Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TerngST ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2015, 15:18:31
-
อยากถามประสบการณ์ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่ เคยขับหรือนั่งว่า
พวก suv อย่าง lexus rx,honda crv,mazda cx5, nissan x-trail
กับppv อย่าง toyota fortuner, mitsu pajero sport, isuzu mu-x, chev trailblazer
ชนิดช่วงล่างต่างกันอย่างไร และความรู้สึกตอนโดยสารหรือขับ ต่างกันชัดเจนไหมครับ
-
SUV ช่วงล่างมันก็นุ่มนวลกว่า เหมือนรถเก๋งครับ
PPV ก็เหมือนกระบะ
ส่วนแบบ Premium เคยนั่งแปบเดียว ไม่ขอวิจาร
-
SUV ช่วงล่างมันก็นุ่มนวลกว่า เหมือนรถเก๋งครับ
PPV ก็เหมือนกระบะ
ส่วนแบบ Premium เคยนั่งแปบเดียว ไม่ขอวิจาร
PPV ก็เหมือนกระบะ --- ไม่นะครับ PPV รุ่นหลังๆ นุ่มกว่ากะบะเยอะครับ มันไม่ใช่แหนบแบบ Mu 7 รุ่นแรกนะ
PPV จะนุ่มกกว่ากะบะ ขึ้นมาหน่อยครับ แล้วแต่การ set ช่วงล่างด้วย
เพราะ PPV จะใกล้เคียงกับ B-segment แต่กระด้างกว่า และ
ให้ลองนึกภาพ B-segment โช้คหลังแข็งๆ หน่อย ยกสูง จะคลอนๆ ด้วยครับ
-
เจอ mu-x เติมลม 29 ทั้ง 4 ล้อ เนี่ยนุ่มใกล้เคียง suv อย่าง crv มากครับ แต่โคลงเคลงพอสมควร
-
suv โครงสร้างสั้น ไม่เทอะทะ ไม่สูงจนเกินไป
ppv โครงสร้างยาวกว่า และสูงกว่า
ppvเดินทางเลียบอาจสู้suvไม่ได้
แต่ทางลุยๆอาจดีกว่า
ppv บางรุ่นก็จับทำหลังคา โดยไม่มีการทดสอบตั้งค่าช่วงล่างให้สมบูรณ์ทุกสภาพถนน อาจมีปัญหาได้ถ้าเจออุปสรรค
หรือบางทีอาจเซ็ตนุ่มเกินไป ย้วยเกินไป รถมันสูงจะนุ่มเท่าsuvแท้ได้ไง อย่าางรุ่นมีปัญหาอยู่
-
ช่วงล่างต่างกันเยอะครับ
1. SUV เอาช่วงล่างรถเก๋งมาเป็นพื้นฐาน ความทนทานไม่ได้ต่างจากรถเก๋ง การลุยพอกับเก๋งถ้าไม่นับระบบขับเคลื่อน แต่รถสูงกว่า คนซื้อได้อารมณ์เก๋งนิ่มนวลแต่โคลงกว่าเพราะรถสูงกว่า คนซื้อรถพวกนี้ส่วนใหญ่เพราะพื้นที่มันมากขึ้นรถสวย แต่ข้ออ้างนำไปลุยหรือถนนขรุขระเป็นข้ออ้างนการซื้อรถมากกว่าเพราะรถใช้งานไม่ต่างกัน
2. PPV จะเอาช่วงล่างกระบะมาพัฒนาใหม่ โครงจุดยึดและขนาดจะสั้นกว่ากระบะ ความแข็งแกร่ง นิ่มนวลยังไงก็คือกระบะทนทานลุยได้ดี แต่โคลงวิ่งไม่ดีเท่ารถเก๋ง แต่เซทได้นิ่มนวลกว่ากระบะเพราะเน้นเป็นรถนั่ง ขนาดยาวกว่า SUV เนื้อที่มากกว่าแต่มันไม่ใช่รถครอบครัว หลายคนใช้เป็นข้ออ้างในการซื้อรถครอบครัว 7 ที่นั่ง ข้อดีคือรถพวกนี้ถ้าเป็นรุ่น 4wd มักเอาชุดเครื่องยนต์ การสั่งการของการส่งกำลัง เกียร์ระบบขับเคลื่อน 4wd จากรถ 4x4 ระดับหรูของแบรนด์นั้น ๆ มาลงไว้ด้วยกัน กับรถแบบนี้ ทำให้ได้สมรรถนะไม่แพ้ตัวหรูหราของแบรนด์นั้น ต่างกันที่การขับขี่และความนิ่มนวล
แต่ถ้าเป็น PPV 2wd ฟิลลิ่งก็คือกระบะต่อหลังคาดีดีนี่เอง มีดีที่นิ่มกว่ากระบะแต่ยังไงก็โคลงกว่า
-
suv ช่วงล่างคล้ายๆรถเก๋ง แต่เวลาเข้าโค้งจะโคลงกว่า
ppv อารมณ์เหมือนนั่งรถกระบะไปทำช่วงล่างให้นุ่มขึ้น
-
ตามความคิดเห็นของผมนะครับ
