Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ มีนาคม 26, 2015, 15:54:12
-
ช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ ของเพื่อนๆ ที่ได้เคยใช้ระบบทั้งสองว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ มีความเจ๋งขนาดไหนครับ
คือผมกำลังจะได้รถที่มีระบบทั้งสองนี้นะครับ แต่ไม่เคยใช้ครับ
*** ขอบคุณทุกความเห็นครับ ***
-
Adap Cruise คือมันจะมีเรดาห์หน้ารถ คอยปรับความเร็วให้สัมพันธ์กันคันข้างหน้า ถ้าใกล้ไปมันจะลดความเร็วให้อัตโนมัติ คนขับคุมพวงมาลัยก็พอ
อีกตัวไม่ทราบครับ
-
ช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ ของเพื่อนๆ ที่ได้เคยใช้ระบบทั้งสองว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ มีความเจ๋งขนาดไหนครับ
คือผมกำลังจะได้รถที่มีระบบทั้งสองนี้นะครับ แต่ไม่เคยใช้ครับ
*** ขอบคุณทุกความเห็นครับ ***
เทียบขนาดไหนหล่ะครับ ถ้าระบบติดมากับรถญี่ปุ่นแบบ Camry MC ก็อาจจะไม่ดีพอเมื่อเทียบกับระบบของเยอรมันหรือของ Volvo โดยเฉพาะของ Volvo อันนั้นจริงจังมาก มีทั้ง กล้อง ทั้ง Radar จับทั้งวัตถุสะท้อน radar ได้หรือไม่ก็พวกคนหรือสัตว์ที่ไม่สะท้อน radar ก็กลับมาใช้กล้องแทน เพื่อทำ image analysis
ของ ค่ายเยอรมันอย่าง Benz ก็รวมหลายๆ ระบบรวมกันเลย นอกจากเป็น adaptive cruise กับ pre-collision แล้ว กล้องที่ติดรุ่นใหม่ๆ เป็นกล้องแบบคู่ stero ใช้ดูเส้นถนนควบคุมพวงมาลัยไม่ให้รถออกนอกเลนอีกด้วย เดี๋ยวนี้ระบบมันเชื่อมโยงกันหมด แล้วใช้ sensor ทับซ้อนกันไปมา อย่าง sensor กะระยะรอบคัน ก็เอาช่วยร่วมกับ ระบบพวกนี้ด้วย
ถ้าของญี่ปุ่นยังตามหลังทางยุโรปอยู่พอตัว ลองไปดูการทดสอบพวก autonomuos braking ได้ครับ
-
ผมไม่รู้ว่าบนรถญี่ปุ่นทำงานได้ดีแค่ไหนนะครับ
ส่วนตัวใช้กับ Volvo XC60 D4 ค่อนข้างประทับใจมาก
ผมสามารถขับกลับจากแก่งคอยถึงดอนเมืองได้โดยแทบจะไม่ต้องเหยียบคันเร่งกับเบรคเลย คือสบายมากๆ แค่จับพวงมาลัย ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะใช้ได้จริงๆขนาดนี้ ตอนนั้นบอกเลยว่าประทับใจกับ Volvo มากๆ แถมถ้าเริ่มออกนอกเลนส์มันจะร้องเตือนด้วย ทำให้เราตื่นตัวตลอด แถมถ้าเริ่มง่วงๆ มึนๆ มันก็เตือนให้พักผ่อนด้วยนะ
ส่วน Pre Collision นี่ Volvo ก็ทำให้ประทับใจอีก เวลาเปิด Adaptive Cruise Control แล้วมีรถปาดกระทันหัน หรือเจอรถจอดหรือเบรคหยุดนิ่ง มันจะร้องเตือนเราแบบเสียงดังมากๆ โดยระหว่างนั้นมันก็ช่วยเบรคให้เยอะแล้วครับ แต่จังหวะนั้น เสียงเดือน ไฟเตือนสีแดงกระพริบๆ ยังไงเราก็เบรคกันสุดเท้าแน่ๆ
เอาเป็นว่าผมประทับใจกับมันมากจริงๆ จนคันต่อไปเล็งๆกับแฟนไว้เลยว่า Volvo มาต้นๆแน่ โดยเฉพาะถ้าปรับปรุงเรื่องอะไหล่ให้ถูกลง
