Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wa330 ที่ เมษายน 23, 2015, 10:44:11
-
http://www.carmagazine.co.uk/features/car-culture/its-a-knock-off-chinas-copycat-cars-at-the-2015-shanghai-motor-show/ (http://www.carmagazine.co.uk/features/car-culture/its-a-knock-off-chinas-copycat-cars-at-the-2015-shanghai-motor-show/)
LAND WIND ถ้าเอาเข้ามาขายไม่เกินล้านน่าจะขายดีนะคับ
-
มหา mash up
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ???????
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ???????
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
บ้านเรายังไม่สามารถเริ่มอะไรได้เลยในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ครับ แต่จีนไปไกลแล้วในเรื่องการผลิต ความภูมิใจแน่นอนว่ามันอาจจะดูน้อยลงหรือด้อยค่าลง แต่รถสมัยนี้มันถูกแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันและพัฒนาร่วมกันมาหลายรุ่นเพื่อลดต้นทุนลงมาทั้งนั้น อดีตญี่ปุ่นเองก็เคยเป็นนักก๊อปปี้เขาเหมือนกัน กว่าจะมาถึงวันนี้
บทความลักษณะนี้ผมก้จำมาจากนิยสาร THAIDRIVER เหมือนกัน คือเจ้าของบทความเองก็พยายามจะบอกว่าอุตสาหกรม โทรศัพท์มือถือ อุตสาหกรรมรถยนต์คนจีนทำได้แม้จะไม่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งในระดับโลกเวลานี้ แต่เขาก้าวหน้ารุดหน้าไปมากในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังทำตามไม่ได้ ประเทศไทยเรามีโรงงานประกอบรถยนต์มานานหลาย 10 ปีแล้ว ทุกวันนี้เราก็ยังทำตามจีนไม่ได้ซักที
ในการแข่งขันรายการ ดาการ์แรลลี่ ที่หฟโหดที่สุดในโลกมีทั้งนักแข่งจีนลงสนามและรถยนต์สัญชาติจีนที่ว่าจ้างฝรั่งเป็นนักขับลงทำการแข่งขันเพื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกและวงการมอเตอร์สปอร์ต สามารถเข้าเส้นขัยได้ด้วยอันดับที่ 10 กว่า ๆ ในขณะที่บ้านเรามานะ พรศิริเชิดก็ไมได้เป็นนักขับที่ทาง MITSU สนับสนุนให้ทำการแข่งขันอีก แบรนด์ญี่ปุ่นค่ายอื่นไม่ต้องไปหวังเลยที่เราจะไม่มีโอกาสเข้าไปวาดลวดลายในสนามดาการ์ในแบรนด์รถญี่ปุ่นจากไทย ตอนนี้เราตามหลังจีนพอสมควร
-
ส่วนสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าในจีนก้าวกระโดด มาจากเงื่อนไขการลงทุนที่ภาครัฐกำหนดเอาไว้
ต้องมีบริษัทท้องถิ่นถือหุ้นไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึง ดูจากชื่อแต่ละแบรนด์ก็ได้ จะมีชื่อจีนรวมอยู่ด้วย
พอผ่านไปไม่กี่ปี ก็สามารถนำ know how มาทำแบรนด์ของตัวเองได้ บริษัทต่างชาติจะฟ้องก็ทำไม่ได้ เพราะไม่ได้เหมือน 100%
ยังไม่นับที่ทำอะไหล่ป้อนโรงงาน แล้วตีตราตัวเองออกมาขายอีก
ถ้านับที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ต่อบ้านเรา สิ่งที่จะได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ คือ การเลือกรุ่นรถหรืออย่างน้อยสามารถแชร์อะไหล่กันได้กับที่ขายในจีนมาทำตลาดในไทย เพราะจะมีการนำเข้าอะไหล่จากจีนแล้วมาประกอบในบ้านเรา ต้นทุนถูกกว่าเพราะทั้งค่าแรงและปริมาณการผลิตที่มหาศาล ต้นทุนต่อหน่วยเมื่อต้องบวกค่าขนส่งก็ยังต่ำกว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ
ซึ่งจะเป็นแนวทางของน้องใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย ท่านใดที่คิดว่ามาทีหลังจะบริหารจัดการกับ Supplier ในประเทศเราได้ยาก ทำราคาสู้เจ้าตลาดที่ทำกันมานานไม่ได้ ต้นทุนสูงกว่า ก็คงจะได้คำตอบแล้วนะครับ
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ???????