1. Lexus rx , Honda crv , Mazda cx5 , nissan x-trail เป็น รถแนว Crossover
ช่วงล่าง จะเน้นวิ่งบนถนนปกติ เป็นส่วนใหญ่ ช่วงล่างจะนุ่มนวล ใกล้เคียงรถเก๋ง
2. Toyota Fortuner, Mitsu Pajero Sport, Isuzu mu-x, Chev trailblazer
ถ้าอ้างอิงหลักสากล พวกนี้ คือ SUV รถตรวจการณ์ แต่บ้านเรามาเรียก PPV เพื่อเสียภาษีน้อยลง
ช่วงล่างเน้น ความแข็งแรง ทนทาน ลุยเส้นทาง ทุรกันดาร ได้ แน่นอนว่าจะไม่นุ่มเท่ากลุ่มข้อ 1
3. ผมเคยขับ Toyota land cruiser Prado ปี 1999 , VX100 ของญาติทั้ง 2 คัน
ที่จัดเป็น SUV ที่ ยาว กว้าง และ ใหญ่ ทั้ง 2 คัน
ช่วงล่าง ด้านหน้าเป็น อิสระ ด้านหลังเป็นคานแข็ง
ตามความรู้สึกผม ถ้าชอบอารมณ์ ไปทางรถเก๋ง เลือก ข้อ 1
ถ้าเน้นลุยหนัก ช่วงล่างทนๆ อาจจะมีกระเทือนบ้าง เลือก ข้อ 2
สำหรับ ผม ถ้าเดินทางต่างจังหวัด ผมชอบ ข้อ 3 ถึงแม้รถจะใหญ่ ยาว หนัก ( ถ้างบประมาณ ถึง )
แต่ผมรู้สึกถึงความหนักแน่น ของช่วงล่าง ( แน่นอน ราคา รถมือ 1 ในยุคของข้อ 3 ต่างจากรถทั้ง ข้อ 1 และ 2 )
ปล. สมาชิกท่านอื่น ช่วยเสริมได้ ครับ แลกเปลี่ยนความรู้กัน ครับ
-
เราต้องเรียก toyota land cruiser prado
และ hummer h3 ว่า ppv ด้วยหรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ ผมว่าทั้งสองตัวที่ว่ามา ก็นุ่มดีนะ
อาจเป็นเพราะราคา เลยจำเป็นต้องมโน ว่ามันนุ่ม
-
เราต้องเรียก toyota land cruiser prado
และ hummer h3 ว่า ppv ด้วยหรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ ผมว่าทั้งสองตัวที่ว่ามา ก็นุ่มดีนะ
อาจเป็นเพราะราคา เลยจำเป็นต้องมโน ว่ามันนุ่ม
1. toyota land cruiser prado , hummer
2. Toyota Fortuner , Mitsu Pajero Sport , Isuzu mu-x , Chev trailblazer
ถ้าเป็นต่างประเทศ เรียก SUV ทั้งข้อ 1 และ 2 ครับ
-
PPV มันก็คือ SUV แหละครับ แต่มันเป็น SUV ชนิด Body on frame คือตัวถังรถวางอยู่บนแชชซีส์อีกทีนึง ไม่ใช่แชชซีส์กับตัวถังรวมเป็นชิ้นเดียวกันแบบ SUV อีกแบบนึงก็เท่านั้น ถ้าจะบอกว่ารถพวก PPV กระด้างกว่าเพราะมีแชชซีส์มันก็ไม่เกี่ยวเสมอไปครับ ดูอย่าง Land Rover Discovery สิครับ SUV แบบมีแชชซีส์จริงแต่ช่วงล่างมันนุ่มนวลกว่าพวก SUV แบบไม่มีแชชซีส์อีกครับ
-
ผมว่าเรื่องคำที่ใช้เรียกเราข้ามไปดีกว่าครับ เชื่อว่าส่วนใหญ่รู้ว่าทั้งหมดมันคือ SUV แต่พออยากจะแยกกลุ่มเพื่อถามความต่าง
แล้วใช้คำว่า ppv เข้าว่า เชื่อว่าทุกคนใจบอร์ดนี้เข้าใจได้ทันทีไม่ต้องมีวงเล็บอธิบายเพิ่มนะครับ
ส่วนตัวใช้ ppv (pajero sport) ของที่บ้าน มันไม่เหมือนกระบะหรอกครับ แต่มันห่างกับ suv จริงๆ เจอถนนเป็นคลื่นมีโยกเหมือนนั่งเรือ
ผ่านรอยต่อถนนจะตึงตังกว่ามาก เข้าโค้งนี่ชัดเจนครับความมั่นใจต่างกันพอสมควร แต่ที่เลือกเพราะราคาเทียบกับขนาดรถที่ได้ แถมเป็นดีเซล
มันคุ้มค่าครับ คนขับส่วนใหญ่ก็ไม่ซิ่ง ใครรักซิ่ง ซิกแซกเขาก็จะไปแต่งเพิ่มเติมเอง
ส่วน suv (crv) นั่งของชาวบ้านเขาไม่เคยขับ แม้จะเปรี้ยวได้ไม่เท่าเก๋ง แต่อารมณ์มันใกล้เคียงกันครับ
ขออภัยที่ลงรายละเอียดมากไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้ใช้จนคุ้นเคยมาก เทียบกันแบบข้อต่อข้อให้ไม่ได้
-
คนละเรื่องครับ ช่วงล่าง PPV ยังห่างกับ SUV พื้นฐานเก๋งมาก
-
โดยส่วนตัวแล้ว ขอจำแนกรถ 5 ประตูทรงสูงเหล่านี้เป็น 3 ประเภทนะครับ
1. Monoque based SUV คือรถ SUV พิ้นฐานจากรถเก๋ง คือเป็นโครงสร้างที่ไม่มี Chassis แต่โครงรถทั้งคันเป็นโมโนคอก แบบรถเก๋ง
ส่วนใหญ่พวกนี้ช่วงล่างหลังเป็นแบบอิสระ ครับ เน้นการขับขี่บนถนน รูปแบบการส่งกำลังทั่วไปเป็น AWD หรือ FWD แต่ถ้า AWD ก็จะเน้นไปทางด้านขับล้อหน้ามากกว่า
จะมีบางคันที่ lock ระบบขับเคลื่อนให้เป็น 4WD ได้ (แค่ Center lock) ก็เช่น X-Trail
ตัวอย่างทั่วไปก็เช่น CRV HRV Captiva X-Trail CX5 จนถึง Lexus RX ทุกรุ่นย่อย
เนื่องจากรถแบบนี้มีพื้นฐานเช่นเดียวกับรถเก๋ง ดังนั้น การทำงานของช่วงล่างก็จะคล้ายๆกัน และส่งผลให้การตอบสนองคล้ายๆกันครับ
บางคันอาจจะ set ไว้ให้แข็งกว่ารถเก๋งเนื่องจากรถมันสูง ถ้า set นุ่มไปก็จะโคลง แต่โดยรวมแล้ว ที่พิ้นฐานของมัน ทำให้ออกมานุ่มนวลได้ไม่ต่างกันครับ
2. Pick up base SUV คือ PPV นั่นแหล่ะ สำหรับผม คือรถจำพวกนี้ โครงสร้างเป็น Body on frame มี Chassis และเป็นโครงสร้างที่ออกแบบตั้งแต่ต้น ให้เป็นรถกระบะ
ช่วงล่างหลังก็จะเป็น Solid Live Axle ไม่ได้พูดถึงลักษณะ สปริง หรือโช็ค นะครับ ผมขอพูดถึงตามหนังสือวิศวกรรมยานยนต์จริงๆ เค้าจะดูที่ link ที่ควบคุมมุมของล้อ
ซึ่งก็คือ เพลาขับด้านหลังหน่ะครับ ช่วงล่างหน้าจะเป็น Double wishbone เป็นหลัก ซึ่งก็มักจะใช้ part ร่วมกับรถกระบะที่มันแปลงร่างมา นั่นแหล่ะ เพื่อให้ต้นทุนต่ำลง
ระบบขับเคลื่อนก็ตามแบบกระบะเลย คือ เน้นขับหลัง เป็นหลัก และมี 4WD (Center lock) ทำงานร่วมกับชุดเกียร low range transfer
เพื่อเพิ่มแรงฉุดในยามลุยจริงจัง
ตัวอย่างก็เช่น Fortuner Mu-7 Mu-X Everest
เนื่องจากระบบรองรับเป็นระบบเดียวกับรถกระบะ อาการก็จะออกมาอย่างรถกระบะ แต่ ...
เนื่องจากมันไม่ต้องออกแบบมารองรับน้ำหนักแบบรถกระบะ ดังนั้น ช่วงล่างด้านหลังมันจึงไม่ได้ใช้แหนบเป็นสปริง รองรับน้ำหนักไงครับ
มันสามารถใช้สปริงขด, โช็คอัพ และจุดยึดของช่วงล่าง แบบเดียวกับรถ SUV ที่แพงกว่ามันได้ ดังนั้น รถแบบนี้ก็มักจะใช้ trailing arm มาควบคุมการเคลื่อนที่
ของช่วงล่างด้านหลัง (แบบแหนบนั้นไม่ต้อง) ทำให้อาการของช่วงล่างก็ดีกว่ากระบะแบบเห็นได้ชัด
ประเด็นก็คือ ... ในเมื่อช่วงล่างหน้ามันยังเป็นรถกระบะ บวกกับ การแข่งขันด้านราคาและoption ของรถตระกูลนี้ คุณภาพของชิ้นส่วนที่มีผลต่อการรับแรงสะเทือน
เช่น Shock absorber และ สปริง ก็เลยต้องใช้เกรดที่ต่ำกว่า SUV จำพวกที่ 3 ที่ผมจะกล่าวต่อไป
3. Offroad focused SUV ก็คือพวกที่ออกแบบมาให้เป็น SUV ตัวลุยแบบตัวถัง 5 ประตูมาเลย ตั้งแต่เริ่มออกแบบ
เช่นพวก Land Cruiser , Prado , Land Rover Discovery , Jeep etc.
