Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 22, 2015, 09:12:36
-
ในรถยนต์หลายๆรุ่นตอนนี้จะมี Option ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
ที่ไฟหน้ารถ เพื่อความสะดวก โดยที่ถ้าจับได้ว่ามีไฟท้ายของรถ หรือ ไฟหน้าของรถที่สวนมา
ไฟสูงก็จะปิดอัตโนมัติ พอผ่านรถคันนั้นไปแล้วไฟสูงก็จะติดเหมือนเดิม ก็ดูสะดวกดี
แต่เพื่อนๆที่มีประสบการณ์ใช้ Option นี้ว่ามันทำงาน Work จริงไหมครับ ? :)
ผมกลัวว่าถ้าทำงานไม่ work แล้วเราเปิดใช้พอขับเพลินๆนึกว่ามัน work แต่มันกลับไม่ work กลัวชาวบ้านเค้าจะบ่นเอานะครับ!
-
ผมลองจินตนาการดู ว่าถ้าเกิดจอดตรงสีแยก เจอร้านอาหารป้ายไฟแว๊บๆ ดับสลับสว่างฝั่งตรงข้าม กลัวว่ามันจะพังเร็วหนะสิครับ
-
ของผมใน E300AMG
ทำงานได้ดีครับ เข้าแหล่งชุมชนจะเป็นไฟต่ำ
พอเซ็นเซ่อร์ตรวจไม่เจอแสงย้อนมาก็จะยกให้เป็นไฟสูงให้
พอเจอรถสวนมา ไฟหน้าขวาก็จะกดต่ำลงให้ครับ
ส่วนหน้าซ้ายเหมือนจะไม่กดต่ำลงแต่เบี่ยงออกข้างซ้ายนิดๆ
ไม่เคยเจอรถสวนคันไหนกระพริบไฟใส่เพราะแยงตาเลยครับ
-
ใช้มา 3 ปีใน e200 ก็ดีนะครับ
-
ของผมใน E300AMG
ทำงานได้ดีครับ เข้าแหล่งชุมชนจะเป็นไฟต่ำ
พอเซ็นเซ่อร์ตรวจไม่เจอแสงย้อนมาก็จะยกให้เป็นไฟสูงให้
พอเจอรถสวนมา ไฟหน้าขวาก็จะกดต่ำลงให้ครับ
ส่วนหน้าซ้ายเหมือนจะไม่กดต่ำลงแต่เบี่ยงออกข้างซ้ายนิดๆ
ไม่เคยเจอรถสวนคันไหนกระพริบไฟใส่เพราะแยงตาเลยครับ
ไฟที่สวนมาอยู่ใกล้ ใกล ขนาดใหนระบบนี้ถึงจะทำงาน??
คือ เวลาขับรถบนถนน คันที่เปิดไฟสูงอยู่ใกลๆรถเรา บางทีมันก็แสบตาอยู่นะ
-
ผมลองจินตนาการดู ว่าถ้าเกิดจอดตรงสีแยก เจอร้านอาหารป้ายไฟแว๊บๆ ดับสลับสว่างฝั่งตรงข้าม กลัวว่ามันจะพังเร็วหนะสิครับ
น่าจะจับเฉพาะไฟที่มีการพุ่งมาข้างหน้านะครับ ไฟที่มีลักษณะกระจายออกทุกทิศทางจะไม่ตรวจจับ
-
ใช้ได้จริงครับ แต่ถ้าเป็นแบบ adaptive จะใช้ดีกว่าเพราะไฟสูงส่องแยกฝั่งได้ เวลารถสวนมาก็ยังเปิดอยู่แบบจะฉีกไฟออกไม่ให้โดนรถคันที่สวนมา แบบตัว Adaptive led ของ Bm รุ่นใหม่ๆ แต่ถ้าเป็นรุ่นเก่าแบบเบ้นที่เป็น bi-xenon เวลาเปิดมันจะเปิดทั้งคู่เลย เลยใช้ได้น้อยกว่า เพราะเวลารถสวนมามันจะปิดไฟสูงหมด ต้องมืดจริงๆเท่านั้นถึงจะเปิดให้
-
ของผมใน E300AMG
ทำงานได้ดีครับ เข้าแหล่งชุมชนจะเป็นไฟต่ำ
พอเซ็นเซ่อร์ตรวจไม่เจอแสงย้อนมาก็จะยกให้เป็นไฟสูงให้
พอเจอรถสวนมา ไฟหน้าขวาก็จะกดต่ำลงให้ครับ
ส่วนหน้าซ้ายเหมือนจะไม่กดต่ำลงแต่เบี่ยงออกข้างซ้ายนิดๆ
ไม่เคยเจอรถสวนคันไหนกระพริบไฟใส่เพราะแยงตาเลยครับ
ไฟที่สวนมาอยู่ใกล้ ใกล ขนาดใหนระบบนี้ถึงจะทำงาน??
