Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 5thAvenue ที่ เมษายน 17, 2015, 11:11:38
-
ใครเกิดทันมั่งฮะ ก่อนยุค Toyota รุ่งเรือง...เป็นรถยุโรปหรือญี่ปุ่นค่ายไหน?
-
เดี๋ยวๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ฮอนด้ารุ่งเรืองหรอครับ ???
-
ผมว่าทุกวันนี้แต่ละค่ายจะมีตัวเจ๋งๆรุ่งๆกันทั้งนั้น
-
ใช่ Datsun (Nissan) หรือเปล่าครับ
ปล. ผมแค่คุ้นๆ เดาๆ นะ ;D ;D ;D
-
เดี๋ยวๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ฮอนด้ารุ่งเรืองหรอครับ ???
คือ ผมก็ถือว่า ทุกๆบ้านรู้จักฮอนด้า และยอมรับที่จะซื้อมันได้ง่ายขึ้น เหมือนซื้อโตโยต้าครับ (พูดตามประสาชาวบ้านทั่วไป ไม่ได้เล่นรถ)
แต่ถ้านับเรื่องรถกระบะแล้ว ยังไงฮอนด้าก็รุ่งไม่ได้ครับ คงได้แค่รุ่งในกรุงเทพ
-
ถ้าเป็น รถกระบะ น่าจะเป็น Isuzu แต่รองมาก็น่าจะเป็น Toyota จากนั้นค่อยเป็น Datsun
-
Ford Europe หรือ Fiat ปะคับ
-
ดัสสันป่ะ
-
ใช่ Datsun (Nissan) หรือเปล่าครับ
ปล. ผมแค่คุ้นๆ เดาๆ นะ ;D ;D ;D
ตามนี้ครับ สมัยเมื่อ40ปีก่อน
-
.
.
.
เปอโยต์ ดัสสัน บีเอ็ม เบนซ์ ประมาณนี้
-
ผมเดาว่า PEUGEOT เหมือนเคยเห็นว่าสมัยก่อนมีรถกระบะด้วย
-
ผมเดาว่า PEUGEOT เหมือนเคยเห็นว่าสมัยก่อนมีรถกระบะด้วย
504ครับ "สิงห์ป่าคอนกรีต" แต่เป็นกระบะโมโนค็อก ไม่ใช่ body on frame เหมือนกระบะทั่วๆไป
บ้านผมรู้จักฮอนด้าก็พร้อมๆกับ ไอร์ตัน เซนน่า นี่แหละครับ ผมยังจำความรุ่งเรืองของฮอนด้าได้ดี
-
ผมก็เกิดไม่ทันเท่าไร แต่คุ้นๆ ว่า Toyota กับ Datsun มันก็มาในยุคไล่ๆ กันนี่ครับ
Toyota มี Corolla ฝั่ง Datsun ก็มี Sunny
ก่อนนั้นก็มี Corona RT40 กับ Bluebird 510 ชนกันอยู่แล้ว
ถ้าก่อนนั้นเลย อาจจะเป็นยุคของรถอเมริกัน พวก Chevy, Plymouth, Ford หรือรถยุโรปบ้านๆ อย่างพวก Fiat, Peugeot, Citroen, Simca, มั้งครับ
-
จำได้ว่าเคยนั่งกระบะ 504 ขึ้นเขาไปเชียงราย ตอน 5 ขวบ นอกนั้นจำอะไรไม่ได้เลย
จากนั้นก็ไม่เคยขึ้นเหนืออีกเลย ความทรงจำภาคเหนือ = 0
เด็กบ้าอะไรจำได้แค่รถ
-
สมัยเด็กๆจำได้ว่า
กระบะ => ISUZU KB > TOYOTA HILUX HERO
ISUZU TFR > TOYOTA HILUX MIGHTY-X
เก๋ง => MITSUBISHI LANCER > TOYOTA COLONA, COLOLA
รถตู้ => ISUZU BUDDY > TOYOTA HIACE
รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป => ISUZU > MITSUBISHI+HINO
-
ยุคก่อนToyota
เปนยุครถอเมริกัน รถอังกฤษ และฝรั่งเศษครับ
Morris, Pontiac , rover, chev, peaugeot , MB
-
จำได้อยู่คันนึง รถครูของผมเลย Datson 1300 อยู่ด้วยกันนานมั๊กๆ
-
เอาเป็นว่า พูดถึงกะบะแล้วกัน...