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
ญี่ป่น ก็เริ่มจากการลอกครับ
แต่ พัฒนาตามมาด้วย
ศักรศรี ประเทศไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใครมั้นค้ำคอคนไทยอยู่ จนไม่ต้องพัฒนาครับ
ไอ้หลักสูตรที่เรียนสอนนี่ก็ลอก ต่างประเทศมา
ทำไม เทคโนโลยีตะลอกไม่ได้
ลอกได้ก่อน แล้วค่อย พัฒนาต่อครับ
ตอนนี้แค่คิดจะลอกยังไม่คิดเลย แล้ว ชาติจะเดินต่อย่างไร
-
ออกแบบสวย แต่เรื่องคุณภาพของรถคงต้องดูกันยาวๆ
-
บริษัท รถในจีน มีทั้งของรัฐและเอกชนครับ ตอนนี้ของเอกชนไปไกลมากว่าของรัฐเยอะมากครับ ส่วนบ้านเราก็ไม่ไปไหนครับ
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ???????
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
บ้านเรายังไม่สามารถเริ่มอะไรได้เลยในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ครับ แต่จีนไปไกลแล้วในเรื่องการผลิต ความภูมิใจแน่นอนว่ามันอาจจะดูน้อยลงหรือด้อยค่าลง แต่รถสมัยนี้มันถูกแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันและพัฒนาร่วมกันมาหลายรุ่นเพื่อลดต้นทุนลงมาทั้งนั้น อดีตญี่ปุ่นเองก็เคยเป็นนักก๊อปปี้เขาเหมือนกัน กว่าจะมาถึงวันนี้
บทความลักษณะนี้ผมก้จำมาจากนิยสาร THAIDRIVER เหมือนกัน คือเจ้าของบทความเองก็พยายามจะบอกว่าอุตสาหกรม โทรศัพท์มือถือ อุตสาหกรรมรถยนต์คนจีนทำได้แม้จะไม่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งในระดับโลกเวลานี้ แต่เขาก้าวหน้ารุดหน้าไปมากในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังทำตามไม่ได้ ประเทศไทยเรามีโรงงานประกอบรถยนต์มานานหลาย 10 ปีแล้ว ทุกวันนี้เราก็ยังทำตามจีนไม่ได้ซักที
ในการแข่งขันรายการ ดาการ์แรลลี่ ที่หฟโหดที่สุดในโลกมีทั้งนักแข่งจีนลงสนามและรถยนต์สัญชาติจีนที่ว่าจ้างฝรั่งเป็นนักขับลงทำการแข่งขันเพื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกและวงการมอเตอร์สปอร์ต สามารถเข้าเส้นขัยได้ด้วยอันดับที่ 10 กว่า ๆ ในขณะที่บ้านเรามานะ พรศิริเชิดก็ไมได้เป็นนักขับที่ทาง MITSU สนับสนุนให้ทำการแข่งขันอีก แบรนด์ญี่ปุ่นค่ายอื่นไม่ต้องไปหวังเลยที่เราจะไม่มีโอกาสเข้าไปวาดลวดลายในสนามดาการ์ในแบรนด์รถญี่ปุ่นจากไทย ตอนนี้เราตามหลังจีนพอสมควร
อาจจะมองคนละมุม ไม่ว่ากันค่ะ ถือเป็นการ discuss กัน
คือเรามองว่า ถ้า copy ก็ทำให้มันมีศิลปะซักนิดได้มั้ยอ่ะ
อันนี้คือมันเมือนเอาเข้าเครื่องถ่ายเอกสารเลยอ่ะ
ญี่ปุ่น copy ไม่ได้ทำแบบนี้นะ (ถ้าข้อมูลผิดก็ขออภัย และแย้งได้) คือเรื่องรถเราอาจไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ตอนญี่ปุ่นเริ่มทำเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ เขาใช้วิธีเอาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของฝรั่งมาผ่าเป็นชิ้นเล็กๆในระดับไมโคร แล้วให้นักวิจัย วิจัยในแต่ละส่วนอย่างละเอียดแล้วก็พัฒนามาเป็นอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเอง
