Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tokyo ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2015, 21:00:16
-
คือรถผม mazda3 1.6 ตัวแรกครับ
ติดแก็สตอน 5หมื่นโล ตอนนี้เลขไมล์1.6แสนโลละครับ
มันมีอาการคือ รถไม่มีแรงเร่งไม่ค่อยขึ้น บางครั้งดับกลางอากาศ และติดไฟแดงเกียร์Dเหยียบเบรคไฟแรงดันน้ำมันเครื่องโชว์
เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่บ่าวาล์วทรุดครับ ตั้งวาล์ว มาแล้วก็ไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไหร่
ทีนี้เลยคิดที่จะเปลี่ยนฝาสูบครับ แต่คิดไปคิดมาเพิ่มอีกนิดนึงก็ได้เครื่องทั้งตัว ทีนี้เลยลังเลครับ
ความคิดของผมก็คือ เครื่องเดิมมันวิ่งมา1.5แสน ท่อนล่างก็น่าจะสึกหลอไปแล้วโดยเฉพาะแหวนลูกสูบ
เลยอยากจะมาปรึกษาพี่ๆในนี้ครับ ว่าอะไรดีกว่ากันยังไง
ถ้าเปลี่ยนฝาสูบมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.2หมื่นบาท
และถ้าเปลี่ยนเครื่องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2หมื่นกว่าบาท
-
ผมเคยใชั Mazda 1.6 ปี2005 เหมือน จขกท นะครับ
ติดแก๊ส ตอนไมล์ หกหมื่น ขายไปตอนไมล์ สองแสนสี่เศษ ( ทำงานเป็น sales manager)
ตลอดเวลาที่ใช้งานอย่างหนักหน่วงไม่เคยยุ่งกับฝาสูบ หรือตั้งวาล์วเลย
อาการที่ จขกท. เป็น ก็ผมเคยเป็น ลองล้างปีกผีเสื้อดูก่อนครับ หรือไม่ถอดขั้วแบตออกทิ้งไว้. สักครึ่ง ชม. ลองstart. แล้ววิ่งน้ำมันดูครับ
มีข้อแม้ว่า
1 แม้ผมจะวิ่งเยอะ แต่ไม่ค่อยอัดแก๊สเกิน 120km/hr. จะขับเร็วกว่านั้นผมสลับเป็นน้ำมัน
2 ผมจูนแก็สเอง และ มีprogram เน้นจ่ายรอบสูงค่อนข้างหนาเพื่อsafe.เครื่อง
3น้ำมันเครื่อง fully synthetic ตลอด
ส่วนตัวผมว่าเครื่องมันทนมากนะ อย่างไรแนะนำไปดูที่อู่ K auto. แถวๆรามอินทราครับ
-
ลักษณะนิสัยการขับขี่เราต่างกันเยอะมากครับ
ผมซัดยันขีดแดงแทบทุกวัน 555+ ทางไกลก็แช่140ยืนพื้นครับ
-
กำลังตกอยู่ในสภาพวะ เหมือนผมเลย
ผมM2 เครื่อง Zy- ve ติดแก๊สตั้งแต่ ป้ายแดง ตอนนี้ วิ่ง กำลังจะวิ่งครบ 140000. กิโลแล้ว เคยตั้งวาล์ว ตอน 90000 กิโล แต่ สูบ2 อาการหนัก หน่อย อาจจะตั้งวาล์ว อีกทีไม่ไหว แต่ตอนนี้ ยังใช้งาน ได้ปกติ แต่วิ่งกำลังเครื่องตก จากเดิม พอสมควร ไม่เหมือน 6-7 หมื่นโลแรก มันพุ่งกว่านี้เยอะ กำลังจะหาทางทำอยู่ ระหว่างเปลี่ยน ฝา กับ ทำฝาเดิม
ที่หาถามมาทำฝาเดิม บางที่แพงมาก 2-3 หมื่น บางที่ หมื่นต้นๆ
อย่างที่ ท่าน จขกท. ว่า หาเครื่อง เปลี่ยนใหม่ ยัง แต่ 2-3 หมื่นก็เคยคิดเหมือนกัน แต่ว่า ไม่อยากต้องแจ้งเปลี่ยนเครื่อง
