Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Elestra ที่ เมษายน 11, 2015, 11:26:36
-
อยากถามว่า รถยี่ห้อนี้ มีอนาคตเปนอย่างไร
ศูนย์บริการหลังการขาย อะไหล่ ฯลฯ
มีแบ้ก เป็น CP 7-11 แล้วผลิตในไทย ถือว่า มีอนาคตไหม
-
อยู่ที่เจ้าสัวถ้าเน้นก็อยู่ยาว ถ้าเบื่อก็ทิ้ง
-
มันเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่สามารถให้คำตอบได้ครับ
-
สายป่านยาวขนาดนั้น ยังไงก็อยู่ได้ยาว แต่กว่าจะถึงวันที่มั่นคงคงต้องบาดเจ็บอีกไม่น้อย
-
ตอบยากครับ ตอน GM มาตั้งหลักลงเสาเอกในเมืองไทยขนเงินมาลงทุนเป็นหมื่นล้านบาท ใครเลยจะคิดว่าทาง GM จะทำกับลูกค้าคนไทยแบบนี้ผลลัพธ์ในวันนี้ทาง GM ไม่ต้องไปโทษใครเลยหันมามองตัวโทษตัวเองดีกว่า เพราะตตัวเองทำตัวเองแท้ ๆ บทเรียนนี้จำกันไปตลอด ยากที่ GM จะกลับมาในไทยได้อีกครั้ง ถึงแม้จะยังมีโรงงานอยู่ก็จริงแต่มันพร้อมปิดโรงงานได้เสมอ ยี่ห้อนี้ปิดโรงงานได้ทั่วโลกถ้าเจ๊งก็พร้อมจะไป
ส่วน CP ขึ้นกับว่าจะดูแลลูกค้าได้ดีขนาดไหน เพราะรถยนต์มันเป็นสินค้าที่ต้องดูแลกันยาวตลอดชีวิตถ้าคิดทำธุรกิจแบบนี้
ตัวรถและอื่นของ MG ใช่ว่าจะดีอะไรมากมาย มีแค่ชื่อเสียงความเป็น MG แบรนด์อังกฤษชูขึ้นมาเท่านั้น ถ้าจะทำตลาดในไทยต้องมีทั้งราคาและแบรนด์ รวมถึงบริการหลังการขายที่ดีไม่งั้นก็พับโครงการได้
-
ด้าน cp ไม่ค่อยหน้ากลัวเท่าไหร่
กลัวบริษัทแม่มากกว่า เพราะตลาดอื่นๆแม้แต่ในจีนเองก็ยังไม่แข่งแกร่งนัก
product ที่มีก็น้อยไม่หลายหลาย ไม่ตอบโจทย์ คุณภาพสมรรถณะยังตามคู่แข่งอยู่แบบนี้
ก็คงไม่โตไปกว่านี้
ฮุนได นี่ยังมีตัวเจ๋งๆหน้าตาหน้าใช้อยู่ ถ้าบริษัทมาลงทุนเองมากกว่านี้คงได้ติด1ใน5
เชฟ นี่ต้องบอกว่ามีความพร้อมมากกว่าใคร แต่ทำตัวเองชัดๆ จะกลับมายืนที่เดิมได้ไหม
ยังตอบยากเลย
ถ้า cp เอาแบรนด์อื่นที่มีอนาคตสดใสกว่าในตลาดโลก เช่น kia vw
ผมว่าสายป่านน่าจะยาวกว่านี้อีกนะ
ผมมั่นใจนะว่า cp มีวิธีการจัดการการบริหารที่ดีไม่แพ้ใคร ดูจากการที่บริหาร 7-11 ไม่ว่าจะเป็น
ของบริษัทเอง หรือแฟรนไชส์ที่กล้าจะเทคคืนเมื่อบริหารไม่ได้ตามมาตราฐานที่กำหนด หรือการรับฟัง
เสีงเรียกร้องของลูกค้า ผมให้ผ่านเลย
-
ด้าน cp ไม่ค่อยหน้ากลัวเท่าไหร่
กลัวบริษัทแม่มากกว่า เพราะตลาดอื่นๆแม้แต่ในจีนเองก็ยังไม่แข่งแกร่งนัก
product ที่มีก็น้อยไม่หลายหลาย ไม่ตอบโจทย์ คุณภาพสมรรถณะยังตามคู่แข่งอยู่แบบนี้
