Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: titiza191 ที่ มีนาคม 25, 2015, 19:20:11
-
พอดี ซื้อรถมาได้มา ปีกว่า จะ 2ปีละ C220 CDI ปี 2556 คับ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งละประมาณ หมื่นกว่า ปกติแหละ แต่เจอเปลี่ยนอะไหล่ เปลี่ยนอย่างอื่นทีนี่เกือบ 4-5 หมืนเลย
เลยอยากรู้ว่า มีวิธีลดค่าบำรุงรักษาส่วนเกิน หรือ เปลี่ยนถ่ายนอกศูนย์ ได้หรือไม่ยังไงครับ
-
ถามแทรกนิดนึงครับ ทำไม น้ำมันเครื่องรถยุโรป มันแพงจังเลยครับ
มันต้องใช้ปริมาณมากกว่ารถยี่ปุ่น หรือว่าต้องใช้เกรดสูงๆ อะไรยังงี้รึเปล่าครับ ;D ;D ;D
-
ดีเซลไม่แน่ใจคับ แต่เบนซินมันก็ใช้ Mobil1 ที่ขายกันเกลื่อนเมืองนี่แหละคับ เกรดสังเคราะห์
ถ่ายนอกศูนย์ได้คับ แต่ขอเป็นอู่เบ้นซ์ดีกว่าอู่ทั่วไปนะคับ ต้องเซ็ตไฟเตือน และ อาจจะมีเครื่องมือเฉพาะบางตัว
-
วิ่งไปเท่าไหรคับ ทำไมโดนเยอะจัง นมค อย่างเดียวไม่ถึงหมื่นนะคับ ส่วนโดนค่าอะไหล่อื่นอีก 4-5 หมื่นนี่โหดนะคับ รถรับประกัน3 ปีไม่จำกัดระยะทาง
-
อู่นอกแต่ เป็นอู่ที่รับดูแล พวก benz นี่ได้ใช่ไหมครับ
รถมาเกือบ 2 ปี วิ่ง 3หมื่นกว่าโล ฮะ
ล่าสุด เปลี่ยนแบต + ถ่ายน้ำมันเครื่อง โดนไป 3หมื่น 7
หวังว่าจะเป็นเพราะ เปลี่ยน แบต และงวดหน้าจะกลับมา สู้สภาวะปกติ จะดีมาก
-
แพงจริง :o :o :o
-
benz แพงมานานแล้วในช่วงหลายปีมานี้ ค่าดูแลแพงมากหลักหมื่นทุกครั้ง มีนอกรายการก็หลายหมื่น
เครื่องดีเซลไม่จุกจิกแต่ซ่อมทีอ้วกแตกเหมือนกัน ลองหาอู่นอกของเบนซ์ดูแลดีกว่า
BENZ ที่ซ่อมถูกและไม่ค่อยจุกจิก (แต่ก็ไม่ถูกกว่าซีดานญี่ปุ่นหรอกนะ) ผมว่ามันหมดสมัยไปนานแล้วตั้งแต่ w124 รุ่นหลังมานี่ จุกจิกกว่าและซ่อมแพงกว่ากันแบบมาก ๆ 10 ปีค่าดูแลรถเบนซ์ถ้าเข้าศูนย์อย่างเดียวหมดหลัก 1 ล้านแน่ครับ ต้องถอยมาเล่นอู่นอก แต่การมาเล่นอู่นอกมีดีตรงที่ถูกกว่าศูนย์เบนซ์เท่านั้นเอง แต่โดยรวมถือว่าจ่ายแพงอยู่ดี ขนาดอู่นอกรับซ่อมเบนซ์แถวบ้านผมเขามีเวปไซด์ผมเข้าไปดูค่าใชจ่ายทั่วไปสำหรับการดูแลรถเบนซ์ ผมยังมองว่าสูงมากสำหรับคนที่เคยขับรถญี่ปุ่นมาก่อน
ก่อนผมเคยอยากได้รถมือ 2 ยุโรปคิดแบบคนอื่นเข้าอู่นอกก็ได้ฟ่ะ ความรู้ทางช่างเราก็พอมี แต่ค่าซ่อมอู่นอกสำหรับคนมนุษย์เงินเดือน ผมว่าไม่เหมาะกับการขับรถแบบนี้ เอาตังค์ไปทำอย่างอื่นดีกว่า
-
แบตไม่ถึง 3 ปี เคลมได้นะคับ รถผมสามปีวิ่งไปห้าหมื่นโล ดูแลตามระยะทางเท่านั้นเอง เปลี่ยนที่ช่อมดีกว่าไหมคับ
-
e-46 330 ผมใช้แค่ ปตท สังเคราะห์พร้อมเปลี่ยนกรอง อู่นอกสามพันนึดๆเอง
-
