Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 17, 2015, 08:39:56
-
เวลาขับรถ ถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านหน้า ที่อาจเกิดอันตรายจากการชลอรถของเรา
ผมก็มักจะเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อส่งสัญญานในจังหวะที่เหมาะสม
แต่ในรถรุ่นหลังๆที่มี Option Emergency Stop Signal เมื่อเบรกกะทันหัน ไฟเลี้ยวทุกดวงจะกระพริบโดยอัตโนมัติทันที
เพื่อส่งสัญญาณเตือนรถที่ขับตามหลังมาให้รู้ว่ามีการลดความเร็วอย่างฉับพลัน
อยากทราบว่าเพื่อนๆที่เคยใช้ ต้องเหยียบเบรคแรงขนาดไหนมันถึงทำงานครับ
และไฟจะกระพริบอยู่นานเท่าไรครับ
-
แรงพอๆกับเหยียบให้ ABS ทำงานมั้งครับ
-
เคยลองแล้ว ต้องแรงพอๆกับให้ABSทำงานครับ ไฟฉุกเฉินจะติดตลอด เราต้องกดปิดเอง (VOLVO S60)
-
เพิ่งทราบว่าปัจจุบันมีระบบนี้ด้วย
-
นอกประเด็นที่ถามนะครับ ;D ;D
ส่วนตัว เวลาขับมาด้วยความเร็ว แล้วข้างหน้ารถชะลอตัวอย่างฉับพลัน หรือเหมือนจะมีเหตุข้างหน้า
ผมมักบอกเพื่อนร่วมทางคันหลังให้ชะลอและระวัง ด้วยวิธีริบไฟ ซ้ายขวา 2-3 รอบ แทนเอาครับ ให้คนข้างหลังชะลอความเร็ว
ทำจนชินมือไปแล้ว การตอบสนองจะไวกว่า ต้องย้ำเบรครุนแรง หรือต้องเอื้อมมือไปกดไฟฉุกเฉินครับ
ฟังก์ชั่นนี้เลยไม่ค่อยจำเป็นสำหรับผมเลย ;D ;D
-
เพิ่งทราบว่าปัจจุบันมีระบบนี้ด้วย
มีมาสักพักในรถญี่ปุ่นด้วยครับ เท่าที่รู้คือ accord G9 กับ Camry minor change
-
เคยลองกับเจ้า G9 แบบไม่ตั้งใจครับ
ขับรถบนทางด่วนบูรพาวิถีเลนขวา ประมาณ 140 กม/ชม << อย่าด่าผมนะ ช่วงปีใหม่แทบไม่มีรถเลย
กำลังจะแซงแท็กซี่ที่อยู่เลนกลาง แต่จู่ๆไม่รู้พี่แกไม่รู้คิดอะไรหักออกขวามาดี้อๆ (น่าจะหลับใน)
จังหวะนั้นกระชั้นมากต้องกดเบรคจมไม่งั้นสอยท้ายแน่ๆ ABS ทำงาน และ ESS ก็ทำงานด้วย พอปล่อยเบรค ESS ก็หยุดนะครับ ไม่ได้ทำงานต่อ
จากนั้นผมก็แช่แตรยาว พี่แกคงได้สติ เลยรีบดึงรถกลับเข้าเลนกลาง แล้วยกมือขอโทษขอโพยใหญ่ อ่ะ ก็ให้อภัย แต่ก็เล่นเอาเหงื่อออกมือเลยทีเดียว
-
นอกประเด็นที่ถามนะครับ ;D ;D
ส่วนตัว เวลาขับมาด้วยความเร็ว แล้วข้างหน้ารถชะลอตัวอย่างฉับพลัน หรือเหมือนจะมีเหตุข้างหน้า
ผมมักบอกเพื่อนร่วมทางคันหลังให้ชะลอและระวัง ด้วยวิธีริบไฟ ซ้ายขวา 2-3 รอบ แทนเอาครับ ให้คนข้างหลังชะลอความเร็ว
ทำจนชินมือไปแล้ว การตอบสนองจะไวกว่า ต้องย้ำเบรครุนแรง หรือต้องเอื้อมมือไปกดไฟฉุกเฉินครับ
ฟังก์ชั่นนี้เลยไม่ค่อยจำเป็นสำหรับผมเลย ;D ;D
ทำเหมือนกันเลยครับ โดยเฉพาะจังหวะที่ผิดปกติ เช่นรถติดยาวผิดปกติ หรือต้องชลอกระทันหัน ในที่ๆไม่คิดว่าต้องชลอ คนมักจะเผลอ
