Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Oatsenal ที่ เมษายน 01, 2015, 12:39:30
-
หลายๆท่านในนี้คิดว่า MG จะประสบความสำเร็จในบ้านเรา เทียบเท่า Proton หรือ Cherry เมื่อก่อนมั้ยครับ
หรือมีเหตุผลใดบ้างที่จะทำให้รุ่ง หรือร่วงได้ในเวลาเดียวกัน
-
ศูนย์บริการเลยครับ ตอนเชอรี่มาทำศูนย์บริการคือยนตรกิจหรือไทยยานยนตร์ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนยังฝังใจ +กับการโปรโมทและโฆษณาที่ไม่น่าสนใจ จุดเด่นยังไม่รู้เลยว่าคืออะไร ถูกก็ไม่ใช่ หรูก็ไม่ใช่ ตัวรถก็คุณภาพงั้นๆ กลับกันตอนนี้ผมว่าMGเริ่มดูดีมีอนาคตกว่า ราคาทำมาได้ดี+ออพชั่นจัดเต็ม ถ้ารถไม่ทีdefectอนาคตสดใสชัวครับ
-
ผมว่า MG ดูจัดเต็มมากกว่า 2 แบรนด์ที่ว่ามาครับ หลังจากที่ MG6 ล้มเหลวก็ดูออกว่ามีการปรับปรุงมากมายไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มศูนย์บริการกับการอัดอ็อพชั่นและราคารถ ทำให้ตอนนี้กระแสดีมากในฐานะแบรนด์ใหม่ในไทย(ในโลกด้วยมั้งถ้าไม่นับก่อน SAIC เทคไป)
แม่ผมเคยซื้อโปรตอน Savvy ราคาก็พอๆ กับ MG3 ตอนนี้ แต่ห่วยกว่ามาก รวมถึงศูนย์บริการที่แก้ปัญหาอะไรไม่ได้เท่าไร และอะไหล่ราคาแพง ไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมมันถึงไม่รุ่ง
-
คุณภาพตัวรถครับ ลองเอามือไปกดตัวถังแล้วเทียบกับรุ่นอื่นราคาประมาณนี้ดูครับ ยังไม่รวมออฟชั่นที่จับยัดมาให้
-
mg ดูตั้งใจทำตลาดอย่างเอาจริงเอาจังมากกว่า น่าจะพอไปได้
จากที่ฟังๆมาmgก็ดึงคนที่เคยทำงานอยู่ค่ายอื่นๆไปร่วม ทั้งattitudeการทำงานก็โอเคอยู่นะผมว่า
-
ดีไซน์ต้องมาก่อนล้วนๆ เลยครับ ต่อให้เป็นเจ้าตลาดหรือแบรนด์แข็งๆ ถ้าดีไซน์ไม่โดนใจเหนื่อยเลยครับ เรื่องราคา ศูนย์บริการเป็นเหตุผลหลังๆครับ
;D ;D
-
ถ้าจะสำเร็จได้ก็คงต้องลงตัวหลายอย่าง
ตั้งแต่ตัวรถ ราคา สำหรับ MG 3 นี่ผมว่า OK ถ้าไม่มี defect นี่อาจจะเป็นแบบ Hyundai H1 ก็ได้
ศูนย์บริการ น้อยมาก เสี่ยงกับการตัดสินใจในการซื้อมาก
ค่าบำรุงรักษา ยังไม่รู้
ถ้า 3 อย่างนี้ลงตัวก็คงไปได้
-
Design มาก่อนเลย อย่าอื่นไว้หลัง
ดู Suzuki ครับ เป็นค่ายรถที่รู้สึกว่าก้าวกระโดดมาก แล้วก็เพราะอะไรละ เพราะหน้าตาของ Swift เน้นๆเลย
อย่างมอเตอร์ไซค์แบรนด์ไทย อย่าง Stallion ที่กำลังไปได้สวย ก็เพราะ หน้าตารถอีกละ
-
เจ้าสัว ทุนหนา ;D
-
การตลาดชัดเจนกว่าครับ
MG ลงทุนเยอะ โฆษณาจัดเต็มทุกพื้นที่ ทุนหนาสำคัญ
-
ตัวรถก็นานาจิตตังนะครับ ด้าน After service ล้วนๆเลยก็
