Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: QSCAP ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2015, 04:36:57
-
ผมรบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับการรถซ่อมรถหน่อยครับ
1. ผมอยากทราบว่าถ้าหากเราต้องการทราบแรงขันของรถรุ่นๆนั้นจะหาได้จากไหนครับ ?
2. การใช้ประแจปอนด์สมมตุิเราตั้งค่าไว้ที่ค่าหนึ่ง แล้วเราหมุนแน่น(เกินค่านั้น)ไปแล้ว แบบนี้พอเราหมุนมันจะบอกเลยไหมครับว่าค่าเกินแล้ว
3. พวกคู่มือซ่อมรถยนต์หาได้จากไหนครับ ทางบริษัทผู้ผลิตรถมีขายหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมรบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับการรถซ่อมรถหน่อยครับ
1. ผมอยากทราบว่าถ้าหากเราต้องการทราบแรงขันของรถรุ่นๆนั้นจะหาได้จากไหนครับ ?
--- ผมหาในเน็ตเอาครับ ---
2. การใช้ประแจปอนด์สมมตุิเราตั้งค่าไว้ที่ค่าหนึ่ง แล้วเราหมุนแน่น(เกินค่านั้น)ไปแล้ว แบบนี้พอเราหมุนมันจะบอกเลยไหมครับว่าค่าเกินแล้ว
--- โดยปกติประแจปอนด์ที่มีด้ามหมุนเพื่อตั้งค่า จะมีเสียงดัง "แกร็ก" เมื่อขันถึงค่าที่ตั้งไว้
3. พวกคู่มือซ่อมรถยนต์หาได้จากไหนครับ ทางบริษัทผู้ผลิตรถมีขายหรือเปล่าครับ
--- เหมือนข้อ 1 ครับ รถนาวาร่าผมก็หาจากเน็ตเอา ---
ขอบคุณครับ
แนะนำเพิ่มให้นะครับ ลองหาข้อมูลของรุ่นนั้น โดยต้องมีคำว่า "service manual" ไม่ใช่ "user/owner manual" นะครับ
-
ผมรบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับการรถซ่อมรถหน่อยครับ
1. ผมอยากทราบว่าถ้าหากเราต้องการทราบแรงขันของรถรุ่นๆนั้นจะหาได้จากไหนครับ ?
หา service/workshop manual หรือ พวกBentley/Haynes เค้ามี หรือของจากในศูนย์บริการครับ
แต่ปกติเค้าไม่ค่อยให้มาครับ โดยมากมาจากต่างประเทศหรือมีค้นไปเอาสำเนาจากในศูนย์บริการ
2. การใช้ประแจปอนด์สมมตุิเราตั้งค่าไว้ที่ค่าหนึ่ง แล้วเราหมุนแน่น(เกินค่านั้น)ไปแล้ว แบบนี้พอเราหมุนมันจะบอกเลยไหมครับว่าค่าเกินแล้ว
ถ้าเราหมุนแน่นเลยค่าtorque wrench ที่ตั้งเอาไว้ เวลาที่เรากวดซ้ำด้ามปอนด์จะลั่นเตือนในขณะที่เราเพิ่งเริ่มออกแรงขันครับ
มันจะลั่นทันทีครับโดยที่ยังไม่ได้เพิ่มeffortในการขันครับ
3. พวกคู่มือซ่อมรถยนต์หาได้จากไหนครับ ทางบริษัทผู้ผลิตรถมีขายหรือเปล่าครับ
ย้อนขึ้นไปอ่านข้อ1ครับ
น๊อตบางตัว ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่เมื่อover torqueแล้วครับ น๊อตทุกตัวมีbolt shear/yield strength ไม่เท่ากัน
ถ้าน๊อตที่ใช้กับอุปกรณืสำคัญ ควรเปลี่ยนน๊อตใหม่ทุกครั้งครับ
ขอบคุณครับ
-
ข้างบนตอบไว้แล้ว ขอเพิ่มค่าปอนด์...........