รถมาเลเซีย (อันนี้อ่านเอาแบบเดาๆของเราเอง) ใช้วิธีขอความช่วยเหลือจากมิตซู??? ไม่ใช่เอารถญี่ปุ่นหรือรถฝรั่งมา copy นะ ซึ่งเขาก็ประกาศให้ทุกคนรู้นะว่า รถฉันเป็นความร่วมมือกับมิตซู
แต่จีนนี่คือ ไม่ได้ให้เครดิตบริษัทรถอื่นเลย?? คือฉันจะทำรถของฉันเหมือนคันนี้อ่ะ ยิ่งเห็นรถตู้โตโยต้าคอมมิวเตอร์ของจีน ดูแล้วยิ่งเห็นใจโตโยต้าเลยนะ เราว่า
-
ตอนนี้เริ่มพัฒนามากขึ้นครับ บางรุ่นก็เหมือนจนแยกไม่ออก บางรุ่นก็เหมือนเอาหลายๆรุ่นมายำร่วมกัน
ส่วนตัวผมชื่นชมเค้านะครับ ที่สามารถพัฒนาดีขึ้นมาเรื่อยๆทั้งคุณภาพและการออกแบบ อีกสัก 5-10 ปี ข้างหน้า
คงมีรถจากจีนมาขายทั่วโลก เหมือนมือถือจากจีน ตอนนี้เริ่มมีออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสเปคราคาและคุณภาพ เจ้าตลาดบางรุ่นยังอาย
(http://1.bp.blogspot.com/-Z0o7QeCFOMw/VTacz7GAc2I/AAAAAAAAKqA/mpRVzrCaP7s/s1600/zotye-z700-livepics-1.JPG)
(http://4.bp.blogspot.com/-OZka-UbgtU8/VTac2PlqbzI/AAAAAAAAKqk/fiWAInrb1Eo/s1600/zotye-z700-livepics-8.JPG)
(http://2.bp.blogspot.com/-NuZwUFaOBkY/VTac0Ymx8zI/AAAAAAAAKqQ/TO5RyyW-Bh4/s1600/zotye-z700-livepics-4.JPG)
(http://2.bp.blogspot.com/-zoMJ41P4Ufo/VTac1Mp4TKI/AAAAAAAAKqU/ToiK_6N9A-0/s1600/zotye-z700-livepics-6.JPG)
(http://4.bp.blogspot.com/-aSXvQ386CeA/VTa7z-VwfOI/AAAAAAAR6is/X57Gv3rPKnc/s1600/Z700_1.jpg)
(http://2.bp.blogspot.com/-LGudrtSrIUo/VTa7z8dOTZI/AAAAAAAR6ik/AQHok4Q5__s/s1600/Z700_10.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-i_4346qFvto/VTa70TZWPBI/AAAAAAAR6i4/O4T4WPM-J8U/s1600/Z700_3.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-ZhQTSEngWFc/VTZoqY84x7I/AAAAAAAAKmE/NZoHnPngEuA/s1600/chery-a5-livepics-1.JPG)
(http://1.bp.blogspot.com/-I-MVKlQtdwY/VTZoqyDI2gI/AAAAAAAAKms/cKdr0ZRj11k/s1600/chery-a5-livepics-4.JPG)
(http://)
-
ช่วงหลังๆมานี่ พวกแบรนด์มอไซค์ของญี่ปุ่นต่างพยายาม ไม่เอารถไปประกอบที่จีนกันบ้างแล้วครับ
หรือถ้าจะเอาไปประกอบขายต่อยังโลกที่3 ก็จะเอาแต่พวกรุ่นที่ตกรุ่นในประเทศกลุ่ม 1 และ 2 แล้วทั้งนั้น
เหมือนอย่าง ford everest เอง ผมยังไม่รู้ว่าเขาคิดถูกหรือคิดผิดเลย ที่เอาไปประกอบที่จีน
ยิ่งเห็นตัวที่โดนผ่าครึ่งมาแล้ว ผมยิ่งเสียวๆว่ารถก๊อปจะออกขายก่อนรถจริงในบางประเทศด้วยซ้ำ
