Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JeansZ ที่ มีนาคม 03, 2015, 15:39:58
-
ไปดูมาจากเว็บ bangkokbusclub แล้วเห็นมีกระทู้นึงโพสข้อมูลเครื่องยนต์รถเมล์ ทำให้พอทราบขนาดและแบบเครื่องยนต์รถเมล์โดยคร่าวๆ แต่ไปติดตรงเครื่องยนต์ของรถครีมน้ำเงิน Isuzu ใช้เครื่องยนต์ 6RB2 บ็อกเซอร์ 6 สูบ ทำให้นึกถึงเครื่องยนต์ EE20 ของ Subaru ที่เขาว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลสูบนอนรุ่นเดียวในโลก
(http://imageshack.com/a/img540/6296/P3P9bE.jpg)
ลิงค์ http://www.bangkokbusclub.com/cms/archive/index.php/t-10423.html (http://www.bangkokbusclub.com/cms/archive/index.php/t-10423.html)
แต่ยังไม่แน่ใจนะครับว่าใช้เครื่อง 6 สูบนอนจริงหรือเปล่า เลยมาหาความเห็นในนี้เพิ่มเติมครับ
-
ISUZU ยูโรทูเป็นที่หนึ่งในใจผมเสมอครับ
แอร์เย็น
เบาะนั่งสบาย
กลิ่นในรถดี
รถเงี่ยบ
ราวจับวัสดุดี
วัสดุผนังก็ดี
พื้นระดับเดียว
เบาะแถวหลังนั่งสบาย
ที่ประจำผมอยู่ซุ้มล้อหลังซ้าย...
-
แล้วรถจีนคันเหลืองๆนี่เครื่องอะไรครับ เห็นจอดเสียบ๋อยบ่อย
-
แล้วรถจีนคันเหลืองๆนี่เครื่องอะไรครับ เห็นจอดเสียบ๋อยบ่อย
หลังจากผมไม่ได้ขึ้นสาย 539 มาปีสองปีได้
ครั้งล่าสุดเมื่ออาทิตย์ก่อนสังเกตเห็นว่ามาตรวัดความเร็วและวัดรอบไม่ทำงานผมก็คิด เห้ยรถยังไม่สิบปีเลยเสียกันแล้วหรอ
พอสังเกตอีกที อ่าวเป็นเกียรธรรมดานิหน่า ซึ่งผมคิดว่าคงจะเปลี่ยนเกียร และอาจรวมทั้งเครื่องไปแล้วด้วยก็ได้
เพราะรถตอนใหม่ๆ นั้นผมจำได้แม่นว่ารถเหลืองนี่เป็นเกียรออโต และตอนนี้ปุ่มกดเปลี่ยนเกียร ก็ดูพังและยกเลิกการใช้ไปแล้ว
แถมสภาพรถตอนนี้ดูโทรมๆ มาก เบาะก็ขาดซะเยอะเลย เท่าที่จำได้รถของ ขสมก. Isuzu สีส้ม เมื่อหลายปีก่อน ซึ่ง ณ ตอนนั้นอายุรถก็เกิน 10 ปีแล้ว สภาพยังดีกว่านี้มากๆ เลย
-
เพิ่งรู้ว่ารถเมล์ที่ตัวเองนั่งอยู่แทบทุกวัน เครื่องยนต์มีขนาดเหยียบ 10,000 ซีซี :o
มิน่า ต่อให้รถเต็ม-หนักขนาดไหน ก็วิ่งขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้าได้สบายๆ ;D
แต่บางรุ่น เช่น สาย 157 ก็แทบแย่ คลานต้วมเตี้ยว ชนิดที่คนนั่งต้องเหยียบคันเร่ง เกร็งมือเกร็งเท้าช่วย
-
6RB2 เป็นสูบนอนครับ 6RB1 เป็นแถวเรียง ขาลุยงานเหมืองชอบมาก เพราะแรงแบบไม่โบ ไม่จุกจิก
แรงบิดมาที่1200รอบ เกียร์1 ปล่อยคลัชไม่ดี มีหน้ายก 5555
คู่ปรับเขาคือฝั่งฮีโน่ K13D 13ลิตรเท่าๆกัน ทุกวันนี้ก็ยังใช้กันอยู่ในรถรุ่น 2K ขับไม่ถูกจังหวะ กินดีเซลปานถังรั่วเลยนะ
-
รถจีน เครื่องอะไรไม่ทราบครับ รู้แต่ว่า เปลี่ยนเกียร์ที กระชากน่าดู
-
มิน่า ตอนเด็กๆนั่งสาย 60 มันกิน สาย95 ได้ตลอด เปลี่ยนเกียร์ที่เบิ้ลคันเร่งอย่างมันส์
-
แล้วรถจีนคันเหลืองๆนี่เครื่องอะไรครับ เห็นจอดเสียบ๋อยบ่อย
เหมือนเคยอ่านเจอใน นสพ ว่าตัวรถยี่ห้อดป็นของจีน แต่ใช้เครื่อง Cummins
แต่ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่อง เพราะรถเมล์รุ่นใหม่ที่ London (New Routemaster) ก็ใช้เครื่องยี่ห้อนี้ ทั้งๆที่รถยี่ห้อ Volvo
รถเหลืองเมืองไทยน่าจะมาจากประกอบไม่ดี และบำรุงรักษาไม่ดีมากกว่า
-
รถยูโรทู เป็นรถที่ถ้าซ่อมบำรุงดีๆ มันไม่เก่าเลยนะ ชอบทุกคัน
อยากให้เอาไปทำสีใหม่ ปะผุ ให้ดีไปเลย อยู่ได้อีกนาน
-
ไอ้รถครีมน้ำเงินเกียร์ AT สาย 134 นี้ผมนั่งทุกวัน เจอคนขับขับดีๆนะสุดยอดอะ ช่วงล่างดีมาก แต่ถ้าเจอคนขับเหียกก็จบกัน ซิ่งบรรลัย
ถ้าเลือกได้ ยังไงผมก็ขอนั่งรถยูโรทั้งน้ำเงินทั้งส้มนี้แหละ นั่งง่าย แอร์เย็น เบาะแข็งจริงแต่วางตำแหน่งเบาะดี พิงหลังพอดี ไม่เมื่อย แต่เบาะแจ่มสุดก็คงต้อง 545
-
รถทัวก็มีนะ สูบนอน 6 สูบ เครื่อง volvo
-
Isuzu ครีมน้ำเงิน คิดว่าไม่เคยเห็นครับ คงไม่ผ่านเส้นทางที่ผมเดินทางแน่ๆ ถ้ามีโอกาสจะลองขึ้นไปฟังดูครับ
แต่ปกติถ้าเจอ จะเลือกขึ้น Hino RU1 JSSL เช่น 145 เพราะว่าเสียงเครื่องบวกเกียร์ ZF ของมันก็ไปในทางเดียวกับ BMW I6 และ Subie Flat-4 เลยครับ
-
แล้วไม่ทราบสาย8ใช้เครื่องอะไรครับ แรงจริงๆ :o