Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bagayaro ที่ มีนาคม 18, 2015, 10:29:07
-
ครอบครัวกำลังวางแผนซื้อรถ 2 คัน ภายในปีนี้หรือปีหน้า
เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าภาษีรถเหล่านี้ จะมากขึ้นหรือน้อยลง จากเท่าไหร่เป็นเท่าไหร่ครับ
C segment premium
- C class W205 C200
- series 3 F30 316i (ซื้อสด)
PPV
- all new Fortuner
- all new Everest
- MuX
B segment SUV
- H-RV
- Ecosport
-
ทุกรุ่นที่คุณยกมา ภาษีปีหน้าสูงขึ้นทั้งหมดครับ
แต่ถามว่าราคาจะขึ้นหรือไม่มากน้อยแค่ไหน ข้อนี้ตอบยากครับ ผู้ผลิตอาจจะมีการบริหารจัดการต้นทุนส่วนอื่นๆมาช่วยเซฟราคาขายก็ได้ครับ
พอจะสรุปได้ว่า อย่างเก่งก็ราคาเท่าเดิม แต่คาดว่าราคาน่าจะปรับขึ้นบ้างครับ
แต่จะสรุปว่า ภาษีขึ้น 1 แสน ราคาขายจะขึ้น 1 แสนไม่ได้ครับ ภาษีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของต้นทุน
กลุ่มที่ภาษีต่ำลงจะเป็นพวกรถนำเข้ากับ Eco car
โดยเฉพาะรถนำเข้า ภาษีต่ำลงแต่ราคาอาจจะลงไม่มากอย่างที่คิดก็ได้ครับ
เดี๋ยวรอทางคุณจิมมี่และทีมงานสรุปผลกระทบด้านภาษีใหม่กับรถกลุ่มต่างๆแบบละเอียดได้เร็วๆนี้ครับ
-
ทุกรุ่นที่คุณยกมา ภาษีปีหน้าสูงขึ้นทั้งหมดครับ
แต่ถามว่าราคาจะขึ้นหรือไม่มากน้อยแค่ไหน ข้อนี้ตอบยากครับ ผู้ผลิตอาจจะมีการบริหารจัดการต้นทุนส่วนอื่นๆมาช่วยเซฟราคาขายก็ได้ครับ
พอจะสรุปได้ว่า อย่างเก่งก็ราคาเท่าเดิม แต่คาดว่าราคาน่าจะปรับขึ้นบ้างครับ
แต่จะสรุปว่า ภาษีขึ้น 1 แสน ราคาขายจะขึ้น 1 แสนไม่ได้ครับ ภาษีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของต้นทุน
กลุ่มที่ภาษีต่ำลงจะเป็นพวกรถนำเข้ากับ Eco car
โดยเฉพาะรถนำเข้า ภาษีต่ำลงแต่ราคาอาจจะลงไม่มากอย่างที่คิดก็ได้ครับ
เดี๋ยวรอทางคุณจิมมี่และทีมงานสรุปผลกระทบด้านภาษีใหม่กับรถกลุ่มต่างๆแบบละเอียดได้เร็วๆนี้ครับ
พวกรถนำเข้า ขึ้นอยู่กับว่า พวก Authorised dealer จะ greedy หรือ ยอมรับได้กับ margin ลดลง แต่ได้ volume สูงขึ้น
ถ้าเดินเกมส์พลาดละ เสร็จ Grey
-
ฝากถามด้วยครับว่า BRZ ราคามีแนวโน้มเป็นไงครับ
-
ถ้าเค้าไม่ปรับราคาขึ้น
เกรงว่าอ๊อฟชั่นบางตัวจะหายไป.. ;D ;D
จะคงไว้ก็แต่อ๊อฟชั่นความปลอดภัยพื้นฐานบางตัว
-
ฝากถามด้วยครับว่า BRZ ราคามีแนวโน้มเป็นไงครับ
BRZ Co2 > 150 g/km ปีหน้าอยู่ในพิกัดสรรพสามิต 35%
ตอนนี้อยู่ในพิกัด 30% ความจุไม่เกิน 2000 ซีซี แรงม้าไม่เกิน 220 แรงม้า
ว่าด้วยภาษีอย่างเดียว ปีหน้าสูงขึ้น 5% ครับ แต่ราคาขายจะสูงขึ้นมากน้อยเท่าไหร่ต้องขึ้นกับผู้จัดจำหน่ายครับ
เดือนหน้า BRZ จะไมเนอร์เชนจ์เป็น MY15 ในญี่ปุ่น จะปรับช่วงล่างและเซ็ตการตอบสนองพวงมาลัยใหม่ ในไทยก็น่าจะตามมาไม่นานครับ ( เคลียร์สต็อกให้หมดก่อน )
-
ครอบครัวกำลังวางแผนซื้อรถ 2 คัน ภายในปีนี้หรือปีหน้า
เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าภาษีรถเหล่านี้ จะมากขึ้นหรือน้อยลง จากเท่าไหร่เป็นเท่าไหร่ครับ
C segment premium
- C class W205 C200
- series 3 F30 316i (ซื้อสด)
PPV
- all new Fortuner
- all new Everest
- MuX
B segment SUV
- H-RV