-
ระบบไฟ คอยหัวเทียน ปกติไหมครับ
-
ผมเคยใชั Mazda 1.6 ปี2005 เหมือน จขกท นะครับ
ติดแก๊ส ตอนไมล์ หกหมื่น ขายไปตอนไมล์ สองแสนสี่เศษ ( ทำงานเป็น sales manager)
ตลอดเวลาที่ใช้งานอย่างหนักหน่วงไม่เคยยุ่งกับฝาสูบ หรือตั้งวาล์วเลย
อาการที่ จขกท. เป็น ก็ผมเคยเป็น ลองล้างปีกผีเสื้อดูก่อนครับ หรือไม่ถอดขั้วแบตออกทิ้งไว้. สักครึ่ง ชม. ลองstart. แล้ววิ่งน้ำมันดูครับ
มีข้อแม้ว่า
1 แม้ผมจะวิ่งเยอะ แต่ไม่ค่อยอัดแก๊สเกิน 120km/hr. จะขับเร็วกว่านั้นผมสลับเป็นน้ำมัน
2 ผมจูนแก็สเอง และ มีprogram เน้นจ่ายรอบสูงค่อนข้างหนาเพื่อsafe.เครื่อง
3น้ำมันเครื่อง fully synthetic ตลอด
ส่วนตัวผมว่าเครื่องมันทนมากนะ อย่างไรแนะนำไปดูที่อู่ K auto. แถวๆรามอินทราครับ
แนะนำไห้ลองเข้าไปดูอู่นี้อีกเสียงครับ ช่างไห้คำแนะนำดีครับ
-
ราคา 2 หมื่นกลัวได้เครื่องมือสอง พังๆ มาสิครับ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
ถ้าหาช่างเก่งๆ รู้ใจ ไม่ฟัน ไปด้วยจะดีมาก
ถ้าเปลี่ยนฝา 1.2 หมื่น แบบจบ ถูกมากครับ
แต่กลัวอย่างเดียวว่าเปิดเครื่องแล้วจะเจอว่าถ้วยสูบรั่ว และอื่นๆ ตามมาเป็นพรวนด้วย
อาการแบบนี้
เจียร์ฝาสูบ บดวาล์ว เปลี่ยนก้านสูบ ถ้วยสูบ แหวนรอง ปะเก็น ถ้าตัวไหนเสียเปลี่ยน
ราคาศูนย์ประมาณ 3 หมื่นครับ
วิ่งได้อีกสักแสน ก็กลับบ้านเก่าครับ
แต่ระยะทางที่วิ่ง 1.6 แสนกิโล บางคนวิ่งเป็น 15 ปียังไม่ถึง
ถึงเวลาต้องซื้อรถใหม่แล้วครับ
-
คือรถผม mazda3 1.6 ตัวแรกครับ
ติดแก็สตอน 5หมื่นโล ตอนนี้เลขไมล์1.6แสนโลละครับ
มันมีอาการคือ รถไม่มีแรงเร่งไม่ค่อยขึ้น บางครั้งดับกลางอากาศ และติดไฟแดงเกียร์Dเหยียบเบรคไฟแรงดันน้ำมันเครื่องโชว์
เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่บ่าวาล์วทรุดครับ ตั้งวาล์ว มาแล้วก็ไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไหร่
ทีนี้เลยคิดที่จะเปลี่ยนฝาสูบครับ แต่คิดไปคิดมาเพิ่มอีกนิดนึงก็ได้เครื่องทั้งตัว ทีนี้เลยลังเลครับ
ความคิดของผมก็คือ เครื่องเดิมมันวิ่งมา1.5แสน ท่อนล่างก็น่าจะสึกหลอไปแล้วโดยเฉพาะแหวนลูกสูบ
เลยอยากจะมาปรึกษาพี่ๆในนี้ครับ ว่าอะไรดีกว่ากันยังไง
ถ้าเปลี่ยนฝาสูบมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.2หมื่นบาท
และถ้าเปลี่ยนเครื่องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2หมื่นกว่าบาท
เปลี่ยนเครือง วิ่งยาวๆ เลยครับ
แต่รู้ สึก MZ เครื่องจะไปไวเหมือนกันครับ
ของผม Lancer EX 150,000 โล ติดตั้งแต่ 10000 ยังแรงดีอยู่
คงเพราะเหยียบไม่หนักเต็มที่ก็ 160 ตรงยาว ก็ 140