-
ช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ ของเพื่อนๆ ที่ได้เคยใช้ระบบทั้งสองว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ มีความเจ๋งขนาดไหนครับ
คือผมกำลังจะได้รถที่มีระบบทั้งสองนี้นะครับ แต่ไม่เคยใช้ครับ
*** ขอบคุณทุกความเห็นครับ ***
เทียบขนาดไหนหล่ะครับ ถ้าระบบติดมากับรถญี่ปุ่นแบบ Camry MC ก็อาจจะไม่ดีพอเมื่อเทียบกับระบบของเยอรมันหรือของ Volvo โดยเฉพาะของ Volvo อันนั้นจริงจังมาก มีทั้ง กล้อง ทั้ง Radar จับทั้งวัตถุสะท้อน radar ได้หรือไม่ก็พวกคนหรือสัตว์ที่ไม่สะท้อน radar ก็กลับมาใช้กล้องแทน เพื่อทำ image analysis
ของ ค่ายเยอรมันอย่าง Benz ก็รวมหลายๆ ระบบรวมกันเลย นอกจากเป็น adaptive cruise กับ pre-collision แล้ว กล้องที่ติดรุ่นใหม่ๆ เป็นกล้องแบบคู่ stero ใช้ดูเส้นถนนควบคุมพวงมาลัยไม่ให้รถออกนอกเลนอีกด้วย เดี๋ยวนี้ระบบมันเชื่อมโยงกันหมด แล้วใช้ sensor ทับซ้อนกันไปมา อย่าง sensor กะระยะรอบคัน ก็เอาช่วยร่วมกับ ระบบพวกนี้ด้วย
ถ้าของญี่ปุ่นยังตามหลังทางยุโรปอยู่พอตัว ลองไปดูการทดสอบพวก autonomuos braking ได้ครับ
Camry Hybrid MC. ครับ ( แต่ใน Camry เขาก็มี Radar และ มีกล้องด้วยครับ. แต่ไม่รู้แจ๋วไหม ? ) ไม่รู้ของญี่ปุ่นเป็นอย่างไรบ้าง
-
เท่าที่เคยใช้มันดีมากทั้งคู่เลยครับ เป็นฟังก์ชั่นที่ควรจะมี
Adaptive Cruise Control นี่สบายมากขับ กทม - พัทยา ได้แบบแทบไม่ต้องกดคันเร่ง/เบรค
Pre Collision ถ้าแค่เตือนใช้แรก ๆ อาจจะรำคาญ แต่ช่วยได้เยอะถ้าเราเบลอ ๆ ง่วง ๆ ครับ ถ้ามี Auto Break ให้้ด้วยนี่คุ้มเป็นที่สุด
ในความคิดผมนะ ให้มีระบบพวกนี้ แล้วไปตัดพวกล้อแมก ไฟตัดหมอก หลังคาซัฟรูฟ ล้อ 18 นิ้ว ฯลฯ พวกนี้ออกดีกว่าครับ
-
Adaptive cruise control ใน Accord ใช้ดีนะคับ ยิ่งถ้าชินๆกับระบบมันแล้วนี่ขับเนียนๆสบายๆเลย
คือเวลาคันหน้าผ่อนคันเร่งรถมันก้ผ่อนตาม รักษาระยะห่างให้ตามที่เราตั้งไว้(เป็นวินาทีไม่ใช่ระยะห่าง) แต่ถ้าคันหน้าเราเบรค รถมันก็เบรคให้แต่จะกระชาค เบรคเขาทำงานเป็น step แบบ 25% 50% 75% และ 100% เวลาคันหน้าแตะๆเบรคถ้ารถเขาเข้าไปใกล้ๆระบบมันสั่งเบคหัวทิ่มนิดๆ
ผมเลยจะใช้วิธีกด cancel แล้วแตะเบรคเอาเอง พอเสร็จแล้วก็กด resume
ไม่รู้รุ่นอื่นเป็นยังไงกับเรื่องเบรคแบบนี้ ผมว่าเป็นจุดด้อยของระบบนี้ ใน accord เลย ถ้ามันเบรคแบบ linier ได้จะแจ่มมากๆ
-
เคยรับหน้าที่เป็นพลขับ v60 ให้เพื่อน ได้ทดลองใช้ adaptive cruise control ก็ใช้ดีนะครับ ติดปัญหาแค่สมมติตั้ง cruise ตามคันข้างหน้ามาตามทางด่วน แล้วเป็นทางโค้งหักเยอะๆหน่อยพอดี มันเหมือนหาคันหน้าไม่เจอ แล้วเร่งความเร็วกลับเป็น speed เดิมที่ตั้งไว้ ไอเรากำลังหักเข้าโค้ง เจอมันเร่งเองก็เหวอนิดๆ
