Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: localgame ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:55:06
-
จากที่เคยฟังมาเค้าว่ากันว่า วิธีการขับเกียร์ออโต้ที่ถูกต้องคือ เท้าซ้ายเหยีบเบรค เท้าขวาเหยียบคันเร่ง แต่ถ้าเป็นคนที่ขับเกียร์ธรรมดามาก่อนเกียร์ออโต้มักจะถูกสอนให้เหยียบ
เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งสลับกัน เพราะจะติดชินกับการปล่อยครัช เลยมาอยากถามความเห็นว่าแต่ละคนมีวิธีการชับโดยใช้เท้าไหนอย่างไรกันบ้างครับ
ส่วนของผม เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งสลับกันเวลาขับเกียร์ออโต้
-
ผมใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งสลับกันไปมาเหมือนกันครับ
-
ไม่น่าจะการเป็นการฟังมาจากคนที่ถูกต้องนะครับ
การเหยียบเบรคและคันเร่ง ควรใช้เท้าขวาเท้าเดียว
เคยนั่งรถ อ.ท่านนึง แกใช้สองเท้าขับรถมาหลายปีแล้ว เท้าขวาคันเร่ง เท้าซ้ายเบรค
แกขับไม่เคยนิ่มเลย ตอนเบรค ฉึกๆๆ น่าจะเกิดจากการใช้ที่ผิด ปัจจุบันนี้แกก็ยังขับรถไม่นิ่ม
ส่วนหลายๆ คนใช้เท้าขวา เหยียบเบรคและคันเร่ง ปรากฏว่าขับนิ่มกว่าเยอะมาก
สอบถามหลายๆ คน ที่ขับรถออโต้ ก็ใช้เท้าขวาเท้าเดียวเหยียบคันเร่ง สลับกับเหยียบเบรค
มี อ.ท่านดังกล่าวประหลาดอยู่ท่านเดียว
-
เท้าขวา เหยียบคันเร่งและเบรค (ออโต้)
เท้าซ้ายไว้เหยียบครัช(เวลาขับกระบะ)
ขับ fino 2เท้าวางที่วางเท้าเฉยๆ มือบิดกับกำเบรคอย่างเดียว ;D
-
มันก็มีโอกาสบ้าง ไปดูคลิป a45 ข้างล่าง ถ้าจะออกตัวแบบนั้นต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค หรือของผมเองถ้าขับรถเกียร์ออโต้ที่ไม่มี HSA ก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคตอนอยู่บนเนิน เท้าขวากดคันเร่งนิดนึง แล้วเท้าซ้ายค่อยๆปล่อยเบรค รถจะขึ้นได้แบบเนียนๆไม่ไหล
แต่ถ้าขับทั่วไปแล้วสมควรอย่างยิ่งที่เบรคและคันเร่งใช้เพียงแค่เท้าขวาเท้าเดียว ต่อให้พวงมาลัยซ้ายก็เหมือยกัน
-
ผิดแล้วครับ............ หากคุณฝึกขับแบบนั้น เวลาตกใจ คุณจะเหยียบทั้งสองข้างพร้อมกัน นึกภาพเอาเอง
-
ผมใช้เท้าขวาข้างเดียว และน่าจะถูกต้องมากกว่าที่ฟังเค้ามา
อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก ถ้าตกใจโอกาสที่จะเหยียบคันเร่งพุ่งชนก็สูง
ผมเคยลองใช้ 2 เท้าแล้ว เบรคไม่นุ่มเลย คุมน้ำหนักไม่ค่อยได้
-
เค้าคนนั้นเป็นใครหนอ???