- แผนการขยายสาขาโชว์รูมเพิ่มเติมเร็วๆนี้
- การขนส่งอะไหล่ที่รวดเร็วผ่านรถส่งของ 7-11
- การสั่งอะไหล่ ของแต่ง หรือธุรกรรมอื่นๆผ่าน 7-11 (โครงการอนาคตที่กำลังศึกษาอยู่)
ไม่ได้มโน หรืออำให้ขำเล่นในวัน April foolday นะครับ เรื่องจริงจาก MG
-
เพราะ MG วางแบรนด์ตัวเองให้ดูดีกว่า Cherry กับ Proton
รถของ Cherry ไม่น่าสนใจเลย หน้าตาจีน ๆ จำได้มีตัวนึงเรียนแบบ Rav4
รถของ Proton บางรุ่นดีไซน์สวยนะ เช่น Neo, Preve, Exora แต่ไม่อัด option อะไรให้ว้าวเลย นอกจากชูช่วงล่าง Lotus กับเทอร์โบในรุ่นหลัง ๆ
รถของ MG ถึงจะเป็นของจีนแล้ว แต่ดีไซน์ยังดูออกแนวยุโรปอยู่
ตัวผมเองชอบนะ รถที่อัด option มาสู้กับจ้าวตลาด หรือมีอะไรเด่น ๆ เช่น ช่วงล่าง ดีไซน์ แต่ราคาต่ำกว่าท้องตลาด
CP ต้องทำยังไงก็ได้ให้ MG3 ดังระเบิดและห้ามมี defect เพื่อให้คนไทยกล้าซื้อ กล้าลองแบรนด์ใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่จ้าวตลาด
ยังไงผมก็เชียร์นะ
-
MG โรงงาน และ อะไหล่ ผลิตในไทยเกือบทั้งหมด ที่เหลือเรื่องศูนย์บริการต้องรอดูต่อไป เขาแก้ปัญหาศูนย์น้อยด้วยการไป on site service ซึ่งก็ถือว่าเจ๋งอยู๋ ถ้าเคลมไม่ยาก ผมว่าเกิดแน่ ราคา ตัวรถ รอดูดีเฟคไปก่อน ยังไม่มีกระทู้ดัง ๆ มาดิสเครดิต
-
สายป่านที่ยาวกว่า ความพร้อมของผู้บริหารที่มุ่งมั่นมากกว่า ความพร้อมของกำลังคนที่มากกว่า ความพร้อมของสายการผลิตที่มีอยู่กับมือ
-
เจ้าสัวล้วนๆ
-
ดีครับ เหมือนได้รถที่มีภาพลักษณ์แบบ Mini ในราคาย่อมเยา ไม่โดนมองแปลกๆ เหมือนคนเอา March / Swift ไปแต่งให้เหมือน Mini เพราะ MG เคยอยู่ในเครือเดียวกับ Mini และเคยทำรถแนวนี้มาก่อน ส่วนรุ่น Xross ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผมลองเข้าไปนั่งแล้วรู้สึกเหมือนรถราคาเป็นล้าน ก็เพราะซันรูฟครับ ตัวรถเหมือน Skoda Fabia มากกว่า Mini แต่ตกแต่งแบบอังกฤษเลยได้ภาพลักษณ์แบบ Mini มา (ถ้า Mini ผลิตในไทย ราคาก็คงพอๆ กับ B-Segment ทั่วไป)
ผมมองว่าไปได้ดีกว่า Proton ครับ เพราะดูแลโดย CP ผลิตในไทย อะไหล่น่าจะถูกกว่า ไม่เหมือน Proton ที่นำเข้าทั้งคันจากมาเลเซีย แต่กรณีของ Proton จากที่มีคนรู้จักเคยใช้ ไม่ไหวจริงๆ ครับ ทยอยปิดศูนย์ กลายเป็นโชว์รูมร้างไปหลายที่ แล้ว Ford ก็ไปซื้อโชวุรูมร้างนั้นมาปรับเป็นศูนย์ Ford แห่งใหม่ เช่นที่คลอง 2
-
