Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sith(สิทธิ์) ที่ เมษายน 24, 2015, 18:57:51
-
พอดีเอารถไปเช็ค แล้วมีรายการซ่อมบางจุด ซึ่งต้องรออะไหล่
เค้าให้เอารถจอดไว้ 0 สามวัน ผลที่เห็นคือ ค่าแรง โผล่มาอย่างโหด
เลยกะจะเอาไว้เป็นบทเรียน มานั่งนึก นอนนึก ลืมถามช่าง หรือ ถามพนักงานที่0
ถ้ากรณีรถยังวิ่งได้ปกติ แต่รอซ่อมอะไหล่บางตัว เราสามารถเอารถกลับมาจอดบ้านได้ไหมครับ
แล้วเอากลับไปซ่อมอีกรอบ กรณีที่0 เค้าเบิกอะไหล่มาให้เราได้ครบแล้ว
แบบนี้มันน่าจะเสียค่าแรงถูกกว่า เราสามารถทำได้ใช่ไหมครับ
ปล. กระทู้นี้แค่สอบถามเฉยๆนะครับ ไม่ได้มาประจานหรือให้ร้าย0รถ ซึ่งผมเต็มใจจ่ายเอง
(https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtp1/v/t1.0-9/r270/11049617_1584026398541436_3972213942207079029_n.jpg?oh=8da320cd45a2b6219c05fe4e0282e9ca&oe=55D6D3B5&__gda__=1440439563_39db9e37f14967c36cca8731ebc8cada)
-
ถ้าเป็นผม ราคาค่าแรงขนาดนี้ และรถยังวิ้งใช้งานได้ปกติ ไม่เป็นอันตรายใดๆ ผมขอเอากลับครับ พออะไหล่พร้อมค่อยนัดเข้าไปเปลี่ยนครับ
-
ราคาค่าแรงควรจะนับตอนที่ช่างทำรถเรา ไม่ใช่จอดทิ้งไว้เช็ครถ จะคิดค่าแรงด้วย เป็นผมระเบิดลงแน่
-
ค่าแรงควรแจ้งเป็น ชม. ที่ทำงาน ร้อเรียน 0 ใหญ่
-
ค่าแรงน่าจะนับจาก ชม ที่ทำงานจริงนะครับ ลองเช็คกับศูนย์อื่นดูครับ เพราะราคาไม่น่าจะหนีกันมาก
มันน่าจะมีกำหนดคร่าวๆมาครับ ว่างานแบบนี้ประมาณกี่ ชม แล้วเอาค่าแรงคูณดูครับ
-
ราคาค่าแรงควรจะนับตอนที่ช่างทำรถเรา ไม่ใช่จอดทิ้งไว้เช็ครถ จะคิดค่าแรงด้วย เป็นผมระเบิดลงแน่
ความจริงเป็นตามนี้เลยท่าน รถผมจอดซ่อมเดือนครึ่งก็ค่าแรงก็ไม่ได้โหดอะไร
-
คิดเล่นๆ จอด 3 วัน เค้าอาจจะเอารถผมเช็คตลอดทั้งวัน ราวๆวันละ 10ชั่วโมง
ตลอดสองวันเช็ครถ รวมกัน 20 ชั่วโมง ของมาถึงศูนย์ วันถัดมา และลงมือซ่อม
เอาของใส่ๆเข้าไป อีก 10 ชั่วโมง รวม30ชั่วโมง ;D ค่าแรงตกชั่วโมงละ 278 บาท ;D
ไม่เป็นไรครับ ถือซะว่าผมซื้อความโง่ของตัวเอง เปิดไปในบิลเจอแต่คำว่า ฟรี ฟรี ฟรี ฟรี
เลยไม่เอะใจ กลับมาถึงบ้าน นั่งแบบ งงๆ เอะ สรุปเสียค่าอะไรไปบ้างหว่า