ดัทสัน (ช้างเหยียบ) ช่วงปี 16-20 ดังมาก ลุ้นกันสนุกกับ มิตซู L 200...
ส่วนต้า มาช่วงหลังปี 20 มาด้วยเจ้าม้ากระโดด(ไฟว์สตาร์ sr 5) ตามด้วยไมตี้ และฮีโร่...
ส่วนอีซุ มาด้วยฟาสเตอร์ แซท รหัส kb....สู้กันสูสีกับเจ้าต้า หลังปี 20 ไล่มาจนเป็นมังกร และดีแม็ก..
โดยสรุป กะบะสองตัวหลังผลัดกันนำ ผลัดกันตาม ส่วนมาก อีซุ จะนำ นาน ๆ ต้าแซงที จนช่วงหลัง ๆ ต้าเป็นวีโก้นี่แหละ จึงผูกขาดอันดับ 1 ตลอด....
-
ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า รุ่งเรื่องจริงครับ แต่รถยนต์ยังไม่ถึงขั้นนั้น
แต่ก่อนมอไซค์ ยามาฮ่า มั้ง
-
ในยุคนั้นที่ยังเป็นเด็ก รถกระบะ ผมจำได้แค่มี DATSUN (คล้ายๆว่าจะเปลี่ยนเกียร์ที่หลังพวงมาลัย) กับ ISUZU รุ่นโรงสี เสียงเครื่องดังสุดๆแต่ทนสุดๆ
-
ใครใหญ่ก่อนหลังไม่รู่ แต่สมัยเด็กๆ ได้ยินผู้ใหญ่เรียกรถกระบะทุกยี่ห้อว่า รถมาสด้า
นิสสันช้างเหยียบนี่เพิ่งจะมาทีหลัง
-
ใครใหญ่ก่อนหลังไม่รู่ แต่สมัยเด็กๆ ได้ยินผู้ใหญ่เรียกรถกระบะทุกยี่ห้อว่า รถมาสด้า
นิสสันช้างเหยียบนี่เพิ่งจะมาทีหลัง
มาสด้านี้ต้องมาจาก มาสด้า แฟมมิลี่ แน่เลยครับ ผมไม่แน่ว่าเรียกถูกไหม
แต่เหมือนมันนิยมมากาอนปิคอัพ โตโยต้า ไฮลัค นะครับ หลังจากนั้นมี มิตซู ไซโคลนด้วย
ก่อนหน้านั้นไม่ทันครับ รถเก่งคันแรกที่รู้ ก็เป็นโตโยต้า โคโลน่า รุ่นแรกๆเลยครับ
-
ผมเดาว่า PEUGEOT เหมือนเคยเห็นว่าสมัยก่อนมีรถกระบะด้วย
เจอคันนี้ที่ลำปางเมื่อช่วงต้นปีมาครับ
สภาพยังดีอยู่เลย
-
ดูจากยอดขายเดือนล่าสุดแล้ว
ผมว่าตอนนี้ก็ยังเป็น Toyota รุ่งเรืองอยู่ม๊าง ไม่ใช่ Honda
-
จำได้แต่ว่าช่วงปี 1994-1996 ฮอนด้าแอคคอร์ดเป็นรถที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง (ยุคนั้น Toyota ก็มี 3 ห่วง เป็นตัวชูโรง) เคยได้รับรางวัลด้วย
และฮอนด้าโปรโมทช่วงล่างแบบ Double Wishbone ทั้ง 4 ล้อ เป็นอย่างมาก เหมือนเป็น trademark ของ Honda เลย
พอเวลาผ่านไป ก็เริ่มไปใช้ช่วงล่างแบบอื่น (ด้วยสาเหตุอะไรก็ไม่รู้) รู้สึกว่าตั้งแต่รุ่นงูเห่าเป็นต้นมาที่เลิกใช้ปีกนก 2 ชั้น