ระบบขับเคลื่อนของรถพวกนี้จะเป็น 4WD แบบ เน้น ขับหลัง คือจะมี Center lock ที่ทำงานร่วมกับ Low range transfer
และถ้าไม่ต้องการ lock ที่ center lock ก็จะปลดเป็น AWD ได้แบบ CRV ครับ
พวกนี้โดยมากก็ยังเป็น Body on Frame หรือมี chassis แหล่ะครับ และบางคันนั้น พื้นฐานมันก็เป็นระบบรองรับแบบเดียวกันกับรถประเภทที่ 2 เลยครับ
เพียงแต่เนื่องจากรถประเภทนี้ไม่ต้องออกแบบมาให้รองรับน้ำหนักตั้งแต่เริ่มออกแบบ ดังนั้น วิศวกรจึงสามารถเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการซับแรงสั่นสะเทือนได้
และราคาขายของรถจำพวกนี้ แพงกว่ารถจำพวกที่ 2 ทั้งในไทยและในต่างประเทศ ดังนั้น ชิ้นส่วนช่วงล่างมันก็แพงกกว่ารถ PPV จริงไหมครับ
นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมรถประเภทนี้จึงมีช่วงล่างที่ดีกว่า PPV (ที่คนไทยเรียก)
ผมยกตัวอย่างระบบรองรับของรถประเภทนี้ให้ดูดีกว่า
Land Rover Discovery ใช้ ระบบรองรับอิสระ 4 ล้อ (ด้านหลังไม่มีเพลาขับตรงๆทื่อๆแบบรถกระบะนะครับ) พร้อม shock up + spring แบบถุงลม
นั่นเป็นเหตผลหลักที่ทำให้อาการของระบบช่วงล่างดีได้เทียบเท่ารถเก๋ง (ก็มันแทบบจะแบบเดียวกันเลยหนิหว่า)
และตัวอย่างที่ดีอีกอันคือ Land Cruiser Prado Kakadu(คือรหัสตัวท็อปนั่นแล) ใช้ระบบรองรับแบบเดียวกับ Fortuner ทุกประการ .. แต่
Shock absorber ด้านหน้านั้นมีราคาแพงกว่ามาก และด้านหลังเป็นแบบถุงลมปรับระดับได้ ... (ราคาผมไม่อยากจะเดา)
นั่นก็จึงเป็นเหตผลครับ
-
ppv ทำจากพื้นฐานของกระบะ
suv ทำจากพื้นฐานของเก๋ง
จึงทำให้การทรงตัวต่างกันมากๆ ส่วนความนุ่มนวลคงต่างแต่ไม่น่าจะมากครับ
-
PPV มันก็คือ SUV แหละครับ แต่มันเป็น SUV ชนิด Body on frame คือตัวถังรถวางอยู่บนแชชซีส์อีกทีนึง ไม่ใช่แชชซีส์กับตัวถังรวมเป็นชิ้นเดียวกันแบบ SUV อีกแบบนึงก็เท่านั้น ถ้าจะบอกว่ารถพวก PPV กระด้างกว่าเพราะมีแชชซีส์มันก็ไม่เกี่ยวเสมอไปครับ ดูอย่าง Land Rover Discovery สิครับ SUV แบบมีแชชซีส์จริงแต่ช่วงล่างมันนุ่มนวลกว่าพวก SUV แบบไม่มีแชชซีส์อีกครับ
ขอแย้งหน่อยนะครับ
PPV มันกระด้างเพราะมันใช้ ระบบขับเคลือนแบบเดียวกับ กะบะคือ หลังคานแข็งครับ แต่ PPV ไม่ได้ใช้แหนบ ไม่เกี่ยวกับเรื่อง แชชซีส์ ครับ
แต่ Land Rover Discovery รุ่นแรกๆ นี่ คานแข็ง ทั้งหน้าและหลัง กระด้างหนักกว่า PPV ในปัจจุบันอีกครับ แต่เข้าใจว่ามันมี Air suspension ซึ่งทำให้รถนุ่มมากๆ พูดง่ายๆ คือ ช่วงล่าง คนละเทคโนโลยี
ยิ่ง Land Rover Discovery รุ่นหลังๆ 3 ม 4 นี่ เป็น ช่วงล่าง แบบ อิสระ สี่ล้อ เหมือน crossover บวก Air suspension ปรับ ระบบ ความสูง ระดับความนุ่มนวลได้อีก
ซึ่งช่วงล่างถึกเหนือกว่า พวก SUV crossover อีกครับ แต่ เอาไปอัดโค้ง ทางเรียบ ก็ไม่สู้ crossover เหมือนกัน
คือจะบอกว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างรถ แต่เกี่ยวกับเรื่อง ระบบ กันสะเทือน ของรถมากกว่า ครับ
ที่ ทุกคน สรุปว่า PPV กระด้างเพราะ มัน ใช้โคร้งสร้างระบบกันสะเทือนและระบบขับเคลือน เหมือนกะบะ คือ ขับหลัง คานแข็ง ไม่เกี่ยวกะ มี frame หรือ ไม่มีครับ ซึ่ง PPV มันก็ไม่ได้กระด้างเท่ากะบะนะครับ ยืนยัน นิ่มกว่าเยอะ ๆๆๆ
-
ppv ทำจากพื้นฐานของกระบะ
suv ทำจากพื้นฐานของเก๋ง
จึงทำให้การทรงตัวต่างกันมากๆ ส่วนความนุ่มนวลคงต่างแต่ไม่น่าจะมากครับ
ผมว่าเราควระจะเรียก ว่า SUV crossover จะดีกว่าครับ
เพราะ PPV ก้ SUV
crossover ก็ SUV
PPV กับ crossover ความนิ่มนวล ต่างกันเยอะมากครับ
ลองไป เอา ปาปอด กับ ฟอจูน / CRV captiva X-trail CX-5
ไปขับรูด ลูกระนาด กับ เนินลดความเร็ว ดู
-
