ๆ คอมเม้นท์เรื่อง EVO และอาการของมัน รู้สึกขอบคุณมากครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ได้รู้ว่ามันมีเรื่องแบบนี้ด้วย
ผมเข้าใจว่ารถขับสี่ มีความแรง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมให้เป็นธรรมชาติตั้งแต่แรกพบ
จำเป็นต้องปรับตัวเสียก่อน เพิ่งขับแรกๆ ไปซัดเลย ผมว่าอันตรายมาก หลุดเพราะความไม่เข้าใจ ง่ายๆแน่ๆ
ปล.
ได้ดู คลิป GT ACADEMY สนาม SILVER STONE แล้วครับ
คุณ AUM ขับได้เก่งและดุดันมากๆครับ
ตอนที่ขับแซงรถในคลาสต่างๆ ให้ได้มากที่สุด
โค้ช SURPRISE ตั้งแต่ครั้งแรกๆกันทีเดียว
โค้ชยังชมว่าเป็นผู้ที่มีพัฒนามากที่สุดด้วย...เยี่ยมครับ
-
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ
ในฐานะที่คุณ H3T เคยสอนเรื่องวิธีคิดสรรพสามิตมา ผมเคยลองคิดดูเล่นๆนะ รถราคา 10 ล้าน อัตราภาษีใหม่มายังเหลือ 8 ล้านปลายๆ
รถที่ราคา 5.79 ล้านจะเหลือ 3 ล้านปลายๆนี่เป็นไปได้ยากโคตร อย่างเก่งสุดๆก็เหลือ 4.8-4.9 ล้านถ้าไม่ใช่ว่าบริษัทแม่
ลดราคาตัวรถช่วยอีกแรง แต่ตราบใดที่ STi ยังอยู่ดีมีสุขกับราคา 3.35-3.45 ล้าน รถ 360 ม้าตราดาวคงไม่ต้องสู้ด้วยราคาหรอกครับ
แต่ไม่เถียง.ว่าถ้ารอปีหน้า ราคามันถูกลงแน่ ส่วนต่างนั้นก็พอให้ซื้อ Jazz 1.5S CVT ได้แล้วกัน
ใช่พีแพนถ้าราคามาอยางพีบอกไว้จริงๆๆมันยังokกว่าราคาปัจุจบันครับถ้าเปนผมจัดSTi ตัวกลางๆๆเกียร์ธรรมดา จูนเล็กน้อย ผมว่าจบเลยครับ