Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Severus Snape ที่ มีนาคม 31, 2015, 14:26:53
-
ตอนนี้เหมือนเริ่มจะแผ่ว ๆ ลงแล้ว เพราะประเทศอินโดนีเซียตีตื้นขึ้นมาเร็วมาก ๆ ตลาดก็ใหญ่กว่ามาก แรงงานก็ถูกกว่ามาก มองว่าในอนาคตไทยยังจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถในภูมิภาคนี้ได้มั้ยครับ หรือจะเริ่มขยับไปสู่อุตสาหกรรมอื่นแทน
ปล. ตอนนี้ได้ข่าวมาว่าอุตสาหกรรมอิเล็คโทรนิคส์ในไทยซบเซามาก ค่ายใหญ่ ๆ ย้ายไปเวียดนามเยอะมาก
-
รถยนต์ราคาผลิตแบบ Mass production มันจะไปอยุ่ทางอินโด ฟิลลิปปินส์และมาเลเซีย พวกนี้จะทำ รถ Cross over Suv MPV หรือเก๋งซีดาน
ส่วนไทยจะทำเก๋งซีดานขนาดเล็กแบบ Ecocar ปิคอัพ 1 ตัน รถ PPV เน้นส่งออกเป็น Global model จะเน้นกลุ่มนี้เป็นหลักเพราะตลาดขายรถยนต์ในไทยนับวันจะหดตัวลงและมีการคาดหมายว่าอีก 10 ปีข้างหน้าตลาดในไทยจะอิ่มตัวสูงสุดแล้ว
-
เศรษกิจแย่ แต่รัฐหาทางรีดภาษีแบบนี้ ธุรกิจอะไรก็เจ๊งครับ
ระยะยาว ถ้าคิดบริหารได้แค่นี้ ก็เสื่อมลงเรื่อยๆครับ
-
อุตสาหกรรมยานยนต์ ผมถูกผลกระทบจากนโยบายรถคันแรกเยอะมากครับ และมีนโยบายส่งเสริมการบริโภคที่เกินควรเยอะไป
ทำให้กลุ่มรายได้น้อย หรือที่พึ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ แต่ยังไม่มั่นคงพอ หันไปสร้างหนี้แล้วหลายคนก็ไปไม่รอด คนกลุ่มนี้คือลูกค้ากลุ่มเก๋งเล็กถึงกลาง
แต่ยังมีกลุ่มคนที่ฐานะมั่นคง ทำงานมานานพอควร หรือกลุ่มคนที่ได้เงินเดือนสูง ส่วนมากคนกลุ่มนี้จะหารถเพื่อครอบครัว รถเอนกประสงค์ หรือรถที่เพิ่มภาพลักษณ์
ดังนั้นในระยะอันไกล้นี้ ตลาดรถเล็กจะเริ่มถึงจุดตัน แต่ตลาดรถเอนกประสงค์ และรถหรูจะอยู่ได้ดี
อนาคต 10 ปี มองยากครับ เพราะมีหลายปัจจัยมาก ยกตัวอย่างแบรนด์เชฟโรเลต ก่อนหน้านี้ขึ้นลำมาดีมาก ทั้ง Captiva, Cruze, Corolado, และ Trailblazer
ดูอนาคตสดใส มีศูนย์ผุดขึ้นเยอะมาก มาดูตอนนี้สิครับ ขนาดมีโปรโมชั่นทุกเดือนยอดขายแทบไม่ขึ้น
สภาพเศรษฐกิจก็ชะลอกันทั่วโลก ก็กระทบถึงบ้านเราแน่นอน
อันนี้ ผมมโนเองล้วนๆครับ 555+
-
มีรถมอไซค์ขนาดใหญ่ในตลาด ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น
-
ประเทศเราพ้นยุคเติบโตแล้วครับ ธุรกิจนับจากนี้ไปจะโตช้าลง เรื่องราวของคนที่ออกมาทำธุรกิจแล้วประสปผลสำเร็จจะน้อยลงถ้าเทียบเท่ายุคก่อน
คนแก่ก็มากขึ้นคนทำงานน้อยลง คนเกิดน้อยลง วัยพึ่งพิงมากตรงข้ามกับหลายประเทศในภูมิภาค
-
สงครามค่าเงิน เป็นตัวบอนไซ.....
อย่าลืมว่าหลายประเทศ พยายามให้ค่าเงินอ่อน แต่ไทยปล่อยตามยถากรรม หากค่าบาทอยู่สัก 36-38 เกษตรกรอยู่ได้สบาย สินค้าไทยราคาถูกลง สู้กับเวียดนามได้สบายมาก...