ถ้าจะว่าวกันซื่อๆ มันก็คืออย่างเดียวกันครับ PPV=SUV เป็นศัพท์ที่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่บัญญัติไว้
ความต่างมันอยู่ที่ Body on Frame กับ Monocoque ที่เห็นได้ชัดเลยคือพื้นฐานการควบคุมรถบนทางเรียบแบบ BOF จะแย่กว่า Mono
เพราะพื้นฐานแล้ว BOF มันจะให้ตัวได้ดีกว่า Mono แต่มันก็ย้วยและดิ้นกว่า
ส่วนเรื่องอื่น..ผมว่ามันขึ้นกับการปรับจูนนะ
-
ผมว่ามันกำลังเข้าหาหันหรือเปล่าครับ
PPV ที่เน้นลุย ก็พยายามนุ่ม
Crossover ที่เน้นนุ่ม ก็พยายามจะลุย
-
ผมว่ามันกำลังเข้าหาหันหรือเปล่าครับ
PPV ที่เน้นลุย ก็พยายามนุ่ม
Crossover ที่เน้นนุ่ม ก็พยายามจะลุย
ผมมองว่า มันไม่ได้ปรับหากัน เพราะ รถ ออกแบบมา คนละการใช้งานครับ
แต่มองว่าเป้นการพัฒนา รถ ตาม ยุคสมัย และ ความต้องการของผู้ใช้มากกว่า
Crossover คงทำให้ทนกว่านี้ไม่ได้ครับ ด้วยโครงสร้าง Uni-body ที่บอบบาง มันเกิดมาทีหลัง SUV เพื่อเน้น ขับในเมือง รถมันก็เตี้ยๆ ไม่ได้สูงมาก
บอก Crossover ก็แบบว่า ลุยหนักไม่ได้นั่นเอง
ส่วน SUV ที่เน้นลุย มันมีการพัฒนาให้ นุ่มขึ้น โดยใช้ช่วงล่าง แบบ อิสระ แต่ก็แลกมาด้วย ความทนทาน ที่หายไป แต่ก็ยังแข็งแรงกว่า Crossover
เพราะมันยังคง ใช้ body on frame อยู่
เหมือน Toyota Prado/ Land Rover Discovery ที่ แต่ก่อน คานแข็ง หน้า หลัง ก็ยังพัฒนามาเป็น อิสระ สี่ล้อแล้ว
แต่อย่าลืมว่า SUV มันมาจาก off-road
ทุกวันนี้ SUV รุ่นเก่าๆ ที่เป็น คาน แข็ง หน้า หลัง ยังเป็นที่ต้องการใน ตลาด off-road และ ราคายังคงสูงอยู่ โดยที่ พวกนี้ไม่ได้เอามาขับ เร็วๆ บนถนน หลวง แต่จะไป ลุยในทางโหดๆ แทน
-
PPV ดีดครับ ท้ายดีดมาก หน้าไม่ค่อยนุ่ม แต่ขับไม่ได้แย่อะไร แต่ดีดและโยน
-
ผมว่าคำศัพฑ์แบ่งเป็น SUV กับ Crossover มันก็ชัดไม่รู้จะชัดยังไงแล้วครับ ;D
เวลาแบ่งเป็น PPV กับ SUV มันดูตลกๆ ยังไงไม่รู้
เพราะ SUV มันต้องเป็นภาพของ Off-Road ลุยป่า ไม่ใช่ภาพรถขับในเมืองแบบ Crossover SUV
คำว่า Crossover ที่อยู่ข้างหน้าก็โทนดาวน์คำว่า SUV ลง ทำให้มองเห็นภาพรถในเมืองชัดเจน
SPORT UTILITY VEHICLE คำว่า Sport ตัวแรกมันหมายถึงพวกใช้พลัง ลุยๆ ถึกๆ ออกกำลังเยอะ
Fortuner MU-X Pajero Sport Trailblazer Everest สะท้อนภาพความถึกได้ชัดเจน
การใช้คำว่า PPV นอกจากจะดูไม่อินเตอร์แล้วยังดูเหมือนคนหัวเก่านิดนึง เพราะยุคปัจจุบันที่ใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น
พอพูศัพฑ์คำว่า SUV ภาพตัวรถมันจะขึ้นมาในหัวโดยอัตโนมัติตามคำศัพฑ์ของมันเลย ซึ่งมันไม่ใช่ CRV CX5
คำว่า SUV คงมีคนดึงเอาคำว่า Sport ไปโยงกับความคิดถึงรถสปอร์ต หรือรถเก๋งสปอร์ต ซึ่งเป็นคนล่ะ
เรื่องกัน ภาพในหัวเลยนึกไปถึงรถที่ไม่ใช่รูปทรงถึกๆ แบบกระบะ ทำให้ภาพ CRV CX5 มันตรงกับในสมอง
นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งครับ แต่ถ้าเราใช้ภาษาเยอะๆ ดูบทความในเมืองนอกบ่อยๆ เราจะเห็นภาพชัดเลยว่า รถแบบนี้หลักๆ
มีสองประเภทคือ SUV กับ Crossover SUV
คำว่า PPV ตามศัพฑ์ ผมจะนึกถึง กระบะสี่ประตู ต่อหลังคา แต่ตัวถังไม่สูงนัก เตี้ยจึงขึ้นลงสะดวก ออกแนวๆ รถแวนครับ
เหนื่อยที่ต้องเขียนบ่อยๆ แต่คนไทยคงเปลี่ยนยากน่ะครับ :-\
-
ผมว่าคำศัพฑ์แบ่งเป็น SUV กับ Crossover มันก็ชัดไม่รู้จะชัดยังไงแล้วครับ ;D
เวลาแบ่งเป็น PPV กับ SUV มันดูตลกๆ ยังไงไม่รู้
เพราะ SUV มันต้องเป็นภาพของ Off-Road ลุยป่า ไม่ใช่ภาพรถขับในเมืองแบบ Crossover SUV
คำว่า Crossover ที่อยู่ข้างหน้าก็โทนดาวน์คำว่า SUV ลง ทำให้มองเห็นภาพรถในเมืองชัดเจน
SPORT UTILITY VEHICLE คำว่า Sport ตัวแรกมันหมายถึงพวกใช้พลัง ลุยๆ ถึกๆ ออกกำลังเยอะ