แต่มองในอีกมุมคือ ผู้ใช้ everest ใหม่ คงสบายใจเรื่องอะไหล่ไปได้เป็นสิบๆปี
เหมือนญาติผมที่ใช้มังกรทองอยู่ มีแก้ม มีแดชบอร์ดใหม่ของจีนมาให้เปลี่ยเฉยเลย
-
ตอนนี้เริ่มพัฒนามากขึ้นครับ บางรุ่นก็เหมือนจนแยกไม่ออก บางรุ่นก็เหมือนเอาหลายๆรุ่นมายำร่วมกัน
ส่วนตัวผมชื่นชมเค้านะครับ ที่สามารถพัฒนาดีขึ้นมาเรื่อยๆทั้งคุณภาพและการออกแบบ อีกสัก 5-10 ปี ข้างหน้า
คงมีรถจากจีนมาขายทั่วโลก เหมือนมือถือจากจีน ตอนนี้เริ่มมีออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสเปคราคาและคุณภาพ เจ้าตลาดบางรุ่นยังอาย
(http://1.bp.blogspot.com/-Z0o7QeCFOMw/VTacz7GAc2I/AAAAAAAAKqA/mpRVzrCaP7s/s1600/zotye-z700-livepics-1.JPG)
(http://4.bp.blogspot.com/-OZka-UbgtU8/VTac2PlqbzI/AAAAAAAAKqk/fiWAInrb1Eo/s1600/zotye-z700-livepics-8.JPG)
(http://2.bp.blogspot.com/-NuZwUFaOBkY/VTac0Ymx8zI/AAAAAAAAKqQ/TO5RyyW-Bh4/s1600/zotye-z700-livepics-4.JPG)
(http://2.bp.blogspot.com/-zoMJ41P4Ufo/VTac1Mp4TKI/AAAAAAAAKqU/ToiK_6N9A-0/s1600/zotye-z700-livepics-6.JPG)
(http://4.bp.blogspot.com/-aSXvQ386CeA/VTa7z-VwfOI/AAAAAAAR6is/X57Gv3rPKnc/s1600/Z700_1.jpg)
(http://2.bp.blogspot.com/-LGudrtSrIUo/VTa7z8dOTZI/AAAAAAAR6ik/AQHok4Q5__s/s1600/Z700_10.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-i_4346qFvto/VTa70TZWPBI/AAAAAAAR6i4/O4T4WPM-J8U/s1600/Z700_3.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-ZhQTSEngWFc/VTZoqY84x7I/AAAAAAAAKmE/NZoHnPngEuA/s1600/chery-a5-livepics-1.JPG)
(http://1.bp.blogspot.com/-I-MVKlQtdwY/VTZoqyDI2gI/AAAAAAAAKms/cKdr0ZRj11k/s1600/chery-a5-livepics-4.JPG)
(http://)
โอ้ ชุดนี้สวยมาก
-
^
^
^
งานดีแลดูพรีเมี่ยม ::)
-
ตอนนี้เริ่มพัฒนามากขึ้นครับ บางรุ่นก็เหมือนจนแยกไม่ออก บางรุ่นก็เหมือนเอาหลายๆรุ่นมายำร่วมกัน
ส่วนตัวผมชื่นชมเค้านะครับ ที่สามารถพัฒนาดีขึ้นมาเรื่อยๆทั้งคุณภาพและการออกแบบ อีกสัก 5-10 ปี ข้างหน้า
คงมีรถจากจีนมาขายทั่วโลก เหมือนมือถือจากจีน ตอนนี้เริ่มมีออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสเปคราคาและคุณภาพ เจ้าตลาดบางรุ่นยังอาย
(http://1.bp.blogspot.com/-Z0o7QeCFOMw/VTacz7GAc2I/AAAAAAAAKqA/mpRVzrCaP7s/s1600/zotye-z700-livepics-1.JPG)
(http://4.bp.blogspot.com/-OZka-UbgtU8/VTac2PlqbzI/AAAAAAAAKqk/fiWAInrb1Eo/s1600/zotye-z700-livepics-8.JPG)
(http://2.bp.blogspot.com/-NuZwUFaOBkY/VTac0Ymx8zI/AAAAAAAAKqQ/TO5RyyW-Bh4/s1600/zotye-z700-livepics-4.JPG)
(http://2.bp.blogspot.com/-zoMJ41P4Ufo/VTac1Mp4TKI/AAAAAAAAKqU/ToiK_6N9A-0/s1600/zotye-z700-livepics-6.JPG)
