Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 00:57:35

หัวข้อ: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 00:57:35
         ผมเองมองว่า  มันก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป  ข้อดี เช่น ทำให้ผู้คนเข้าใจ และซึมซับ ความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ได้ง่ายขึ้น เห็นปุ๊บ สามารถบอกได้ทันทีว่า ยี่ห้ออะไร โดยที่ไม่ต้องไปสังเกตุจากโลโก้เอา และยังอาจจะทำให้ บุคคลเหล่านั้น จงรักภักดี ต่อแบรนด์นั้นๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ไม่เหมือนบางค่าย ที่ออกแบบมาแต่ละรุ่น ถ้าไม่ดูโลโก้  ก็เป็นอันไม่รู้กันว่ายี่ห้ออะไร ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวสินค้าของตนเอาซะเลย  แต่ก็อาจจะสามารถสังเกตุจากเส้นสายของตัวรถได้ ก็ไม่ชัวร์อยู่ดี ไม่เหมือนกระจังหน้า เห็นปุ๊บรู้ปั๊บ  ข้อเสีย  เช่น ทำให้การออกแบบมีขีดจำกัด ไม่สามารถออกแบบได้อย่างอิสระเต็มที่อย่างที่ใจต้องการ เนื่องจากต้องรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้  แต่ก็เป็นข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยนะ ผมว่า

ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น  Audi , Mercedes-Benz , Chevrolet , Volvo , BMW   รายหลังนี้ชัดเจนมากๆ ครับ  ผมว่าถ้ามีใครอุตริ ยกเลิกกระจังหน้าแบบไตคู่ขึ้นมา ผมว่าคุณค่าของแบรนด์คงหายไปในพริบตา ดีไม่ดี จะขายไม่ออกเอาซะดื้อๆ

ส่วนทางฝั่งเอเชียเรา ที่ชัดเจนก็มี  Kia , Mazda , Mitsubishi  ฝั่ง Kia ก็เพิ่งจะค้นพบตัวตนได้ไม่นานมานี้ เหมือนกับทาง Mazda เช่นกัน ที่เริ่มจะปรับสินค้าของตน ให้มีเอกลักษณ์ ที่ชัดเจนขึ้น โดยอ้างอิงจาก Concept Car แต่ละคันที่ออกมาในช่วงหลังๆ ส่วน Mitsubishi ก็เช่นกันครับ  หลังๆ มานี้ เอะอะอะไร ก็จับทำหน้าฉลามซะกือบทุกรุ่น ไม่เว้นแม้แต่ไฟหน้า ก็ลอกกันมาเลยทีเดียว แต่ก็ดูดีครับ  ดุดี

ส่วน 3 ค่ายยักข์ใหญ่ของญี่ปุ่น  คือ  Toyota , Honda , Nissan  ผมมองว่า ยังไม่มีความชัดเจนในตัวสินค้าของตนครับ คือมัน ก้ำกึ่ง ถ้าเอาโลโก้ออก ถ้าเป็นคนที่พอรู้เรื่องรถหน่อยก็อาจจะพอแยกได้ ( กรณีที่เป็นรุ่นใหม่แกะกล่อง ) แต่ถ้าเป็นคนธรรมดาทั่วไป ที่ไม่ได้สนใจหล่ะก็  บอกไม่ได้แน่ๆ ครับ อย่าว่าแต่รุ่นใหม่เลย  บางคันรุ่นเก่ายังบอกไม่ได้เลย  เพ่งหาโลโก้เข้าไปซิคับ  ( ที่เจอมาก็คนใกล้ตัวผมเอง , ผมนั่งอยู่ในรถ เห็น MX-5 ตัวล่าสุดสีเหลืองจอดอยู่ ผมเลยมองซะเหลียวหลังเลย เพื่อนถามว่ามองอะไร ผมเลยชี้ให้ดู  เพื่อนผมบอกว่าไงรู้มั้ยครับ   " สวยดีนี้  Lexus  เหรอ "  ผมหล่ะอยากเอาหัวโขกกระจกรถตายซะจริงๆ  )