Fortuner MU-X Pajero Sport Trailblazer Everest สะท้อนภาพความถึกได้ชัดเจน
การใช้คำว่า PPV นอกจากจะดูไม่อินเตอร์แล้วยังดูเหมือนคนหัวเก่านิดนึง เพราะยุคปัจจุบันที่ใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น
พอพูศัพฑ์คำว่า SUV ภาพตัวรถมันจะขึ้นมาในหัวโดยอัตโนมัติตามคำศัพฑ์ของมันเลย ซึ่งมันไม่ใช่ CRV CX5
คำว่า SUV คงมีคนดึงเอาคำว่า Sport ไปโยงกับความคิดถึงรถสปอร์ต หรือรถเก๋งสปอร์ต ซึ่งเป็นคนล่ะ
เรื่องกัน ภาพในหัวเลยนึกไปถึงรถที่ไม่ใช่รูปทรงถึกๆ แบบกระบะ ทำให้ภาพ CRV CX5 มันตรงกับในสมอง
นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งครับ แต่ถ้าเราใช้ภาษาเยอะๆ ดูบทความในเมืองนอกบ่อยๆ เราจะเห็นภาพชัดเลยว่า รถแบบนี้หลักๆ
มีสองประเภทคือ SUV กับ Crossover SUV
คำว่า PPV ตามศัพฑ์ ผมจะนึกถึง กระบะสี่ประตู ต่อหลังคา แต่ตัวถังไม่สูงนัก เตี้ยจึงขึ้นลงสะดวก ออกแนวๆ รถแวนครับ
เหนื่อยที่ต้องเขียนบ่อยๆ แต่คนไทยคงเปลี่ยนยากน่ะครับ :-\
เห็นด้วยกับความคิดท่านนะครับ
ผมเคยเจอผู้หญิงหลายคนให้ความเห็นเรื่องรถแล้วได้แต่หัวเราะแม้กระทั่งผู้ชายบางคนในเวป Manager ที่ comment กันเรื่องรถก็เหมือนกัน
มาแนวที่ว่า Mux Fortuner คือปิคอัพดัดแปลง CRV คือ SUV ทั้งที่จริงผมเห้นหนังสือแปลเมืองนอกเขาจำกัดความน่าจะเรียกพวก CRV ว่า Cross over ซะมากกว่า ไม่ใช่ SUV โดยตรง
-
ผมว่าคำศัพฑ์แบ่งเป็น SUV กับ Crossover มันก็ชัดไม่รู้จะชัดยังไงแล้วครับ ;D
เวลาแบ่งเป็น PPV กับ SUV มันดูตลกๆ ยังไงไม่รู้
เพราะ SUV มันต้องเป็นภาพของ Off-Road ลุยป่า ไม่ใช่ภาพรถขับในเมืองแบบ Crossover SUV
คำว่า Crossover ที่อยู่ข้างหน้าก็โทนดาวน์คำว่า SUV ลง ทำให้มองเห็นภาพรถในเมืองชัดเจน
SPORT UTILITY VEHICLE คำว่า Sport ตัวแรกมันหมายถึงพวกใช้พลัง ลุยๆ ถึกๆ ออกกำลังเยอะ
Fortuner MU-X Pajero Sport Trailblazer Everest สะท้อนภาพความถึกได้ชัดเจน
การใช้คำว่า PPV นอกจากจะดูไม่อินเตอร์แล้วยังดูเหมือนคนหัวเก่านิดนึง เพราะยุคปัจจุบันที่ใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น
พอพูศัพฑ์คำว่า SUV ภาพตัวรถมันจะขึ้นมาในหัวโดยอัตโนมัติตามคำศัพฑ์ของมันเลย ซึ่งมันไม่ใช่ CRV CX5
คำว่า SUV คงมีคนดึงเอาคำว่า Sport ไปโยงกับความคิดถึงรถสปอร์ต หรือรถเก๋งสปอร์ต ซึ่งเป็นคนล่ะ
เรื่องกัน ภาพในหัวเลยนึกไปถึงรถที่ไม่ใช่รูปทรงถึกๆ แบบกระบะ ทำให้ภาพ CRV CX5 มันตรงกับในสมอง
นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งครับ แต่ถ้าเราใช้ภาษาเยอะๆ ดูบทความในเมืองนอกบ่อยๆ เราจะเห็นภาพชัดเลยว่า รถแบบนี้หลักๆ
มีสองประเภทคือ SUV กับ Crossover SUV
คำว่า PPV ตามศัพฑ์ ผมจะนึกถึง กระบะสี่ประตู ต่อหลังคา แต่ตัวถังไม่สูงนัก เตี้ยจึงขึ้นลงสะดวก ออกแนวๆ รถแวนครับ
เหนื่อยที่ต้องเขียนบ่อยๆ แต่คนไทยคงเปลี่ยนยากน่ะครับ :-\
เห็นด้วยกับความคิดท่านนะครับ
ผมเคยเจอผู้หญิงหลายคนให้ความเห็นเรื่องรถแล้วได้แต่หัวเราะแม้กระทั่งผู้ชายบางคนในเวป Manager ที่ comment กันเรื่องรถก็เหมือนกัน
มาแนวที่ว่า Mux Fortuner คือปิคอัพดัดแปลง CRV คือ SUV ทั้งที่จริงผมเห้นหนังสือแปลเมืองนอกเขาจำกัดความน่าจะเรียกพวก CRV ว่า Cross over ซะมากกว่า ไม่ใช่ SUV โดยตรง
เห็นด้วยกับทั้งสองท่านครับ ;D ;D
-
ตั้งใจมาดูว่าช่วงล่างแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน
แต่ได้ความรู้เรื่อง PPV SUV Crossover แถมมาด้วย (แอบแถมเยอะกว่าด้วย)
;)
-
ได้ความรู้ดีครับ สรุปต่างประเทศเรียก
อันแรกว่า crossover suv
อันหลังคือ suv
-
ผมว่า คำว่า ppv ที่หมายถึงรถที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะ เป็นคำเฉพาะ ที่มีแต่ในไทยนี่แหละมั้งคับ