เดาว่ารุ่นที่ จขกท. ใช้อยู่รถเกรย์รึเปล่า ไม่งั้นไม่น่าเข้าอู่นอก ถ้ารถศูนย์น่าจะยังมีประกันศูนย์อยู่
เพราะผมใช้ E200 CGIอยู่พึ่งจะมาเสียเงินก็ปีที่ผ่านมานี่เอง รวมๆรถผม5ปีค่าซ่อมที่ต้องจ่ายเองแค่ผ้าเบรคกับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งล่าสุดนี่เอง
แบตซื้อนอกศูนย์เอา ราคาถูกกว่ากันเยอะไม่จำเป็นต้องใช้ของศูนย์ครับ ผ้าเบรคผมเปลี่ยนนอกศูนย์ไม่มีเครื่องลบโค้ดว่าจะแวะเข้าไปศูนย์ให้
ช่วยไปลบโค้ดให้หน่อย ทำอู่นอกสบายกระเป๋า
-
.
.
.
ผมใช้ MB มาตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา
ไม่เห็นค่าบำรุงรักษามันจะแพงอะไรเลยครับคันล่าสุดที่ขายไปวิ่งไปแสนเจ็ด
ไม่ทราบว่าอันนี้รถศูนย์ MBTH รึเปล่าครับ
คนที่บอกว่ากันว่าแพง ใช้รุ่นอะไรกันครับ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
หรือจริงๆไม่เคยใช้แต่ฟังเค้าเล่ามา
-
.
.
.
ผมใช้ MB มาตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา
ไม่เห็นค่าบำรุงรักษามันจะแพงอะไรเลยครับคันล่าสุดที่ขายไปวิ่งไปแสนเจ็ด
ไม่ทราบว่าอันนี้รถศูนย์ MBTH รึเปล่าครับ
คนที่บอกว่ากันว่าแพง ใช้รุ่นอะไรกันครับ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
หรือจริงๆไม่เคยใช้แต่ฟังเค้าเล่ามา
เห็นด้วยเลยครับ เห็นหลายคนในนี้คุยกันนี่ค่าซ่อมซูปเปอร์คาร์เลยทีเดียว
จขกท. โดนแบต+น้ำมันเครื่อง 3หมื่น7 ผมว่าแพงเว่อมากๆ ผมว่าท่านโดนฟันแน่ๆ
เปลี่ยนของ porscheยังถูกกว่าเลยครับ
-
.
.
.
ผมใช้ MB มาตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา
ไม่เห็นค่าบำรุงรักษามันจะแพงอะไรเลยครับคันล่าสุดที่ขายไปวิ่งไปแสนเจ็ด
ไม่ทราบว่าอันนี้รถศูนย์ MBTH รึเปล่าครับ
คนที่บอกว่ากันว่าแพง ใช้รุ่นอะไรกันครับ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
หรือจริงๆไม่เคยใช้แต่ฟังเค้าเล่ามา
เห็นด้วยเลยครับ เห็นหลายคนในนี้คุยกันนี่ค่าซ่อมซูปเปอร์คาร์เลยทีเดียว
จขกท. โดนแบต+น้ำมันเครื่อง 3หมื่น7 ผมว่าแพงเว่อมากๆ ผมว่าท่านโดนฟันแน่ๆ
เปลี่ยนของ porscheยังถูกกว่าเลยครับ
ของผม W204 FL เช็คระยะตอน 60,000
-
อ่านแล้วงง ที่คุณว่าถูก หรือที่เขาว่าแพง ถูก-แพงของแต่ละท่านไม่เท่ากันครับ
ราคาที่มาคือศูนย์อาจารย์ใหญ่ คงใช่ศูนย์แบบที่ท่านหมายถึง และราคามันไม่เห็นจะต่างกับของ จขกท เลยครับ
ผมกลับงงมากกว่าว่าท่าน raygun เอารถไปบริการที่ไหน ผมจะได้เอาไปมั่ง
ทุกวันนี้ไม่กล้าขับแล้วครับ ใช้แต่ fortuner มีปัญญาซื้อแต่ผมไม่มีปัญญาจ่ายค่าซ่อมครับ บอกตรง
-
เท่าที่ดูรายการ