(http://4.bp.blogspot.com/-aSXvQ386CeA/VTa7z-VwfOI/AAAAAAAR6is/X57Gv3rPKnc/s1600/Z700_1.jpg)
(http://2.bp.blogspot.com/-LGudrtSrIUo/VTa7z8dOTZI/AAAAAAAR6ik/AQHok4Q5__s/s1600/Z700_10.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-i_4346qFvto/VTa70TZWPBI/AAAAAAAR6i4/O4T4WPM-J8U/s1600/Z700_3.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-ZhQTSEngWFc/VTZoqY84x7I/AAAAAAAAKmE/NZoHnPngEuA/s1600/chery-a5-livepics-1.JPG)
(http://1.bp.blogspot.com/-I-MVKlQtdwY/VTZoqyDI2gI/AAAAAAAAKms/cKdr0ZRj11k/s1600/chery-a5-livepics-4.JPG)
(http://)
โห สวยมากกกกกกกก :o :o :o
-
เส้นสายเดินตามเกาหลีดี ชอบๆ
:o :o :o
-
ข้างในนี่ audi a8 ชัดๆเลย
-
ZOTYE อ่านว่าอะไรครับ
อ่านยาก ผมตั้งให้เลยละกัน
โซ๊ยตี๋ 555
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
หนึ่งในสิ่งที่คนไทยคิดถูกคือการไม่สร้างรถยนต์แห่งชาตินี่หล่ะครับ ต่างชาติเขาเลยมาลงทุนกับเราเยอะ
ผมก็ถวิลหาธุรกิจนี้นะแต่ถวิลหาจาก Passion มากกว่า ถ้ามีสัก 100 ล้านผมก็คงอยากจะเปิดโชวรูปรถสักแห่ง ได้ทำงานเดินเข้าออกเห็นรถใหม่เห็นลูกค้ามาดูรถคงมีความสุขดี ถึงแม้ว่าผมมองว่า ผลตอบแทนมันไม่ได้ดูดีนักหรอก ลองมาดูระดับประเทศ บ้านเราไม่ได้มีประชากรมามาย ที่สำคัญน่าจะเป็นผู้สูงอายุในอัตราสูงขึ้นเรื่อยๆ เราจะเอาดีด้านนนี้แบบแต่ก่อนก็คงจะไม่ได้แล้ว
(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ???????
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
บ้านเรายังไม่สามารถเริ่มอะไรได้เลยในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ครับ แต่จีนไปไกลแล้วในเรื่องการผลิต ความภูมิใจแน่นอนว่ามันอาจจะดูน้อยลงหรือด้อยค่าลง แต่รถสมัยนี้มันถูกแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันและพัฒนาร่วมกันมาหลายรุ่นเพื่อลดต้นทุนลงมาทั้งนั้น อดีตญี่ปุ่นเองก็เคยเป็นนักก๊อปปี้เขาเหมือนกัน กว่าจะมาถึงวันนี้
บทความลักษณะนี้ผมก้จำมาจากนิยสาร THAIDRIVER เหมือนกัน คือเจ้าของบทความเองก็พยายามจะบอกว่าอุตสาหกรม โทรศัพท์มือถือ อุตสาหกรรมรถยนต์คนจีนทำได้แม้จะไม่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งในระดับโลกเวลานี้ แต่เขาก้าวหน้ารุดหน้าไปมากในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังทำตามไม่ได้ ประเทศไทยเรามีโรงงานประกอบรถยนต์มานานหลาย 10 ปีแล้ว ทุกวันนี้เราก็ยังทำตามจีนไม่ได้ซักที
