Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: psrisant ที่ เมษายน 24, 2015, 11:31:15
-
สวัสดีครับ เพื่อนชาวHLM ทุกท่าน วันนี้มีเรื่องขอความช่วยเหลือหน่อยครับ เรื่องความสูงของรถMU-Xครับ
ตอนนี้คุณพ่อใช้รถIsuzu Mu-xครับ ท่านบ่นเรื่องความสูงของรถทำให้ขึ้นลำบากครับ คันเก่าคุณพ่อเป็น Isuzu Trooper มันไม่ใช่กระบะดัดแปลงประตูยาวกว่าขึ้นง่ายกว่า บันไดก็อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าพอก้าวขึ้นปุ๊ปมันจะพอดีกับช่วงสะโพกเลื่อนตัวเข้าไปง่ายๆ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นMu-xปุ๊ป รถมันยกสูง บันไดก็อยู่ชิดตัวถัง พอก้าวขึ้นบันไดปุ๊ปต้องย่อตัวเข้าเหมือนเข้ารถเก๋ง ครั้นพอจะก้าวขึ้นรถเลยก็สูงเกินสะโพกไปเยอะ ตัวผมเองสูง177ซม.ก็รู้สึกว่าขึ้นลำบากครับ
ที่นี้คุณพ่อเลยบอกว่าจะดัดแปลงบันไดมันให้ห้อยลงมาเวลาก้าวขึ้นแล้วจะได้พอดีสะโพกไม่ต้องย่อต่ำ แต่ผมเสนอว่าจับโหลดซะเลยให้มันต่ำลงมาจะได้ขึ้นง่าย
ผมเลยอยากถามว่าพวกร้านประดับยนต์เค้าจะดัดแปลงบันไดให้ได้มั้ยครับถ้าเราเลือกวิธีดัดแปลงบันได แล้วถ้าเราเลือกวิธีจับโหลดเพื่อนช่วยแนะนำชุดสปริงและโช้คหน่อยครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องแต่งรถเลย ขับstandardมาตลอด ขอแบบนุ่มๆนะครับแข็งๆตุ้บตั้บรับไม่ไหวครับ ขอบคุณครับ
-
แปลงบันไดน่าง่ายกว่าครับ ถอดอันเก่าเอาขาเหล็กเสริมเข้าไป แต่มันอาจจะไม่สวยนะครับ ร้านประดับยนต์น่าจะได้ แต่ถ้าไม่ได้ไปเข้า ร้าน แครรีบอย หรือ สามิตร ก็ได้ครับ เค้ามีเหล็ก L น่าจะแปลงได้อยู่
-
ปรับตัวเถอะครับ
-
แปลงบันไดน่าง่ายกว่าครับ ถอดอันเก่าเอาขาเหล็กเสริมเข้าไป แต่มันอาจจะไม่สวยนะครับ ร้านประดับยนต์น่าจะได้ แต่ถ้าไม่ได้ไปเข้า ร้าน แครรีบอย หรือ สามิตร ก็ได้ครับ เค้ามีเหล็ก L น่าจะแปลงได้อยู่
ขอบคุณครับ
-
คนมีอายุบางทีก็ไม่ง่ายนะเรื่องปรับตัว
โหลด มันต้องแลกกับอาการเด้งที่ตามมาแน่
ผมว่าแก้บันได น่าจะเป็นทางออกครับ
ว่าแต่ปัญหามันมาจากบันไดมันเสมอตัวถังเกินไปหรือเปล่าครับ ก้าวลงเท้าก้อไม่เจอบันได
ตอนขึ้นก็ต้องสอดเท้าเข้าลึก ทำให้ยกตัวแล้วรู้สึกไม่ราบรื่น
หาสาเหตุให้แน่ๆ จะได้แก้ตรงจุดครับ
ดีใจแทนคุณพ่อนะ ที่ลูกใส่ใจอย่างดี ปลื้มใจแทนครับ
-
ปรับตัวเถอะครับ
"ปรับตัว"อันนี้หมายความว่าปรับตัวถังคือทำบันไดใช่มั้ยครับ หรือว่าปรับตัวบุคคลครับ ขอคำอธิบายหน่อยครับ
-