แต่ชื่อนั้นสำคัญไฉน ถ้าเข้าใจตรงกันก้อจบคับ
สมัยก่อน isuzu ขายรถเปล่าให้ไทยรุ่ง เอาไปโม ... toyota โมรถตัวเอง tiger ให้กลายเป็น sport rider
ขายดี .. เป็นต้นแบบการตลาดให้ยี่ห้อรถอื่นๆ โมรถกระบะตัวเองให้เป็นรถ SUV แล้วราคาไม่สูง เพราะ
ได้ประโยชน์เรื่องภาษี ... ยุคนั้น มี G-wagon , Everest........ Isuzu กลับลำช้าสุด เลิกขายรถเปล่าให้
ไทยรุ่ง โมรถตัวเองเป็น Mu-7
คงไม่แปลกคับ ที่คนทั่วๆไป เข้าใจคำว่า PPV ในความหมายนั้น ก้อทุกยี่ห้อเล่นเอากระบะของตัวเอง
มาโมเป็น SUV กันหมด /// แต่ไม่มียี่ก้อไหน เอา SUV ของตัวเอง มาโมให้เป็นกระบะเลย !!!
****ดังนั้น เวลาผมสื่อสารกับคนอื่น ผมคงยังคิดว่า PPV = SUV ไม่ได้หรอกคับ เดวงงตาย
ส่วนเรื่อง crossover ไม่เหมือน SUV นั่นเห็นด้วยคับ แต่
-
ผมว่า ppv รุ่นต่อไป มันอาจจะทำให้คุณลืม suv ก็ได้นะ
-
PPVเปลี่ยนโช๊คสปริงใหม่แล้วจะรู้ว่ามันก็น้องๆเก๋ง
-
ผมว่า คำว่า ppv ที่หมายถึงรถที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะ เป็นคำเฉพาะ ที่มีแต่ในไทยนี่แหละมั้งคับ
แต่ชื่อนั้นสำคัญไฉน ถ้าเข้าใจตรงกันก้อจบคับ
สมัยก่อน isuzu ขายรถเปล่าให้ไทยรุ่ง เอาไปโม ... toyota โมรถตัวเอง tiger ให้กลายเป็น sport rider
ขายดี .. เป็นต้นแบบการตลาดให้ยี่ห้อรถอื่นๆ โมรถกระบะตัวเองให้เป็นรถ SUV แล้วราคาไม่สูง เพราะ
ได้ประโยชน์เรื่องภาษี ... ยุคนั้น มี G-wagon , Everest........ Isuzu กลับลำช้าสุด เลิกขายรถเปล่าให้
ไทยรุ่ง โมรถตัวเองเป็น Mu-7
คงไม่แปลกคับ ที่คนทั่วๆไป เข้าใจคำว่า PPV ในความหมายนั้น ก้อทุกยี่ห้อเล่นเอากระบะของตัวเอง
มาโมเป็น SUV กันหมด /// แต่ไม่มียี่ก้อไหน เอา SUV ของตัวเอง มาโมให้เป็นกระบะเลย !!!
****ดังนั้น เวลาผมสื่อสารกับคนอื่น ผมคงยังคิดว่า PPV = SUV ไม่ได้หรอกคับ เดวงงตาย
ส่วนเรื่อง crossover ไม่เหมือน SUV นั่นเห็นด้วยคับ แต่
เรียก PPV ไมา่แปลกครับ ถูกแล้ว
เพราะ มันคือ SUV ที่ใช้ชิ้นส่วนร่วม โครงสร้าง ร่วมกันกับกะบะ
พูดให้เคลียร์คือ PPV คือ SUV ทำไมต้องงงด้วยครับ
ถ้า PPV ไม่ใช่ SUV แล้วมันคืออะไร นี่ผมจะงงกว่าครับ
ลองไปรื้อ Jeep หรือ SUV รุ่นเก่าๆ ดูนะครับ ว่า ช่วงล่างมันต่างกัน กับ กะบะ ไหม
-
มันงงเพราะไปบัญญัติคำว่า PPV ขึ้นมานี้แหละครับ ;D
ตอนผมได้ยินคำนี้ครั้งแรกผมนี้งงเป้นไก่ตาแหกเลย มันมาจากไหนวะรถ PPV รู้จักแต่ MPV, SUV
-
ถ้าเทียบกันแล้วความนิ่มนวล การเกาะถนน PPV ยังสู้ลำบากครับ
แต่ถ้าการขน กว้างขวาง โปร่ง PPV ได้เปรียบกว่า
ถ้าจะบอกว่า SUV เหนือกว่า PPV หมดเลยก็ไม่เชิง เพราะถ้าขับตวจ.ผมชอบช่วงล่าง PJS มากกว่า CR-V
และผมก็ไม่เคยมอง SUV ที่ต่ำกว่า2ล้านมาก่อน จนกระทั่ง CX-5 , XV ถือกำเนิดขึ้นมา
สุดท้ายก็คงต้องรอดู PPV ยุคใหม่ครับว่าจะเป็นยังไง เพราะ SUV ที่กล่าวๆมานั้นมันเป็นยุคใหม่ไปหมดแล้ว
-
ผมว่า คำว่า ppv ที่หมายถึงรถที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะ เป็นคำเฉพาะ ที่มีแต่ในไทยนี่แหละมั้งคับ
แต่ชื่อนั้นสำคัญไฉน ถ้าเข้าใจตรงกันก้อจบคับ
สมัยก่อน isuzu ขายรถเปล่าให้ไทยรุ่ง เอาไปโม ... toyota โมรถตัวเอง tiger ให้กลายเป็น sport rider
ขายดี .. เป็นต้นแบบการตลาดให้ยี่ห้อรถอื่นๆ โมรถกระบะตัวเองให้เป็นรถ SUV แล้วราคาไม่สูง เพราะ
ได้ประโยชน์เรื่องภาษี ... ยุคนั้น มี G-wagon , Everest........ Isuzu กลับลำช้าสุด เลิกขายรถเปล่าให้
ไทยรุ่ง โมรถตัวเองเป็น Mu-7
คงไม่แปลกคับ ที่คนทั่วๆไป เข้าใจคำว่า PPV ในความหมายนั้น ก้อทุกยี่ห้อเล่นเอากระบะของตัวเอง
มาโมเป็น SUV กันหมด /// แต่ไม่มียี่ก้อไหน เอา SUV ของตัวเอง มาโมให้เป็นกระบะเลย !!!