ทั้ง 3 ค่าย ที่ชัดเจน ก็กลายเป็นแบรนด์หรู ของตนเองครับ นั่นก็คือ Lexus , Acura , Infiniti  เลยสงสัยขึ้นมาว่า  3 แบรนด์หลัก ทำไมถึงไม่คิดที่จะสร้างเอกลักษณ์ให้รถยนต์ของตัวเองบ้างครับ  หรือว่ายังหาไม่เจอ  หรือมีเหตุผลอื่น

เข้าคำถามนะครับ
1 )  คุณๆ ว่า กระจังหน้าของรถยนต์ แต่ละค่ายทีมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองนั้น มีความสำคัญกับแบรนด์มากน้อยแค่ไหน , อย่างไรครับ  ?
2 )  ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่า  ทำไม 3 ค่ายยักข์ใหญ่ฝั่งเอเชีย  ถึงไม่ออกแบบกระจังหน้ารถของตนเองให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน เป็นเพราะเหตุผลใด  ?

คันไหนเป็นของค่ายไหน  พิจารณากันเองนะครับ  สำหรับคนในเวป สามารถบอกได้แน่นอนว่ายี่ห้ออะไร ( แต่ผมว่าน่าจะบอกรุ่นได้ด้วยซ้ำไป )


หัวข้อ: Re: คุณคิดว่า เอกลักษกระจังหน้าของรถยนต์แต่ละค่าย มีผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 00:59:24
.
หัวข้อ: Re: คุณคิดว่า เอกลักษกระจังหน้าของรถยนต์แต่ละค่าย มีผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 01:00:23
.
หัวข้อ: Re: คุณคิดว่า เอกลักษกระจังหน้าของรถยนต์แต่ละค่าย มีผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 01:01:18
.
หัวข้อ: Re: คุณคิดว่า เอกลักษกระจังหน้าของรถยนต์แต่ละค่าย มีผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 01:02:17
.
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JIRATH ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 03:00:34
ผมสังเกตุแต่เจ้าหน้ายิ้มของมาสด้าแหะ
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nicsjerry ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 04:01:44
รถคันอื่นสวย อ่า   แต่มาเจอมาสด้า ขำก๊าก เรยย   รถ อะไร น่ารัก โค๊ดๆ  55555555+    ชอบอ่า  เหมือน ตัวอะไรยิ้มๆ  ช๊อบบบบ จัง  ;D
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kopy081 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 08:08:03
ส่วนตัวผมชอบ Acura มากๆ เคยไปอยู่อเมริกามาพักนึง
พอเห็นรถสวยๆวิ่งผ่านทีไรก็จะถามเพื่อนว่ายี่ห้ออะไร ไม่เคยเห็นตรานี้เลย
เพื่อนบอกว่าเป็นแบรนด์อัฟเกรดของ Honda เลยเพิ่งจะถึงบางอ้อ
อยากให้มีคนนำเข้ามาบ้างจัง ที่นู้นเห็นว่าขายดีเลยทีเดียว เห็นวิ่งกันเพียบ
Audi ก็สวยง่ะ แต่ไม่มีปัญญาจะซื้อ ได้แต่เมียงมอง T-T

เรื่องแบรนด์ ผมว่ารถทุกยี่ห้อพยายามออกแบบให้รถของตัวเองมีเอกลักษณ์นะครับ
แต่แบรนด์ตลาด ลูกค้ามากอาจต้องออกแบบรถมาให้คนหมู่มาก เลยขาดเอกลักษณ์ไปบ้าง
แต่ผมว่ายังมีกลิ่นอายของยี่ห้อนั้นๆอยู่นะ คนที่ซื้อรถตลาดผมว่าไม่ใช่พวกติดยี่ห้ออะไรมากนัก
ค่ายรถเลยไม่ต้องยึดติดในรูปแบบเดิมๆ ขณะที่คนที่ซื้อรถเช่น BMW เค้าไม่ได้ซื้อรถเพื่อเป็นยานพาหนะเท่านั้น
แต่เค้ายังได้ความภูมิใจในแบรนด์ที่เค้าซื้อ ความโก้หรูในยามขับขี่ และเพิ่มภาพลักษณ์ให้เจ้าของ
ดังนั้นรถพวกนี้ในคนอื่นดูต้องปราดเดียวก็รู้ทันทีว่ายี่ห้ออะไร และใช้เป็นจุดขายอีกด้วย

หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 08:10:41
มีทั้ง :Dมีทั้ง ??? เหอๆ อยากออกดุๆก็ ??? อยากงานพลิ้วๆก็ :D
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 09:27:29
ผมมองว่า เด๋วนี้มีบางแบรนด์ที่เปลี่ยนตัวกระจังหน้ารถไปเยอะเหมือนกันนะครับ

อย่างBenz มันดูโฉบเฉี่ยว มากกว่าจะดูหรูหราอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน ถึงแม้ว่าลายเดิมก็ตาม

แต่ผมมองว่ามาสด้า ออกแบบรถให้ดูมีสไตล์ องค์ประกอบคงไม่ใช่แค่กระจังหน้าอย่างเดียว
ไฟหน้า กันชนหน้าก็ทำให้รับกับกระจังหน้าได้พอดีๆ
ดูรถคันอื่นดุๆ มีมาสด้าเนี้ยแหละ ยิ้มกว้างเลย
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KnoT ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 11:05:18
อืม..... มาสด้านี่ยิ้มตาแบ๊วเลยอ่ะ รายอื่นนี่มาโหดดุ(ของเบนซ์นี่เหมือนคนแก่หน้าโหดแฮะ..... ประมาณว่าเตรียมจ้องจะดุด่าได้ทุกเมื่อ มั้ง)

ผมว่าทุกค่ายก็พยายามค้นหาความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองใส่ลงไปในรถมากที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่ให้มันเยอะจนเลี่ยนเกินไปแล้วอ่ะครับ ผมรู้สึกว่าของทางฝั่งยุโรปจะเป็นเหมือนประเพณีที่เขายึดถือกันไปแล้วล่ะครับสำหรับการออกแบบกระจังหน้าให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองน่ะครับ ส่วนของฝั่งญี่ปุ่น(หรืออาจจะรวมเกาหลี)เน้นการออกแบบเอกลักษณ์ของตัวถังมากกว่ากระจังหน้าครับ อย่างเช่นที่พี่จิมเคยบอกไว้ในFirst Impression Honda Freedครับ ว่ารูปทรงมันคล้ายของเบนซ์ แต่หากเอาตราเบนซ์มาแปะ ก็จะชวนสงสัยได้ว่าเบนซ์รุ่นอะไรหน้าตาคล้ายฮอนด้าจัง น่ะครับ

ผมไม่รู้แน่ชัดเหมือนกันครับ เลยไม่กล้าจะตอบให้ชัดเจนทั้งคำถามข้อ1หรือ2 น่ะครับ..... เลยขอให้ความเห็นแบบรวมๆ ดีกว่าเน๊อะ
ปล.คำถามนี้ชวนให้นึกถึงข้อสอบProduction Designของปี1 จังแฮะ
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ddman ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 11:17:55
ผมเห็นด้วยกับประเด็นที่ จขกท.ยกมานะครับ

1. ถ้าแบรนด์เก่าแก่มีประวัติยาวนาน  การที่เค๊าทำโลโก้เป็นเอกลักษณ์ไว้ให้รู้และจำได้ผมว่ามันเป็นสิ่งดี  เพราะรถยนต์แต่ละชนิดมันก็เหมือนๆกัน  เนื่องจากถูกจำกัดด้วยรูปลักษณะในแต่ละประเภทของมันอยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นดีแน่