คือ เวลาขับรถบนถนน คันที่เปิดไฟสูงอยู่ใกลๆรถเรา บางทีมันก็แสบตาอยู่นะ
กะด้วยสายตา ประมาณ 1 กิโลได้ครับ
ยังไม่ทันได้แสบตาแน่นอน
-
E300 executive adaptive LED้ดีมากเลยครับไม่เคยแยงตาใครเลยแต่ถ้าbmw528i บางทีนะครับมันไม่ยอมหรี่ไฟบางครั้งมันเปลี่ยนลำแสงให้แต่ดันสาดใส่ตารถคนอื่นเต็มๆ ผมลองหลายทีเข้าใจว่าเพราะถนน ระยะขนาดช่องเลนมันเลยทำให้เพี้ยนรึปล่าวก็ไม่แน่ใจ
-
E300 executive adaptive LED้ดีมากเลยครับไม่เคยแยงตาใครเลยแต่ถ้าbmw528i บางทีนะครับมันไม่ยอมหรี่ไฟบางครั้งมันเปลี่ยนลำแสงให้แต่ดันสาดใส่ตารถคนอื่นเต็มๆ ผมลองหลายทีเข้าใจว่าเพราะถนน ระยะขนาดช่องเลนมันเลยทำให้เพี้ยนรึปล่าวก็ไม่แน่ใจ
ใน setting เลือกฝั่งถนนผิดหรือเปล่าครับ
มันต้องตั้งค่าด้วยนะครับว่ารถวิ่งเลนไหน
มันถึงจะทำงานได้ถูกต้องน่ะครับ เพราะยุโรปชิดขวา
บ้านเราชิดซ้าย น่ะครับ
-
ที่ผมมีอยู่มันเปิดเร็วไปอะคับ ครึ้มหน่อยเปิดไฟใหญ่ให้เลย
-
E300 executive adaptive LED้ดีมากเลยครับไม่เคยแยงตาใครเลยแต่ถ้าbmw528i บางทีนะครับมันไม่ยอมหรี่ไฟบางครั้งมันเปลี่ยนลำแสงให้แต่ดันสาดใส่ตารถคนอื่นเต็มๆ ผมลองหลายทีเข้าใจว่าเพราะถนน ระยะขนาดช่องเลนมันเลยทำให้เพี้ยนรึปล่าวก็ไม่แน่ใจ
ใน setting เลือกฝั่งถนนผิดหรือเปล่าครับ
มันต้องตั้งค่าด้วยนะครับว่ารถวิ่งเลนไหน
มันถึงจะทำงานได้ถูกต้องน่ะครับ เพราะยุโรปชิดขวา
บ้านเราชิดซ้าย น่ะครับ
ผมว่าเลือกฝั่งถนนผิดคับ
-
(Cls facelift)ใช้ดีมากครับในตจว.นะครับ ถ้าคันหน้าอยู่ไกลของผมก็ยังหลบเป็นช่องเลยครับ ยกเว้นแต่ ไฟท้ายรถบางคันที่ไม่ค่อยสว่าง(รุ่นเก่ามากๆ หรือไฟติดข้างเดียว)ถ้าอยู่ไกลๆจะไม่หลบให้ นอกจากจะขับไปใกล้ๆประมาณนึงถึงเซนเซอร์จะเจอครับ
ส่วนถ้าเข้าเขตที่มีไฟส่องถนนแล้ว จะเปลี่ยนไฟต่ำทันทีครับ
-
ส่วนตัวใช้เรนเจอร์ 3.2 มีโปรแกรมนี้อยู่ สรุปส่วนตัวผมว่าไม่เวิร์คอ่าครับ มันดู "เซ้นเซอร์ทรีฟ" มากจนเกินไป บางทีโผล้เผล้ๆ ผีตากผ้าอ้อม ฟ้ายังไม่ทันมืดเลย มันเปิดไฟใหญ่ให้ละ (จริงๆแค่ไฟหรี่ก็พอ) ไม่รู้นะครับ อาจเฉพาะยี่ห้อก็ได้ ผมไม่มีโอกาสได้ลองกับรถพวกเบนซ์ บีเอ็ม ว่ามันจะเป็นแบบนี้ไหมนะ
-
ส่วนตัวใช้เรนเจอร์ 3.2 มีโปรแกรมนี้อยู่ สรุปส่วนตัวผมว่าไม่เวิร์คอ่าครับ มันดู "เซ้นเซอร์ทรีฟ" มากจนเกินไป บางทีโผล้เผล้ๆ ผีตากผ้าอ้อม ฟ้ายังไม่ทันมืดเลย มันเปิดไฟใหญ่ให้ละ (จริงๆแค่ไฟหรี่ก็พอ) ไม่รู้นะครับ อาจเฉพาะยี่ห้อก็ได้ ผมไม่มีโอกาสได้ลองกับรถพวกเบนซ์ บีเอ็ม ว่ามันจะเป็นแบบนี้ไหมนะ
