Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lacked ที่ มีนาคม 04, 2015, 12:54:32
-
ใครมีประสบการณ์ขับรถเก๋งเล็กค่ายที่ช่วงล่างดีมากๆ (เอาเป็น fiesta, mazda2)
เทียบกับเก๋งใหญ่กว่าแต่ช่วงล่างพื้นๆ (altis ที่ไม่ใช่ esports)
อยากทราบว่าการขับขี่ 120-140 ช่วงล่างที่ดีในรถขนาดเล็กจะสู้ body ที่ใหญ่กว่าได้หรือเปล่า
เน้นขับทางไกล ต่างจังหวัด ขับเร็ว โค้ง ขึ้นเขา ฝ่ายไหนมั่นใจกว่ากัน
เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนชอบมองรุ่นเล็กตัวท๊อบ กับรุ่นใหญ่ตัวล่างครับ ขอบคุณครับ
-
fiesta ครับ
ช่วงล่างมั่นใจกว่า ระบบช่วยเยอะแยะ
ถ้ามองรถใหญ่หน่อย ก็โฟกัส 1.6 มีโปรเยอะด้วย ราคาอาจลดลงมาเยอะ
มาสด้า2 ดีเซล ก็ขับสนุก
-
ผมเคยขับแต่ fiesta กับ altis นะครับ fiesta ให้ความมันและมั่นใจกว่า altis ครับ ยิ่งขับทางไกลยิ่งเหมาะครับ ช่วงล่างโยนตัวไม่มากกำลังดีเลยครับ
สำหรับ fiesta ถ้าเทียบกับ altis ผมว่าดีกว่าครับ
-
ผมว่าทั้ง 3 คัน ปัจจัยสำคัญ คือ น้ำหนัก
เพราะทั้ง 3 คันน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1100-1200 กิโล
ดังนั้นถึงรถเล็กกว่า แต่ถ้า set ดีกว่า ผมว่าก็มั่นใจกว่า ;)
-
ขอตอบในฐานะเคยใช้ fiesta 1.5S
และได้ขับรถพี่ new altis 1.6G
ไปกลับในระยะทาง 3-400 กิโลเมตร ในเส้นทางเดียวกัน
ช่วงล่าง ของ fiesta ดีกว่าครับ
แน่น หนึบ พวงมาลัยไม่เบา และ ไว เหมือน อัลทิส
ขับ 140 ยังโอเค แต่ 160 เริ่มไม่ไหวละ ใจไม่ถึง
แต่ อัลทิส 140 พวงมาลัย อัลทิส มันเบา ไม่มีความหนืด ทำให้ไม่ค่อยมั่นใจเลย
และช่วงล่าง มัน เบาๆ โหวงๆ ไม่แน่นหนึบ แบบฟอร์ด อะ
-
Mazda2 diesel ไม่ก็ Fiesta 1.0 ecoboost อีกเสียงคับ
-
พูดลำบากน่ะ รถคันนึงชูจุดขายเรื่องช่วงล่าง แต่อีกคันนึงทำออกมาให้มันดีโดยรวม
ถ้าเจ๋งกว่าเรื่องช่วงล่าง มันก็ต้องเป็นฟอร์ด-มาสด้าอยู่แล้ว แต่ถ้าเจ๋งโดยรวมหลายๆด้าน มันก็ต้องอัลติสหล่ะครับ จะเอาเจ๋งแบบไหนหล่ะ
-
พูดลำบากน่ะ รถคันนึงชูจุดขายเรื่องช่วงล่าง แต่อีกคันนึงทำออกมาให้มันดีโดยรวม
ถ้าเจ๋งกว่าเรื่องช่วงล่าง มันก็ต้องเป็นฟอร์ด-มาสด้าอยู่แล้ว แต่ถ้าเจ๋งโดยรวมหลายๆด้าน มันก็ต้องอัลติสหล่ะครับ จะเอาเจ๋งแบบไหนหล่ะ
เอาเรื่องสมรรถนะการขับขี่ ช่วงล่าง ล้วนๆเลยครับ เพราะมีความเชื่อว่าใหญ่กว่า กว้างกว่า จะมีผลต่อการขับขี่เมื่อเทียบกับรถเล็ก
ผมเคยนั่งรถใหญ่แล้วรู้สึกมั่นใจกว่า ขับเร็วๆแล้วไม่รู้สึกกว่าเร็ว แต่ไม่เคยนั่งรถเล็กที่ช่วงล่างดีมาก่อนน่ะครับ มีแต่รถเล็กตัวเองที่ร่อนกระจาย
