Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zuntos ที่ มีนาคม 23, 2015, 16:42:18
-
อยากเพิ่มความสามารถในการควบคุมรถในสภาวะต่างๆ ไม่ทราบว่าต้องไปหาเรียนตามที่ไหนครับ ผมอยู่แถวนนทบุรีครับ
-
คงต้องหาเวลาไปวิ่งสนามบ่อยๆ คบรุ่นพี่ที่เป็นนักแข่ง จะง่ายและไวที่สุดแล้ว
แต่ความสามารถในการควบคุมรถ มันใช้บนท้องถนนจริงไม่ได้นะครับ
ความรอบคอบ และประสบการณ์ การคิดล่วงหน้า เท่านั้น ที่จะทำให้ขับขี่บนถนนได้อย่างปลอดภัย
-
อยากเพิ่มความสามารถในการควบคุมรถในสภาวะต่างๆ ไม่ทราบว่าต้องไปหาเรียนตามที่ไหนครับ ผมอยู่แถวนนทบุรีครับ
คุณคิดถูกแล้วครับที่ไปเรียน เพราะมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ไปเรียนและไม่ยอมเรียน คิดว่าตัวเองเก่งแล้วขับรถเป็นแล้วไม่ต้องไปเรียนก็ได้ แถมบางคนหนักกว่านั้นอีกเอาความรู้ที่ตัวเองสั่งสมมาผิด ๆ ไปสอนลูกหลานหรือคนรู้จักให้ขับรถแบบผิด ๆ อีก โดยที่หลาย ๆ คนไม่ทราบว่าการขับรถแบบนี้ผิดหรือถูก
โรงเรียนที่เขาเปิดสอนมี 2 แห่ง ๆ หลัก และมีหลักสูตรหลายหลักสูตรแต่ทุกแห่งทุกคนต้องเรียนพื้นฐานเหมือนกันหมด
1. TOYOTA RACING SCHOOL โหลดใบสมัครทางเวปไปเรียนที่ปทมธานี มีหลักสูตรเบื้องต้น 2 หลักสูตรจนกระทั่วไป Advance ในการขับวันเมคเรซ
2. Singha racing school มีหลายหลักสูตรเช่นกัน จนกระทั่งถึงหลักสูตรนักแข่ง เบื้องต้น เรียนที่สนามแก่งกระจาน สอนโดยนักแข่งรถมืออาชีพของทาง Toyota และทางสิงห์แรลลี่
มีประโยชน์มากสำหรับคนเริ่มต้นฝึกขับรถจะได้ไม่จำผิดตั้งแต่เริ่มมันจะทำให้เรียนรู้ขั้น ต่อ ๆ ไปยากในภายหลัง ลองไปเรียนดูเลยครับมีประโยชน์มากทีเดียว
-
คุณบอม ลูกชายอาจารย์พัฒนเดช อาสาสรรพกิจสื่อมวลชนชื่อดังรายนึง เขาก็เล่าให้ฟังตอนจัดรายการวิทยุตอนเย็น ๆ แทนคุณพ่อเขา เขาเล่าช่วงนึงว่าตอนเขากลับมาเมืองไทยใหม่ ๆ มาช่วยพ่อเขาทำงานด้านสื่อวงการยานยนต์ แม่เขาก็ให้ไปเรียนขับรถจากโรงเรียนฝึกเหล่านี้แหละ แต่คุณบอมตอนแรกเขาไม่ไปเรียนเขาคิดว่าเขามีใบขับขี่จากต่างประเทศแล้วขับรถมาก็เยอะแล้วทำไมต้องไปเรียนขับรถในสถานที่แบบนี้อีก ตอนหลังเขาทนแม่เขาพูดไม่ไหว เลยไปเรียนกับ คุณณัฐวุฒิ เจริญสุขวัฒนะอดีตแชมป์เซาท์อีส์อาเซียนทัวริ่งคาร์ของโตโยต้า คุณณัฐวุฒิ เขาให้ลองขับให้ดูก่อนสัก 2-3 รอบสนาม หลังจากนั้นมาเขาก็มาสอนใหม่กันหมด เริ่มตั้งแต่ท่านั่ง การเหยียบเบรค การใช้สายตา ซึ่งผิดมาตั้งแต่แรก ปรีบใหม่ทุกอย่าง เขาก็ถ่ายทอดประสบการณ์ว่ามันมีประโยชน์มากจริง ๆ สำหรับคนจะขับรถ สิ่งเหล่านี้มันไมได้มีสอนที่ไหนนอกจากโรงเรียนฝึกขับรถแบบนี้ ที่มีวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญระดับสูงมาถ่ายทอดประสบการณ์การสอนที่เป็นประโยชน์ให้