คนละอันครับ พวกเบนซ์ บีเอ็ม มีระบบเปิดไฟ "สูง" อัตโนมัติ แต่รถญี่ปุ่นเป็นระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติครับ
ระบบไฟสูงอัตโนมัติก็คือการที่มันเป็นไฟสูงตลอดเวลา จนกระทั่งมันตรวจพบว่ามีรถสวน หรือรถที่วิ่งอยู่ข้างหน้า จะปรับลงเป็นไฟต่ำให้
ดังนั้น คนขับจะได้ทั้งทัศนวิสัยที่ดีที่สุดตลอดเวลา และไม่แยงตาคนอื่นด้วย
ในรุ่นใหม่ๆ ที่เป็น LED นี่มีการดับหลอดบางดวงเพื่อไม่ให้แยงตารถสวนหรือคันหน้าได้ด้วยครับ ลองหา Adaptive headlights ใน YouTube ดู
-
เพิ่มเติมให้นะครับ ระบบนี้จะแบ่งเป็นหลักๆ 2 ประเภทคือ
1. Automatic High beam คือ เปิด-ปิด ไฟสูงให้อัตโนมัติ แค่นั้น จะใช้กล้องหน้าเป็นตัวมองไฟท้ายรถคันหน้า หรือไฟหน้ารถคันที่สวนมา เช่น Camry MC ที่ติดระบบนี้มาให้
2. Adaptive High beam จะแตกต่างจากอันบนคือ ไฟสูงจะติดตลอดเวลา แต่ถ้าตรวจเจอรถคันหน้า หรือรถสวน มันจะแหวกลำแสงให้ บังเฉพาะรถคันนั้นๆ พูดง่ายๆคือจะมืดเฉพาะรถคันหน้า หรือรถสวน บริเวณอื่นๆก็ยังสว่างเหมือนเดิม ระบบนี้มีใน MB, MB, VOLVO, AUDI, MAZDA 6 (JDM), LEXUS LS ยี่ห้ออื่นคงตามมาเรื่อยๆ ระบบนี้จะใช้กล้องหน้าเหมือนกัน แต่จะมี VOLVO ที่ใช้ RADAR เพิ่มเข้ามาด้วย ทำให้เค้าเคลมว่าระบบเค้าแม่นยำมาก คือแหวกแสงในระยะห่างจากรถไม่เกิน 5 cm. (ตัวเลขจำไม่ได้นะครับ) ระบบนี้ก็แบ่งย่อยเป็นอีก 2 แบบคือ
2.1 ใช้ shutter ในการบังแสง ก็ตามชื่อครับ จะมีชัตเตอร์อยู่ภายในโคมไฟเลื่อนไปมา คอยบังแสงตามต้องการ ระบบนี้ใช้ใน MB บางรุ่น, BM, VOLVO ระบบนี้ใช้ได้ทั้งไฟหน้าที่เป็น XENON projector และ LED
2.2 ใช้ Matrix LED ระบบนี้ไม่มี shutter แต่จะใช้ LED หลายๆดวง แต่ละดวงจะมีพื้นที่ในการส่องสว่างต่างกันออกไป อยากจะให้มืดตรงไหนก็ดับดวงนั้นๆ ระบบนี้ใช้ใน AUDI ทุกรุ่นที่เป็น LED กับ MB บางรุ่นเช่น CLS (FL) ระบบนี้จะพัฒนาไปเรื่อยๆคือปัจจุบันอาจจะมี LED 16 ดวง สำหรับไฟสูง ก็จะพัฒนาเป็น 32/64/128 ดวง (ตัวเลขผมเดาเอา) เพื่อให้พื้นที่ในการแหวกแสงละเอียดยิ่งขึ้น ใน Youtube มีของ MB มาโชว์ให้ดู เรียกว่าเอาไฟหน้าส่องกำแพงแล้วแปรอักษรได้เลย ละเอียดขนาดนั้น