บางท่านยังเข้าใจการขันปอนด์ผิด เช่น โบลท์ ตัวหนึ่งกำหนดให้ขัน 75 ปอนด์.......เราตั้งปอนด์ 75 ขันเสร็จ จบ.....อันนี้ผิดอย่าง,มหันต์...
ที่ถูก หลังจากปอนด์ลั่นแล้ว ให้ใช้ประแจธรรมดา หมุนต่ออีก 90 องศา......ซึ่งตรงนี้มักจะละเลย
ประสบการ์ที่เจอ ซ่อมเครื่องแคตฯ 16 สูบ ปั่นไฟ บนแท่นขุดเจาะ (สมัยผมทำงานแท่นขุดเจาะ) แม็คคานิคผรั่ง.. ขันปอนด์ ข้อเหวี่ยงพอได้ปอนด์ แล้วหยุด เราเตือนบอกว่าให้หมุนไปอีก 90 ดีกรี ก็ไม่ยอมเชื่อ..บอกคุณเป็นใคร? ผมเป็นแมคคานิค...ผมเลิกพูด....ผลใช้ได้สองเดือนเท่านั้น เละ..ข้อเหวี่งกระจาย สั่นเทิ้มไปทั้ง juckup rig...ตอนหลังเขาก็ขอโทษ...
-
ปกติในService manual มันจะมีบอกครับ ว่าขันที่กี่ปอนด์ แล้วตามด้วยอีก กี่ฉากครับ จากประสบการณ์
ในคู่มือจะมีแจ้งไว้เช่นกัน แต่บางคนจะไม่เข้าใจว่า ขันต่ออีก 90,180องศาคืออะไรครับ ;D ก็เลยไม่ขันมันซะ
บางคนเข้าใจว่า ขาตอนขัน ต้องตั้งฉาก90องศาก็มีครับ 5555
-
หา manual แบบนี้เลยครับ ได้แน่นอน
-
ข้างบนตอบไว้แล้ว ขอเพิ่มค่าปอนด์...........
บางท่านยังเข้าใจการขันปอนด์ผิด เช่น โบลท์ ตัวหนึ่งกำหนดให้ขัน 75 ปอนด์.......เราตั้งปอนด์ 75 ขันเสร็จ จบ.....อันนี้ผิดอย่าง,มหันต์...
ที่ถูก หลังจากปอนด์ลั่นแล้ว ให้ใช้ประแจธรรมดา หมุนต่ออีก 90 องศา......ซึ่งตรงนี้มักจะละเลย
ประสบการ์ที่เจอ ซ่อมเครื่องแคตฯ 16 สูบ ปั่นไฟ บนแท่นขุดเจาะ (สมัยผมทำงานแท่นขุดเจาะ) แม็คคานิคผรั่ง.. ขันปอนด์ ข้อเหวี่ยงพอได้ปอนด์ แล้วหยุด เราเตือนบอกว่าให้หมุนไปอีก 90 ดีกรี ก็ไม่ยอมเชื่อ..บอกคุณเป็นใคร? ผมเป็นแมคคานิค...ผมเลิกพูด....ผลใช้ได้สองเดือนเท่านั้น เละ..ข้อเหวี่งกระจาย สั่นเทิ้มไปทั้ง juckup rig...ตอนหลังเขาก็ขอโทษ...
ถ้าคู่มือบอกว่า 40 ปอนด์ แล้วขันต่ออีก 90องศา
กับอีกอันบอกว่า 50 ปอนด์ ไม่ได้บอกว่าต้องขันต่ออีก แล้วเราจำเป็นต้องขันต่ออีก 90 องศาด้วยหรอครับ
คือผมงงว่าคู่มือบอกมาแล้วทำไมจะต้องไปขันเพิ่มอะครับ
ไม่ได้กวนนะครับ แต่ว่าไม่เข้าใจจริงๆ
-
คู่มือบอกว่าขันน๊อตกี่ปอนด์ ก็ขันน๊อตตามสเปคโรงงานที่กำหนดดีกว่าและปลอดภัยด้วยครับ