การใช้เท้าซ้ายเบรกมันจะใช้ในบางสถานการณ์แบบสมาชิกด้านบนบอก ไม่ใช้ในการขับปกติ
-
ผมเคยลองใช้สองเท้าตอนรถโล่งๆ คุมน้ำหนักเบรคยากมากเลยครับ ใช้เท้าขวาอย่างเดียวดีแล้วขับนิ่มสบายคนนั่ง
-
สอบใบขับขี่ เขาจะมีแป้นให้ทดลองกดให้ทันไฟสัญญาณนี่ครับ
ผมเคยไปยืนดู มันบังคับยืน (บางที่ไม่มีเก้าอี้) ใช้สองเท้าไม่ได้ บางคนเก้ๆกังๆ เพราะไม่ชิน กรรมการสอบให้ตกนะครับ
ส่วนบางที่มีเก้าอี้ ใครเอาเท้าซ้ายมารอ กดเบรค สอบตกทันทีครับ
-
ตอนขับเกียร์ธรรมดาใช้เท้าไหนเหยียบเบรค กับคันเร่งครับ ? แล้วพอเปลี่ยนเป็นออโต้ ทำไมต้องเปลี่ยนให้ไม่เหมือนกันด้วยล่ะครับ
ผมเองมีรถที่มีเกียร์ทั้ง 2 แบบ คือถ้าขับออโต้ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคนี่ หัวทิ่มตลอด นี่คือแค่ขับไม่เกิน 20 นะครับ(คล้ายคนขับรถไม่เป็นเลย) เหมือนเท้าซ้ายมันคุมน้ำหนักเท้าไม่ได้เลย คิดว่าน่าจะเป็นคำบอกเล่าที่ผิด ๆ มา ไม่ได้ลองใช้งานเองจริง ถ้าใครเคยขับรถทั้งสองแบบ แบบลงจากคันนึงแล้วขับอีกคันนึงเลย ถ้าทำได้รบกวนช่วยแนะนำทริคให้ด้วยนะครับ ;D
-
ผมเคยลองใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคเหมือนกัน คุมน้ำหนักเท้าไม่ได้เลย
ยังไงก็เท้าขวาเท้าเดียวดีกว่า
ใช้ทั้ง 2 เท้าเกิดอุบัติเหตุง่ายนะครับ
-
ที่หลายคนใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคแล้วคุมน้ำหนักไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกไงครับ ลองฝึกดูครับแล้วจะทำได้เนียนไม่แพ้เท้าขวาครับ แล้วช่วง transition เบรคกับคันเร่งจะทำได้ดีกว่าด้วย
รถเกียร์ธรรมดา ยกเว้นจากหยุดนิ่งไปเข้าเกียร์ 1 นี่จรืงๆ ถ้าทำ rev matching ได้ก็เข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบครัชท์นะครับ แต่กับรถบ้านที่อัตราทดห่างกันในแต่ละเกียร์ ประกอบกับ เครืองยนต์ (รวมถึง flywheel) มี rotational inertia เยอะมันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ช้าครับ โดยเฉพาะ up shift เนี่ย ต้องรอรอบเครื่องตกลงมาให้พอดี
ปล. 1
เวลาขับรถออโต้ ใช้เบรคนี่ผมใช้เท้าซ้ายมาเป็นสิบปีแล้ว เกียร์ธรรมดาก็แล้วแต่ครับ ถ้าชะลอแบบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์จะมีใช้เท้าซ็ายเหมือนกัน
ปล. 2
พวกขับรถแข่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ semi-auto จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาแต่ใช้ dog box ก็ใช้เท้าซ้ายกันเยอะครับ ยกเว้นตอนเข้าเกียร์ 1 นี่ยังไงก็ต้องใช้ไปเหยีนบครัชทฺนะครับ
-
ตลกแล้วคับ อย่างที่พี่ๆคนอื่นบอก เท้าซ้ายใช้เหยีบครัชสำหรับรถเกียร์ธรรมดา เขาคนนั้นคงขับรถไถ ลองนึงถึงตอนมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน แล้วตกใจ เหยียบทั้งซ้าย ขวา พร้อมกัน จะเกิดอะไรขึ้น ตลกดีครับเขาคนนั้น