2. ค่ายใหญ่ของเอเซีย  ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง  ผมว่าไม่เป็นการยากถ้าอยากจะหาบุคคลิกตนเองให้เจอ  แต่ (ความคิดผม) มันเหมือนกับกระแสฮอตฮิตที่หลั่งไหลเป็นช่วงๆ มากกว่า  ลองสังเกตุดูสิ รุ่นใหญ่ กลาง เล็ก ทรงคล้ายกันเดี๊ยะ เหมือนกับเจเนอเรชั่นเดียวกันเลย  จวบจนตลาดวายหมดมุขไมเนอร์เชนจ์    ก็ไปเริ่มกันอีกทีที่เจเนอเรชั่นใหม่ทรงใหม่ไปอีกสิบปี  เพราะฉะนั้น ถ้าทำการตลาดแบบนี้ หากสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมากก็ป่วยการ  ปิดกั้นจินตนาการเสียเปล่าๆ
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: flyboy ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 11:41:17
สำหรับผม ผมว่ามันก็แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของแต่ละค่ายได้อย่างดี ถึงจะมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงไปบ้าง แต่โดยรวมก็ยังคงรูปทรงหลักๆไว้
มันทำให้มองเห็นปราดเดียวก็รู้เลยว่ารถยี่ห้ออะไร

ว่าแต่มางงเล่นๆว่า ทำไมลายดอกยางของ mitsu ซ้าย-ขวา มันถึงไม่เหมือนกัน  ;D
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: koruru ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 11:47:26
มันสวยจิงๆ มาสด้า3 เนี่ย
ขับไปมีความสุขไป ยิ้มกันทั้งคัน
เมื่อไหร่จะมาเมืองไทยน้อออ
รอแล้วก็รออีก
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 12:00:20
การมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง มันไม่จำเป็นต้องหมายถึงการมีกระจังหน้า แบบเอกลักษณ์ของตนเสมอไป....

รถญี่ปุ่นแทบทุกราย  ถ้าย้อนไปดูงานเก่าๆในอดีตทั้งหมด จะพบว่า มันมีความ common กันของแต่ละแบรนด์อยู่แล้ว

ลองย้อนหางานเก่าของ Nissan ในยุค 1970 ดูสิครับ...J-Line ที่เสา C-Pillar เต็มไปหมด

Mitsubishi ในยุค 1980 อันนั้น ก็มีเอกลักษณ์ของตัวเองมากๆ คือ เรียบง่าย แต่ ดูมีความสง่างาม ลงตัว
บนพื้นผิวที่ลื่นไหล และใบหน้ารถ ต้อง ตั้งในมุมเฉียง เพราะ มิตซูบิชิ เชื่อว่านั่นคือ การจัดการกับอากาศพลศาสตร์ที่ดี

Mazda ในแทบทุกยุค ก็มีเอกลักษณ์ร่วม ของตัวเองมาโดยตลอด

แม้กระทั่ง Toyota ก็ยังมี!! (ดูเสากรอบประตูสีดำๆ ของรถหลายๆรุ่นดู สิครับ ขนาดความหนาของมัน
พอๆกันเลย ตำแหน่งการวางไฟท้ายนั่นอีก)
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 15:18:05
มาเสริมพี่จิมครับ เอกลักษณ์ของรถไม่จำเป็นต้องแค่กระจังหน้าครับ เช่น

Citroen C6 อันนี้เป็นตัวอย่างรถที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งคัน ปิดยี่ห้อตูก็รู้ว่ารถอะไร...