ก็คงไม่โตไปกว่านี้
ฮุนได นี่ยังมีตัวเจ๋งๆหน้าตาหน้าใช้อยู่ ถ้าบริษัทมาลงทุนเองมากกว่านี้คงได้ติด1ใน5
เชฟ นี่ต้องบอกว่ามีความพร้อมมากกว่าใคร แต่ทำตัวเองชัดๆ จะกลับมายืนที่เดิมได้ไหม
ยังตอบยากเลย
ถ้า cp เอาแบรนด์อื่นที่มีอนาคตสดใสกว่าในตลาดโลก เช่น kia vw
ผมว่าสายป่านน่าจะยาวกว่านี้อีกนะ
ผมมั่นใจนะว่า cp มีวิธีการจัดการการบริหารที่ดีไม่แพ้ใคร ดูจากการที่บริหาร 7-11 ไม่ว่าจะเป็น
ของบริษัทเอง หรือแฟรนไชส์ที่กล้าจะเทคคืนเมื่อบริหารไม่ได้ตามมาตราฐานที่กำหนด หรือการรับฟัง
เสีงเรียกร้องของลูกค้า ผมให้ผ่านเลย
LIKEๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
-
ด้าน cp ไม่ค่อยหน้ากลัวเท่าไหร่
กลัวบริษัทแม่มากกว่า เพราะตลาดอื่นๆแม้แต่ในจีนเองก็ยังไม่แข่งแกร่งนัก
product ที่มีก็น้อยไม่หลายหลาย ไม่ตอบโจทย์ คุณภาพสมรรถณะยังตามคู่แข่งอยู่แบบนี้
ก็คงไม่โตไปกว่านี้
ฮุนได นี่ยังมีตัวเจ๋งๆหน้าตาหน้าใช้อยู่ ถ้าบริษัทมาลงทุนเองมากกว่านี้คงได้ติด1ใน5
เชฟ นี่ต้องบอกว่ามีความพร้อมมากกว่าใคร แต่ทำตัวเองชัดๆ จะกลับมายืนที่เดิมได้ไหม
ยังตอบยากเลย
ถ้า cp เอาแบรนด์อื่นที่มีอนาคตสดใสกว่าในตลาดโลก เช่น kia vw
ผมว่าสายป่านน่าจะยาวกว่านี้อีกนะ
ผมมั่นใจนะว่า cp มีวิธีการจัดการการบริหารที่ดีไม่แพ้ใคร ดูจากการที่บริหาร 7-11 ไม่ว่าจะเป็น
ของบริษัทเอง หรือแฟรนไชส์ที่กล้าจะเทคคืนเมื่อบริหารไม่ได้ตามมาตราฐานที่กำหนด หรือการรับฟัง
เสีงเรียกร้องของลูกค้า ผมให้ผ่านเลย
บริษัทที่ร่วมทุนกับ cp ชื่อ SAIC เป็นหุ้นส่วนกับ โฟร์คที่เมืองจีน ซึ่งมียอดขายรถอันดับต้นๆ ของประเทศจีน
รวยมากๆๆๆๆๆๆๆ ครับ ยี่ห้อ MG เป็นแค่หนึ่งในหลายๆ ยี่ห้อที่ SAIC ครอบครองอยู่
ถ้าข้อมูลผิดขออภัยครับ
-
หากเกียร์เซ้นต์โทรนิค (ที่พัฒนาต่อจากซาบ) มันเวิร์ค แบ็คดี ก็น่าจะไปได้ดี แนวทางการตลาดของซีพี น่ากลัว และน่าทึ่งสุด ๆ
-
ต่อไปแสตมป์เซเว่น อาจเอาไปแลก mg มาขับเลยก็เป็นได้ หรือใช้คะแนนแลกเป็นส่วนลดซื้อ mg ได้
-
พูดยากครับ แต่ดูจากmg3แล้วอนาคตmgก็น่าจะพอได้นะ แต่ของแบบนี้ต้องดูกันระยะยาวว่าเปนไง
-
ผมว่าไปได้นะ เห็นยอดจอง แล้วตอนมอเตอร์โชว์ คนเข้าบูธเพียบ
-
MG3 นิ ช่วงล่างเทียบกับ Brio, Mitsubishi Mirage, Swift แล้ว ถือว่าดีกว่าไหมครับ
-
หลักๆ ผมว่า ก็อยู่ที่เราๆ ท่านๆ นี่แหล่ะ... ช่วยกันสนับสนุน...