เลยลองไล่ดู อืมมมมมม ??? มันจะลงไปฟรีทำไม เมื่อคิดค่าแรงเป็นชั่วโมง (ไม่ใช่เหรอ )
ค่าใส่ผ้าเบรค ฟรี
ค่าใส่ เพลาหลังฟรี
ค่าใส่ บลาๆๆ ฟรี :o
เราก็ลืมดูค่าแรง (เค้าไม่ได้เอ๋ยตอนคิดตังค์)
ถือซะว่าผมพลาดเอง เอามาเตือนสมาชิคละกัน คราวหน้าจะได้ละเอียดกว่านี้
ปล.ขอแก้ไขข้อความนะครับ
-
ค่าแรงคิดไงไมีรุ้แต่แพงกว่า ชมละเกือบ 3ร้อยอ่ะคับ เคยเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอ ค่าน้ำมันร้อยกว่าๆ แต่จ่ายรวมเกือบเก้าร้อยอ่ะคับ เปลี่ยนแค่อย่างเดียว ที่เหลือค่าแรง ทำไม่ถึงชั่วโมงด้วย
และก้อค่าแรงจริงๆเค้าคิดตอนถอดและใส่กลับนะครับ ถ้าบอกว่าให้ถอดเช็ค แล้วรออะไหล่ 3-4วัน บอกขอรถกลับไปใช้ก้อเจอค่าแรงใส่กลับ +ค่าถอดและใส่ของรอบที่มาซ่อมด้วยนะคับ แต่แสดงว่าเจ้านี้คิดรวมบอกว่าค่าใส่กลับฟรี บางเจ้าแยกออกมา รื้ออย่างเดียวไม่ใส่กลับได้ไงว่ะไม่เข้าใจ รถจอดรอเค้าไม่คิดคับ แต่แต่ละชิ้นส่วนจะมีกำหนดค่าแรงมาในคอมอยุ่ละ ตามนั้นเลยคับ ไม่ได้คิดเอาเองว่ารอ 10วันจะแพงกว่านี้
-
ทำอะไรไปบ้างครับทำที่ไหนศูนย์รึปล่าว. บอกรายละเอียดหน่อยน่าจะช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้น. เด๋วนี้ศูนย์บริการใช้ระบบคำนวณค่าแรงตามชิ้นงานที่ซ่อมทั้งนั้นครับการจะมาเก็บซี้ซั้วมันทำไม่ได้ง่ายๆ. ถ้าคิดแบบนี้รถชนจอดรอซ่อมเดือนนึงไม่ต้องขายบ้านไปจ่ายค่าแรงเหรอครับ
ถ้าแค่รอ3วันเปลี่ยนอะไหล่ง่ายๆตัวนึงแล้วคิดค่าแรงขนาดนี้. เด๋วผมไปโวยให้ ผมคิดค่าแรงครึ่งเดียวพอ😁😁😁😁
-
อู่หรือศูนย์ครับ ปกติศูนย์ ค่าแรงจะมีมาตรฐานอยู่แล้ว ว่า เปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ค่าแรงเท่าไหร่ โดยออกมาในรูปแบบ ชม ทำให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่าย เช่นสมมุติ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ค่าแรง 1.5 ชม จริงๆทำแค่ 30นาทีก็เสร็จ เอาไปจอดไว้ 3 ชม เค้าก็ไม่ได้คิดค่าแรงทั้ง 3 ชม น่ะ แต่ที่เห็นบิล เปลี่ยนอะไรไปเหรอครับ อะไหล่ 18000 ค่าแรง 8000
-
รายการหลักๆก็
ชุดซ่อมดิสเบรคหน้า/จานดิสเบรคหน้า/ผ้าเบรคหน้า