Performance เลยครับ ต้องลองขับครับ MG3 เห็นตัวเล็กๆแบบนั้น ผมว่าช่วงล่างดีสู้ Ford และ Mazda ได้สบายๆเลยครับ จะติดก็ตรงตรรกะแปลกๆในรถ เช่น ที่เปิดฝากระโปรงอยู่ฝั่งคนนั่ง สวิตช์กลอนประตูไม่มี แต่ต้องดึงมือเปิดประตู 2 ครั้งแล้วรถถึงจะปลดล๊อกประตู เกียร์ที่ต้องปรับทั้งการเข้าเกียร์และวิธ๊การขับใหม่ทั้งหมด นอกนั้นที่เหลือ ผมว่าดีกว่าในกลุ่มเดียวกันครับ
-
0บริการ อะไหล่ ราคา
-
Performance เลยครับ ต้องลองขับครับ MG3 เห็นตัวเล็กๆแบบนั้น ผมว่าช่วงล่างดีสู้ Ford และ Mazda ได้สบายๆเลยครับ จะติดก็ตรงตรรกะแปลกๆในรถ เช่น ที่เปิดฝากระโปรงอยู่ฝั่งคนนั่ง สวิตช์กลอนประตูไม่มี แต่ต้องดึงมือเปิดประตู 2 ครั้งแล้วรถถึงจะปลดล๊อกประตู เกียร์ที่ต้องปรับทั้งการเข้าเกียร์และวิธ๊การขับใหม่ทั้งหมด นอกนั้นที่เหลือ ผมว่าดีกว่าในกลุ่มเดียวกันครับ
มีนะครับซ่อนอยู่ตรงสวิทซ์แอร์
-
ผมคิดว่า MG ในไทยประสบความสำเร็จมากกว่า Cherry และ Proton อยู่แล้วครับ เนื่องจาก.....
1. MG มีโรงงานผลิตในไทย สามารถสู้ราคากับเจ้าตลาดได้
2. CP ถือหุ้น MG 49% (SAIC 51%) เขาไม่ม้วนเสื่อกลับแน่ๆ คงต้องสู้สุดชีวิต แม้จนตรอก
3. ต่อเนื่องจากข้อสอง ต้องปรับปรุงสินค้าให้ตรงความต้องการลูกค้าให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้ตาย (อย่าง MG3 ที่ปรับปรุงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับ MG6 จนเริ่มสามารถแข่งขันในตลาดได้)
4. เครือข่าย CP Group มีเยอะมาก เอาโปรของ MG ไปพ่วงกับธุรกิจอื่นเพื่อสู้กับเจ้าตลาดได้
ที่เหลือก็เรื่องบริการหลังการขายว่าจะถูกใจคนไทยมากน้อยแค่ไหน
ส่วนตัวสำหรับผมในเรื่องของ MG3 แม้จะยัดออฟชั่นและระบบความปลอดภัยมาแบบสุดๆ ในราคาถูกเท่าอีโค่คาร์นี่ยังไม่ใช่คำตอบเท่าไร เนื่องจากได้ลองไปนั่งแล้วรู้สึกวัสดุมันดูกระป๋องก๋องแก๋งมาก มาตรวัดที่ผมเห็นของจริงครั้งแรก ทำให้ผมนึกถึงมาตรวัดของ Proton Savvy เลยทีเดียว และยิ่งเฉพาะปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยนี่.....อยู่ในเกณฑ์แย่สำหรับผมเลย คุณงามความดีจาก Zero Concept มันหายไปไหนหมดดดดด T-T
แต่สำหรับ MG6 นี่ผมชอบมากนะ วัสดุดูดีมีระดับมาก ช่วงล่างนี่ใช่เลย พวงมาลัยนิ่ง แม่น แต่หนักไปนิด เสียแต่การวางตำแหน่งอุปกรณ์ใช้งานบางอย่างมันผิดหลักไปหน่อย ยิ่งคันเร่งกับเกียร์นี่.....โง่ตามที่พี่จิมมี่บอกจริงๆ ถ้าปรับปรุงคันเร่งกับเกียร์ได้นี่ผมว่ามันจะดูน่าสนใจมากเลยทีเดียว (ปรับราคาลงมาด้วยนะ -.-")
-
เจ้าสัว ทุนหนา ;D
+1