อีกอย่าง ตลาดบ้านเรา...ผู้บริโภคบางส่วนบ้าโฆษณาครับ... อัดเข้าไปเดวก็เกิดเอง
แต่หากคิดว่ารถดี รถถูกใจ ก็ซื้อมาใช้งานครับ...
ยอดขายเขาขายได้เยอะ... ใครก็มีกำลังใจบริหาร และลงทุนต่อไปครับ...
ไม่งั้น เขาจะเอาเงินไหนมาต่อยอด หากไม่มีคนซื้อของไปใช้ล่ะครับ...
ปล. เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ... รถมันดี...เดวมันก็ฉายแววในตัวมันจากการใช้งานเองแหล่ะครับ...
-
ขึ้นชื่อว่า CP เคยเห็นเขาทำอะไแล้วเจ๊งมั้ยครับ
ผมเชื่อนะครับ คนระดับนั้น กล้าที่จะเอา แบรนด์ MG มาขายในไทยได้ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า มีเจ้าตลาดครองอยู่
แผนของ CP ไม่ใช่ระยะเวลา แค่ 3 - 5 ปี ครับ เขามองยาวเป็น 10 ปี
อนาคต เราอาจจะเป็นเห็น ไปจ่ายค่างวดรถได้ที่ 7-11 หรือ มี 7 - 11 พร้อมโชว์รูม ซึ่งก็ไม่น่าเกินความเป็นจริง เพราะตอนนี้ ใน 7 มีร้านขายยา และ 1 - 2 ปีข้างหน้า กำลังจะมีธนาคาร และ ไปรษณีย์ !!!!
-
ขนาดมือถือ... ทั่นเบื่อๆ ยังมีแอบแย็บไปทางจีนเลย ...เคยอ่านผ่านๆนะ
คนมีกระตังค์นี่ มันเป็นอะไรที่พูดยากมากๆนะครับ
เทียบกะธุรกิจอื่น
เจ้าของเดอะมอลล์ก็พยายามทำของที่มีอยู่ให้ดีที่สุด แต่ก็ยังสู้อีกค่าย
อย่างเซ็นทรัล ที่ขยันเปิดสาขา แต่ไม่ค่อยมีที่ไหนเรียกว่าดีที่สุดเลย
...ตัวอย่างเช่น เมื่อเวลาใกล้ห้างปิด เดอะมอลล์จะให้พนักงานมาส่งลูกค้ากลับบ้าน
แต่เครือเซ็นทรัล ...พนักงานชิงลูกค้ากลับบ้านซะงั้น แถมปิดลิฟท์ ไล่ลูกค้าอีก
เรื่องคนมีกระตังค์หมื่นล้าน จึงเป็นอะไรที่ตอบยาก
แต่ถ้าดูๆไป
คนจีน ไม่ค่อยยอมให้ธุรกิจเจ๊งง่ายๆหรอกครับ มันไม่เป็นศิริมงคลกับชีวิตเสียเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็พยายามขายออกไป
แต่พวกอั่งม้อ เขาไม่ถือ
-
หรือจะเหมือนเชอร์รี่คิวๆ
-
บอกยาก
เพราะ CP ถึงจะมีธุรกิจหลากหลาย ทุนหนา สายป่านยาว
แต่สินค้าส่วนใหญ่ไม่ค่อยต้องการบริการหลังการขาย เช่น อาหาร
ในขณะที่สินค้าที่ต้องมีบริการหลังการขายอย่าง True ก็ไม่ใช่ว่าจะทำได้ดี มีกระทู้ด่าทรูให้เห็นเรื่อยๆ
ดังนั้นผมไม่ค่อยกล้าคาดหวังบริการหลังการขายของสินค้าเครือนี้เท่าไหร่
-
CP เขามี Strategy ของเขากับสินค้าอื่นๆ ที่ผมรู้สึกคือ
ต่อให้คุณไม่ชอบแบรนด์เขายังไง แต่สุดท้ายผลิตภัณฑ์จาก CP จะต้องเข้ามาอยู่ในของที่คุณซื้อ ไม่ Chain ใด ก็ Chain หนึ่งจนได้
เรียกได้ว่า ต่อให้ไม่ได้กำไรปลายน้ำ ก็ต้นน้ำล่ะ...
