Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ เมษายน 22, 2015, 22:36:35
-
ขออธิบายเหตุการหน่อยครับ
คือผมซื้อ Nissan Sylphy มือสองมา ขับปกติดีแต่ขับได้ไม่นาน (1 วัน)ก็เอาไปจูน Real-time เพื่อแก้อาการคันเร่งอืด เลยไม่รู้ว่าก่อนจูนอัตรากินน้ำมันเป็นยังไงบ้าง ซึ่งเคยจูนกับจูนเนอร์คนเดียวกันนี้กับรถอีกคันซึ่งเป็น Almera พบว่าโดยรวมประหยัดขึ้น ถ้าเติม Gasohol 95 ไปขับที่หมายได้เกือบ 4 รอบหรือประมาณเกือบ 600 กิโล หน้าปัดขึ้นว่ากินที่ 14.9 km/l โดยทั่วไปเป็ยการขึ้นมอเตอร์เวย์ซะส่วนมาก
ทีนี้กลับมาที่ Sylphy ครับ ตัวเลขก็ขึ้นประหยัดดีครับ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15.9 km/l เวลาขับที่ 120 ออกจะประหยัดกว่า Almera ด้วยซ้ำ แต่! ระยะขับจริงมันไม่เป็นตามตัวเลขนี่สิครับ พบว่าสัปดาห์นึงผมต้องเติมน้ำมันบ่อยกว่าเมื่อก่อน เลยลองวัดดูวันนี้ ปรากฏว่าขับ 194 กิโล ใช้น้ำมันไป 16.9 ลิตรครับ เท่ากับว่าผมขับจริงได้แค่ 11.5 กิโลเมตร/ลิตรเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ห่างจากตัวเลขบนหน้าปัดมากๆ
เลยสงสัยว่าอาการแบบนี้มันเกิดได้จากอะไรบ้างครับ ก่อนหน้านี้เคยมีไฟ Check Engine ขึ้นว่าท่อ CAT มีปัญหา แต่เข้าไปให้ทางศูนย์ทำความสะอาดให้ไฟก็หายไปครับ
แบบนี้ควรจะเช็คที่ไหนดีครับ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เดือนนี้ค่าน้ำมันมากกว่าเดิม 50% เลยครับ
-
ถ้าเพิ่มขึ้นขนาด 50% ควรเช็คที่ศูนย์ล่ะครับ ไม่ปกติอย่างแรง
-
ขออธิบายเหตุการหน่อยครับ
คือผมซื้อ Nissan Sylphy มือสองมา ขับปกติดีแต่ขับได้ไม่นาน (1 วัน)ก็เอาไปจูน Real-time เพื่อแก้อาการคันเร่งอืด เลยไม่รู้ว่าก่อนจูนอัตรากินน้ำมันเป็นยังไงบ้าง ซึ่งเคยจูนกับจูนเนอร์คนเดียวกันนี้กับรถอีกคันซึ่งเป็น Almera พบว่าโดยรวมประหยัดขึ้น ถ้าเติม Gasohol 95 ไปขับที่หมายได้เกือบ 4 รอบหรือประมาณเกือบ 600 กิโล หน้าปัดขึ้นว่ากินที่ 14.9 km/l โดยทั่วไปเป็ยการขึ้นมอเตอร์เวย์ซะส่วนมาก
ทีนี้กลับมาที่ Sylphy ครับ ตัวเลขก็ขึ้นประหยัดดีครับ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15.9 km/l เวลาขับที่ 120 ออกจะประหยัดกว่า Almera ด้วยซ้ำ แต่! ระยะขับจริงมันไม่เป็นตามตัวเลขนี่สิครับ พบว่าสัปดาห์นึงผมต้องเติมน้ำมันบ่อยกว่าเมื่อก่อน เลยลองวัดดูวันนี้ ปรากฏว่าขับ 194 กิโล ใช้น้ำมันไป 16.9 ลิตรครับ เท่ากับว่าผมขับจริงได้แค่ 11.5 กิโลเมตร/ลิตรเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ห่างจากตัวเลขบนหน้าปัดมากๆ
