Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ มีนาคม 09, 2015, 12:31:13
-
สอบถามท่านที่ขับรถยนต์ รุ่นใหม่ ที่เป็นระะบบ อิเลคทรอนิก หน่อยครับ ว่า เวลาท่านขับทางไกล มีความกลัวหรือเปล่าครับว่า ระบบอิเลคทรอนิคของรถยนต์เรา จะเกิดปัญหา ทำให้รถวูบ รถดับ กล่อง ECU เซนเซอร์ต่างๆจะเกิดปัญหาขึ้น อาจเป็นส่วนนึงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ หรือท่านใดเคยเกิดปัญหาขึ้น ช่วยเล่าแบ่งปันประสบประการณ์ ให้ฟังหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ปล.เทคโนโลยียิ่งเจริญขึ้นระบบอิเลขทรอนิคมีบทบาทมากขึ้นในรถทุกวันนี้ เวลารถเกิดปัญหาขึ้น กลัวว่าศูนย์บริการจะดูแลอาการไม่หายขาดหรือเปล่าครับ ;D
-
ถ้ากลัวขนาดนั้นก็แทบไม่ต้องขับกันแล้ว ถามผมว่ากลัวมั๊ยผมตอบเลยว่ากลัว เดี่ยวนี้ไปไหนกลางคืนนอกเส้นทางยังไม่อยากไปเลย เพราะไม่รู้จะเจออันตรายเมื่อไหร่ จอดรถไปเปลี่ยนยางแล้วเจออะไรบ้าง ขนาดหาที่ปะยางตอนกลางคืนแถวสสมุทรปราการยังหาไม่ได้เลย เพราะร้านปะยางเดี๋ยวนี้ไม่เปิด 24 ชม มีป้ายด้วยว่าห้ามเรียก เมื่อก่อนมีป้ายเรียกได้ตลอด ต้องวิ่งยางรั่วบดถนนหาที่ปลอดภัย
ผมเคยเจอนะครับแต่เป็นเคสของรถโตโยต้า รถเสียก็โทรเข้า call center ของโตโยต้า ขอความช่วยเหลือเขารีบติดต่อยกรถให้เราไปที่ปลอดภัยเลย ส่วนรถอื่นไม่เคยเสียนะเพราะถ้าเป็นรถอื่นผมไม่ค่อยใช้นานไม่ค่อยขับไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยนอกเส้นทางก็ไม่เอา พุดง่าย ๆ ผมเอารถตลาดรุ่นพื้นฐานในการใช้งานชีวิตประจำวัน เพื่อลดความน่ากลัวลง ถึงแม้รถเสียก็ยังพออุ่นใจได้ ถ้าขับรถเก่า 10 ปี ไปเชียงใหม่ยังสบายใจกว่าที่จะขับรถเก่าเกิน 10 ปีของรถยุโรปไปเชียงใหม่
ปล ผมเคยเห็นรถ BM Benz แล้วก็ Ford Chev เรียกรถยกตามข้างทางบ่อย ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่เกิน 5 ปี ก้เห็นมีขึ้นรถยก อย่างสงกรานต์ปีก่อนนี้ ขนาดเส้นทางไม่ห่างกันมากนักเจอรถยก Chev ไป 2 คัน ติดติดกัน เห็นแล้วกลัวเหมือนกัน
พวกรถที่เซนเวอร์ขึ้นบ่อย ๆ คือ Mini นั่นแหละ เซนซิทีฟมาก อะไหล่ไม่ทนเลย ปัญหาเยอะ