Mini/Beetle/500 คันนี้ก็เป็นเอกลักษณ์ทั้งคัน โดยเฉพาะเสาหลังคา

Land Rover/Range Rover คันนี้ก็เช่นกัน ฝากระโปรงแบบฝาครอบ ตัวถังเหลี่ยมๆ Euro-line ย้วยเยี้ยแบบนี้ ไม่ใช่ใครอื่นเลย

Saab นอกจากกระจังหน้าแล้ว เสาซีของมัน ก็ยังเป็นเอกลักษณ์ที่ใครก็เลียนแบบไม่สวยเท่า

Volvo 850 van ไฟท้ายทรงตั้งของมันก็ยังถูกสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้

Tatra ทรงแนวสุดขั้ว ไม่เคยเปลี่ยนทั้งทรงรถ และ Layout ของรถด้วย

จะสังเกตุว่า รถที่ยกตัวอย่างนี้ เป็นรถที่มีประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงสืบทอดมายาวนานมากๆ
จึงมีความสำคัญที่จะต้องคงเอกลักษณ์เดิมๆไว้ เพื่อแสดงว่ารถรุ่นนี้ สืบเชื้อสายมาจากรถที่ยิ่งใหญ่ในอดีต

ส่วนรถบางยี่ห้อ ก็จะผลิตรถออกมาเป็นธีมเดียวกัน ในยุคนั้นๆ สามารถปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามยุคสมัย เช่น

Peugeot ยุค505ไฟหน้าเหลี่ยมดุกันทุกรุ่น ถัดมาเป็นยุค405ก็ฮิตทรงลิ่มๆแบบฟินิน และยุค407ก็เป็นFerrari-lookกระจังกว้างๆ

Mitsubishi ยุคซาราเจโวฮิตหน้าลิ่มๆ มีเส้น Euro-line ฮิตตั้งแต่ตัวกาแลนท์ยันแชมป์

Nissan ไม่นับเซดริก ก็จะเห็นเส้นสายแบบมนๆ ตั้งแต่เซฟิโร่ บลูเบิร์ด พรีเซีย ยันเพรซิเด้นท์เลย

แต่ถ้าคันไหนมีอดีตที่ไม่น่าจดจำ หรือไม่มีประวัติศาสตร์ให้น่าจดจำมากนัก ก็จะออกแบบรถไปตามยุคสมัยมากกว่า
ข้อดีของการทำแบบนี้คือ ลูกค้าบางคนชอบ เพราะรุ้สึึกว่าได้ของใหม่ตลอด แต่ข้อเสียคือมันจะเป็นรถที่ไม่น่าจดจำ
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: • Jmng™ • ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 15:56:56
นิสสัน

กระจังหน้าของ Crossover - SUV - กระบะทุกรุ่นจะเป็นตัว V หมดเลยครับ
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BMTA ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 16:31:01

 ผมว่า สโกด้า ก็มีเอกลักษณ์ เหมือนกันนะ ประวัติยาวนานพอๆกะ เบนซ์ กะ บีเอ็มเลย

แม้จะอยู่ในมือของโฟล์ก เเต่ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์อยาวดีเลยเเหละ

 ผมรัก ŠKODA

หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: min ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 20:38:43
ขอบคุณทุกความคิดเห็น และข้อมูลดีๆ นะครับ   :)
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NineGap ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 22:03:43
ลืม Ford ไปหรือเปล่าครับ (ยี่ห้อนี้ก็มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเหมือนกันนะ)

(http://upic.me/i/ut/v88368784.jpg)

รถ Ford รุ่นหลังๆมานี้และรุ่นใหม่ๆที่จะผลิต...กระจังหน้าจะเป็น "ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู" ซะส่วนใหญ่ซึ่งได้อิทธิพลมาจาก Iosis Concept

ยกตัวอย่าง เช่น All New Focus และ Fiesta เป็นต้น (ปากกว้าง...แต่หน้าดุนะจ๊ะ)  ;D

(http://upic.me/i/35/zford.png)
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 23:26:24
เดี๋ยวนี้ทางฝั่งเอเซียก็คิดว่าเริ่มมีการวางรากฐานแล้วนะครับ
หัวข้อ: Re: เอกลักษณ์ของกระจังหน้ารถยนต์แต่ละค่าย ส่งผลต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2010, 10:02:28
Mitsu นี่เอกลักษณ์ชัดมาก

กระจังพิระมิด กับ หน้าฉลาม