เลยสงสัยว่าอาการแบบนี้มันเกิดได้จากอะไรบ้างครับ ก่อนหน้านี้เคยมีไฟ Check Engine ขึ้นว่าท่อ CAT มีปัญหา แต่เข้าไปให้ทางศูนย์ทำความสะอาดให้ไฟก็หายไปครับ
แบบนี้ควรจะเช็คที่ไหนดีครับ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เดือนนี้ค่าน้ำมันมากกว่าเดิม 50% เลยครับ
เติมหัวจ่ายน้ำมันอันเดิมไหมคับ แล้วไปจูนมาด้วย ใส่กล่องรึเปล่า ถ้าใส่กล่องก็คงไม่เหมือนเดิมหรอกคับ
-
ขออธิบายเหตุการหน่อยครับ
คือผมซื้อ Nissan Sylphy มือสองมา ขับปกติดีแต่ขับได้ไม่นาน (1 วัน)ก็เอาไปจูน Real-time เพื่อแก้อาการคันเร่งอืด เลยไม่รู้ว่าก่อนจูนอัตรากินน้ำมันเป็นยังไงบ้าง ซึ่งเคยจูนกับจูนเนอร์คนเดียวกันนี้กับรถอีกคันซึ่งเป็น Almera พบว่าโดยรวมประหยัดขึ้น ถ้าเติม Gasohol 95 ไปขับที่หมายได้เกือบ 4 รอบหรือประมาณเกือบ 600 กิโล หน้าปัดขึ้นว่ากินที่ 14.9 km/l โดยทั่วไปเป็ยการขึ้นมอเตอร์เวย์ซะส่วนมาก
ทีนี้กลับมาที่ Sylphy ครับ ตัวเลขก็ขึ้นประหยัดดีครับ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15.9 km/l เวลาขับที่ 120 ออกจะประหยัดกว่า Almera ด้วยซ้ำ แต่! ระยะขับจริงมันไม่เป็นตามตัวเลขนี่สิครับ พบว่าสัปดาห์นึงผมต้องเติมน้ำมันบ่อยกว่าเมื่อก่อน เลยลองวัดดูวันนี้ ปรากฏว่าขับ 194 กิโล ใช้น้ำมันไป 16.9 ลิตรครับ เท่ากับว่าผมขับจริงได้แค่ 11.5 กิโลเมตร/ลิตรเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ห่างจากตัวเลขบนหน้าปัดมากๆ
เลยสงสัยว่าอาการแบบนี้มันเกิดได้จากอะไรบ้างครับ ก่อนหน้านี้เคยมีไฟ Check Engine ขึ้นว่าท่อ CAT มีปัญหา แต่เข้าไปให้ทางศูนย์ทำความสะอาดให้ไฟก็หายไปครับ
แบบนี้ควรจะเช็คที่ไหนดีครับ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เดือนนี้ค่าน้ำมันมากกว่าเดิม 50% เลยครับ
เติมหัวจ่ายน้ำมันอันเดิมไหมคับ แล้วไปจูนมาด้วย ใส่กล่องรึเปล่า ถ้าใส่กล่องก็คงไม่เหมือนเดิมหรอกคับ
หมายถึงหัวจ่ายที่ปั๊มเหรอครับ คนละอันครับเปลี่ยนปั๊มสลับอยู่ 2-3 ที่
ส่วนกล่องไม่ได้ใส่ครับ ทุกอย่างเดิมๆ หมดครับ แค่จูนมา แต่ตัวเลขอัตรากินน้ำมันบนหน้าปัดเพี้ยนจากความจริงมากครับ
-
อัตราใช้เชื้อเพลงที่แสดงในรถ เป็นการใช้โปรแกรมเดิม แต่กล่องจูนหนา.....
หากไม่เชื่อลองถอดหัวเทียนออกดูได้ครับ สีน่าจะเข้มกว่าเดิมเยอะ
แก้ง่าย ๆ แฟลชกล่องกลับไปเป็นค่าเดิม จบครับ...