แล้วก็อีกตัวนึงก็ BMW X5 น่ะที่เจอ แต่ตัวนี้จะเจอตอนลุยน้ำใช้งานหนักนึกว่าตัวเองเป็นรถ SUV แท้ ๆ มั้ง ที่จริงน่าจะเรียกเป็นรถ Cross over มากที่สุด เพราะเจอฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วม คิดจะวิ่งลุยผ่านไปได้ซ่อมหรือขายรถทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วคิดว่ารถตัวเองจะดีกว่ารถเก๋ง คงคิดผิด ตอนเจอน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ พวกนี้ที่เอามาวิ่งลุยน้ำเล่นไฟโชว์แก้ไม่หายเปลี่ยนตัวนี้ ตัวโน้นก็เสียตามมาเจ้าของเบื่อจนขายรถทิ้ง รถพวกนี้ก็จัดเป็นรถเซนซิทีฟน่ากลัวเหมือนกัน ไม่น่าเอาไปขับทางไกล
-
ปัจจุบัน ห่วงตัวเอง ระแวดระวังรถรอบข้าง ก็ไม่มีเวลาไปห่วงเทคโนโลยีแล้วครับ
;D
-
ถ้ากลัวขนาดนั้นก็แทบไม่ต้องขับกันแล้ว ถามผมว่ากลัวมั๊ยผมตอบเลยว่ากลัว เดี่ยวนี้ไปไหนกลางคืนนอกเส้นทางยังไม่อยากไปเลย เพราะไม่รู้จะเจออันตรายเมื่อไหร่ จอดรถไปเปลี่ยนยางแล้วเจออะไรบ้าง ขนาดหาที่ปะยางตอนกลางคืนแถวสสมุทรปราการยังหาไม่ได้เลย เพราะร้านปะยางเดี๋ยวนี้ไม่เปิด 24 ชม มีป้ายด้วยว่าห้ามเรียก เมื่อก่อนมีป้ายเรียกได้ตลอด ต้องวิ่งยางรั่วบดถนนหาที่ปลอดภัย
ผมเคยเจอนะครับแต่เป็นเคสของรถโตโยต้า รถเสียก็โทรเข้า call center ของโตโยต้า ขอความช่วยเหลือเขารีบติดต่อยกรถให้เราไปที่ปลอดภัยเลย ส่วนรถอื่นไม่เคยเสียนะเพราะถ้าเป็นรถอื่นผมไม่ค่อยใช้นานไม่ค่อยขับไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยนอกเส้นทางก็ไม่เอา พุดง่าย ๆ ผมเอารถตลาดรุ่นพื้นฐานในการใช้งานชีวิตประจำวัน เพื่อลดความน่ากลัวลง ถึงแม้รถเสียก็ยังพออุ่นใจได้ ถ้าขับรถเก่า 10 ปี ไปเชียงใหม่ยังสบายใจกว่าที่จะขับรถเก่าเกิน 10 ปีของรถยุโรปไปเชียงใหม่
ปล ผมเคยเห็นรถ BM Benz แล้วก็ Ford Chev เรียกรถยกตามข้างทางบ่อย ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่เกิน 5 ปี ก้เห็นมีขึ้นรถยก อย่างสงกรานต์ปีก่อนนี้ ขนาดเส้นทางไม่ห่างกันมากนักเจอรถยก Chev ไป 2 คัน ติดติดกัน เห็นแล้วกลัวเหมือนกัน
พวกรถที่เซนเวอร์ขึ้นบ่อย ๆ คือ Mini นั่นแหละ เซนซิทีฟมาก อะไหล่ไม่ทนเลย ปัญหาเยอะ
แล้วก็อีกตัวนึงก็ BMW X5 น่ะที่เจอ แต่ตัวนี้จะเจอตอนลุยน้ำใช้งานหนักนึกว่าตัวเองเป็นรถ SUV แท้ ๆ มั้ง ที่จริงน่าจะเรียกเป็นรถ Cross over มากที่สุด เพราะเจอฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วม คิดจะวิ่งลุยผ่านไปได้ซ่อมหรือขายรถทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วคิดว่ารถตัวเองจะดีกว่ารถเก๋ง คงคิดผิด ตอนเจอน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ พวกนี้ที่เอามาวิ่งลุยน้ำเล่นไฟโชว์แก้ไม่หายเปลี่ยนตัวนี้ ตัวโน้นก็เสียตามมาเจ้าของเบื่อจนขายรถทิ้ง รถพวกนี้ก็จัดเป็นรถเซนซิทีฟน่ากลัวเหมือนกัน ไม่น่าเอาไปขับทางไกล