-
ผมไม่เข้าใจทำไมต้องเปลี่ยนฝา .... เปิดฝาออก เปลี่ยนบ่าวาวล์ทั้งชุด หากฝาไม่โก่งก็ไม่ต้องล้างบดวาวล์ใหม่ ห้าหกพัน...นี่ยังว่าแพงนะครับ
-
ลักษณะนิสัยการขับขี่เราต่างกันเยอะมากครับ
ผมซัดยันขีดแดงแทบทุกวัน 555+ ทางไกลก็แช่140ยืนพื้นครับ
รถติดแก๊สถ้าขับแบบนี้พังแน่นอน ต้องทำแบบข้างบนครับถ้าจะอัดต้องสลับมาเป็นน้ำมันหรือแช่ยาวแม้จะไม่เร็วมากก็ต้องสลับมาเป็นน้ำมันไม่งั้นพังชัวร์
จริง ๆ แล้วแค่ซ่อมฝาก็พอครับหมื่นกว่าบาท ไม่ต้องไปหาเรื่องเปลี่ยนเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์มีอายุยาวนานกว่านั้นมาก ถ้าวิ่งแค่ 1.6 แสนโลแล้วท่อนล่างหลวมพังผมว่ามันไม่ใช่เป็นความเข้าใจผิดของผู้ใช้
-
ไม่ได้ใช้มาสด้าแต่ตอบในฐานะรถเคยติดแก๊ส เครื่อง 5a fte ตอนก่อนเปิดฝาช่างบอกหมื่นต้นๆ พอเปิดฝามารื้อนี้รายการอื่นตามมาเป็นพรวนจะไม่ทำก็ไม่ได้รถวิ่งไม่ได้เเล้ว สรุปโดนไปสองหมื่นกลางๆ เจ็บใจรู้งี้ยกเครื่องเปลี่ยนใหม่ยังดีกว่า :'(
-
เปลี่ยนเครื่อง เรื่องใหญ่นะครับ
เปิดฝาทำเอา จบกว่า วิ่งได้อีกเป็นแสนโล
ไหนๆเปิดฝาแล้ว เช็คใหญ่ได้เลย
ลองคิดว่า ถ้าเปลี่ยนเครื่อง วายริ่ง เกียร์ แถมมานั่งลุ้นว่าจบไม่จบอีก
เวลาขายต่อก็ลำบาก
ถ้าแค่เปลี่ยนฝา มองไม่ออกนะครับ
-
ค่าวางเครื่อง Mazda บนเกียร์เดิม หลักหมื่นบาท ไม่แพงครับ ;D
ผิดกับ Fiesta เครื่องยนต์พัง 0 บอกวางเครื่องใหม่200,000 (พระเจ้าช่วย กล้วยทอด)
อู่ฟอร์ด บอก100,000 จบ ก็แพงกว่ามาสด้าอยู่ดี :'(
-
ตอบยากว่าแบบไหนดีกว่าครับ
เครื่องยังไม่เปิดฝา ไม่เห็นท่อนล่าง โอกาสยิ่งรื้อยิ่งเจอก็มี
ซื้อเครื่อง(ตัว)ใหม่ ก็ดูไม่ง่ายนะครับ โอกาสได้มาเน่ากว่าตัวของเราก็เป็นไปได้ไม่น้อย
ส่วนตัวผมแนะนำว่า ขอให้อู่ เค้าแจกแจงราคา และ รายการที่ต้องเปลี่ยนให้เราเพื่อตัดสินใจได้มั๊ย ใช้ของเบิกศูนย์ หรือของโรงกลึงจัดให้
แล้วท่าน จขกท. ก็ลองโทรเช็คกับ 0 มาสด้าดูว่า ราคาอะไหล่ใกล้เคียงกันมั๊ย
พอเห็นตัวเลข มันจะพอมีข้อมูลเพิ่มให้ตัดสินใจได้ถูกต้องมากขึ้นนะครับ
แต่.................อู่ต้องไว้ใจได้นะ ไม่ใช่เอาของไรไม่รู้มาใส่ให้ ราคาถูกกว่า 0 แต่ได้ของไม่แท้ ทีนี้หล่ะ ยิ่งบานปลายครับ
จากคนเคยโดนครับ
-
พี่ๆในก๊วนรถอีโค่คาร์วิ่งแก๊สตั้งแต่ป้ายแดง ยกฝาเมื่อซักแสนกว่ากม
บอกว่าฝาไม่ไหวแล้ว ตั้งไม่ได้ แต่เครื่องยังแน่นปึ๊ก ลูกยังไม่หลวมเลย
ผมว่าลองมองที่การเปลี่ยนฝาไว้ก่อนแล้วเผื่องบทำท่อนล่างสำรองไว้ดีมั้ย
ถ้ากรองอากาศรถเรากรองฝุ่นได้ดี โอกาศที่ลูกจะหลวมไม่น่าจะต่างกับใช้น้ำมันนะ