Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ เมษายน 09, 2015, 08:53:07
-
ไม่นับรถนำเข้านะครับ แต่ผมอ่านดูภาษีรถ Hybrid ที่ปล่อย CO2 ไม่เกิน 100 มันน้อยมากเลยอยู่ที่ 10% เพราะฉะนั้นรถอย่าง Jazz Hybrid ราคาก้ควรจะลงมาพอๆ กับ Jazz ธรรมดา
หรืออย่าง Prius ก็น่าจะราคามาอยู่แถวๆ พวก Altis
แนวคิดนี้คุณคิดว่าถูกมั้ยครับ
-
เอาจริงๆคงไม่ถูกลงมาครับ เพราะผู้ผลิตคงใส่อย่างอื่นมาแทน
-
ในกรณีที่รถคันนั้นๆ ปล่อย CO2 < 100 เสียภาษีเท่าเดิมครับ --- ดังนั้น ราคาไม่ถูกลง
เพราะพิกัดภาษีปัจจุบัน อยู่ที่ 10% อยู่แล้ว
แต่ถ้าคันนั้นๆ ปล่อย CO2> 100 เมื่อไหร่ ราคาสูงขึ้นแน่นอนครับ เพราะพิกัดภาษีสรรพสามิต ไปอยู่ในช่วง ที่สูงขึ้น
แต่ที่ถูกลงแน่นอน คือรถที่ แรงม้ามากกว่า 220 และ ความจุต่ำกว่า 3000 cc ครับ เช่น WRX, WRX STi, Cayman, Boxster ครับ
-
ข้างบนอธิบายไว้ถูกแล้ว
มีตัวอย่างให้ลองดูกันเล่นๆนะครับ
MB W205 ลองเทียบ Co2 ในเครื่องหลายแบบ
-
toyota ยังงอนเลยกับภาษีใหม่ เคยมีข่าวว่าจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น เพราะถ้ารถ hybrid ของทางtoyota ทำออกมาแล้ว co2 ไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดราคาจะขึ้นอีกเป็นแสน คงได้เห็น camry hybrid แตะ 2 ล้านแน่ๆ คงทำตลาดยาก
-
ปัจจุบันรถ Hybrid. ก็เสีย 10% อยู่แล้วครับ ไม่ถูกลงครับ
-
ปีหน้า รอชมราคา WRX ครับ ;D
-
ผมคาดว่าอย่างน้อย hybrid ฮอนด้า ราคาคงไม่แรงแบบ toyota
ส่วนภาษีน่าจะได้ลดราคาบ้าง
-
ต่อให้ตัดภาษีออกหมด หดจนเหลือ 0% รถก็ไม่ถูกลง
ลองนึกดูสิครับ สมัย E20 E85 ได้ลดภาษี ตอนนี้ราคารถมันถูกลงกว่าก่อนไหมครับ ?
การลดภาษีเป็นการช่วยบริษัทรถ กระตุ้นให้น่าผลิตรถที่มีมาตรฐานไอเสียต่ำ เพื่อจะได้ขายกำไรเยอะขึ้น ดึงดูดให้มาลงทุน ไม่ใช่ส่งเสริมให้คนใช้รถถูกนะครับ ลองนึกดี ๆ นักการเมือง นักกฏหมายเขาคิดจริง ๆเหรอว่าทำเพื่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน ?
-
ต่อให้ตัดภาษีออกหมด หดจนเหลือ 0% รถก็ไม่ถูกลง
ลองนึกดูสิครับ สมัย E20 E85 ได้ลดภาษี ตอนนี้ราคารถมันถูกลงกว่าก่อนไหมครับ ?
การลดภาษีเป็นการช่วยบริษัทรถ กระตุ้นให้น่าผลิตรถที่มีมาตรฐานไอเสียต่ำ เพื่อจะได้ขายกำไรเยอะขึ้น ดึงดูดให้มาลงทุน ไม่ใช่ส่งเสริมให้คนใช้รถถูกนะครับ ลองนึกดี ๆ นักการเมือง นักกฏหมายเขาคิดจริง ๆเหรอว่าทำเพื่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน ?
ผมว่าที่เขากระตุ้นนักลงทุน ก็ทำเพื่อประชาชนนะครับ ชนชั้นแรงงานเราเยอะมากกว่าชนชั้นคิดค้นนวัตกรรม แล้วชนชั้นแรงงานเอาเงินไปหมุนเวียนสู่ระบบอีกที
ถ้าไม่มีนักลงทุนต่างชาติก็คงทำมาหากินลำบากไปเยอะเหมือนกัน นอกจากเราจะมีการสร้างนวัตกรรม สร้างเทคโนโลยีด้วยตัวเอง
ส่วนเรื่องราคารถ ผมว่ามันคงถูกลงบ้างแหละครับ ไม่ใช่ไม่ถูกลงเลย ยิ่งถ้ารถคันนั้นเป็นรถตลาด การที่มันถูกลงบ้างย่อมหมายถึงผู้ซื้อเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
แต่กับรถพรีเมียมมันคนละทฤษฏีการตลาดครับ บางรุ่นบางแบบยิ่งแพงยิ่งมีคนซื้อ