-
ส่วนตัวผมว่าขับขึ้นเขา ลงเขาสกิลในการขับเพิ่มอีกเยอะเลยครับ
-
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำแนะนำ ;D
-
เรียนขับ go kart ที่สนามแดนเนรมิตเก่า จะช่วยเพิ่ม skill ได้มั้ยครับ
หรือว่า go kart ก็ go kart รถเก๋งก็รถเก๋ง skill ใช้ด้วยกันไม่ได้ ;D ;D ;D
-
เรียนขับ go kart ที่สนามแดนเนรมิตเก่า จะช่วยเพิ่ม skill ได้มั้ยครับ
หรือว่า go kart ก็ go kart รถเก๋งก็รถเก๋ง skill ใช้ด้วยกันไม่ได้ ;D ;D ;D
เรื่องบังคับเลี้ยว เรื่องการอ่านไลน์ในการเข้าโค้งเหมือนกับรถใหญ่ครับ
ต่างก็แต่พวกเทคนิคพิเศษๆ rev matching, heel & toe, etc.
-
ผมอยากเรียนสกิล และมีความรุ้ต่างๆ รวมถึงทักษะดำรงชีวิต เกี่ยวกับ ขับรถเข้าป่า ลุยๆ ออฟโร้ด และ แรลลี่ ครับ
-
ผมอยากเรียนสกิล และมีความรุ้ต่างๆ รวมถึงทักษะดำรงชีวิต เกี่ยวกับ ขับรถเข้าป่า ลุยๆ ออฟโร้ด และ แรลลี่ ครับ
การสอนเทรนนิ่งขับขี่ออฟโรด มี 3 ที่หลัก ๆ
1. TOYOTA Training off road สอนโดยโตโยต้าโดยตรง มีวิยากรรับเชิญจากภายนอกรวมถึงจากโตโยต้าเองด้วย ราคาถูกแค่ 2 พันกว่าบาทรวมที่พักด้วย ไม่เน้นกำไรจัดเป็นกิจกรรมลูกค้าของ TOYOTA จัดปีล่ะ4-6 ครั้งทุกปี เพื่อเน้นสอนลูกค้า TOYOTA ให้เข้าใจสมรรถนะของรถ
2. ISUZU Training center จัดขึ้นที่สนามที่พัทยาสนามเทรนนิ่งของ ISUZU เอง พรีเซนเตอร์อย่างบอย ปกรณ์ ก็ต้องไปเรียนที่นั่นก่อนไปขับรถออฟโรดเหมือนกัน แบบเดียวกับด้านบนแต่เน้นสอนในสนามของ ISUZU มากกว่าไปข้างนอกเพราะขีดจำกัดรถมีจำกัด
3. Spirit 4x4 โรงเรียนฝึกขับออฟโรดโดยตรง จัดที่สนามแถวราชบุรีเป็นหลัก รถออฟโรดรุ่นใดก็ได้ตั้งแต่ราคาถูก 2-3 แสน จนกระทั่งคันล่ะเกือบ 10 ล้านเขาก็ไปเรียนกันที่นี่ สอนตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งถึงการประยุกต์ใช้ Winch การลากจูง การแก้ปัญหาอื่น ๆ อันนี้จะเป็นธุรกิจแต่ค่าเรียนไม่แพง ประมาณ 5-6 พันบาท เน้นสอนเป็นวิทยาทานเหมือนกัน
ส่วนที่อื่น ๆ จะมีสอนเป็นวิทยาทานไม่หาผลกำไรเช่นกันก็มีในเวป weekendhobby ต้องรอเปิดเฉพาะคราว หรือตามกลุ่มออฟโรดกลุ่ม ๆ ต่าง ๆ ที่จัดขึ้น