ทุกระบบจะทำงานก็ต่อเมื่ออยู่ในที่มืดและความเร็วระดับนึง (แต่ละยี่ห้อคงตั้งไว้ไม่เท่ากัน) วิ่งบนทางด่วนใน กทม นี่คงไม่ได้ทำงานครับ
-
เพิ่มเติมให้นะครับ ระบบนี้จะแบ่งเป็นหลักๆ 2 ประเภทคือ
1. Automatic High beam คือ เปิด-ปิด ไฟสูงให้อัตโนมัติ แค่นั้น จะใช้กล้องหน้าเป็นตัวมองไฟท้ายรถคันหน้า หรือไฟหน้ารถคันที่สวนมา เช่น Camry MC ที่ติดระบบนี้มาให้
2. Adaptive High beam จะแตกต่างจากอันบนคือ ไฟสูงจะติดตลอดเวลา แต่ถ้าตรวจเจอรถคันหน้า หรือรถสวน มันจะแหวกลำแสงให้ บังเฉพาะรถคันนั้นๆ พูดง่ายๆคือจะมืดเฉพาะรถคันหน้า หรือรถสวน บริเวณอื่นๆก็ยังสว่างเหมือนเดิม ระบบนี้มีใน MB, MB, VOLVO, AUDI, MAZDA 6 (JDM), LEXUS LS ยี่ห้ออื่นคงตามมาเรื่อยๆ ระบบนี้จะใช้กล้องหน้าเหมือนกัน แต่จะมี VOLVO ที่ใช้ RADAR เพิ่มเข้ามาด้วย ทำให้เค้าเคลมว่าระบบเค้าแม่นยำมาก คือแหวกแสงในระยะห่างจากรถไม่เกิน 5 cm. (ตัวเลขจำไม่ได้นะครับ) ระบบนี้ก็แบ่งย่อยเป็นอีก 2 แบบคือ
2.1 ใช้ shutter ในการบังแสง ก็ตามชื่อครับ จะมีชัตเตอร์อยู่ภายในโคมไฟเลื่อนไปมา คอยบังแสงตามต้องการ ระบบนี้ใช้ใน MB บางรุ่น, BM, VOLVO ระบบนี้ใช้ได้ทั้งไฟหน้าที่เป็น XENON projector และ LED
2.2 ใช้ Matrix LED ระบบนี้ไม่มี shutter แต่จะใช้ LED หลายๆดวง แต่ละดวงจะมีพื้นที่ในการส่องสว่างต่างกันออกไป อยากจะให้มืดตรงไหนก็ดับดวงนั้นๆ ระบบนี้ใช้ใน AUDI ทุกรุ่นที่เป็น LED กับ MB บางรุ่นเช่น CLS (FL) ระบบนี้จะพัฒนาไปเรื่อยๆคือปัจจุบันอาจจะมี LED 16 ดวง สำหรับไฟสูง ก็จะพัฒนาเป็น 32/64/128 ดวง (ตัวเลขผมเดาเอา) เพื่อให้พื้นที่ในการแหวกแสงละเอียดยิ่งขึ้น ใน Youtube มีของ MB มาโชว์ให้ดู เรียกว่าเอาไฟหน้าส่องกำแพงแล้วแปรอักษรได้เลย ละเอียดขนาดนั้น
ทุกระบบจะทำงานก็ต่อเมื่ออยู่ในที่มืดและความเร็วระดับนึง (แต่ละยี่ห้อคงตั้งไว้ไม่เท่ากัน) วิ่งบนทางด่วนใน กทม นี่คงไม่ได้ทำงานครับ
;D
ชัดเจนเลยครับ
-
ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้เลยครับ
-
เพิ่มเติมให้นะครับ ระบบนี้จะแบ่งเป็นหลักๆ 2 ประเภทคือ
1. Automatic High beam คือ เปิด-ปิด ไฟสูงให้อัตโนมัติ แค่นั้น จะใช้กล้องหน้าเป็นตัวมองไฟท้ายรถคันหน้า หรือไฟหน้ารถคันที่สวนมา เช่น Camry MC ที่ติดระบบนี้มาให้