สังเกตุมักจะมีรอยสเปร์ชนท้ายกัน หรือมีรอยเบรกเยอะๆ แถวนั้นต้องระวังเป็นพิเศษ
-
นอกประเด็นที่ถามนะครับ ;D ;D
ส่วนตัว เวลาขับมาด้วยความเร็ว แล้วข้างหน้ารถชะลอตัวอย่างฉับพลัน หรือเหมือนจะมีเหตุข้างหน้า
ผมมักบอกเพื่อนร่วมทางคันหลังให้ชะลอและระวัง ด้วยวิธีริบไฟ ซ้ายขวา 2-3 รอบ แทนเอาครับ ให้คนข้างหลังชะลอความเร็ว
ทำจนชินมือไปแล้ว การตอบสนองจะไวกว่า ต้องย้ำเบรครุนแรง หรือต้องเอื้อมมือไปกดไฟฉุกเฉินครับ
ฟังก์ชั่นนี้เลยไม่ค่อยจำเป็นสำหรับผมเลย ;D ;D
เหมือนผมเลยครับ. ผมคุ้นเคยและถนัดแบบนี้มากกว่า แต่สถานการณ์มันจะยังไม่ฉุกเฉินเต็มที่นะครับ
และคิดเอาเองว่าถ้าสลับไฟซ้ายขวาซัก 2-3 รอบ น่าจะทำให้รถที่ตามหลังมาตื่นตัวมากกว่า
ปล. แต่เวลาทำอย่างนี้จะโดนแฟนและลูกชายขำอยู่เรื่อยว่าพ่อเป็นอะไร ;D ;D ;D
-
ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ
ผมกดสวิตช์ครับ
-
ทำงานตอนที่พวกระบบเบรค ABS EBD BA อะไรทั้งหลายทำงานครับ ผมเคยเหมือนกันก้รู้อยู่ว่ารถมี ESS แต่คิดว่าเห้ยนี่เราเบรคตกใจ มือไปกดไฟฉุกเฉินเองเลย
หรอเนี่ย 5555
-
ช้อดีของ GE คือ สวิตช์ไฟฉุกเฉินอยู่ห่างจากปลายนิ้วเมื่อยื่นจากพวงมาลัยแค่นิดเดียว
พักหลังๆ พี่ฮอนท่านย้ายไปไหนก็ไม่รุ ตำแหน่งเดิมดีอยู่แล้วเชียว ปุ่มแดงๆ ใสๆ หาง่ายด้วย
-
ของ bmw ถ้าเบรคแรง จน abs ทำงาน จำได้ว่า ไฟเบรคจะกระพิบแล้วถ้าเบรคจนรถหยุดนิ่งไฟฉุกเฉินจะทำงาน
-
ผมก็ใช้ดีดไฟเลี้ยวครับ มือเรายังบังคับได้เหมือนเดิม เป็นสัญญาณที่ไม่รู้ว่าสากลรึเปล่า แต่คนส่วนใหญ่ที่ตามหลังมาก็พอจะเข้าใจว่ามีเหตุการณ์ไม่ปกติอยู่ข้างหน้า
บางครั้งการเบรคมันก็แยกไม่ออกว่ากระทันหันมากแค่ไหน ถ้าจะให้ดูว่าเบรคตัวโก่งรึเปล่าก็คงแยกไม่ค่อยออก แต่พอเห็นไฟแบบนี้ข้างหลังก็ลงเบรคลึกขึ้นแล้วครับ
อันนี้จากประสพการณ์อย่างเดียวนะ ไม่รู้ถูกหรือผิด
-
แต่ก่อนไม่เคยสนใจเลยครับ เวลาเบรคแรงหรือมีอะไรฉุกเฉินอยู่ข้างหน้า ตั้งแต่ใช้ Proton Preve เวลาเบรคแรงๆ หรือผมหักพวงมาลัยแรงรถเสียการทรงตัว ECS ทำงาน ไฟฉุกเฉินจะติดให้อัตโนมัต และจะจะดับเองถ้าเราเหยียบคันเร่งต่อ แต่ถ้าไม่เหยีบคันเร่งไฟจะติดอยู่แบบนั่น ต้องกดปิดเอง
พอผมขับรถคันอื่นๆ ที่ไม่มีระบบ ESS ผมจะให้มือไปเปิดเองครับ ผมว่าระบบนี้มีประโยช์ดีเหมือนกัน
-
สำคัญมากๆเลยระบบนี้ ถ้าคนดูเป็นนะ ตอนนี้ที่ขับอยู่ สถานะการณ์ที่ต้องให้ไฟฉุกเฉิน
ขาแตะเบรคมือแตะไฟ ขาขวาเหยียบครัช มือดึงเกียร์ แล้วมาดึงเบรคมือยกค้างนิดหน่อยปล่อยคลัช
ปล.รถผมไม่มีabs ทำจนชินภรรยาตกใจตลอด นี่เธอทำไรของเธอ-_-"
-
นอกประเด็นที่ถามนะครับ ;D ;D
ส่วนตัว เวลาขับมาด้วยความเร็ว แล้วข้างหน้ารถชะลอตัวอย่างฉับพลัน หรือเหมือนจะมีเหตุข้างหน้า