ทุกทีปลอดภัยหมด คนที่ไปเรียนจะรู้ว่าทำไมต้องซื้อรถออฟโรด รถ 4x4 ดีกว่ายังไง มันใช้ขับขี่บนถนนในชีวิตประจำวันได้ดีกว่ายังไง ไม่ใช่ซื้อรถ SUV แล้วไปถามหาว่า 4x2 มีไหม เพราะคิดว่าไม่ได้ใช้
-
ผมเรียน Toyota racing school มาแล้ว ทั้ง Basic และ Advance และ ซ้ำ Advance อีก 2ครั้ง
คุ้มเลยครับ ราคานี้ถูกมาก เรียนที่พีระ และนครชัยศรี
เรียนแล้ว ซ้อมบ่อยๆ ผมไปวิ่งที่พีระ พวกงาน Nitto 3Kก็ไม่ขี้เหร่ครับ แต่ไม่มีสปอนเซอร์ไม่ไหวครับ
-
ผมเรียน Toyota racing school มาแล้ว ทั้ง Basic และ Advance และ ซ้ำ Advance อีก 2ครั้ง
คุ้มเลยครับ ราคานี้ถูกมาก เรียนที่พีระ และนครชัยศรี
เรียนแล้ว ซ้อมบ่อยๆ ผมไปวิ่งที่พีระ พวกงาน Nitto 3Kก็ไม่ขี้เหร่ครับ แต่ไม่มีสปอนเซอร์ไม่ไหวครับ
ใช่ครับ พวกนี้เขาจัดโดยไม่แสวงหากำไรบริษัทผมก็มีจัดแบบนี้เหมือนกันให้ลูกค้าออกเงินเองบ้างเป็นบางส่วน 2000-3000 บาท ( แต่จริง ๆ ค่าต้นทุนในการเรียนมันแพงกว่านั้นมาก) ถ้าฟรีเลยก็ไม่ไหว เพื่อให้คนมารู้ว่าต้องมาตั้งใจเรียนจริง ๆ เพราะวิทยากรครูฝึกเขาก็ตั้งใจมาสอนกันจริง ๆ
ถ้าคนทั่วไปจะฝึกขับรถ ให้เรียนอย่างน้อยพื้นฐาน Basic ก็ได้แต่ส่วนใหญ่ก็อยากเรียน Advance ขึ้นไปทั้งนั้นแหละเพราะ เรียนแล้วสนุก มีประโยชน์มากกับการขับรถในชีวิตประจำวัน ดีกว่าให้พ่อแม่ เพื่อน แฟนไปสอนกันเองแบบผิดผิดและจำวิธีขับรถผิด ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน เอาถนนเป็นครูฝึก เอาอุบัติเหตุมาเป็นประสบการณ์
อีกทั้งผมว่ามันเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ตัดสินใจซื้อรถมาใช้ในชีวิตอีกด้วย จากที่ผมได้ผ่านการเรียนมา เพราะจะได้เรียนรู้ว่าเราชอบขับรถอะไรกันแน่ และมีวิธีขับรถยังไงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปลอดภัยที่สุด
อย่างคนที่เรียนฝึก เทรนนิ่งการขับขี่รถออฟโรดผ่านมาแล้ว เขาก็จะรู้ว่าเขาต้องใช้รถแบบไหน ด้วยสถานการณ์ไหนจะทำอย่างไร แล้วจะดึงความสามารถรถออกมาให้เหนือกว่ารถคันอื่น ๆ ที่เป็น 4x2 ได้อย่างไร
พวกคำถามที่พูดกันว่าซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้หรอก 4x4 หรือซื้อ 4x4 มาแล้วไม่รู้จะใช้อะไร หรือตอนไปซื้อรถถามว่ามีรุ่น 4x2 ไหม ถ้าคนเรียนผ่านการอบรมหลักสูตรมาแล้วคำถามพวกนี้มันจะไม่เกิดขึ้นเลย แต่ทุกวันนี้คนทั่วไปมีแต่คำถามนี้เพราะยังไม่รู้จักรถที่ตัวเองใช้อยู่ ว่ามีดีอย่างไร