-----
แต่กับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ CP ก็คงไม่หวังที่จะให้เกิดปรากฏการณ์แบบเฌอรี่ (Chery หรือ Qirui) อีกครั้ง
คราวที่แล้วมันมีปัจจัยหลายอย่างเช่น ต้องนำเข้า แถมเอาเข้ามาขายได้ไม่ทันไร เจอโครงการอีโคคาร์ (อีโคคาร์นะ ไม่ใช่รถคันแรก) ถล่มซ้ำ
ดังนั้นลักษณะการลงทุนและการตลาดรอบนี้ก็ถือได้ว่าเปลี่ยนไปพอสมควร
รอบนี้ SAIC Motor-CP ประกอบเองอะไรเอง ถึงขายไม่ได้ในประเทศ ก็หันหัวส่งออกได้
แถม SAIC ยังมี Roewe (Rover) ในมืออีกยี่ห้อหนึ่ง เรียกได้ว่าสายป่านยาวกว่า การยอมรับได้ในแบรนด์ตั้งต้น MG/Rover ก็ดีกว่าเฌอรี่
-----
ผมว่ารอบนี้ แม้ว่า MG6 โดนรีวิวแบบสมน้ำสมเนื้อกับการดูถูกผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีโบราณโหมโรงไปแล้ว
แต่ยอดจอง MG3 บอกได้เลยว่า เขาเริ่มเดินถูกทาง แม้จะยังไม่แกร่งนัก เขาเริ่มรู้แล้วว่าคนไทยชอบอะไร
คล้ายๆ กับ Strategy ของการทำ Crossover HR-V ของ Honda ที่ยำโน่นยำนี่มาตรงใจคนไทย จึงขายดีได้ขนาดนั้น
ตอนนี้ก็เหลือแต่พิสูจน์การบริการและความรับผิดชอบให้ชัดเจนด้วยความจริงใจกับลูกค้ารุ่นแรก และ CP ก็คงไม่โง่เหมือนเชฟที่มีของดีในมือแต่ทิ้งลูกค้า
(ไม่รู้ว่าติดเชื้อดีลเลอร์พระนครยนตรการมาด้วยหรือไม่ ไม่อาจทราบได้)
แม้ของจะไม่ดีเท่า แต่ตลาดเมืองไทยเรารู้กันอยู่แล้วว่า ยี่ห้อที่ขายดีที่สุด ไม่ใช่ยี่ห้อที่ตัวรถดีทุกด้าน แต่เป็นรถที่ตอบสนองคนได้มากกลุ่มที่สุดต่างหาก
-
ฟังคุณ Jimmy เมื่อวานทางวิทยุผู้ร่วมทุนของ CP ไม้ได้ให้ความสำคัญกับไทยเท่าที่ควรทาง CP ก็อึดอัดไม่น้อย
ผมกลัวจะเป็นอย่าง TATA ที่ผู้บริหารชาวอินเดียไม่สนใจเสียงจากลูกค้าคนไทยเลย ทำให้ผู้บริหารคนไทยยกชุดลาออกกันหมด รถ TATA บ้านเราจึงเหมือนโดนลอยแพไม่มีอนาคต ผมกลัวทาง MG บ้านเราจะเป็นแบบนั้น เพราะนโยบายบริหาร
-
ฟังคุณ Jimmy เมื่อวานทางวิทยุผู้ร่วมทุนของ CP ไม้ได้ให้ความสำคัญกับไทยเท่าที่ควรทาง CP ก็อึดอัดไม่น้อย
ผมกลัวจะเป็นอย่าง TATA ที่ผู้บริหารชาวอินเดียไม่สนใจเสียงจากลูกค้าคนไทยเลย ทำให้ผู้บริหารคนไทยยกชุดลาออกกันหมด รถ TATA บ้านเราจึงเหมือนโดนลอยแพไม่มีอนาคต ผมกลัวทาง MG บ้านเราจะเป็นแบบนั้น เพราะนโยบายบริหาร
เป็นไปได้ครับ และอาจไปไม่ไหวเพราะเหตุนี้