ในการแข่งขันรายการ ดาการ์แรลลี่ ที่หฟโหดที่สุดในโลกมีทั้งนักแข่งจีนลงสนามและรถยนต์สัญชาติจีนที่ว่าจ้างฝรั่งเป็นนักขับลงทำการแข่งขันเพื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกและวงการมอเตอร์สปอร์ต สามารถเข้าเส้นขัยได้ด้วยอันดับที่ 10 กว่า ๆ ในขณะที่บ้านเรามานะ พรศิริเชิดก็ไมได้เป็นนักขับที่ทาง MITSU สนับสนุนให้ทำการแข่งขันอีก แบรนด์ญี่ปุ่นค่ายอื่นไม่ต้องไปหวังเลยที่เราจะไม่มีโอกาสเข้าไปวาดลวดลายในสนามดาการ์ในแบรนด์รถญี่ปุ่นจากไทย ตอนนี้เราตามหลังจีนพอสมควร
อาจจะมองคนละมุม ไม่ว่ากันค่ะ ถือเป็นการ discuss กัน
คือเรามองว่า ถ้า copy ก็ทำให้มันมีศิลปะซักนิดได้มั้ยอ่ะ
อันนี้คือมันเมือนเอาเข้าเครื่องถ่ายเอกสารเลยอ่ะ
ญี่ปุ่น copy ไม่ได้ทำแบบนี้นะ (ถ้าข้อมูลผิดก็ขออภัย และแย้งได้) คือเรื่องรถเราอาจไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ตอนญี่ปุ่นเริ่มทำเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ เขาใช้วิธีเอาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของฝรั่งมาผ่าเป็นชิ้นเล็กๆในระดับไมโคร แล้วให้นักวิจัย วิจัยในแต่ละส่วนอย่างละเอียดแล้วก็พัฒนามาเป็นอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเอง
รถมาเลเซีย (อันนี้อ่านเอาแบบเดาๆของเราเอง) ใช้วิธีขอความช่วยเหลือจากมิตซู??? ไม่ใช่เอารถญี่ปุ่นหรือรถฝรั่งมา copy นะ ซึ่งเขาก็ประกาศให้ทุกคนรู้นะว่า รถฉันเป็นความร่วมมือกับมิตซู
แต่จีนนี่คือ ไม่ได้ให้เครดิตบริษัทรถอื่นเลย?? คือฉันจะทำรถของฉันเหมือนคันนี้อ่ะ ยิ่งเห็นรถตู้โตโยต้าคอมมิวเตอร์ของจีน ดูแล้วยิ่งเห็นใจโตโยต้าเลยนะ เราว่า
ยอมรับครับว่าน่าเกลียด
รถหนึ่งคัน มันไม่ได้ copy กันง่ายๆ นะครับ มันไม่ได้มีแค่
วันนี้ รูปลักษณ์ รถมันอาจเหมือน จนน่าเกลียด
แต่ก็ใช่ว่า รถทุกคันในค่ายนี้จะเหมือน ไปซะหมด วันหนึ่งมันก็พัฒนา
เหมือน ค่าย อื่นๆ ที่พอโต มาก็พยายาม หารูปลักษณืของตัวเอง
ผมไม่ได้มองแค่รูปร่างรถ
มันยังมี
เครื่องยนต์
ช่วงล่าง
อุปกรณืควบคุม
ระบบไฟฟ้า
เบาะ
วัสดุห่อหุ้ม
ระหว่าง ที่ คุณ copy มันคือการเรียนรู้ และ พัฒนาเพราะ สุดท้าย มันคือความรู้ จากการทำจริง ปฎิบัตจริง
ถ้า copy แล้วทำรถมาวิ่งได้ขนาดนี้ ก็ copy ไปก่อนเถอะครับ
เค้าไม่ฟ้อง ก็อย่าไปเดือดร้อนแทนเลย
เค้าตั้งใจใ้ห้มันเหมือนทั้งที่ ทำให้ไม่เหมือนก็ได้นะ
ก็เหมือน Samsung เลียนแบบ apple นั่นละ
มันก็ย้อน มาถึง โปรเจค นักศึกษา วิศวกรรมไทย
ที่ เน้น ความสุดยอดๆๆๆ แต่ ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่
สู้ไป copy ให้เหมือนเค้า เพื่อพิสูจย์ สิ่งที่ เรียนมาการจากการ copy ตำราฝรั่ง ว่า สามารถ ผลิตหรือ สร้างอะไร ที่ประเทศที่เหนือกว่าทำได้ แล้วเราเลียนแบบได้ มันก็คือการพัฒนา และ เรียนรู้อีกแบบ
จบมา ไปทำงาน ก็ มางงว่า ทำโปรเจคอะไรมา เรียนอะไรมา ได้ใช้จริง ????