ชัดเจนครับ ขอบคุณครับ
-
สมัยนี้ สังเกตุหรือป่าวหล่ะครับว่า ข้างถนน รถที่เสีย มันรถเก่า หรือรถใหม่ มากกว่ากัน
-
ถามว่ากลัวมั๊ย ก็กลัวน่ะครับ แต่เด๋วมีบริการยกรถฉุกเฉินตลอด24 ชมครับ
จ่ายปีละไม่ถึง 2000 ใช้ไม่ใช้อีกเรื่องหนึ่ง ถือว่าซื้อความปลอดภัยไว้ละกันครับ
-
E300AMG Diesel Bluetech Hybrid ไฟฟ้าทั้งคัน
แต่ก็ไม่เคยกังวลกับมัน และมันก็ไม่เคยงอแง
ยกเว้นเรื่องช่วงล่างที่ไม่สมราคา 4 ล้านเอาซะเลยครับ
ผมกังวลกับทางที่เป็นอุกาบาตของถนนที่จะไป
และความขยันเกินเหตุของพี่ๆทางหลวงมากกว่า
-
กลัวครับ
แต่ผมเน้นซื้อรถใหม่ เปลี่ยนบ่อยๆ สัก 7-10 ปีก็เปลี่ยน ;D
-
ถ้ากลัวขนาดนั้นก็แทบไม่ต้องขับกันแล้ว ถามผมว่ากลัวมั๊ยผมตอบเลยว่ากลัว เดี่ยวนี้ไปไหนกลางคืนนอกเส้นทางยังไม่อยากไปเลย เพราะไม่รู้จะเจออันตรายเมื่อไหร่ จอดรถไปเปลี่ยนยางแล้วเจออะไรบ้าง ขนาดหาที่ปะยางตอนกลางคืนแถวสสมุทรปราการยังหาไม่ได้เลย เพราะร้านปะยางเดี๋ยวนี้ไม่เปิด 24 ชม มีป้ายด้วยว่าห้ามเรียก เมื่อก่อนมีป้ายเรียกได้ตลอด ต้องวิ่งยางรั่วบดถนนหาที่ปลอดภัย
ผมเคยเจอนะครับแต่เป็นเคสของรถโตโยต้า รถเสียก็โทรเข้า call center ของโตโยต้า ขอความช่วยเหลือเขารีบติดต่อยกรถให้เราไปที่ปลอดภัยเลย ส่วนรถอื่นไม่เคยเสียนะเพราะถ้าเป็นรถอื่นผมไม่ค่อยใช้นานไม่ค่อยขับไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยนอกเส้นทางก็ไม่เอา พุดง่าย ๆ ผมเอารถตลาดรุ่นพื้นฐานในการใช้งานชีวิตประจำวัน เพื่อลดความน่ากลัวลง ถึงแม้รถเสียก็ยังพออุ่นใจได้ ถ้าขับรถเก่า 10 ปี ไปเชียงใหม่ยังสบายใจกว่าที่จะขับรถเก่าเกิน 10 ปีของรถยุโรปไปเชียงใหม่
ปล ผมเคยเห็นรถ BM Benz แล้วก็ Ford Chev เรียกรถยกตามข้างทางบ่อย ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่เกิน 5 ปี ก้เห็นมีขึ้นรถยก อย่างสงกรานต์ปีก่อนนี้ ขนาดเส้นทางไม่ห่างกันมากนักเจอรถยก Chev ไป 2 คัน ติดติดกัน เห็นแล้วกลัวเหมือนกัน
พวกรถที่เซนเวอร์ขึ้นบ่อย ๆ คือ Mini นั่นแหละ เซนซิทีฟมาก อะไหล่ไม่ทนเลย ปัญหาเยอะ
แล้วก็อีกตัวนึงก็ BMW X5 น่ะที่เจอ แต่ตัวนี้จะเจอตอนลุยน้ำใช้งานหนักนึกว่าตัวเองเป็นรถ SUV แท้ ๆ มั้ง ที่จริงน่าจะเรียกเป็นรถ Cross over มากที่สุด เพราะเจอฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วม คิดจะวิ่งลุยผ่านไปได้ซ่อมหรือขายรถทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วคิดว่ารถตัวเองจะดีกว่ารถเก๋ง คงคิดผิด ตอนเจอน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ พวกนี้ที่เอามาวิ่งลุยน้ำเล่นไฟโชว์แก้ไม่หายเปลี่ยนตัวนี้ ตัวโน้นก็เสียตามมาเจ้าของเบื่อจนขายรถทิ้ง รถพวกนี้ก็จัดเป็นรถเซนซิทีฟน่ากลัวเหมือนกัน ไม่น่าเอาไปขับทางไกล
