Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JeansZ ที่ เมษายน 05, 2015, 14:13:42
-
เมื่อวานผมว่างก็เลยไปขายของกับเพื่อน ซึ่งใช้มอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ตอนกลับผมลองขับ แต่ปรากฏว่ามันส่ายมากๆ ชอบส่ายไปทางขวา ควบคุมยาก ยิ่งใช้ความเร็วเกิน 30 จะควบคุมแทบไม่อยู่เลย ตอนแรกผมคิดว่าน่าจะขับง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดาเพราะมันไม่มีล้ม
มีใครเคยขับบ้างครับ มันต้องใช้ทักษะการควบคุมมากกว่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดาอีกหรอครับ หรือว่าเป็นที่ตัวรถ
-
ปัญหาคือเวลาต่อรถ มันไม่ได้ศูนย์ เอียงซ้ายขวา ลูกปืนแตกไม่ได้เปลี่ยน เวลาเลี้ยวนี่มีเหวอครับ ;D ;D สรุปขับยากกว่าครับ
-
อารมณ์คล้ายๆรถถีบสามล้อครับ ดูเหมือนจะง่ายแต่เอาจริงๆปั่นครั้งแรกๆจะลงข้างทางเอาเพราะควบคุมทิศทางยากพอสมควร
-
มันขึ้นกับการติดตั้งพ่วงครับ ถ้าจิดไม่ดีไม่ตี้งและถ่วงศูนย์ดีๆ ขับยากครับ
ที่บ้านคุณพ่อผมมีอยู่คัน เอาไว้ส่งของลูกค้าใกล้ๆ มันขับง่ายมากเลย ภรรยาผมที่ปกติขับมอไซด์ไม่แข็งยังลองขับเล่นสนุกๆเลย
-
นอกจากผู้ขับขี่จะขับยากแล้ว ผู้ใช้ถนนร่วมกันก็ปฏิบัติต่อรถพ่วงข้างยากด้วยครับ
ขับช้ากว่าจักรยานยนต์ปกติ แต่ใช้พิ้นที่ถนนใกล้เคียงกับรถเก๋ง :P
-
ยืนยันว่าขับยากมากครับบบบบบบบ เคยขับของลุงภารโรงที่โรงเรียน
เลี้ยวแทบไม่ได้ มีแต่จะลงข้างทางอย่างเดียวเลย ขับให้ตรงยากมาก คอรถโคตรแข็ง ไม่ได้เป็นคันเดียวนะครับ
ผมเคยลองรถไอติมวอล ของพี่ที่ซื้อกันบ่อยจนสนิท โหหห ขับยากกว่ารถลุงภารโรงด้านบน หลายเท่าอะ
คือมันหนักมากกกก บังคับยากมากก ผมนี่นับถือคนที่ขับรถแบบนี้ในเมืองได้เลยครับ
-
ยืนยันอีกคนว่ายาก ยิ่งเป็นพวกพ่วงข้างรับคนแล้วโคตรยากเลย
ผมนี้ซูฮกคนขับขายของที่ล้อมันเบี้ยวๆเลย ขับได้ไง
-
จุดหมุนมันไม่ได้อยู่ตรงกลางครับ เพราะพ่วงมันอยู่ด้านข้างซ้าย รถจะหมุนเข้าซ้ายอย่างเดียว
เหมือนคุณเดินเข็นรถเข็นห้างจากด้านข้างอ่ะครับ มันยากกว่าเข็นด้านหลังหรือดึงจากด้านหน้า
-
เพราะว่ามันถูกออกแบบโดยชาวบ้าน ไม่มีการคำนึงถึงอะไร
แต่ผมว่าหากให้วิศวะจบด้านนี้มันต่อ ก็คงขับง่าย คงคำนวณหามุมล้อ พอสร้างขายจริง
ทุกคนก็คงบ่นแพงจัง
-
ต้องบอกว่าอยู่ที่คนประกอบครับ
จะให้ดีระยะล้อของคันพ่วงต้องอยู่เกือบเซ็นเตอร์ของล้อหน้า-หลังของมอเตอร์ไซค์หลัก มันจะดึงซ้าย-ขวาน้อยเวลาขี่
สำคัญสุดเลย ตรงคอเขาจะมีวิธีล๊อคไว้ที่เซ็นเตอร์ คือมันเหมือนมีร่องลูกปืน พอคืนแฮนด์มาตรงกลางมันจะประคองตรงไว้ตลอด
ถ้าไม่ทำจุดนี้ เวลาวิ่ง แฮนด์จะสบัดซ้าย-ขวาไปตลอดเวลา ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งสบัดแรง
แต่การที่มีน้ำหนักที่ไม่สมดุลมาถ่วงข้าง จึงเลี่ยงไม่ได้ที่เวลาวิ่งมันจะดึงไปด้านที่มีน้ำหนักมาถ่วง
ยิ่งบรรทุกมากก็จะยิ่งดึงมาก และตอนเบรคก็จะเป๋ไปด้านที่มีน้ำหนักถ่วง
อันนี้รถเซอร์วิสลูกค้าของผม ขี่ง่ายมากเคยซัดทางลงเนินนิดๆ95กม./ชม. นิ่งมากๆ
ขี่80กม./ชม.มือเดียวชิลๆ ตอนบรรทุกก็ดึงข้างตามปกติบ้างแต่ก็ขี่ไม่ยาก
เดิมทีต่อเป็นพ่วงโครงเหล็กธรรมดา แต่ไปเห็นรูปในเว็ปนอกมาเลยเอาบ้าง ปั้นเองเลยครับ
ไว้มีอารมณ์จะทำสีให้สวยๆ.....^_^