อุตสาหกรรมนี้ก็ไม่พ้นบ่วงกรรมนี้ครับ
-
ค่าแรง 360 ใกล้เข้ามาแล้วครับ
รถยนต์รัฐอาจจะต้องใช่สิทธิพิเศษทางภาษีช่วยให้ผู้ผลิตตั้งฐานอยู่ในประเทศไทยต่อไป
น้ำมันแพง ค่าไฟฟ้าแพง สินค้าอุปโภคบริโภคแพง แรงงานแพง ค่าเงินที่สูง แรงงานมีทักษะใกล้เคียงกัน เรา 360 ที่อื่น 200-250
คิดเป็นวันไม่มากครับ สมมุติจ่ายค่าจ้างปีละ 3,600 ล้าน ไปตั้งประเทศอื่น จ่าย 2,500 ล้าน สิทธิทางภาษีเท่ากัน
แค่ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ถูกกว่า ค่าเงินอ่อนกว่า เป็นผมผมก็ไปครับ
แรงงานบางคนคิดถึงแต่วันหยุดยาว ไม่อยากทำงานล่วงเวลา ต้องการเงินเยอะๆ เรียกร้องมากเข้านายจ้างหนีเลย ตกงานจะโทษใครครับต้องโทษตัวเอง ทำไมไม่ทำตัวให้มีคุณภาพ แล้วคนที่เค้าได้เงินเดือนเป็นแสนนี่เค้าค้องรับผิดชอบอะไรบ้างถึงจะได้เงินเดือนเท่านี้หล่ะครับ ไม่คิดกันเลย
-
เศรษกิจแย่ แต่รัฐหาทางรีดภาษีแบบนี้ ธุรกิจอะไรก็เจ๊งครับ
ระยะยาว ถ้าคิดบริหารได้แค่นี้ ก็เสื่อมลงเรื่อยๆครับ
+1
-
เรื่องค่าแรงเพิ่มในระยะยาวมันหลีกไม่พ้นอยู่ดีแหละครับ ผมแค่สงสัยว่าในระยะยาวรัฐมีแผนจะเปลี่ยนประเทศไทยตำแหน่งจากเป็นแหล่งแรงงานประกอบไปเป็นอย่างอื่นมั้ย???
-
ถ้าคนไทยและบริษัทต่างๆ ยังไม่ปรับตัว แบบที่ไต้หวันทำได้
ยังคงทำแบบที่เคยทำๆมาเป็นสิบๆปี หรือแบบที่เพื่อนบ้านของเรากำลังทำอยู่ เช่นเน้น low cost เป็นจุดขาย ฯลฯ
ใครที่ปรับตัวไม่ได้ ก็ต้องล้มหาย ตายจากไปครับ
จะมารอ งอมืองอเท้าให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วยวิธีต่าง เพื่อให้ตนเองสามารถแข่งขันได้
ก็ขอแสดงความเสียใจล่วงหน้าครับ
ปล. อย่าหวังว่า ข้าราชการ หรือ รัฐบาล จะเป็นผู้ขับเคลื่อนครับ
เพราะบุคลากรที่เก่งๆ แทบไม่มีเหลืออยู่ใน ข้าราชการ หรือ รัฐบาล แล้วอ่ะครับ
หรือ ถึงมีก็เหมือนไม่มี เพราะระบบฯมันแย่ขนาดนี้
-
พื้นที่เกษตรน้อยลง ค่าครองชีพสูง
เน้นส่งอก
ราคารถบ้านเราต้องปรับลงทุกระดับครับ
หากอยากให้ยอดขายในประเทศ ดีขึ้น
ทุบรถเก่าที่อายุเกิน 10 ปี
รถยนต์ คือ เครื่องมื่อขนส่ง
ทำราคา ให้ซื้อมา ขายทิ้ง
ไม่ใช่ ทำราคา มาให้ อวดร่ำ อวดรวย
-
พื้นที่เกษตรน้อยลง ค่าครองชีพสูง
เน้นส่งอก
ราคารถบ้านเราต้องปรับลงทุกระดับครับ
หากอยากให้ยอดขายในประเทศ ดีขึ้น
ทุบรถเก่าที่อายุเกิน 10 ปี
รถยนต์ คือ เครื่องมื่อขนส่ง
ทำราคา ให้ซื้อมา ขายทิ้ง
ไม่ใช่ ทำราคา มาให้ อวดร่ำ อวดรวย
ชัดเจนดีครับ
แต่...ทำยากเหลือเกิน เพราะถ้าทุบรถเก่าเกิน 10 ปี แบบทันที วุ่นอยู่ดี เพราะผมเชื่อว่า คนที่ครอบครองรถในบ้านเรา เกินครึ่งนึง ต้องใช้คันเก่า เพื่อซื้อคันใหม่ แล้วใครจะรับผิดชอบเงินที่หายไปตรงนั้นหล่ะครับ
หลายปัญหาในบ้านเรา มันเป็นหนองหลบใน รอวันระเบิด แทบจะทุกเรื่องหล่ะครับ
ต้องทำใจ
-
ผมบอกแล้วว่า Over-protectionism ปกป้องแบบสุดโต่ง จะทำให้เกิด competitiveness ห่วยลงเรื่อยๆในระยะยาว