-
ผมชอบ Zotye ( อ่านว่าโซตเหยอ หรือ โจ๊ตเหยอ อ๊ะเป่า ) z700 มากๆ ผมว่าด้านหน้าสวยดี เหมือนเอาซีอาร์วีใหม่มายำรวมกับไฟหน้าของอีคลาสใหม่ ดูสวยดีคับ ส่วนด้านท้ายดูคุ้นๆแต่นึกไม่ออก ด้านในก็ดูหรูเหมือนบีเอ็ม เบนซ์ ดี ดูสง่างามดี แต่เรื่องคุณภาพโดยเฉพาะ handling นี่คนละเรื่องเลยนะคับ ผมเคยอ่านบททดสอบโดย autobild เยอรมัน ปรากฏว่ารถจีนสิบคันผ่านแค่รุ่นเดียว นอกนั้นสอบตกหมดเลยคับ โดนนักขับวิจารณ์เละเลย
อ้อ เชอรร์ อัลฟ่า5 ข้างล่างดูด้านท้ายผมนึกถึงมาสด้าสองซีดานใหม่เลยคับ อิอิ แต่ไฟเค้าสวยนะ ดูมีมิติดีคับ ;)
-
จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ???????
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
ญี่ป่น ก็เริ่มจากการลอกครับ
แต่ พัฒนาตามมาด้วย
ศักรศรี ประเทศไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใครมั้นค้ำคอคนไทยอยู่ จนไม่ต้องพัฒนาครับ
พม่าไง แต่เราไม่นับ
-
หลังๆรถที่ก็อปน้อยลงนะครับ เริ่มมีแนวทางของตัวเอง ส่วนตัวเชียร์ QOROS,GREATWALL เพราะ 2 ยี่ห้อนี้ผ่านการชน 5 ดาวที่ยุโรปได้ด้วย แถมหน้าตาเป็นของตัวเอง
-
ถ้าเป็นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว คงพอจะเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีรถประจำชาติ แต่ ณ ตอนนี้ สภาพแบบนี้ ไม่เห็นความจำเป็นเลยที่เราจะต้องเป็นเดือดร้อนที่ไม่มีรถประจำชาติ
ควรหันไปหา จุดขายอื่นดีกว่า อย่างน้อยเป็นศูนย์กลายอะไหล่ยานยนต์หรืออะไรแบบนี้ยังดีกว่า หรือหันไปหาจุดขายอย่างอื่น เหมือนที่ คห ข้างบนบอกเรื่องเป็นศูนย์ดูเลคนชรา อะไรก็ว่าไป
-
จีนอาจเริ่มต้นจากการ copy อาจไม่ภูมิใจนะ แต่มันก็เป็นการเริ่มธุรกิจได้ง่ายขึ้น คนซื้อคุ้นเคยกับแบบ คนขายก็ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคไปด้วย แต่สักพักก็จะมีการปรับตัวและมีแนวทางเป็นของตัวเอง สุดท้ายก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ส่วนบ้านเราพร้อมรึเปล่าที่จะทำบ้าง อันนี้เรื่องยาวถึงยาวมากครับ ไม่ขอพูดถึง
-
ญี่ป่น ก็เริ่มจากการลอกครับ
แต่ พัฒนาตามมาด้วย
ศักรศรี ประเทศไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใครมั้นค้ำคอคนไทยอยู่ จนไม่ต้องพัฒนาครับ
ไอ้หลักสูตรที่เรียนสอนนี่ก็ลอก ต่างประเทศมา