เลยมาถามประสบการณ์ท่านอื่นๆ ว่าเป็นยังไง
-
Fiesta Ecoboost vs Altis 1.8ESport ผมยังให้ Fiesta ชนะเลยครับ
การยวบตัวของช่วงล่าง Ford คุมอาการได้ดีกว่า
การเกาะโค้ง Ford ให้ความมั่นใจมากกว่า ใส่ความเร็วได้เยอะกว่า
ถ้าให้ Ford ใส่ยางกว้าง 215 เท่ากัน..ไม่ต้องสืบครับว่าใครชนะ
นี่พูดถึงเรื่องการขับแบบบู๊นะ..พวงมาลัยก็ Fiesta อีกนั่นล่ะที่น้ำหนัก ความไว การตอบสนอง ลงตัวกว่าสำหรับการขับแบบนี้
-
Fiesta ไม่ต้องเทียบแค่ c-seg หรอกครับ ผมว่าดีกว่า J32 ด้วยซ้ำ
ผมว่ามันประหลาดมากเลยนะ เวลาขับแล้วรู้สึกว่ารถมันหนักดี เวลาขับเร็วๆ แล้วถนนลื่น หรือเป็นลอน J32 รู้สึกท้ายมันลอยๆไงพิกล fiesta มันดูแน่นกว่า แล้วเคยนั่ง fiesta ก่อน mc มอเตอร์เวย์ ยิง 180 ไปพัทยา แล้วเพื่อนมันลืมเบรคตอนข้ามสะพานอันนึง ตอนแรกใจแป้วแล้ว แต่มันรีบาว์นได้หนักแน่นมาก ระบบช่วยเหลือไม่ได้ทำงานด้วยซ้ำ teana แค่ 140 ก็รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจแล้ว (แต่อาจไม่หลุดก็ได้นะ)
ส่วนพวงมาลัย ผมว่ายังชอบ j32 มากกว่า fiesta มันคมดีนะ แต่ไวไปหน่อย เวลาขับเร็วแล้วเกร็งยังไงไม่รู้
-
กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ ยิ่งเทียบได้กับ Altis ESports กับ Teana ผมคงต้องคิดใหม่แล้วครับ ขอบคุณครับ
-
ใช้ Mazda2 ตัวเก่า TOP ยางเดิม -> ขับมั่นใจมากครับ
-
ตอบคำถาม แล้วแต่คนนำไปใช้งานครับ เหตุผลในการซื้อรถมาใช้ของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ
คนที่เขาไม่ได้ขับโหดไม่ได้อะไรมากกับช่วงล่าง แต่เน้นความกว้างห้องโดยสาร ค่าซ่อมบำรุง อะหลั่ย ราคาขายต่อ
ก็มีเยอะแยะไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ตจว. หลายๆคนไม่เคยขับรถเกิน120สักครั้งมนชีวิตก็ได้ครับ
ช่วงล่างที่หนึบ แน่น เข้าโค้งอะไรนั่น อาจไม่ใช่ปัจจัยหลักสำหรับใครหลายๆคน แต่บางคนที่ชอบรถ
หรือมีรถหลายคัน ก็ย่อมมองหาสิ่งอื่นๆ เช่น เครื่องยนต์แรงๆแรงบิดแรงม้าดึงติดเบาะ เป็นต้น
โดยส่วนตัวแล้ว ผมอยากให้โฟกัส ST หรือ RS เข้ามาขายในไทยมากๆ ไปดูคลิป โฟกัสST VS ซูบารุ WRX ผมว่ามันใช้ได้เลยนะ
-
ใช้Fiesta 1.5ครับ
ที่ความเร็ว 120 โยกรถข้ามเลนส์ ซ้าย ขวา ซ้าย มั่นใจในช่วงล่าง และยาง205 50 16 (ใส่เกินสเปค เดิม195 50 16)
พวงมาลัยหนักแน่น ที่ความเร็วสูง ขึ้นสะพานข้ามคลอง เส้นมอเตอร์เวย์ มั่นใจครับ
แต่ขับทางไกล ประจำ >> เหนื่อยครับ ???