คนทำธุรกิจที่ทำได้แล้วมีกำไรเป็นทุนเดิมอยู่แล้วมักจะมองหาลู่ทางขยายธุรกิจ แต่พอทำแล้วไม่สำเร็จตามที่คาดหวังก็มีแน้วโน้มที่จะไม่สนใจหรือยกเลิก แล้วกลับไปทำอันเดิมที่ได้กำไรอยู่แล้ว ไม่ต้องมาเหนื่อยและเสียเวลากับอันใหม่ เพราะไม่รู้ว่าถ้าลงทุนไปเพิ่มอีกจะกำไรหรือขาดทุน
-
ผมว่าคงไม่นะครับผม เพราะว่า ตอนฮุนได เข้ามาใหม่ๆ พี่ท่านเล่นมีศูนย์บริการกันทุกจังหวัด(บางจังหวัดมีเกือบทุกอำเภอ) ถามว่าดีไหม ดีครับ แต่ว่า มันเร็วเกินไป รถไม่ได้ขายได้ดีเท่าๆ กับศูนย์ที่เกิดขึ้น จะไม่เจ๋งได้ไงครับ
รถตอนนั้น มันก็ไม่ทนเหมือนรถญี่ปุ่นด้วย โทรมเร็วจนไม่ต้องให้เทพ วิเคราะห์ ก็รู้ครับ
ส่วนเชฟผมว่า น่าจะเป็นที่ศูนย์บริการเป็นหลัก เพราะว่าพนักงานไม่เป็นนักบริการมืออาชีพ เป็นแค่คนอยากจะมีเงินเดือนกินเท่านั้น
เรื่องรถมีปัญหายังไม่เท่าไหร่นะครับ ถ้าบริษัทยอมแก้ไขและดูแล ยังไงก็มีคนซื้อครับ รุ่นไหนที่รถไม่เคยมีปัญหาบ้าง
อีซูซุ กินน้ำมันเครื่อง ช่วงล่างตัดต่อ คนก็ยังซื้อ เพราะว่าถ้าเครื่องพัง และเป็นสาเหตุจากโรงงาน เขายกเครื่องฟรีเห็นๆ เลย เขายอมขาดทุนหรือยอมจ่าย เพื่อซื้ออนาคตครับ เพราะมันจะได้มากกว่าตอนนี้
ไม่ต้องคิดมากครับ บริษัทไหนอยู่ และดูแลเราดี เราก็ซื้อรถบริษัทนั้นแหละ ต่อให้รถดียังไง แต่ไม่บริการ คนใช้รถจะไปเพิ่งใครครับ
-
สมควรเจ๊ง เพราะฝั่งไทยครับ
-
ผมว่าคงไม่นะครับผม เพราะว่า ตอนฮุนได เข้ามาใหม่ๆ พี่ท่านเล่นมีศูนย์บริการกันทุกจังหวัด(บางจังหวัดมีเกือบทุกอำเภอ) ถามว่าดีไหม ดีครับ แต่ว่า มันเร็วเกินไป รถไม่ได้ขายได้ดีเท่าๆ กับศูนย์ที่เกิดขึ้น จะไม่เจ๋งได้ไงครับ
รถตอนนั้น มันก็ไม่ทนเหมือนรถญี่ปุ่นด้วย โทรมเร็วจนไม่ต้องให้เทพ วิเคราะห์ ก็รู้ครับ
ส่วนเชฟผมว่า น่าจะเป็นที่ศูนย์บริการเป็นหลัก เพราะว่าพนักงานไม่เป็นนักบริการมืออาชีพ เป็นแค่คนอยากจะมีเงินเดือนกินเท่านั้น
เรื่องรถมีปัญหายังไม่เท่าไหร่นะครับ ถ้าบริษัทยอมแก้ไขและดูแล ยังไงก็มีคนซื้อครับ รุ่นไหนที่รถไม่เคยมีปัญหาบ้าง
อีซูซุ กินน้ำมันเครื่อง ช่วงล่างตัดต่อ คนก็ยังซื้อ เพราะว่าถ้าเครื่องพัง และเป็นสาเหตุจากโรงงาน เขายกเครื่องฟรีเห็นๆ เลย เขายอมขาดทุนหรือยอมจ่าย เพื่อซื้ออนาคตครับ เพราะมันจะได้มากกว่าตอนนี้