-
ตอนขับเกียร์ธรรมดาใช้เท้าไหนเหยียบเบรค กับคันเร่งครับ ? แล้วพอเปลี่ยนเป็นออโต้ ทำไมต้องเปลี่ยนให้ไม่เหมือนกันด้วยล่ะครับ
ความเห็นนี้ชัดเจนทุกอย่างครับ ผมลองใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคเวลารถติดแบบไหลๆหยุดๆ เพราะขี้เกียจยกเท้า
มันก็ทำได้นะสะดวกดี แต่ไม่มีความนุ่มนวล สมาธิมาอยู่ที่เท้า ไม่ได้อยู่ที่หน้ารถ เบรคทีก็จึ๊กๆ
-
คือผมฟังจากคนที่อยู่ที่อเมริกามา บ้านเค้าส่วนใหญ่เน้นขับเกียร์ออโต้ เลยใช้เท้าซ้ายกับขวาพร้อมกัน แต่คนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักที่นั่นมักจะเป็นคนไทย ซึ่งบ้านเราสมัยก่อน
ก็มีแต่เกียร์ธรรมดา จึงฝึกหัดขับกับเกียร์ธรรมดาก่อนไปอยู่ที่นั่น ลักษณะการขับเลยเหมือนบ้านเราคือ เท้าขวาสลับเบรค และ คันเร่ง แต่คนท้องถิ่นที่นู่นผมไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยมี
เพื่อนเป็นฝรั่งที่นู่น ก็เลยอยากมาลองสอบถามดูว่าสรุปจริงๆแล้วเค้ามีสอนให้ขับแบบสองเท้าจริงๆรึเปล่า
-
คือผมฟังจากคนที่อยู่ที่อเมริกามา บ้านเค้าส่วนใหญ่เน้นขับเกียร์ออโต้ เลยใช้เท้าซ้ายกับขวาพร้อมกัน แต่คนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักที่นั่นมักจะเป็นคนไทย ซึ่งบ้านเราสมัยก่อน
ก็มีแต่เกียร์ธรรมดา จึงฝึกหัดขับกับเกียร์ธรรมดาก่อนไปอยู่ที่นั่น ลักษณะการขับเลยเหมือนบ้านเราคือ เท้าขวาสลับเบรค และ คันเร่ง แต่คนท้องถิ่นที่นู่นผมไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยมี
เพื่อนเป็นฝรั่งที่นู่น ก็เลยอยากมาลองสอบถามดูว่าสรุปจริงๆแล้วเค้ามีสอนให้ขับแบบสองเท้าจริงๆรึเปล่า
มีครับ แต่ไม่ใช่คนขับรถทั่วๆ ไปบนถนน คือไม่มีสอนแบบไปสอบใบขับขี่ แต่ถ้าขับในสนามแข่ง ขับรถแข่ง นี่มีครับ แต่จริงๆ ไม่ได้เน้นหรอกครับว่าต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค แต่มันเป็นจุดที่ได้เปรียบถ้าใช้ได้ (แต่ต้องเหยียบได้เนียนและคุมน้ำหนักเบรคได้ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด)
บนถนนแล้วแต่ครับ ถ้าฝึกจนชำนาญจริงๆ ก็ใช้ได้ครับ โดยเฉพาะถ้าไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดาเลยโอกาสสับสนจะยากครับ
ปล. พวกขับ F1 นี่ใช้เบรคเท้าซ้ายแทบทุกคน เพราะไม่ต้องเหยียบคลัชท์นะครับ
Footwork in Formula 1 - Synchronized Sound (http://www.youtube.com/watch?v=5RXCOFWaGgI#)
-
เคยเห็นลูกน้งใช้เท้าว้ายเหยียบเบรคครับ
เค้าจะวางเท้าซ้ายไว้ที่แป้นเบรค ทำให้มีน้ำหนักกดไฟเบรดขึ้นตลอดเวลา แล้วก็เวลาเบรคหัวทิ่มตลอด
-
ที่หลายคนใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคแล้วคุมน้ำหนักไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกไงครับ ลองฝึกดูครับแล้วจะทำได้เนียนไม่แพ้เท้าขวาครับ แล้วช่วง transition เบรคกับคันเร่งจะทำได้ดีกว่าด้วย