ผมมักบอกเพื่อนร่วมทางคันหลังให้ชะลอและระวัง ด้วยวิธีริบไฟ ซ้ายขวา 2-3 รอบ แทนเอาครับ ให้คนข้างหลังชะลอความเร็ว
ทำจนชินมือไปแล้ว การตอบสนองจะไวกว่า ต้องย้ำเบรครุนแรง หรือต้องเอื้อมมือไปกดไฟฉุกเฉินครับ
ฟังก์ชั่นนี้เลยไม่ค่อยจำเป็นสำหรับผมเลย ;D ;D
นั่นแสดงว่า,,, ยังไม่ฉุกเฉินพอ คับ
ผมจะยกตัวอย่าง,,, ถ้าท่านเบรคไม่ทัน ชนอะไรซักอย่างไปแล้ว, แล้วได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ได้สติ
....ท่านคงไม่มีโอกาศ,,, ได้มาตบไฟเลี้ยวซ้าย-ชวา แล้วค่อยมากดไฟฉุกเฉิน
....คันหลังทะเล่อทะล่า,,, มาชนซ้ำไปอีก (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/onion_yom.gif)
-
นอกประเด็นที่ถามนะครับ ;D ;D
ส่วนตัว เวลาขับมาด้วยความเร็ว แล้วข้างหน้ารถชะลอตัวอย่างฉับพลัน หรือเหมือนจะมีเหตุข้างหน้า
ผมมักบอกเพื่อนร่วมทางคันหลังให้ชะลอและระวัง ด้วยวิธีริบไฟ ซ้ายขวา 2-3 รอบ แทนเอาครับ ให้คนข้างหลังชะลอความเร็ว
ทำจนชินมือไปแล้ว การตอบสนองจะไวกว่า ต้องย้ำเบรครุนแรง หรือต้องเอื้อมมือไปกดไฟฉุกเฉินครับ
ฟังก์ชั่นนี้เลยไม่ค่อยจำเป็นสำหรับผมเลย ;D ;D
นั่นแสดงว่า,,, ยังไม่ฉุกเฉินพอ คับ
ผมจะยกตัวอย่าง,,, ถ้าท่านเบรคไม่ทัน ชนอะไรซักอย่างไปแล้ว, แล้วได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ได้สติ
....ท่านคงไม่มีโอกาศ,,, ได้มาตบไฟเลี้ยวซ้าย-ชวา แล้วค่อยมากดไฟฉุกเฉิน
....คันหลังทะเล่อทะล่า,,, มาชนซ้ำไปอีก (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/onion_yom.gif)
ขอบคุณในความหวังดีครับ พอจะเห็นภาพดังที่ท่านได้อธิบายมา
แต่ท่านน่าจะยังอ่านที่ผมเขียนไม่ครบนะครับ กรณีที่ท่านยกตัวอย่างมา ผมว่าไม่ต้องตบไฟฉุกเฉินแล้วครับ เพราะมันชนไปแล้ว เพราะถ้าเหตุการณ์ไม่ได้เตรียมตัวเร็วขนาดนั้นจริง คันหลังถ้าจี้มาใกล้ๆ คงจิ้ม ตามกันแล้วล่ะครับ ถึงจะมีสัญญาณอัตโนมัติ อัตโนมือ ก็คงไม่ได้ช่วยอะไรแล้ว
สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือว่า การที่เราริบไฟ ซ้ายขวา สองสามที่ มันเป็นการเตือน ให้คันข้างหลัง ระวังมากขึ้น เท่านั้นเองครับ (ไม่ได้ช่วยให้เราไม่ถูกชนเสมอไป) เช่น ทางหักโค้ง รถโล่งอยู่ดีๆ เจอติด หรือบังเกอร์กีดขวาง คนจะข้ามถนน อะไรแบบนี้ อย่างน้อยเวลาวิ่งมาด้วยความเร็วสูง แล้วคันหลังตามเรามาติดๆ เจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็ทำให้คันหลัง ผ่อนคันเร่งได้ครับ ไม่ต้องรอให้ ฉุกเฉินจริงๆ ไฟถึงกระพริบ คงตั้งตัวกันไม่ทันครับ :D :D :D
-
fiesta ผมยังไม่เคยเห็นว่ามันออกเลยน่ะ เบรคแรงหลายรอบแล้ว หรือว่าไม่สังเกตุ