****ดังนั้น เวลาผมสื่อสารกับคนอื่น ผมคงยังคิดว่า PPV = SUV ไม่ได้หรอกคับ เดวงงตาย
ส่วนเรื่อง crossover ไม่เหมือน SUV นั่นเห็นด้วยคับ แต่
เรียก PPV ไมา่แปลกครับ ถูกแล้ว
เพราะ มันคือ SUV ที่ใช้ชิ้นส่วนร่วม โครงสร้าง ร่วมกันกับกะบะ
พูดให้เคลียร์คือ PPV คือ SUV ทำไมต้องงงด้วยครับ
ถ้า PPV ไม่ใช่ SUV แล้วมันคืออะไร นี่ผมจะงงกว่าครับ
ลองไปรื้อ Jeep หรือ SUV รุ่นเก่าๆ ดูนะครับ ว่า ช่วงล่างมันต่างกัน กับ กะบะ ไหม
ที่ถามๆ สาวๆเดินสยาาามกะรุ่นน้อง ผช. ทั่วๆไปไม่ศึกษารถมากนัก
รถสูงๆที่แชร์รูปร่างอะไหล่หลักๆ กะระกระบะ เค้าเข้าใจว่า คือ ppv
ส่วนถ้าไม่ได่มีอะไรแชร์กะกระบะ เขาคิดว่าคือ SUV อย่าง CRVเนี่ย
เขาคิดว่าเป็น SUV ล้าน% แล้วส่วนใหญ่ ไม่รุ้จักคำว่าcrossoverเลย
หนักกว่าหลายๆคน ไม่รุ้จักอะไรเลย แกเรียกรถพวกนี้ว่า "รถสูงๆ" 5555
พวกนี้แยกช่วงล่างกระบะกะรถเก๋งไม่ออก...คับ
คานแข็ง...ไม่รุ้จัก แต่ขึ้นคาน. นี่..พอรู้ 5555
-
ผมกลับชอบช่วงล่างแบบ รถ PPV มากกว่ารถเก๋งนะครับ เวลาวิ่งต่างจังหวัดรูดหลุม สนุกเลย
เรืองช่วงล่าง PPV ผมว่ามันก็ดีระดับนึงนะครับแต่คงให้นุ่มแบบเก๋งไม่ได้ (ต่อให้ใส่โช้คเทพแค่ไหนก็เหอะ)
หลักๆคือมันหนุ่นแบบเด้งๆไม่ค่อยหนักแน่นแบบรถเก๋ง แต่ ทางเรียบๆผม ว่ามันขับแล้วมั่นใจกว่ารถเก่ง นะครับ เพราะพวงมาลัย มั้งครับ มันหนักๆ
-
เมื่อกี้ดูรีวิว Ford Escape ในยูทูปตอนไป off road
มีแต่คนส่ายหัว แล้วมีคอมเม้นนึงชัดมาก It's only a cross over.
เค้าไม่มองว่ามันเป็น SUV ด้วยซ้ำไปครับ เพราะมันลุยไม่ได้จริง ได้แค่นิดหน่อย
แต่บ้านเรากลับมองพลิกกลับคนล่ะด้าน SUV กลายเป็นอีกพันธ์นึงในบ้านเราที่ต้องเป็นแนวรถเก๋ง CRV
-
เมื่อกี้ดูรีวิว Ford Escape ในยูทูปตอนไป off road
มีแต่คนส่ายหัว แล้วมีคอมเม้นนึงชัดมาก It's only a cross over.
เค้าไม่มองว่ามันเป็น SUV ด้วยซ้ำไปครับ เพราะมันลุยไม่ได้จริง ได้แค่นิดหน่อย
แต่บ้านเรากลับมองพลิกกลับคนล่ะด้าน SUV กลายเป็นอีกพันธ์นึงในบ้านเราที่ต้องเป็นแนวรถเก๋ง CRV
ต้องดูการใช้งานจริงด้วยครับ
มันก็ลุยได้ดีในระดับนึงครับ ไม่ใช่ลุยไม่ได้เลย