ไม่ต้องคิดมากครับ บริษัทไหนอยู่ และดูแลเราดี เราก็ซื้อรถบริษัทนั้นแหละ ต่อให้รถดียังไง แต่ไม่บริการ คนใช้รถจะไปเพิ่งใครครับ
เรื่องศูนย์ของเชฟก็ปัญหาใหญ่ปัญหานึงที่ทำให้เป็นแบบนี้ แต่ต้นตอมันมาจากนโยบาย GM THAILAND นั่นแหละที่มันทำให้เกิดปัยหาขึ้นเพราะศูนย์อยากเคลมให้ลูกค้าแต่ว่าทาง GM THAILAND ไม่ซัพพอร์ตด้วย ลูกค้าก็ตายนะสิครับหาคนรับผิดชอบไม่ได้ การตั้งราคาอะไหล่ชั่วโมงค่าแรงการทำงานก็มาจาก GM ทั้งนั้นที่ทำให้ราคาการซ่อมรถของเชฟโรเลตเข้าศูนย์แพงยังกะซ่อมรถยุโรป ไม่สามารถเป็นคู่แข่งรถญี่ปุ่นได้เลย หลายปัญหาช่างศูนย์แก้ไม่ได้ทำไมเชฟไม่ส่งคนจากโรงงานมาดูแล แก้ปัญหาให้ลูกค้าล่ะ ใครซื้อไปก็เหมือนโดนลอยแพจากเชฟโรเลตชัดชัด คนใช้รถหันไปหายี่ห้ออื่นก็มาก
-
ขึ้นชื่อว่า CP เคยเห็นเขาทำอะไแล้วเจ๊งมั้ยครับ
ผมเชื่อนะครับ คนระดับนั้น กล้าที่จะเอา แบรนด์ MG มาขายในไทยได้ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า มีเจ้าตลาดครองอยู่
แผนของ CP ไม่ใช่ระยะเวลา แค่ 3 - 5 ปี ครับ เขามองยาวเป็น 10 ปี
อนาคต เราอาจจะเป็นเห็น ไปจ่ายค่างวดรถได้ที่ 7-11 หรือ มี 7 - 11 พร้อมโชว์รูม ซึ่งก็ไม่น่าเกินความเป็นจริง เพราะตอนนี้ ใน 7 มีร้านขายยา และ 1 - 2 ปีข้างหน้า กำลังจะมีธนาคาร และ ไปรษณีย์ !!!!
เรื่องขายยาในเซเว่น แล้วทำไมร้านทั่วไปขายไมไ่ด้ละ ไม่มีเภสัชกรคุมร้านเหมือนกัน สสจ ไปไล่จับร้านโชว์ห่วย
ทำไมไม่ไปจับในเซเว่นละ คนเราเลือกปฏิบัติจริงๆ เก่งและโชว์พาวกับคนจนจริงๆนั่นแหละ
พอดีผมอยู่ในสายงานอาหารเสริม และ ยา น่ะครับ
-
ตามนิสัยเจ้าสัว เท่าที่ดู ต่อให้เลวร้ายที่สุดก็คือทำการตลาดไม่หยุดครับ แบบเชสเตอร์กริลกับไก่ย่างห้าดาว
สายป่านแกถึง แกเลือกที่จะไม่ทิ้งได้ โดยไม่หยีหระต่อเม็ดเงินที่ต้องนำมาลงทุนปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และแผนกลยุทธิ์คือรอบคอบและครบถ้วนมาก และที่สำคัญแกรู้ว่าคนไทยชอบอะไร และคนไทยต้องการอะไร อะไรตัดได้ ตัด อะไรให้ได้ ให้ เหมือนผักใน 7/11 ถึงไม่มีผักกูก็ต้องซื้อแดกอยู่ดี (พูดแล้วเศร้า)
ที่น่ากลัวกว่าคือ SAIC ให้ขายนอกเหนือจากจีนเป็นที่ไทยที่เดียวคงไม่ได้ แต่ตลาดต่อไปคือที่ไหน ต้องดู และที่สำคัญจีนแม่งเคี่ยว อันนี้รู้กันดี แต่ดีกว่าอินเดียหน่อย อินเดียเคี่ยวกว่า