- Ecosport
PPV กับ B-Seg โดนภาษีเพิ่มขึ้นแน่ๆ ส่วน C200 กับ 316i เข้าใจว่าจะโดนภาษีเท่าเดิมครับ
-
ภาษีสรรพสามิตเป็นการคิดแบบทบต้นนะครับ
เพราะฉะนั้นขึ้น 5% ไม่ได้แปลว่า จาก 100 กลายเป็น 105 นะครับ
แล้วก็รถในลิสต์เหล่านั้นแพงขึ้นทุกตัวครับ
รถที่จะถูกลงส่วนใหญ่ต้องเป็นรถพวกเครื่อง 2000cc เทอร์โบทั้งหลายที่แรงม้าเยอะๆ แต่ CO2 ต่ำๆ (แนว A45 AMG, GTI อะไรเทือกนี้ครับ)
-
PPV กับ B-Seg โดนภาษีเพิ่มขึ้นแน่ๆ ส่วน C200 กับ 316i เข้าใจว่าจะโดนภาษีเท่าเดิมครับ
MB กับ BMW ประกอบในส่วนใหญ่ยื่นที่ 25% ครับ รองรับ E20 ซึ่งภาษีใหม่จะได้ลดต้องเป็น E85/CNG
ดังนั้นรถที่เคยได้ลด E20 ปีหน้าจะโดนเก็บปกติ 30% ครับ
ขอกล่าวถึง D-Segment , C-Segment ค่ายญี่ปุ่นบางค่ายที่ไม่สนใจ E85 ด้วยเลย ปีหน้าโดน 30% แน่นอน
-
PPV กับ B-Seg โดนภาษีเพิ่มขึ้นแน่ๆ ส่วน C200 กับ 316i เข้าใจว่าจะโดนภาษีเท่าเดิมครับ
MB กับ BMW ประกอบในส่วนใหญ่ยื่นที่ 25% ครับ รองรับ E20 ซึ่งภาษีใหม่จะได้ลดต้องเป็น E85/CNG
ดังนั้นรถที่เคยได้ลด E20 ปีหน้าจะโดนเก็บปกติ 30% ครับ
ขอกล่าวถึง D-Segment , C-Segment ค่ายญี่ปุ่นบางค่ายที่ไม่สนใจ E85 ด้วยเลย ปีหน้าโดน 30% แน่นอน
ขอบคุณครับ งั้นปีนี้ใครมีแผนซื้อรถต้องรีบๆ ซื้อแล้วครับโดยเฉพาะรถแพงๆ อย่าง S300
-
ลองเทียบดูครับ
1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 40% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)
2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)
3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 10%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 10%
- ปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 20%
- ปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%
4. รถยนต์ Eco Car (เดิมจัดเก็บภาษี 17%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร และใช้น้ำมัน E85 ได้ จัดเก็บภาษี 12%
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 14%
- ปล่อยก๊าซเกิน 100-120 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 17%
5. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 3%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%
6. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 7%
7. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 12%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 12%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 15%
8. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 20%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%
- ปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%
-
พีพีH3T ครับแล้วMG3ภาษีจะถูกลงหรีอเปล่าครับ
-
พีพีH3T ครับแล้วMG3ภาษีจะถูกลงหรีอเปล่าครับ
ตอนนี้เสียอยู่ 22%
ปีหน้าเสียที่ 25%
เพิ่มขึ้น 3% ครับ
-
แบบนี้ซื้อ eco car. ดีสุด ภาษีมีแนวโน้มถูกลง
-
:( :( ดูจากตารางเเล้ว มีเเต่เท่าตัว กับเพิ่มขึ้น ทั้งนั้นเลย
มีเเค่อีโค่คาร์บางรุ่นที่อาจจะลดลง