-
สงสัยจะเป็นคูโบต้ามั้งครับ
-
ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า รุ่งเรื่องจริงครับ แต่รถยนต์ยังไม่ถึงขั้นนั้น
แต่ก่อนมอไซค์ ยามาฮ่า มั้ง
ฮอนด้า ดรีม เยอะมาก เยอะกว่าฟีโน่เดี๋ยวนี้อีกด้วย
คุรุสภาขายครูในราคามิตรภาพ
รถรุ่นนี้มันดีกว่า Wave ซะอีก เพียงแค่หน้าตามันเก่าไปหน่อย
-
มียุคนึงที่เฟียสรุ่งเรื่องในไทยครับ
-
ผมสรุปจากที่เคยอ่านพวกนิยาย(เช่นซีรีส์ พล นิกร กิมหงวน) การ์ตูนขายหัวเราะเก่าๆ หรือนิตยสารรถช่วงยุค 80 ที่พ่อผมซื้อเก็บไว้จำนวนมากนะครับ
หลังสงครามโลกมาไม่นาน ไม่เกินสิบปีกว่าๆ แน่นอนรถญี่ปุ่นยังไม่เกิด(ยังไม่มีชื่อเสียง)กันเลยด้วยซ้ำ เจ้าตลาดสมัยนั้นถ้ารถบ้านก็จะเป็นรถยุโรปอย่างเช่นเฟียต โฟล์คสวาเก้น เปอร์โยต์ ซีตรอง ส่วนตลาดบนๆ พวกรถหรูจะเป็นของรถอเมริกันคันใหญ่ยาวทั้งหลาย คาดิแลค ลินคอร์น โอลด์สโมบิล เชฟวี่ ไครสเลอร์ ฯลฯ เยอรมันก็มีมาบ้าง
ปลายยุค 60 - ยุค 70 รถญี่ปุ่นก็เริ่มเข้ามา เข้าใจว่าทีมนำก็จะเป็นโตโยต้า ดัทสัน มาสด้า แต่รถเล็กจากยุโรปก็ยังคงมีที่ยืนดีอยู่ รถหรูค่ายเยอรมันเริ่มจะครองตลาดหลังจากกระแสอเมริกันเริ่มจางลงไป
ปลาย 70 - ยุค 80 รถญี่ปุ่นรุกหนักมาก โตโยต้ากับดัทสันเป็นหัวหอก และติดอันดับต้นๆ ของยอดขาย ช่วงกลางๆ-ปลายๆ 80 รถขับหน้าเริ่มได้รับการยอมรับ ฮอนด้าเองก็เริ่มมีที่ยืนตอนนี้ รถยุโรปยังคงยืนได้ แต่ก็เริ่มเสียส่วนแบ่งให้รถญี่ปุ่นไปไม่น้อย
เข้ายุค 90 ผมว่าตอนนี้รถญี่ปุ่นครองตลาดโดยสมบูรณ์ ช่วงต้นๆ โตโยต้ากับนิสสันยังผลัดกันรุกรับ แล้วนิสสันก็เริ่มเสียตำแหน่งที่สองให้อีซูซุและฮอนด้าโดยสมบูรณ์ในช่วงนี้เอง ตลาดบนเป็นของรถหรูเยอรมันโดยสมบูรณ์ ผู้เล่นจากยุโรปในกลุ่มรถบ้านเป็นแค่ไม้ประดับตลาด บ้างก็ล้มหายตายจากไป
ถ้าไม่ถูกต้องแย้งได้ครับ ไม่แม่นเท่าไหร่เหมือนกัน ;D
-
Datsun หรือ Nissan ในปัจจุบันครับ เพราะถึงขนาดเป็นประเทศในแรกในโลก ที่นิสสันเปิดฐานการประกอบรถยนต์มานอกประเทศญี่ปุ่นครับ (ถ้าในกรณีของรถญี่ปุ่นนะครับ)
-
กระทู้เช็คอายุอีกละ
;D ;D ;D