ผมว่าคุณกลัวเกินไปรึเปล่าครับ ส่วนใหญ่ผมจะใช้รถอายุเกิน20ปีซะส่วนใหญ่ ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น ถ้าดูแลรักษาดีๆมันก็ไม่พัง ไม่เสียกลางทางหรอกครับ ตลอดการใช้งานผมไม่เคยรถเสียกลางทางเลย อะไรจะเสียเปลี่ยนใหม่ ส่วนใหญ่ถ้าเริ่มรู้สึกแปลกๆที่ตัวรถจะประครองกลับมาได้ทุกครั้ง ของแบบนี้หลักๆ มีแค่ไม่กี่อย่าง น้ำมันมา ไฟมา ก็วิ่งได้ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้าดูจากที่บ้านใช้ผมว่าจะญี่ปุ่น ยุโรป ถ้าอะไหล่มันจะเสียก็เสียพอๆกัน แต่พอรถญี่ปุ่นเริ่มที่บ้านเริ่มเก่ามากๆกลับกลายเป็นว่าหาอะไหล่จะซ่อมไม่ได้ซะงั้น ตอนนี้เลยไม่กล้าใช้เยอะเลย กลัวหาอะไหล่ไม่ได้ แต่อะไหล่ยุโรปดันหาได้เรื่อยๆ รถผมที่เอามาเทียบออพชั่นใกล้เคียงกันเช่น E-class กับ Toyota Crown ไม่มีแบบเอามาเทียบกับviosแบบนี้นะครับ
-
พรีอุสไฟฟ้าแทบทั้งคัน วิ่งไปมาทั่วทิศทั่วแดนจะสองแสนโลแล้วครับ อะไรที่มันแปะตราโตโยต้าผมไม่กลัวมันจะไปตายกลางทางถ้าเราดูแลรักษามันตามระยะที่เค้ากำหนด เอาเข้าศูนย์หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คระยะตามปกติ แต่ก่อนก็เคยมีเสียเป็นบางอย่าง เช่นแอร์ไม่ทำงานบ้าง แต่จอดอู่ข้างทางก็ซ่อมหายไปต่อ กลับกันตอนนั้นโฟล์คตู้ไปแอร์เสียกลางทาง ซ่อมไม่ได้ สุดท้ายเลยยกเลิกแผนกลับบ้านกันเลยครับ (แม่ทนไม่ได้ถ้ารถไม่มีแอร์ครับ) ถ้าถามความมั่นใจเวลาเอาไปขับใช้งาน พวกรถญี่ปุ่นบ้านๆนี่ผมไว้ใจมันมากกว่าเยอะครับ ไม่พูดถึงเรื่องว่ายุโรปดีกว่าหรือญี่ปุ่นดีกว่านะครับ เอาแค่ความอุ่นใจเมื่อใช้งาน เป็นความเห็นส่วนตัวจากผมเฉยๆ
-
X5 มีปัญหาขนาดนั้นเลยหรอครับ ไม่รู้ว่าไปลุยน้ำขนาดไหนนะครับ ส่วนตัวคิดว่า SUV น่าจะพอลุยได้อยู่แล้ว ถ้าไม่โหดเกินไปหนัก
-
X5 เมืองนอกเค้ามีเทสเอาไปลุย off road น้ำสูงๆเลยนะครับ
งงว่าไม่น่าพังง่าย
-
ไม่รู้สึกกลัวเลยครับ จะรถเก่าจะใหม่ดูแลดีๆขับไปกลับ ปักกิ่งได้สบายทุกคันครับ ถ้าดูแลไม่ดีถึงซื้อรถใหม่มาขับไปชลบุรียังเสียวเลยครับ
-
X5 เมืองนอกเค้ามีเทสเอาไปลุย off road น้ำสูงๆเลยนะครับ
งงว่าไม่น่าพังง่าย