รถเกียร์ธรรมดา ยกเว้นจากหยุดนิ่งไปเข้าเกียร์ 1 นี่จรืงๆ ถ้าทำ rev matching ได้ก็เข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบครัชท์นะครับ แต่กับรถบ้านที่อัตราทดห่างกันในแต่ละเกียร์ ประกอบกับ เครืองยนต์ (รวมถึง flywheel) มี rotational inertia เยอะมันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ช้าครับ โดยเฉพาะ up shift เนี่ย ต้องรอรอบเครื่องตกลงมาให้พอดี
ปล. 1
เวลาขับรถออโต้ ใช้เบรคนี่ผมใช้เท้าซ้ายมาเป็นสิบปีแล้ว เกียร์ธรรมดาก็แล้วแต่ครับ ถ้าชะลอแบบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์จะมีใช้เท้าซ็ายเหมือนกัน
ปล. 2
พวกขับรถแข่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ semi-auto จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาแต่ใช้ dog box ก็ใช้เท้าซ้ายกันเยอะครับ ยกเว้นตอนเข้าเกียร์ 1 นี่ยังไงก็ต้องใช้ไปเหยีนบครัชทฺนะครับ
เห็นด้วยครับ
ผมก็ใช้ 2 เท้าเช่นกันครับ
ช่วยลดเวลาการส่งถ่ายกำลัง รอบไม่ห้อย การตอบสนองรวดเร็ว
ยิ่งเป็นเกียร์ออโต้ จะสะดวกกว่าเกียร์ธรรมดาด้วยครับ
ข้อควรระวัง :
แต่ต้องฝึกฝนนะครับอยู่ๆมาทำเลย
รถเสียอาการง่ายๆ (แย่กว่าเดิม)ครับ
-
ตอนขับเกียร์ธรรมดาใช้เท้าไหนเหยียบเบรค กับคันเร่งครับ ? แล้วพอเปลี่ยนเป็นออโต้ ทำไมต้องเปลี่ยนให้ไม่เหมือนกันด้วยล่ะครับ
ผมเองมีรถที่มีเกียร์ทั้ง 2 แบบ คือถ้าขับออโต้ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคนี่ หัวทิ่มตลอด นี่คือแค่ขับไม่เกิน 20 นะครับ(คล้ายคนขับรถไม่เป็นเลย) เหมือนเท้าซ้ายมันคุมน้ำหนักเท้าไม่ได้เลย คิดว่าน่าจะเป็นคำบอกเล่าที่ผิด ๆ มา ไม่ได้ลองใช้งานเองจริง ถ้าใครเคยขับรถทั้งสองแบบ แบบลงจากคันนึงแล้วขับอีกคันนึงเลย ถ้าทำได้รบกวนช่วยแนะนำทริคให้ด้วยนะครับ ;D
ไม่เคยฝึกรึเปล่าครับครั้งแรกที่ผมฝึกก็หัวทิ่ม ผมเองทำได้นะที่บ้านมีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ ลงจากอีกคันเปลี่ยนรถไม่เคยเป็นปัญหาเหยียบผิดๆถูกๆ บางครั้งขับเกียร์ธรรมดาเอาเท้าซ้ายเบรคก็มีนะครับ
ส่วนที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าผมไม่ค่อยเข้าใจนะ ลองนึกดูซิครับเวลาขับ2เท้าเท้าซ้ายเหยียบอะไรเท้าขวาเหยียบอะไรคุณจะรู้โดยธรรมชาตินะ พวกเท้าเดียวเนี่ยละตัวผิด รึบอกว่าตกใจเหยียบหมดแบบนั้นต่อให้มี 10 เท้ามันก็เหยียบหมดสรุปเลิกขับเถอะมันอันตราย รึเพราะผมคิดต่างไม่รู้นะ
-
กำลังเครียดๆ อยู่ อ่านกระทู้นี้ผมฮาเลย ขอบคุณมากครับ
ก็ช่างคิดไปนะครับ คนธรรมดา ขับรถบ้านธรรมดา เราก็ควรใช้เท้าที่ถนัดในการกดคันเร่งและเบรก
เพราะเราสามารถสั่งการการทำงานของเท้าข้างนั้นได้แม่นยำกว่า