ลูกหมากปีกนกล่าง 4*4
ลูกปืนล้อหลัง
ลูกลอยถังน้ำมัน
เพลาข้าง4*4(1ข้าง)
นอกนั้นก็พวกน็อตต่างๆตามจุดพวกนี้ครับ
รถเข้าศูนย์ครับ :)
-
โอ้วค่าแรงบ้าไปแล้ว ไม่รู้ ชม ละเท่าไร จะได้คำนวณถูกว่ากี่ชม
-
ผมเห็น จขกท ตอบคำถามเรื่องกระทู้มาเยอะ นึกว่า จะรู้เกี่ยวกับ การคิดค่าแรง แล้ว
บิลอันนี้ทำที่ศูนย์ห้าง หรือ ทำที่อู่ข้างนอก
ถ้าทำที่ ศูนย์
ราคาค่าแรง คิดเป็น งานๆ ไปครับ ไม่ใช่ไปนับ ชั่วโมงการทำงานจริง (มันเรียก ชั่วโมงการทำงาน ไม่ใช่ บั่วโมงที่นับจริงตามนาฬิกา)
เช่น สมมุติ การเทำเบรค เปลี่ยนผ้าเบรค และ จานดิส มี ชั่วโมงการทำงาน 6 ชั่วโมง ช่างจะทำเร็วกว่า 6 หรือ ช้ากว่า 6 ชั่วโมง หรือ ทำ 3 วัน ก็คิด 6 ชั่วโมง
แต่ละรายการ มีการกำหนด ชั่วโมงการทำงานมาเรียบร้อยแล้ว โดย บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่ต่างประเทศ สามารถเปิดดูผ่าน โปรแกรมค่าแรง ที่ศูนย์ได้
สมมุติ ถ้า ชั่วโมงการทำงาน คิด ชมละ 400 บาท ไม่รวม Vat ( ผมจำได้ว่า ถ้าเป็น benz / bmw ชั่วโมงหนึ่ง จะเกิน 500 บาท)
เมื่อ หลายๆงาน มารวมกัน ได้สัก 20 ชั่วโมง ก็กลายเป็นว่า คุณต้องจ่าย 8000 บาท + vat 7% = 8560 บาท
ถ้าเราอยากรู้ละเอียด ก็คงต้องไปที่ศูนย์ ให้เขาแจงมาว่า งานที่ทำมีอะไร แต่ละอย่าง ใช้กี่ชั่วโมง
บางยี่ห้อ เขาบอกอย่างละเอียด ของคุณ เขาน่าจะบอกอยู่ด้านบน ก่อนมารวมยอดเงิน ด้านล่างนะ
จากที่ผมเคยรับบิลมา Toyota Honda Benz BMW เขาบอกละเอียด แต่ละรายการเลย ทำอะไรไปบ้าง กี่ชั่วโมงการทำงาน
พึ่งได้ข้อมูลมา รถของบริษัท เป็น Honda คิด 460 บาท ไม่รวม vat ต่อชั่วโมงการทำงาน
ค่าแรงเช็คระยะ คิด 1.6 หน่วย ของ ชั่วโมงการทำงาน
ค่าแรงรวม 460 x 1.6 = 736 + vat 7% = 787 บาท
ยังไม่รวม น้ำมันเครื่อง กรอง และ อื่นๆ
สลับยาง คิด 0.4 ชม รวม vat แล้ว ก็ 200 กว่าบาท (นี่แค่ถอดสลับนะ ไม่ได้ทำอะไรเลย)
-
รถอะไรศูนย์อะไรที่ไหนบอกได้ไหมครับ
ถ้าเป็นรถญี่นทั่วไปค่าแรงขนาดนี้ คือการรื้อออกมาโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่หมดเลยนะนั่น ถ้าทำแค่นี้ค่าแรง 8 พันกว่าโหดไปครับแต่ถ้าเป็นรถยุโรปไม่แน่ใจเรื่องคิดค่าแรงไม่กล้าตอบ ผมว่าน่าจะร้องเรียนไปทางศูนย์ให้ผู้จัดการศุนย์แจกแจงออกมาดีกว่า ว่าคิดค่าแรงกันยังไงแน่ไม่น่าปล่อยไปเฉย ๆ จะได้กระจ่างกันไปด้วย ถ้าไม่ถูกจะได้ขอเงินคืน