คุณมีรถจะลองทำดูไหมครับ จะให้ลองทำดูว่าของจริงกับภาพถ่ายโฆษณามันเป็นยังไง คือรถมันต่างกันที่การออกแบบเพราะ BM เน้นการขับที่ที่ดีในทางถนนทั่วไป แต่คนทั่วไปก็ต้องยอมรับว่าค่าซ่อมแซมรถยี่ห้อนี้จะสูงมาก แต่ไม่ได้เน้นสมรรถนะความทนทานการลุยแบบหนัก ๆ ทั่วไป
พอดีผมมีรถลองนะครับ ผมวิ่งขับเข้าป่าข้ามลำธารมาหลายครั้ง กับทีมของผมและกลุ่มอืน ๆ ครั้งล่าสุดข้ามลำธารกว่า 30 แห่ง ในการไปกลับ เปรียบเทียบเฉพาะรถ STD ไม่ยกสูง ไม่แต่งใดใด ในรถ Fortuner เบนซิน 2.7 4x4 ลุยน้ำได้ดีไม่แพ้รถดีเซล เวลาลุยงานหนักออกทริปหนัก ๆ กลับไม่มีระบบไฟฟ้าอะไรต้องซ่อมเลยทำได้ดีกว่ารุ่นดีเซล 4x4 แต่ของดีเซล 3.0 V 4X4 บางคันมี เน้นนะครับว่าบางคันมีแต่ไม่ทุกคัน สำหรับคนที่เคยออกทริปด้วยกันมา บางคันไม่เจอสาเหตุ บางคันเจอว่าต้องกลับมาล้าง EGR ล้างหัวฉีด ซ่อมเทอร์โบ บางคันเติมน้ำมันกันในป่า พบว่าไฟโชว์หลังจากกลับออกมาเพราะน้ำมันแถวนั้นสกปรก หรือภาชนะที่เติม พอเจอการขับแบบนี้ด้วยไฟเลยโชว์ขึ้นมา
แต่ใน Fortuner เบนซิน 2.7 4x4 ไม่มีใครเคยเจอปัญหาดังกล่าวเลย
รถออฟโรดระดับหรูอีกหลายคันลุยได้จริงแต่ปัญหาที่เจอตอนกลับออกมาจากในป่านั่นแหละ จะเป็นตัวบ่งบอกว่ารถคันดีจริงหรือทนทานจริงหรือไม่ แต่ BMW X5 ข้อแรกมันลุยไมได้จริง ข้อนี้คุณน่าจะรู้อยู่แล้ว ส่วนปัญหาที่จะเจอ ไม่ต้องถึงขนาดลุยข้ามลำธารหรอก ผมให้แค่น้ำท่วมกรุงเทพซัก 50-60 cm แล้วคุณลองวิ่งลุยกลับบ้านซักชั่วโมง คุณจะได้คำตอบ ว่าจะขายรถแบบนี้ทิ้งดีไหม หรือพยายามจะซ่อมมันหลังจากนั้น แล้วชื่นชมกับมันต่อไป
-
ของผมถ้าเดินทางไกล ผมเลือก Hybrid ก่อนเลยครับ
-
จะระบบไฟฟ้า หรือแมคคานิค ถ้ามันเสีย มันก็มีโอกาสดับกลางอากาศได้แหล่ะครับ
แต่สิ่งที่ระบบไฟฟ้าดีกว่าแมคคานิคคือ มันจะมีเซนเซอร์คอยตรวจสอบ
ถ้าอะไรจะเสีย หรือบกพร่อง มันก็จะเตือนคุณ ให้เปลี่ยน ให้ซ่อม
แต่ระบบแมคคานิคมันไม่เคยเตือนนี่สิ ต้องเดาอาการกันเอง
ฉะนั้นตอบเลยว่า
"ไม่กลัว ถึงกลัวไปก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะรถที่ไม่มีอิเล็กทรอนิคตอนนี้คือ จักรยาน เท่านั้น"
-
ไม่ค่อยกลัวครับ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ถ้ามันรวนจริงๆยังพอมีเตือนบ้าง ไม่ก็แค่ทำให้ระบบไฟฟ้าในรถผิดปกติ(ยกเว้นรถไฮบริดนะ อันนั้นกลัวอยู่)
ไอ้ที่กลัวคือเครื่องยนต์กลไกมากกว่า ไม่รู้เครื่องจะไปตอนไหน เกียร์ทนได้อีกเท่าไหร่ ของแบบนี้พังทีไปไหนไม่ได้เลย