แต่ถ้าจะฝึกมาใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกก็น่าจะทำให้การเบรกการเร่งทำได้เร็วขึ้น และอาจจเป็นประโยชน์เวลาขับรถติดๆ นานๆ เพื่อลดอาการเมื่อยล้า (มั้งครับ 555+)
-
รถถูกออกแบบให้ใช้เค้าขวาข้างเดียวครับ
-
ผมไม่กล้าลองครับ
เพราะ สลับ ขับ ระหว่าง MT และ AT
ขนาดไปขับ AT ยังจะสับเกียร์เลย งง ตัวเอง 5555
-
กำลังเครียดๆ อยู่ อ่านกระทู้นี้ผมฮาเลย ขอบคุณมากครับ
ก็ช่างคิดไปนะครับ คนธรรมดา ขับรถบ้านธรรมดา เราก็ควรใช้เท้าที่ถนัดในการกดคันเร่งและเบรก
เพราะเราสามารถสั่งการการทำงานของเท้าข้างนั้นได้แม่นยำกว่า
แต่ถ้าจะฝึกมาใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกก็น่าจะทำให้การเบรกการเร่งทำได้เร็วขึ้น และอาจจเป็นประโยชน์เวลาขับรถติดๆ นานๆ เพื่อลดอาการเมื่อยล้า (มั้งครับ 555+)
555ฮาเช่นกัน เพิ่งรู้ว่ามีนักแข่งแฝงตัวในหมู่เราเยอะนะครับ ขับกรุงเทพ-ระยอง10เที่ยวคงทำเวลาแต่ละเที่ยวห่างกันไม่เกิน1/100วินาที
จริงๆก็เห็นด้วยอยู่ว่าที่ทำไม่ได้เพราะไม่ได้ฝึก อันนี้ผมไม่เถียงเลยทำบ่อยๆก็คงทำได้เนียนเอง ทุกวันนี้ผมก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ......ตอนคันเท้าขวาแล้วต้องยกขึ้นมาเกาอะ
-
ผมใช้เท้าขวาควบคุมทั้งเบรคและคันเร่งครับ ไม่งั้งงงตาย
ทุกวันนี้ยังเผลอเหยียบครัช(วืด)เวลาขับออโต้ แล้วก็ลืมเปลี่ยนเกียร์เวลาขับเกียร์ธรรมดาอยู่เลย
-
ตอนแรกคิดว่ากระทู้เอาฮา
แต่มีคนตอบว่าทำจริงๆ ผมนี่อึ้งเลย
-
เกียร์ออโต้ขับ2เท้าได้แต่ต้องมีการฝึกครับ เคยไปเข้าคอร์สสั้นๆเกี่ยวกับการขับรถ 4wd อย่างทางที่เป็นหลุมสลับซ้าย,ขวาเค้าก็แนะนำให้ขับแบบ2เท้าเพราะจะขับได้นุ่มนวลเก่า ผมลองฝึกตามเค้าบอกดูถ้าคล่องแล้วนุ่มกว่าจริง ขับเท้าเดียวนี่มีจังหวะสะดุดมากกว่าอีก
-
ว่าแล้วก็สงสัย รถโกคาร์ทใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค แต่รุ่นที่มีเกียร์เนี่ย มันมีคลัทด้วยรึป่าวครับ ถ้ามีใช้เท้าไหนเหยียบ
-
ใช้แต่เท้าขวาครับ
;D ;D ;D
-
การใช้เท้าซ้ายหยียบเบรก (Left-foot braking)ในรถเกียร์อัตโนมัติ มีการใช้บ้างในสนามแข่ง
สำหรับผู้ที่ได้รับการฝึกฝนมา
ถ้าเหยียบเบรกและคันเร่งพร้อมกัน จะทำให้เกียร์ชำรุดเสียหายเร็วขึ้น
แต่คอมเมนต์เตเตอร์ส่วนใหญ่ ไม่แนะนำให้มาใช้ในถนนเส้นทางสาธาณะ
จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking (http://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking)
-
ซ้ายครับ ผมซ้ายเบรค ขวาเร่งมานานมากละ หลายคนที่เห็นผมขับแบบนั้น ทักผมทุกว่างมันอันตราย อยากจะบอกว่า มันเป็นความสามารถเฉพาะคน ไม่ผิดไม่ถูก ถ้าท่านทำไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะ ผิด นะครับ ตามนี้นะครับ
+ คนถือ ช้อนมือซ้ายผิดมัั้ย ?
