Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: seamonkey ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2015, 13:41:54
-
ผมสงสัยว่าตัว CAT นั้นมีอายุการใช้งานเฉลี่ยเท่าไรครับ แล้วเมื่อไรถึงควรจะเปลี่ยนครับ
และอาการที่ CAT เสื่อมนั้นเป็นอย่างไรครับ
-
อายุปกติ 150,000-200,000 กิโลเมตรครับ หรือประมาณ 5 ปี แล้วแต่เทคโนโลยีผู้ผลิต หรืออาจจะมากกว่าได้นิดหน่อย
ถ้าใช้กับไอเสียที่ร้อนมากๆ ก็อายุสั้นหน่อย
อาการแคทเสีย ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ถ้าไปตรวจดูแล้วค่า Co2 จากไอเสียมันเยอะผิดปกติ เมื่อนั้นสงสัยแคทไว้ก่อน
-
ประมาณ 1 แสนกิโลก็น่าจะหมดสภาพครับ
-
ถ้าไม่เปลียนจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ
-
อายุประมาณ 100,000 - 150,000 ก.ม. ครับ
อาการ CAT เสื่อมสภาพ เกิดจากการแตกร้าว จะได้กลิ่นไอเสียเหม็นขึ้นครับ
-
อีกอย่างคือตันจากเขม่าสะสมสำหรับคนที่ขับช้าเป็นประจำ
-
เมื่อ CAT เสื่อมสภาพควรจะเปลี่ยนไหมครับ ??
-
ที่เคยใช้มาจะเสียที่แสนกว่าโลครับ สำหรับ Benz W202 W220
-
ผมใช้ Civic 2001 ไมล์ 200,000 ++
ยังไม่เคยเปลี่ยน Cat
ไฟ CO2 ไม่เคยโชว์
เลยไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่
แต่ถ้าถึงเวลาจริง คงใส่พักกลาง แปลงใส่ O2 Sensor แทนครับ
-
จำได้ว่าแคทผุ และตัน เลยตัด (10 ปี)
ขายไป 2,500 ...
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
-
ผมสงสัยว่าตัว CAT นั้นมีอายุการใช้งานเฉลี่ยเท่าไรครับ แล้วเมื่อไรถึงควรจะเปลี่ยนครับ
และอาการที่ CAT เสื่อมนั้นเป็นอย่างไรครับ
แคตมันก็ทำหน้าที่แปลงโมโลกุลไอเสียครับ
ถ้าจะตีเป็นกิโลเมตรนี่คงยาก เพราะรถจอดติดในกทม แต่ละคันก็เดินเครื่องนานไม่เท่ากันแล้ว ยิ่งรถติดมาก ก็ยิ่งมีโอกาศตันมากกว่า เพราะเขม่าเคลื่อนที่ช้าเกาะสะสมนาน
รถวิ่งนอกเมืองอย่างเดียว 7 แสนกว่าโลผมเจอมาแล้ว แคตไม่ได้ตัน ไม่ได้เสีย ถ้าเอามาวิ่งในกทม คงเหลือไม่ถึง 1 ในสามของระยะทาง
อาการแคตเสียมันจะมีหลัก ๆ สองอาการกับรถ และโค๊ดทีเจอก็มักจะเกี่ยวกับ O2 ตัวที่สอง ที่อยู่หลังแคต
อากรแรกก็คืออาการเร่งไม่ขึ้น เหมือนใครเอามือไปอุดปลายท่อไอเสีย เสียแบบนี้คือตัน เขม่าจับมาก ตัวแคตจะเปล่งแสงเหมือนเหล็กเผาไฟ เครื่องสะดุดจะดับ
อาการที่สองคือหลังจากมันตันแล้ว พอเจอแรงกระแทกแรงตอนร้อนจัด มันจะแตกคราวนี้รถจะขับได้ดีขึ้นกว่าตอนตัน แต่อาจจะได้ยินเสียงเศษของแคตสั่น เหมือนก้อนหินเข้าไปอยู่ในท่อครับ
รถที่เติมน้ำมันเครื่องล้นบ่อย ๆ ก็ทำให้แคตตันได้เช่นกัน