มีแบตที่แพงหมื่นกว่า
จานเบรคอีกคู่
มีผ้าเบรคด้วย
กรองแอร์
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
เปลี่ยนเยอะขนาดนี้ 45000ค่าอะไหล่ผมว่าปรกติครับ
ส่วนค่าแรงหมื่นกว่าโหดตามมาตรฐานศูนย์รถยุโรป
โดยรวมผมถือว่า ปรกติ ครับสำหรับรถยุโรป
ขอใช้คำว่าปรกติ ไม่ได้ถูกแบบรถยุ่น
มีที่แพงโหดแค่ค่าแบต ใช้ของเทียบยี่ห้อทั่วไปน่าจะได้
ถ้าไม่อยากจ่ายโหดแบบนี้หลายๆรายการทำข้างนอกได้ครับ
เบสิคมากๆ เบคเสรจคงมีสองหมื่นกว่าสามหมื่นรวมค่าแรง
อนึ่ง ธรรมดาศูนยจะมีส่วนลด15%หนิครับ
ผมถือบัตรMB card. ได้ลดหรือถ้าซื้อที่ศูนย์มักมีส่วนลดนะครับ
แก้ไข เพิ่งเห็นส่วนลดอะไหล่10%ในใบรายการครับ
-
อ่านแล้วงง ที่คุณว่าถูก หรือที่เขาว่าแพง ถูก-แพงของแต่ละท่านไม่เท่ากันครับ
ราคาที่มาคือศูนย์อาจารย์ใหญ่ คงใช่ศูนย์แบบที่ท่านหมายถึง และราคามันไม่เห็นจะต่างกับของ จขกท เลยครับ
ผมกลับงงมากกว่าว่าท่าน raygun เอารถไปบริการที่ไหน ผมจะได้เอาไปมั่ง
ทุกวันนี้ไม่กล้าขับแล้วครับ ใช้แต่ fortuner มีปัญญาซื้อแต่ผมไม่มีปัญญาจ่ายค่าซ่อมครับ บอกตรง
รายการที่แสดงมาทั้งหมดผมเปลี่ยนตอนอยู่ในประกันภายในระยะเวลา3ปี เท่าที่ดูรายการเปลี่ยนเยอะขนาดนี้ผมว่าสมเหตุสมผล มีแค่แบตที่
ที่ดูจะแพงไปหน่อย รถผมหลังจากออกประกัน3ปีกับศูนย์มามีแค่เปลี่ยนแบตกับผ้าเบรคเอง แบตซื้อข้างนอก
ไม่ได้ซื้อศูนย์หมดไปประมาณ8000กว่าบาท + ผ้าเบรค รวมค่าแรงแล้วหมื่นนิดๆเอง ผมถึงได้ถามว่าทำไมแบต+น้ำมันเครื่องของ จขกท.
มันถึงได้ราคาแพงขนาดนั้น 37,000นะครับ น้ำมันเครื่องที่คุณเอาให้ดูก็แค่3000เอง มันไปแพงส่วนไหนหว่า
-
e-46 330 ผมใช้แค่ ปตท สังเคราะห์พร้อมเปลี่ยนกรอง อู่นอกสามพันนึดๆเอง
3 พันว่าได้ ptt โดนฟันแล้วครับ
-
อ่านแล้วงง ที่คุณว่าถูก หรือที่เขาว่าแพง ถูก-แพงของแต่ละท่านไม่เท่ากันครับ
ราคาที่มาคือศูนย์อาจารย์ใหญ่ คงใช่ศูนย์แบบที่ท่านหมายถึง และราคามันไม่เห็นจะต่างกับของ จขกท เลยครับ
ผมกลับงงมากกว่าว่าท่าน raygun เอารถไปบริการที่ไหน ผมจะได้เอาไปมั่ง
ทุกวันนี้ไม่กล้าขับแล้วครับ ใช้แต่ fortuner มีปัญญาซื้อแต่ผมไม่มีปัญญาจ่ายค่าซ่อมครับ บอกตรง
รายการที่แสดงมาทั้งหมดผมเปลี่ยนตอนอยู่ในประกันภายในระยะเวลา3ปี เท่าที่ดูรายการเปลี่ยนเยอะขนาดนี้ผมว่าสมเหตุสมผล มีแค่แบตที่
ที่ดูจะแพงไปหน่อย รถผมหลังจากออกประกัน3ปีกับศูนย์มามีแค่เปลี่ยนแบตกับผ้าเบรคเอง แบตซื้อข้างนอก
ไม่ได้ซื้อศูนย์หมดไปประมาณ8000กว่าบาท + ผ้าเบรค รวมค่าแรงแล้วหมื่นนิดๆเอง ผมถึงได้ถามว่าทำไมแบต+น้ำมันเครื่องของ จขกท.
