Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว ที่ เมษายน 15, 2015, 15:51:55
-
คิดว่าเครื่องยนต์ตัวไหนที่ทน และ สมรรถนะดีเท่าที่มีการผลิตมาในประเทศไทย เอาเฉพาะเครื่องที่ผลิตในไทยนับตั้งแต่ปี 2000-ปัจจุบันครับ คิดว่ามีตัวไหนกันบ้าง
-
ไม่ใช่ KD เจนแรกแน่นอน เพราะไทเกอร์ D4D บริษัทผมถูกวางเครื่องใหม่หมดทุกคันแล้ว แต่เจนหลังๆ(ที่วางในวีโก้ไปแก้ข้อเสียหมดแล้ว)
ไม่ใช่ ZZ เพราะแท็กซี่ลิโม่หลายคันเครื่องก็กระจายจนไปวาง 4A-FE แทน
แต่ที่ทนน่าจะเป็น
NZ ในโซลูน่าวิออส จนมาถึงวิออสตัวปัจจุบัน ที่หลายต่อหลายคนด่าว่าเป็นเครื่องโบราณบ้าง ล้าหลังบ้าง แต่ก็ยังใช้ทนทาน
AZ ในแคมรี่ ก็ลาก1AZมาเป็น10ปี ก็ถูกคนด่าเหมือนกันว่าเครื่องโบราณ ล้าสมัย
แต่ผมไม่แน่ใจว่า K24 ในแอกคอร์ด จะรวมเป็นโมเดลเดียวกันไหม เพราะแอกคอร์ดแต่ละรุ่นรหัสต่อท้ายชื่อเครื่องมันไม่เหมือนกัน และมีการเปลี่ยนไส้ในหลายอย่าง
ส่วนเครื่องบล็อกอื่นๆรบกวนท่านต่อไปครับ
-
1NZ อีกเสียงครับ
-
4G18 ครับ
เท่าที่ใช้มา 6 ปี 180,000 โล (cng) ก็ยังปกติอยู่ ยังไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง
ที่เห็นในคลับส่วนใหญ่เกียร์มักไปก่อน ก็เลยยกทั้งเครื่องทั้งเกียร์ใหม่
-
4JA1 ปี 03 280,000 โล ยังดีอยู่
-
4JH1 3000cc ในดีแมกซ์ตัวแรก ข้างบ้านผมขับไปแล้ว 8 แสนกม. โดยไม่เคยฟิตเครื่อง เพราะเห็นมาจอดบ้านทุกวัน
เก่ากว่านั้น ผมยกให้ 4JA และ BD25 นองนิสสัน
เพราะตามป่าช้ารถที่เห็นเอามาตัดกัน ไมล์เกิน 4 แสนโลแทบทุกคัน แถมยกเครื่องลงมาขายได้อีกหลายหมื่น
-
4JA1 ปี 03 280,000 โล ยังดีอยู่
รุ่นนี้เค้าาวิ่งเป็น ล้านกิโลเมตรครับ เพราะเป็นเครื่องบล็อก DI ยุคเดิม รอบต่ำแรงบิดน้อย จึงเป็นที่มาของความทนทานสูงมากต่างกับดีเซลคอมอมอนเรลยุคปัจจุบัน
-
เครื่องยนต์ ISuzu
2 รหัสนี้ ทน อึด
- 4JA1
- 4JH1
-
1NZ
1AZ
2TR
แถมต่อให้ดมแก๊สอีกด้วย
-
ผมว่าเครื่องกระบะ ทนเกือบทุกรุ่นครับ
-
ตระกูล K ของ honda ครับ ที่ผมชอบอะนะ
-
หลายๆท่านคิดเหมือนผมเลย งั้นถามต่อครับคิดว่าเครื่องสมัยใหม่ๆต่อจากนี้เครื่องจนทนทานเหมือนยุคที่เราผ่านมามั้ยครับ
-
1AZ-FE
-
หลายๆท่านคิดเหมือนผมเลย งั้นถามต่อครับคิดว่าเครื่องสมัยใหม่ๆต่อจากนี้เครื่องจนทนทานเหมือนยุคที่เราผ่านมามั้ยครับ
ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ + อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ จะไม่ทนทานเท่ากับรถยุคเดิม ๆ ครับ
อย่างรถ LN 106 ของโตโยต้าภายใต้แนวคิดนี้ได้เลิกทำตลาดแล้ว ทัศนคติของคนยุคหลังก็เปลี่ยนไปมาก
ดูอย่างเกียร์ของโตโยต้าอัลติสก็ได้ครับ ทำไมจึงปรับมาเป็น CVT เพราะภายใต้แนวคิดเดิมใช้กันจนเครื่องยนต์พัง หรือเจ้าของขายรถไปแล้วยังไม่ได้ซ่อมเกียร์เลย แล้วจะขายอะไหล่ยังไงครับ มันจึงต้องมีการปรับให้ทันยุคสมัย คือ Cost down ลดต้นทุนเพิ่มกำไร ลดความทนทานบางอย่างที่ไม่จำเปผ้นลง คนใช้รถ 10 ปี ไม่เกิน 1 แสนกว่าโลเปลี่ยนรถบางทีมันไม่จำเป็นต้องทำรถยนต์ให้ทนทานมากขนาดนั้น เพื่อให้ต้นทุนมันแพงเกินความจำเป็นอีก
-
ผมนึกถึง 4G15 4G18 ของมิตซูขึ้นมาเลย แซยิดจริงๆ ;D ;D ;D
-
b20 ใน crv genแรก น็อตล้อ 4รู วิ่งจนเกียร์ OD ไม่เข้าแล้ว ตั้งแต่ 2แสนกว่าโล ลากจน ขายทิ้งไปตอน 4แสนโลกว่า ODตายสนิท เครื่องยังไม่ซึมเลย
ละก็ 2L ใน might-x ก็โอเคนะครับ ให้คนงานใช้ตลอดซึ่งมันก็ไม่ค่อยจะดูแลหรอกนะ มีฮีทขึ้นฝาโก่งไปที นอนนั้นก็ไม่จุกจิกอะไร ขายไปตอน 4แสนกว่าโลเหมือนกัน