-
ใช้รุ่นนี้เหมือนกันค่ะ ดูแล้วน่าจะปรกติ
รุ่นนี้เกย์น้ำมันช่องแรกจะลงเร็วมากแต่ช่วงครึ่งหลังจะช้า
ถ้าถังโชว์ เติมกลับอยู่ระหว่าง 36-40 ลิตร ที่บอกว่าถัง 52 ลิตร จริงๆ แค่ 42 ลิตร เพราะอีก 10 ลิตรจะสำรองไว้แช่ปั๊มติ๊ก ประมาณรี้อะค่ะ
ส่วนที่ตัวเลขเฉลี่ยไม่ตรงกับเติมกลับจริงต้องรีเซ็ตค่าที่แป้นพวงมาลัยที่มีเครื่องหมายรูปสี่เหลี่ยมซ้อนกัน กดค้างไว้ จะรีเซ็ตกลับมาเป็นศูนย์ ยิ่งถ้าขับในเมือง+นอกเมืองสลับกันค่าอาจเพี้ยนได้ เพราะการคำนวนจะคำนวนจากกิโลเมตรที่ขับทั้งหมดหารเฉลี่ย จริงๆ ถ้าเติม 91 ระบบถือว่าคำนวนได้ใกล้เคียงนะค๊ะ
อัตราการกินน้ำมันใช้ 1.8v ในเมือง 10.5-13 โล/ลิตร นอกเมือง ขับ 100-120 ได้ 16.5-18 โล/ลิตร สบายๆ ขับนิ่มๆ นะ
-
ใช้รุ่นนี้เหมือนกันค่ะ ดูแล้วน่าจะปรกติ
รุ่นนี้เกย์น้ำมันช่องแรกจะลงเร็วมากแต่ช่วงครึ่งหลังจะช้า
ถ้าถังโชว์ เติมกลับอยู่ระหว่าง 36-40 ลิตร ที่บอกว่าถัง 52 ลิตร จริงๆ แค่ 42 ลิตร เพราะอีก 10 ลิตรจะสำรองไว้แช่ปั๊มติ๊ก ประมาณรี้อะค่ะ
ส่วนที่ตัวเลขเฉลี่ยไม่ตรงกับเติมกลับจริงต้องรีเซ็ตค่าที่แป้นพวงมาลัยที่มีเครื่องหมายรูปสี่เหลี่ยมซ้อนกัน กดค้างไว้ จะรีเซ็ตกลับมาเป็นศูนย์ ยิ่งถ้าขับในเมือง+นอกเมืองสลับกันค่าอาจเพี้ยนได้ เพราะการคำนวนจะคำนวนจากกิโลเมตรที่ขับทั้งหมดหารเฉลี่ย จริงๆ ถ้าเติม 91 ระบบถือว่าคำนวนได้ใกล้เคียงนะค๊ะ
อัตราการกินน้ำมันใช้ 1.8v ในเมือง 10.5-13 โล/ลิตร นอกเมือง ขับ 100-120 ได้ 16.5-18 โล/ลิตร สบายๆ ขับนิ่มๆ นะ
ผมกดรีเซ็ตใหม่ตอนเริ่มออกเดินทางครับ เป็นการขับนอกเมืองขึ้นมอเตอร์เวย์ ก็ขับที่ 120 แถวนั้นไม่เกินครับ เพราะกลัวใบสั่ง โดนมาหลายใบละ
เครื่องผม 1.6 ด้วยครับน่าจะประหยัดกว่า ที่ว่าไม่จริงคือรีเซ็ตเริ่มใหม่แล้วได้ 15.9 แต่พอวัดจริงได้ 11.5 น่ะครับ อันนี้วัดจากเติมเต็มถึง ขับไป-กลับ แล้วเติมคืนครับ
-
อัตราใช้เชื้อเพลงที่แสดงในรถ เป็นการใช้โปรแกรมเดิม แต่กล่องจูนหนา.....
หากไม่เชื่อลองถอดหัวเทียนออกดูได้ครับ สีน่าจะเข้มกว่าเดิมเยอะ
แก้ง่าย ๆ แฟลชกล่องกลับไปเป็นค่าเดิม จบครับ...