คนมีอายุบางทีก็ไม่ง่ายนักครับเรื่องปรับตัวเท่าไหร่จริงๆครับ
โหลด มันต้องแลกกับอาการเด้งที่ตามมาแน่
ผมว่าแก้บันได้ น่าจะเป็นทางออกครับ
ว่าแต่ปัญหามันมาจากบันไดมันเสมอตัวถังเกินไปหรือเปล่าครับ ก้าวลงเท้าก้อไม่เจอบันได
ตอนขึ้นก็ต้องสอดเท้าเข้าลึก ทำให้ยกตัวแล้วรู้สึกไม่ราบรื่น
หาสาเหตุให้แน่ๆ จะได้แก้ตรงจุดครับ
ดีใจแทนคุณพ่อนะ ที่ลูกใส่ใจอย่างดี ปลื้มใจแทนครับ
เป๊ะเลยครับ บันไดMu-Xชิดตัวถังมาก และเนื้อที่วางเท้าก็ไม่มาก พอเราก้าวขึ้นปุ๊บมันสูงแฮะ คราวนี้ต้องย่อตัวลง แต่Isuzu Trooperคันเก่านี่พอดีเด๊ะเลยครับ ขึ้นลงง่ายมาก พ่อผมอายุ69แล้วครับ จะให้ปรับตัวเข้าหารถคงลำบากครับ
-
ก่อนนี้คิดว่ารถสูงๆคงดี ตอนนี้ต้องคิดใหม่ :-\
-
ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้รถ PPV มากนักความจริงน่าจะเปลี่ยนมามองรถรุ่นอื่นที่มันขึ้นลงง่ายความสูงไม่เยอะดีกว่า เพราะคนแก่ก้าวขึ้นลงลำบาก มันไม่ค่อยถนัดจริง ๆ ความสูงของบันไดรถพวกนี้ที่จริงปัจจุบันมันต่ำกว่ารถ PPV สมัยก่อนมากแล่วนะลองวัดเทียบดูสิ แต่เขาไม่ทำให้มันต่ำมากกว่านี้เท่าไหร่เพราะสไตล์รถมันคือรถที่ทำไว้ลุย ต่อให้เป็นรุ่น2wd ตัวรถและความสูงรถมันก็ออกมาแนวเดียวกันคือมันต้องเผื่อลุยไว้ด้วย และมันไมได้เซทมาให้นั่งสบายแบบรถนั่งเท่าที่ควรเพราะมันคือรถตรวจการณ์ภาคสนามประเภทนึง ไม่ใช่รถตรวจการณ์แบบหรูหราไม่เน้นลุย คือเปลี่ยนแนวรถไปเป็นรถกะเทยอย่างพวก CRV HRV ความสูงรถไม่แตกต่างจากเก๋งมากนักอันนี้พอได้ แต่ถ้าจะแปลงบันไดก็ทำได้ครับแต่มันจะไม่สวยและจะหาคนทำให้ได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง
-
แนะนำว่าแปลงบันไดดีกว่าไม่เสียรถ ลองปรึกษาพวกร้านที่แต่งรถ4WD ทำได้แน่นอน
-
ผมเลือกจะแปลงบันไดน่ะ ออกแบบให้มันสะดวกๆ ไม่สวยเท่าไหร่ก็ช่างมัน เอาประโยชน์ใช้สอยให้คุณพ่อไว้ก่อนครับ
-
ปรับตัวเถอะครับ
;D
-
แนะนำว่าแปลงบันไดดีกว่าไม่เสียรถ ลองปรึกษาพวกร้านที่แต่งรถ4WD ทำได้แน่นอน
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ เดี๋ยวไปดูพวกร้านแต่ง4WDครับ
-
ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้รถ PPV มากนักความจริงน่าจะเปลี่ยนมามองรถรุ่นอื่นที่มันขึ้นลงง่ายความสูงไม่เยอะดีกว่า เพราะคนแก่ก้าวขึ้นลงลำบาก มันไม่ค่อยถนัดจริง ๆ ความสูงของบันไดรถพวกนี้ที่จริงปัจจุบันมันต่ำกว่ารถ PPV สมัยก่อนมากแล่วนะลองวัดเทียบดูสิ แต่เขาไม่ทำให้มันต่ำมากกว่านี้เท่าไหร่เพราะสไตล์รถมันคือรถที่ทำไว้ลุย ต่อให้เป็นรุ่น2wd ตัวรถและความสูงรถมันก็ออกมาแนวเดียวกันคือมันต้องเผื่อลุยไว้ด้วย และมันไมได้เซทมาให้นั่งสบายแบบรถนั่งเท่าที่ควรเพราะมันคือรถตรวจการณ์ภาคสนามประเภทนึง ไม่ใช่รถตรวจการณ์แบบหรูหราไม่เน้นลุย คือเปลี่ยนแนวรถไปเป็นรถกะเทยอย่างพวก CRV HRV ความสูงรถไม่แตกต่างจากเก๋งมากนักอันนี้พอได้ แต่ถ้าจะแปลงบันไดก็ทำได้ครับแต่มันจะไม่สวยและจะหาคนทำให้ได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง
ผมเคยเอาของพ่อมาขับ เซอร์ไพรซ์เลยนะครับ Mu-X รุ่นนี้ นิ่มแล้วก็เงียบด้วยครับ แถมเครื่องดีเซลแรงด้วยครับ ขับ80-100แบบสบายๆ เงียบ นุ่ม ไม่เหนื่อยเลยครับ
-
เอาระดับเท่า Isuzu Trooper คันเก่าไปเลยครับ ง่ายดี
-
ผมสูง177เหมือนกันแต่เวลาขึ้นลงกับ Mu-XและTrailblazer ยังรู้สึกลำบากโดยเฉพาะประตูบานหลัง ผมว่านอกจากสูงแล้วประตูจะค่อนข้างแคบเกินไปทำให้ขึ้นไปนั่งยากพอสมควร Pajeroก็สูงแต่เข้าออกง่ายกว่า แต่ที่เข้าออกสะดวกสุดคือ Kia Sorento ครับ ตอนแรกก็แปลกใจว่า Kia ทำไมออกแบบได้ดีทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง วัสดุกับพื้นรถและเบาะที่นั่งสบาย สังเกตได้เลยว่าพื้นรถและหลังคาจะสูงกว่ารถเก๋งนิดเดียวทำให้ขึ้นลงง่ายดายมาก ตอนหลังเซลล์มาบอกว่า Kia ซื้อตัวชาวเยอรมันที่ออกแบบ Audi มาจึงถึงบางอ้อ ไปค้นดูก็พบชื่อ Peter Schreyer ที่เป็นคนออกแบบ Audi TT มาเป็น President และ Chief Designer นี่เอง
-
เปลี่ยนไปใส่บันไดเเบบเกือกม้าครับ ขึ้นลงง่าย
-
ผมสูง177เหมือนกันแต่เวลาขึ้นลงกับ Mu-XและTrailblazer ยังรู้สึกลำบากโดยเฉพาะประตูบานหลัง ผมว่านอกจากสูงแล้วประตูจะค่อนข้างแคบเกินไปทำให้ขึ้นไปนั่งยากพอสมควร Pajeroก็สูงแต่เข้าออกง่ายกว่า แต่ที่เข้าออกสะดวกสุดคือ Kia Sorento ครับ ตอนแรกก็แปลกใจว่า Kia ทำไมออกแบบได้ดีทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง วัสดุกับพื้นรถและเบาะที่นั่งสบาย สังเกตได้เลยว่าพื้นรถและหลังคาจะสูงกว่ารถเก๋งนิดเดียวทำให้ขึ้นลงง่ายดายมาก ตอนหลังเซลล์มาบอกว่า Kia ซื้อตัวชาวเยอรมันที่ออกแบบ Audi มาจึงถึงบางอ้อ ไปค้นดูก็พบชื่อ Peter Schreyer ที่เป็นคนออกแบบ Audi TT มาเป็น President และ Chief Designer นี่เอง
เห็นด้วยครับบานประตูคู่หลังเข้าออกลำบากมาก ต้องเปิดอ้าออกสุดถึงจะขึ้นลงได้ถ้าจอดซองแคบหน่อยจะเปิดประตูไปโดยรถคันข้างๆเอาง่ายๆ