-
Acc ใช้อยู่กับ v60 ขับทางไกลดีมากๆ จนไม่อยากขับรถที่มีเเค่ cruise controll เฉพาะทางไกล
เเต่ต้องระวังช่วงทางโค้ง เจอประจำช่วงก่อนด่านทางด่วนพระราม9 ขาเข้า
Collision Warning จะช่วยพวก เหม่อ หลับใน ขี้ง่วง ขี้เมา ได้ดีมาก
เเต่พวกชอบมุด คงจะรำคาญ ครับ ต้องเปิดไฟเลี้ยวช่วยมันจะไม่ดัง
ถ้า ACC iรวมกับ auto hold ของ bmw ได้จะเลิศมาก จะใช้เส้นทางรถติดได้ดี
-
มีแบบที่ขึ้นเนินแล้วไม่เร่งกระชากมั๊ยครับ แบบรักษารอบเครื่อง แต่ความเร็วอาจจะลดลงบ้าง
-
Adaptive Cruise Control จะดีสุดๆตอนที่ขับในหมอก หรือคนขับมองแทบไม่เห็นข้างหน้าครับ
http://www.youtube.com/watch?v=IeOoQ-kEhlQ
-
ผมว่ามันดีมากๆ เลยคับ option นี้ ผมใช้กับ distronic benz อยู่
ทำไม ผู้ผลิตรถ ในไทย ไม่ ยอมเอาเข้ามา
sales benz บอก เสมอ ว่า มันไปรบกวนคลื่นทหาร
sale bmw ก็บอก ว่า ไม่มีความจำเป็น..
ลองขับขึ้นลอยฟ้า บางนา เปิดเจ้านี่ ไว้ วิ่ง 120-140 km สบายเวอร์ แค่จับพวงมาลัยอย่างเดียว
-
ผมก็ยืนยันอีกเสียงว่าAdaptive cruise control เอื้ออำนวยความสะดวกมาก และมันใช้งานได้จริงมากกว่า Cruise ธรรมดา
แปลงใจทำไมคนอื่นๆยังไม่เห็นความจำเป็น เจอแต่ว่ามีไปก็ไม่ค่อยได้ใช้ แต่แปลกใจว่าทำไมผมใช้บ่อยมาก จนไม่อยากกลับไปขับรถที่ไม่มีระบบนี้เลย
-
ผมก็ยืนยันอีกเสียงว่าAdaptive cruise control เอื้ออำนวยความสะดวกมาก และมันใช้งานได้จริงมากกว่า Cruise ธรรมดา
แปลงใจทำไมคนอื่นๆยังไม่เห็นความจำเป็น เจอแต่ว่ามีไปก็ไม่ค่อยได้ใช้ แต่แปลกใจว่าทำไมผมใช้บ่อยมาก จนไม่อยากกลับไปขับรถที่ไม่มีระบบนี้เลย
ผมว่าถนนในบ้านเราบางพื้นที่ไม่ค่อยเอื้อกับการขับขี่ด้วย "ความเร็วคงที่" ครับ
ตอนไปเรียนต่อ ผมขึ้น Freeway ขับ Prius เปิด Cruise ตลอดเลย ขับสบาย ถนนเรียบ
ส่วน Adaptive Cruise Control นี่ขอไปลองกับ Camry ตัวใหม่ก่อนนะครับ อิ อิ
โดยส่วนตัวแล้ว แม้อุปกรณ์จะดีเท่าไหร่ แต่ถ้า "คนขับ" ไม่ใส่ใจ ผมว่าก็ "ไม่มีประโยชน์" อิ อิ
ปล. ถ้าผมจำไม่ผิด Cruise Control ใน Us เกือบเป็นอุปกรณ์มาตรฐานแล้วครับ เพราะประเทศมันใหญ่ เดินทางระหว่างเมืองใช้ Cruise กันเยอะ
-
อยากลองใช้บ้างจังเลยครับ
-
ACC สะดวกมากครับ
แต่ในเมืองหรือที่การจราจรคับคั่งจะไม่เหมาะ
เพราะถึงจะตั้งระยะห่างน้อยที่สุด แต่เวลาจอดก็จะห่างจากคันหน้าพอสมควรเพื่อความปลอดภัย ทำให้โดนรถคันข้างๆ เอาหัวแทรกเข้ามาแน่นอน
แต่ทางไกลจะมีประโยชน์ทั้งเรื่องความสะดวกสบายและการประหยัดน้ำมัน
พวก Pre Cash มีดีกว่าไม่มี แต่จะให้ครบควรมี Autobrake ด้วย
เพราะบางทีเตือนให้เรารับรู้แล้ว แต่การตอบสนองของเราอาจจะช้าเกิน พวก Autobrake ก็จะทำงานไปก่อนเลย