-
ผมเข้าใจผิดเรื่องค่าแรงมาตลอดเองครับ เพราะปกติ ไม่ได้ดูตรงนี้เลย
ปกติผมจะดูแต่ค่าอะไหล่ และคิดเอง เออเองมาตลอด ว่าเค้าคิดเป็นชั่วโมง
นี่เป็นครั้งแรกจริงๆ ที่ผมพึ่งมาสังเกตุบิลแบบละเอียดขนาดนี้
จริงๆแล้วไม่ใช่ผิดอะไรหรอก ผมผิดเอง ทางศูนย์ก็ไม่ได้ผิด
มันมีรายละเอียดในใบบิลมาแล้วครับ ผมผิดเองที่หลงคิดไปเอง ว่ามันต้องเป็นแบบนั้น
และหลงเข้าใจผิดเองมาตั้งนาน คิดเท่าไหร่ ก็ จ่ายเท่านั้น
มีเรื่องนี้แหละที่ผมยอมรับว่าพลาดเอง ไม่เคยสนใจเลยจริงๆ :)
ตั้งแต่ซื้อรถมา เค้าให้จ่ายเท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้นตลอด เท่าไหร่เท่ากัน :-[
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
รถอะไรศูนย์อะไรที่ไหนบอกได้ไหมครับ
ถ้าเป็นรถญี่นทั่วไปค่าแรงขนาดนี้ คือการรื้อออกมาโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่หมดเลยนะนั่น ถ้าทำแค่นี้ค่าแรง 8 พันกว่าโหดไปครับแต่ถ้าเป็นรถยุโรปไม่แน่ใจเรื่องคิดค่าแรงไม่กล้าตอบ ผมว่าน่าจะร้องเรียนไปทางศูนย์ให้ผู้จัดการศุนย์แจกแจงออกมาดีกว่า ว่าคิดค่าแรงกันยังไงแน่ไม่น่าปล่อยไปเฉย ๆ จะได้กระจ่างกันไปด้วย ถ้าไม่ถูกจะได้ขอเงินคืน
ผมเข้าใจแล้วครับ ถ้าเค้าคิดราคาค่าแรงหมดทุกอย่างผมจะต้องเสียค่าแรงที่ 13512
เค้าคิดเฉพาะค่าแรงของ
ค่าซ่อมเบรคหน้า
ค่าแรงลูกปืนล้อ
ค่าแรงเปลี่ยนซีลข้อเหวี่ยง
ค่าแรงเปลี่ยนลูกลอย
ค่าแรงเปลี่ยนลูกหมาก
มันเป็นรถญี่ปุ่นครับ กระบะ
ต้องขอโทษทุกคนอีกรอบ ผมปล่อยโง่ตั้งนาน ;D
ปล.สังเกตุผมตอบกระทู้ได้ ถ้าเรื่องอัตราค่าบริการ ผมจะไม่ตอบเลย
เพราะอ่านๆไป ไม่ตรงกับผมจ่ายเลยสักที แฮะๆ ;D
-
ระหว่างรออะไหล่แล้วรถยังวิ่งได้ทำไมต้องจอดละครับ ผมงงตรงนี้
ส่วนค่าแรงโหดมากมาย เปลี่ยนเป็นเลเบอร์ฟรีได้ไหมไม่ใช่ฟี
-
วันนี้โทรเช็คละ เค้ายืนยันว่าเป็นไปตาม ราคามาตรฐาน เราก็ว่าตามนั้นครับ :)
แค่อาจจะรองเปลี่ยนไปศูนย์ใหญ่ดูบ้าง ;D