มันถึงได้ราคาแพงขนาดนั้น 37,000นะครับ น้ำมันเครื่องที่คุณเอาให้ดูก็แค่3000เอง มันไปแพงส่วนไหนหว่า
ก่อนหน้านี้บำรุงรักษารถขนาดไหนไม่เคยบ่นเลยนะครับ (เพราะเป็นเงินบริษัท)
ปัจจุบันออกมาทำงานเอง ยิ่งพอมีตัวเล็กด้วยแล้ว จ่ายอะไรทีละเป็นหมื่นนี่คิดหลายๆรอบเลยครับ
เรื่องรถยนต์มันเป็นมิติพิศวงครับ สังเกตได้จากลองทำ price breakdown จากรถกระบะราคา 7 แสน กลายเป็นรถหรูไปเลยครับ
Pickup ทั้งคันราคาคันละ 7 แสน เคยขับจนสูบละลายเพราะ ERG เปิดค้าง
ศูนย์ประเมินราคาเฉพาะเครื่องไม่รวมเกียร์ศูนย์บอก 5 แสนกว่า ไม่รวม vat
-
รถยังมีWarrantyแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใน0ดีกว่าครับเพราะถ้ามีการเคลมจะได้มีปัญหา ส่วนอะไหล่สิ้นเปลืองอื่นๆเช่นแบตหรือเบรคที่ไม่อยู่ในWarrantyเปลี่ยนข้างนอกได้ครับ
-
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไม่ติดใจครับ อู่ซ่อมเมอร์เซเดสทั่วไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องราคาพอกัน
โดยมากจะเป็น mobil 1 และใช้เครื่อง Diagnosis Multiplexer ของเมอร์เซเดส เช่น Star C3 (แบบของบีเอ็ม ใช้ GT1 )
มีตัวอย่าง Mobil 1 Center ตลาดหนองมน คนชลบุรีเรียกติดปากว่า "อู่เบ็นซ์" ซ่อมทั้งเมอร์เซเดส และ บีเอ็ม
จานเบรค กับ ผ้าเบรค ศูนย์บริการคิดแพงเท่าไหร่ก็ช่างเถิด เพราะมันเป็นเรื่องถึงแก่ชีวิต ชุดเบรคเบรมโบ ราคาเป็นแสน เรายังซื้อเปลี่ยนกันได้
หาซื้อจานเบรค OEM มาเปลี่ยนเอง ราคาต่ำกว่า แต่อาจไม่จบ
ส่วน ไส้กรองต่างๆ ซื้อเองถูกกว่าแน่นอน
หนักใจที่แบตเตอรี ราคาสูงจริง
-
แบตเตอรี มีอักขระลงอาคมกำกับไว้ด้วย
นัยว่า หากผิดครู จะถูกสาปแช่งให้มีอันเป็นไปต่างๆ นานา
VRLA / AGM
Sealed Battery Do not open !
Replace with same technology only !
-
ดังนั้น เพื่อไม่ให้ผิดครู แต่ราคาไม่ถึงหมื่น
ก็ต้องเปลี่ยนให้ตรงรุ่น ซึ่งร้านแบตเตอรีใหญ่ๆ มีขาย
ยี่ห้อที่ผลิตเป็น OEM คือ วาร์ตา ของเยอรมัน
ย่อมาจาก Vertrieb Aufladung Reparatur Transportabler Akkumulatoren
(ขออภัย อ่านไม่ออกครับ)