เดี๋ยวลองดูครับ ขอบคุณครับ
-
เขย่าถังหรือยังครับ? ตอนเติมไปตอนแรก อาจจะมีลมในถัง ตอนเติมครั้งที่สอง ลมไม่มี น้ำมันมันก็เข้าเยอะกว่า มันเลยต้องเติมเยอะขึ้นกว่ารอบแรก
-
เขย่าถังหรือยังครับ? ตอนเติมไปตอนแรก อาจจะมีลมในถัง ตอนเติมครั้งที่สอง ลมไม่มี น้ำมันมันก็เข้าเยอะกว่า มันเลยต้องเติมเยอะขึ้นกว่ารอบแรก
เขย่ายังไงนะครับ
-
เพื่อความแน่ใจน่าจะต้องลองทดสอบซ้ำ ก่อนทำการสรุปสมมิติฐาน :D
-
ไอ้ตัวเลขเพี้ยนผมก็เคยมาแล้วครับ
หน้าจอขึ้น 30km/l แต้ใช้จริงไม่ถึง9ด้วยซ้ำครับ
ลองให้เกน้ำมันตกแล้วเติมสัก500 วิ่งจนเกตกอีกครั้งว่าได้กี่กิโลครับ ลองเทียบกับอัลเมร่าดู
-
ผมว่าลองใหม่ ใช้จนหมดถังแล้วซัก2-3รอบมาดูค่าเฉลี่ยดีกว่าครับ. ลองแค่ร้อยกว่าโลเติมกลับสิบกว่าลิตรโอกาสเพี้ยนมันสูงมากเพราะตัวหารมันน้อย เติมกลับต่างกันนิดเดียวหารแล้วผิดกันบานเลยยกเว้นจะเติมจนถึงคออะครับ
-
ค่าน้ำมันที่เพิ่มจากเดิม 50% นี่คือเพิ่มจากเดิมที่ใช้ Almera ใช่ไหมครับ ถ้า almera เคยใช้เดือนละ 1000 พอใช้ Sylphy ตกเดือนละ 1500
ไม่ใช่เพิ่มหลังจากไปจูนมา
-
นั่นไง ไม่ได้เขย่าถังก่อน
เนื่องจากเวลาเราใช้รถไป พอน้ำมันหมด มันมีอากาศอยู่ในถัง และถังน้ำมัน ไม่ได้ออกแบบมาเป็นทรงขวด อากาศจะได้ไหลขึ้นด้านบนเวลาเติมน้ำมันแทนที่ลงไป
ฉะนั้น อากาศจะไปแทรกเบียดอยู่ตามซอกหลืบต่างๆ ถ้าครั้งแรกที่เราเติม เราดันไม่ได้เขย่าถัง แน่นอนครับ น้ำมันเต็มถัง + อากาศส่วนหนึ่ง
พอวิ่งไปได้สักระยะ รถเกิดการสั่นสะเทือนบ้าง ขย่มบ้าง อากาศมันก็ผุดๆ ไหลมาออกตรงคอถัง น้ำมันก็ไหลลงไปแทนที่ ลูกลอยก็ตกลงอย่างรวดเร็ว
แถมพอเราไปเติม ถ้าเติมจังหวะพอดี๊ พอดี ที่อากาศที่มันแทรกอยู่ สามารถปลิ้นออกมาได้ น้ำมันที่เข้าไปแทนที่ เลยมากกว่าครั้งก่อน
อัตราสิ้นเปลืองเลยเยอะขึ้น
วิธีเขย่าถัง เปิดฝากระโปรงท้าย นั่งขย่มๆๆๆๆๆๆๆๆ หยุด เติมจนถึงคอถัง ขย่มๆๆๆๆๆๆๆ น้ำมันจะไหลลงไปอีก ก็เติมลงไปอีกจนกว่าขย่มแล้วมันจะไม่ลง
ไม่งั้นคุณจิมมี่จะไม่บ่นเรื่องเทสท์อัตราสิ้นเปลืองหรอกครับ เพราะรถบางรุ่นขย่มแล้วเพี้ยน เหนื่อยเปล่า
-
วิธีเขย่าถัง เปิดฝากระโปรงท้าย นั่งขย่มๆๆๆๆๆๆๆๆ หยุด เติมจนถึงคอถัง ขย่มๆๆๆๆๆๆๆ น้ำมันจะไหลลงไปอีก ก็เติมลงไปอีกจนกว่าขย่มแล้วมันจะไม่ลง
ไม่งั้นคุณจิมมี่จะไม่บ่นเรื่องเทสท์อัตราสิ้นเปลืองหรอกครับ เพราะรถบางรุ่นขย่มแล้วเพี้ยน เหนื่อยเปล่า
ข้อมูลอัตราสิ้นเปลือง ดูไว้เป็นข้อมูลคร่าวๆก็พอ
HLM ก็มีบางรีวิว ที่ว่าลองวัดอัตราสิ้นเปลืองแล้วได้ค่านึง พอลองทดสอบอีกครั้งแล้วได้อีกค่านึง