ขออภัย ไม่เคยขับ Altis ครับ ;D
เปรียบเทียบกับ Civic2012 รถบริษัท ยาง 205 55 16
ที่ความเร็ว120 โยกซ้าย ขวา ซ้าย แบบเดียวกัน โยนตัวมากกว่าFiesta (ยางต่างซีรีย์ สูงกว่า)
Teana 2.3 (ไม่ทราบปีผลิต) ยาง215 60 16 ขับทางไกล เส้น กทม. ระยอง บูรภาวิถี > มอเตอร์เวย์
โยกซ้าย ขวา ซ้าย แบบเดียวกัน โยนตัวมากกว่าFiesta แต่มั่นใจกว่าCivic2012
ขับเร็ว เกิน120 ด้วยขนาดรถที่ใหญ่ และการเก็บเสียงห้องโดยสาร ดีกว่า
การขับทางไกล ขับเร็ว รถใหญ่ เครื่องใหญ่ ขับได้สบายกว่ารถเล็กอย่าง Fiesta ครับ ;D
แต่พวงมาลัยเบาหวิวครับ
-
ไม่เคยขับอัลติสตัวใหม่
แต่ขอเทียบเฟียสต้า 1.6s กับอัลติส 1.6E ตัวเก่านะครับ
เฟียสต้าช่วงล่างดีกว่ามากๆ ครับ
มากจนถ้าไม่ติดปัญหาที่เค้าพบกัน ตอนนั้นคงขายอัลติสออกไปแทนครับ
-
ใช้ Altis ครับ (Company's car) ตามประสารถตลาดครับ
ใช้ขับเรื่อยๆ สบายๆ ไม่ได้เน้นความ sport อะไรเลย
คงสู้ พวกนั้นไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกับ Vios ล่ะก็
Altis ดีกว่ามากๆ ครับ
เพราะขับ Vios ทีไร จะอ๊วก ทุกทีเลย รถบ้าอะไรก็ไม่รู้
-
fiesta ขับแล้วแน่นดีมากกว่า มีความกระชับมากกว่า ซับแรงกระแทกดีกว่า รู้สึกโยนน้อยกว่า (เทียบกับ FD 2.0 นะครับ) แต่โดยรวมนั่ง civic fd ดีกว่า เพราะเบาะสบายกว่าเยอะ เฟียสต้าเบาะเล็กเกินไป คุณภาพวัสดุแย่ เหยียบไม่ไป
-
คำถามคล้ายอีกเวปนึงเลยเเฮะ เปลี่ยนจาก civic เป็น altis
เเต่เวปนู้นจะตอบไม่ค่อยตรงคำถามเท่าไร ;D ;D
-
เคยขับ Civic FB เทียบกับ Fiesta 1.6
ผมว่าเฟียสต้าหนักแน่นกว่านะ
-
ความแรงของเครื่องยนต์มันไปได้แค่ช่วงล่างที่พามันไปได้แค่นั้นเอง เครื่องยนต์ที่แรงกว่าแต่ช่วงล่างไม่ดีการบังคับควบคุมไม่ดีไม่มีประโยชน์อะไร แต่ช่วงล่างดีถึงเครื่องยนต์จะไม่แรง แต่มันหมายถึงความสามารถที่ควบคุมรถให้มีความปลอยภัยให้กับชีวิตมากกว่า ถนนไม่ได้มีแค่ทางตรงเรียบๆและว่างๆ ตลอดเวลานะครับ
-
แล้วแต่บุคลิกของรถตามที่เขาออกแบบ คิดว่าผู้ออกแบบจะทำรถ civic altis หรือ vios ให้หนึบแน่นเกาะกว่า fiesta ก็ได้ แต่ตอบโจทย์ตลาดผู้บริโภคกลุ่มไหนมากกว่ากัน ดังนั้น เทียบกับ segment เดียวกันแล้วเลือกข้อดีอันไหน