2. Adaptive High beam จะแตกต่างจากอันบนคือ ไฟสูงจะติดตลอดเวลา แต่ถ้าตรวจเจอรถคันหน้า หรือรถสวน มันจะแหวกลำแสงให้ บังเฉพาะรถคันนั้นๆ พูดง่ายๆคือจะมืดเฉพาะรถคันหน้า หรือรถสวน บริเวณอื่นๆก็ยังสว่างเหมือนเดิม ระบบนี้มีใน MB, MB, VOLVO, AUDI, MAZDA 6 (JDM), LEXUS LS ยี่ห้ออื่นคงตามมาเรื่อยๆ ระบบนี้จะใช้กล้องหน้าเหมือนกัน แต่จะมี VOLVO ที่ใช้ RADAR เพิ่มเข้ามาด้วย ทำให้เค้าเคลมว่าระบบเค้าแม่นยำมาก คือแหวกแสงในระยะห่างจากรถไม่เกิน 5 cm. (ตัวเลขจำไม่ได้นะครับ) ระบบนี้ก็แบ่งย่อยเป็นอีก 2 แบบคือ
2.1 ใช้ shutter ในการบังแสง ก็ตามชื่อครับ จะมีชัตเตอร์อยู่ภายในโคมไฟเลื่อนไปมา คอยบังแสงตามต้องการ ระบบนี้ใช้ใน MB บางรุ่น, BM, VOLVO ระบบนี้ใช้ได้ทั้งไฟหน้าที่เป็น XENON projector และ LED
2.2 ใช้ Matrix LED ระบบนี้ไม่มี shutter แต่จะใช้ LED หลายๆดวง แต่ละดวงจะมีพื้นที่ในการส่องสว่างต่างกันออกไป อยากจะให้มืดตรงไหนก็ดับดวงนั้นๆ ระบบนี้ใช้ใน AUDI ทุกรุ่นที่เป็น LED กับ MB บางรุ่นเช่น CLS (FL) ระบบนี้จะพัฒนาไปเรื่อยๆคือปัจจุบันอาจจะมี LED 16 ดวง สำหรับไฟสูง ก็จะพัฒนาเป็น 32/64/128 ดวง (ตัวเลขผมเดาเอา) เพื่อให้พื้นที่ในการแหวกแสงละเอียดยิ่งขึ้น ใน Youtube มีของ MB มาโชว์ให้ดู เรียกว่าเอาไฟหน้าส่องกำแพงแล้วแปรอักษรได้เลย ละเอียดขนาดนั้น
ทุกระบบจะทำงานก็ต่อเมื่ออยู่ในที่มืดและความเร็วระดับนึง (แต่ละยี่ห้อคงตั้งไว้ไม่เท่ากัน) วิ่งบนทางด่วนใน กทม นี่คงไม่ได้ทำงานครับ
;D ;D ;D ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เรื่องไฟสูงอัตโนมัติแจ่มแจ้งเลย
-
Benz จะเรียกว่า Adaptive Main Beam ครับ
-
E300 executive adaptive LED้ดีมากเลยครับไม่เคยแยงตาใครเลยแต่ถ้าbmw528i บางทีนะครับมันไม่ยอมหรี่ไฟบางครั้งมันเปลี่ยนลำแสงให้แต่ดันสาดใส่ตารถคนอื่นเต็มๆ ผมลองหลายทีเข้าใจว่าเพราะถนน ระยะขนาดช่องเลนมันเลยทำให้เพี้ยนรึปล่าวก็ไม่แน่ใจ
ใน setting เลือกฝั่งถนนผิดหรือเปล่าครับ
มันต้องตั้งค่าด้วยนะครับว่ารถวิ่งเลนไหน
มันถึงจะทำงานได้ถูกต้องน่ะครับ เพราะยุโรปชิดขวา
บ้านเราชิดซ้าย น่ะครับ
ที่คุณ Nikel_PK อธิบายคือ Dipped Headlamps ครับ
-
ตามนี้ครับ
-
รถยนต์สมัยนี้ต้อง "อ่าน" คู่มือครับ
ตอนรับ Camry MC มาเห็นคู่มือมาสองเล่ม ตอนแรกก็งงๆ ไมมาสองเล่ม พอใช้รถจริงๆ ร้อง อ๋อ