ทำไม เทคโนโลยีตะลอกไม่ได้
ลอกได้ก่อน แล้วค่อย พัฒนาต่อครับ
ตอนนี้แค่คิดจะลอกยังไม่คิดเลย แล้ว ชาติจะเดินต่อย่างไร
ชอบประโยคนี้มากครับ
เพื่อนผมหลายคน ตอนนี้ยังไม่มีงานทำ เพราะจบโท อยากได้เงินเดือน 4-5หมื่น
ที่ไหนเรียกสัมภาษณ์ต่อรองเหลือ 2-3หมื่นไม่เอา เพราะศักดิ์ศรี "ป.โท" มันค้ำคออยู่ ทุกวันนี้ก็ใช้ชีวิตแบบไม่มีจุดหมายอะไร เอาแต่โทษว่าบริษัทคิดแต่จะเอาเปรียบ
ขณะที่เพื่อนบางคน จบตรี แต่บ้านจน เลยไม่คิดจะเลือกงาน สตาร์ทเงินเดือน 1.5หมื่น ผ่านมาสองปี ย้ายงานปีละครั้ง (โดนดึงตัว) ตอนนี้เงินเดือน 30kนิดๆแล้ว
ไม่รู้ว่าถือศักดิ์ศรีแล้วมันดีต่อชีวิตอย่างไรนะครับ
ทุกวันนี้ผมยังยกมือไหว้ยามที่บริษัทเลย ทั้งที่ตำแหน่งงานและเงินเดือนผมสูงกว่าเขาไม่ต่ำกว่า 3 เท่า แต่ผมไม่ซีเรียสหรอกครับ เพราะเขาเป็นผู้ใหญ่กว่า
-
ผมแปลกใจที่คนไทยหัวเราะเยาะเวลามีข่าวว่าจีน copy นั่นนี่ ทั้งๆที่ไทยเราเอง ยังไม่มีอะไรเลยแท้ ๆ
-
อ่านหลายๆ คห.
นึกถึงการต่อต้านโหลดเพลงเถื่อน
แล้วมีแย้ง บ้านมรึงใช้ windows แท้ยัง ?
-
ญี่ป่น ก็เริ่มจากการลอกครับ
แต่ พัฒนาตามมาด้วย
ศักรศรี ประเทศไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใครมั้นค้ำคอคนไทยอยู่ จนไม่ต้องพัฒนาครับ
ไอ้หลักสูตรที่เรียนสอนนี่ก็ลอก ต่างประเทศมา
ทำไม เทคโนโลยีตะลอกไม่ได้
ลอกได้ก่อน แล้วค่อย พัฒนาต่อครับ
ตอนนี้แค่คิดจะลอกยังไม่คิดเลย แล้ว ชาติจะเดินต่อย่างไร
ชอบประโยคนี้มากครับ
เพื่อนผมหลายคน ตอนนี้ยังไม่มีงานทำ เพราะจบโท อยากได้เงินเดือน 4-5หมื่น
ที่ไหนเรียกสัมภาษณ์ต่อรองเหลือ 2-3หมื่นไม่เอา เพราะศักดิ์ศรี "ป.โท" มันค้ำคออยู่ ทุกวันนี้ก็ใช้ชีวิตแบบไม่มีจุดหมายอะไร เอาแต่โทษว่าบริษัทคิดแต่จะเอาเปรียบ
ขณะที่เพื่อนบางคน จบตรี แต่บ้านจน เลยไม่คิดจะเลือกงาน สตาร์ทเงินเดือน 1.5หมื่น ผ่านมาสองปี ย้ายงานปีละครั้ง (โดนดึงตัว) ตอนนี้เงินเดือน 30kนิดๆแล้ว
ไม่รู้ว่าถือศักดิ์ศรีแล้วมันดีต่อชีวิตอย่างไรนะครับ
ทุกวันนี้ผมยังยกมือไหว้ยามที่บริษัทเลย ทั้งที่ตำแหน่งงานและเงินเดือนผมสูงกว่าเขาไม่ต่ำกว่า 3 เท่า แต่ผมไม่ซีเรียสหรอกครับ เพราะเขาเป็นผู้ใหญ่กว่า
ครับผม ประเทศ ที่พัฒนาแล้ว าหดูดู สารคดี
ไม่ว่า สาขา อาชีพ ไหน คุณค่าความเป็น คน และ รายได้ ก็ถือว่าทัดเทียมกัน