+ คนเล่นกีตาร์มือซ้าย ผิดมั้ย?
+ คนเตะบอล ตีนซ้าย ผิดมัย ?
ขำๆนะค้าบ อย่าซีเรียสส
-
ผมว่ามันแล้วแต่คนถนัดหรือเปล่าของแบบนี้
ผมใช้เท้าขวาเท้าเดียวครับ แต่ก็เคยลองเหมือนกันใช้เท้าซ้ายเบรกเท้าขวาเร่ง ปรากฎว่ามันไม่เวิร์คครับเลยใช้แต่เท้าขวาอย่างเดียว
-
เห็นบางความเห็นแล้วแปลกใจครับ การที่เราไม่คุ้น ไม่ได้หมายความว่าคนที่ทำแบบนั้นมันผิด ผมเคยเจอเบรคกระทันหันติดๆกัน คันสุดท้ายเบรคไม่ทันชนเต็มแรง กระแทกไปอีก 4 คัน ถามคนขับรถคันสุดท้าย บอกว่าตกใจจะเหยียบเบรคกลายเป็นเหยียบคันเร่ง
ผมว่าขึ้นอยู่กับคนถนัดมากกว่า ใช้เท้าไหนเหยียบเบรค ถ้าคนที่ใช้เท้าซ้ายเหยียบ ก็คงต้องรู้ตัวว่าทำแบบนั้นจะทำให้ไม่คุ้นกับการขับเกียร์ธรรมดา แต่ถ้าถนัดกว่าก็ทำไปเถอะครับ เอาที่เราชินจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุได้
ผมขับได้ทั้งสองแบบ แต่ถ้าฉุกเฉินจะใช้เท้าซ้ายเหยียบ เพราะตอนหัดขับเกียร์ออโต้ หัดมาแบบนั้น ตอนหัดก็ตั้งใจอยู่แล้วว่าจะขับแบบนั้น เพราะไม่คิดว่าจะซื้อรถเกียร์ธรรมดาขับ แต่มาหัดแบบใช้เท้าขวาเหยียบเบรคเพราะบางทีต้องขับรถกระบะของพ่อตา
-
เท้าขวาเท้าเดียวครับ
ถ้าใช้เท้าซ้ายเบรคนี่หัวทิ่มแน่นอน 55
ละก็รถผมถ้าขับ ขวาเร่ง ซ้ายเบรค จะต้องนั่งเฉียงๆ มันเมื่อยครับ
-
ถ้าคนถนัดซ้าย เวลาเหยียบคันเร่งรู้สึกยังไงครับ เพราะผมถนัดขวา ถ้าให้ผมเอาเท้าซ้ายเหยียบคันเร่ง ก็คงรู้สึกพิกลๆ เพราะมันไม่ใช่เท้าที่เราถนัด การลงแรงลงเท้ามันอาจไม่เสถียร
-
ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)
พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย
หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด
แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช
สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก
ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก
-
ผมใช้สองเท้าเวลาขับ AT ได้ครับ
แต่ใช้ไม่บ่อยเพราะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรครับ
-
ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)
พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย
หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด
แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช
สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก
ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก
รถติดตอนขึ้นเนิน หรือ ทางขึ้นลานจอดรถห้าง ไม่ต้องใช้สองขาครับ ให้ใช้ ็Hill Launch Assit HLA (= Hill Start assist HSA)
เมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D ถ้าเหยียบแป้นเบรกจนรถหยุดนิ่ง เมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนทางชันมากกว่า 3 องศา
ระบบ HLA จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน เมื่อปล่อยแป้นเบรค แรงดันน้ำมันเบรกจะค้างให้อีกประมาณ 3 วินาที
มีเวลาใหเราย้ายเท้ามาเหยียบคันเร่งแบบปกติให้รถเคลื่อนขึ้นทางชันไปต่อ (แรงดันน้ำมันเบรกค่อยๆลดลง) โดยรถไม่ไหลลง
(การใส่แค่เบรกมือไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ระบบทำงาน )
-
ไม่แปลกหรอกครับ ดูนักขับแรลลี่ส่วนใหญ่ก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาเหยียบคันเร่งครับ
พี่และเพื่อนที่บริษัทผม 2 คนก็ขับ 2 เท้าครับ ช่วงแรกเบรคทีหัวทิ่ม แต่ตอนนี้เนียนแล้ว
จริงๆ ผมก็แอบฝึกบ้าง ตอนแรกหัวทิ่ม แต่ตอนนี้นุ่มแล้ว ใช้เวลาขับผ่านเนินตามหมู่บ้าน มันจะนุ่มกว่าเบรคแบบปกติครับ
เวลาที่จะลงเนินแล้วช่วงล่างหน้าจะยุบ ผมจะใช้เท้าขวาเร่งเพื่อให้น้ำหนักถ่ายไปด้านหลัง หน้ารถก็จะไม่ทิ่มมาก นะครับ
ไม่แปลกหรอกครับ ผมยังเป็นคนที่ทำอะไรได้ทั้ง ซ้ายและขวาครับ
ใช้ช้อนขวาส้อมซ้ายได้ปกติ
แต่ใช้ตะเกียบมือซ้าย
ใช้ช้อนสั้นมือซ้าย หรือมือซ้ายได้พอๆกัน
ตีแบตมือซ้ายแต่ตีปิงปองมือขวา
ที่สำคัญผมใช้มีดมือซ้าย แต่ยิงปืนมือขวา เพราะฉะนั้นถ้าไปรบผมใช้ได้ทั้ง 2 มือพร้อมกัน ดีออกนะผมว่า 555+
-
เหตุผลที่ต้องใช้เท้าขวาข้างเดียว
เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้ที่ใช้เท้าข้างเดียว จะตัดสินใจยกเท้าที่ใช้งาน มาเหยียบเบรก
แต่ผู้ที่ใช้เท้าคุมทั้งสองข้าง อาจเกิดความสับสน ว่าจะกดเท้าข้างไหนลงแป้น แล้วแป้นไหนคือเบรก
จำตอนที่สลับจาก MT มาขับ AT ได้ไหมครับ ว่าตอนเบรก เราเผลอยกเท้ามาเหยียบคลัชท์ด้วย เพราะความคุ้นชิน
ชีวิตการขับรถจริงกับในสนาม แตกต่างกันค่อนข้างมาก
ในสนามเราต้องระมัดระวัง และใช้ความเร็วตลอดเวลา เท้าผู้ขับขี่จะคุ้นชินกับการใช้งานเท้ามากกว่า 1 ข้าง
จะด้วยเหตุผลของการใช้เกียร์ธรรมดา เทคนิคการเลี้ยงเบรคส่งคันเร่งต่างๆ หรือแม้กระทั่งตำแหน่งการวางแป้นเบรก
ประสาทสัมผัสของผู้ขับขี่จะตื่นตัวตลอดเวลา ฉะนั้น การตัดสินใจต่างๆ จะถูกเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
แต่หากเป็นการขับรถจริงในชีวิตประจำวัน
เราจะชิลบ้าง ตื่นเต้นบ้าง ระวังบ้าง ไม่ระวังบ้าง พอเกิดเหตุฉุกเฉิน ประสาทสัมผัสที่ตื่นตัวฉับพลัน หรือที่เรียกว่า "ตกใจ"
อาจทำให้ตัดสินใจเลือกเท้าพลาดได้ครับ
ฉะนั้น เท้าซ้าย ปล่อยมันนิ่งๆ ให้มันชินอยู่อย่างนั้น อย่าหัดให้มันมาป้วนเปี้ยนแย่งคำสั่งเท้าขวาเป็นอันขาด
-
ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)
พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย
หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด
แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช
สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก
ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก
รถติดตอนขึ้นเนิน หรือ ทางขึ้นลานจอดรถห้าง ไม่ต้องใช้สองขาครับ ให้ใช้ ็Hill Launch Assit HLA (= Hill Start assist HSA)
เมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D ถ้าเหยียบแป้นเบรกจนรถหยุดนิ่ง เมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนทางชันมากกว่า 3 องศา
ระบบ HLA จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน เมื่อปล่อยแป้นเบรค แรงดันน้ำมันเบรกจะค้างให้อีกประมาณ 3 วินาที
มีเวลาใหเราย้ายเท้ามาเหยียบคันเร่งแบบปกติให้รถเคลื่อนขึ้นทางชันไปต่อ (แรงดันน้ำมันเบรกค่อยๆลดลง) โดยรถไม่ไหลลง
(การใส่แค่เบรกมือไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ระบบทำงาน )
ยังงี้ปล่อยเบรกแล้วมันควรจะอยู่ค้างอีก 3 วิใช่ไหมครับ?
งี้ ecoboost ที่ไหล สงสัยต้องเข้าศูนย์ให้เขาดูหน่อย
-
อันตรายมากครับ
การขับรถนอกจากขับในเกมกับทำเทคนิคพิศดารนะ คันเร่งกับเบรคควรใช้เท้าข้างเดียวในการควบคุม เพราะเบรคสู้แรงเครื่องไม่ได้แน่นอน ถ้าเกิดตกใจกระทืบลงไปพร้อมกัน มีหวังซี้แหงแก๋
-
ตอนหัดใหม่ๆผมก็ใช้เท้าซ้ายเบรคครับ แล้วก็โดนด่า และเบรคไม่นิ่มนวล
ตอนนี้ผมใช้เท้าขวาอย่างเดียว เท้าซ้ายก็เอาไปวางบนแป้นพักเท้าบ้าง ขัดสมาธิบ้าง แต่ขับได้อย่างนิ่มนวล
-
ผมใช้เท้าขวาเหยียบทั้งคันเร่งและเบรกครับ จะใช้เท้าซ้ายเหยียบช่วยในกรณีที่จอดในทางที่ชันมากตอนออกตัวที่ต้องใช้เท้าขวาเลื้ยงคันเร่งไว้ครับ
นอกจากนี้ในกรณีอื่นก็มีบ้างแต่ไม่ขอกล่าวถึงครับ
-
สรุปว่า ส่วนใหญ่ใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่ง
แต่บางส่วนที่ฝึกมาจนชินก็จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค
เวลาแนะนำคนที่เพิ่งหัดขับรถ ให้สอนแบบใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งดีกว่า
-
เกียร์ออโต้ขับ2เท้าได้แต่ต้องมีการฝึกครับ เคยไปเข้าคอร์สสั้นๆเกี่ยวกับการขับรถ 4wd อย่างทางที่เป็นหลุมสลับซ้าย,ขวาเค้าก็แนะนำให้ขับแบบ2เท้าเพราะจะขับได้นุ่มนวลเก่า ผมลองฝึกตามเค้าบอกดูถ้าคล่องแล้วนุ่มกว่าจริง ขับเท้าเดียวนี่มีจังหวะสะดุดมากกว่าอีก
ใช่เลยครับ สถาการณ์แบบนี้เห็นชัดเจนครับว่า 2 เท้าดีกว่าเท้าเดียวมันสมู๊ทกว่ากัน
ถ้าใครขับ offroad หัวโยกหัวครอนตับไตไส้ย้วย จะรู้ดี 555