เล่มแรก เป็นคู่มือเกี่ยวกับระบบรถ การใช้งานระบบต่างๆ ในรถ
เล่มสอง เป็นคู่มือของส่วน Navigator ซึ่งลงลึกไปอีกคือพูดถึงการใช้งานปุ่มต่างๆ โดยละเอียด
ตอนอยู่ที่ US รับ Prius มามีคู่มือแผ่นบางๆ มาให้ แถม DVD มาแผ่น ให้ไปดูเอาเอง ฮ่า ฮ่า
-
E300 executive adaptive LED้ดีมากเลยครับไม่เคยแยงตาใครเลยแต่ถ้าbmw528i บางทีนะครับมันไม่ยอมหรี่ไฟบางครั้งมันเปลี่ยนลำแสงให้แต่ดันสาดใส่ตารถคนอื่นเต็มๆ ผมลองหลายทีเข้าใจว่าเพราะถนน ระยะขนาดช่องเลนมันเลยทำให้เพี้ยนรึปล่าวก็ไม่แน่ใจ
ใน setting เลือกฝั่งถนนผิดหรือเปล่าครับ
มันต้องตั้งค่าด้วยนะครับว่ารถวิ่งเลนไหน
มันถึงจะทำงานได้ถูกต้องน่ะครับ เพราะยุโรปชิดขวา
บ้านเราชิดซ้าย น่ะครับ
ผมตั้งแล้วครับก็ยังเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง
-
เคยลองของ Toyota Crown มัน เวิร์คจริงครับ แต่ไม่ 100%
-
เคยรู้สึกว่าเบนซ์ที่ขับตามมา มองกระจกหลังแล้ว ไฟมันสูงแยงตา แต่พอเข้ามาใกล้ๆ เหมือนเค้าลดไฟต่ำลงแล้ว
มันเป็นเช่นนีั้นี่เอง
-
รถยนต์สมัยนี้ต้อง "อ่าน" คู่มือครับ
ตอนรับ Camry MC มาเห็นคู่มือมาสองเล่ม ตอนแรกก็งงๆ ไมมาสองเล่ม พอใช้รถจริงๆ ร้อง อ๋อ
เล่มแรก เป็นคู่มือเกี่ยวกับระบบรถ การใช้งานระบบต่างๆ ในรถ
เล่มสอง เป็นคู่มือของส่วน Navigator ซึ่งลงลึกไปอีกคือพูดถึงการใช้งานปุ่มต่างๆ โดยละเอียด
ตอนอยู่ที่ US รับ Prius มามีคู่มือแผ่นบางๆ มาให้ แถม DVD มาแผ่น ให้ไปดูเอาเอง ฮ่า ฮ่า
รบกวนถามหน่อยครับ ใน Camry MC ระบบนี้ทำงานดีไหมครับ กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ........ขอบคุณครับ
-
ล่าสุดเห็นใช้ laser แล้วครับ ส่องไกลได้เกือบๆกิโล
-
รถยนต์สมัยนี้ต้อง "อ่าน" คู่มือครับ
ตอนรับ Camry MC มาเห็นคู่มือมาสองเล่ม ตอนแรกก็งงๆ ไมมาสองเล่ม พอใช้รถจริงๆ ร้อง อ๋อ
เล่มแรก เป็นคู่มือเกี่ยวกับระบบรถ การใช้งานระบบต่างๆ ในรถ
เล่มสอง เป็นคู่มือของส่วน Navigator ซึ่งลงลึกไปอีกคือพูดถึงการใช้งานปุ่มต่างๆ โดยละเอียด
ตอนอยู่ที่ US รับ Prius มามีคู่มือแผ่นบางๆ มาให้ แถม DVD มาแผ่น ให้ไปดูเอาเอง ฮ่า ฮ่า
รบกวนถามหน่อยครับ ใน Camry MC ระบบนี้ทำงานดีไหมครับ กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ........ขอบคุณครับ
ยังป้ายแดงอยู่เลยครับ ยังไม่ได้เปิดไฟดูเลย ฮ่า ฮ่า (ผมปฎิบัติตามกฎหมาย น้อ)