Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikle_pk ที่ เมษายน 30, 2015, 13:29:08
-
CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed
แตกต่างกันยังไงเหรอครับ หลักการทำงานผมเข้าใจว่าน่าจะมีการ
ล๊อคอัตราทดของเกียร์ CVT ปกติ ให้สามารถลากรอบและเหมือนเกียร์ 7 จังหวะ
ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องไหมครับ
คือปกติ CVT ก็พอจะเข้าใจน่ะครับ พอเป็น CVT Sequential Shift 7 speed
ก็เลยงงๆกับการทำงานนิดหน่อย แต่เท่าที่ลองใน Vellfire ที่มี +/- เวลาเชนท์เกียร์ก็มีแรงดึง
มาพอสมควรครับ แต่ไม่มากเหมือน Auto ธรรมดา ขึ้นแบบเรื่อยๆไม่หวือหวา ไม่ปรู๊ดปร๊าด อธิบายไม่ถูก ;D
พี่ๆท่านใดพอทราบหลักการทำงานของมันไหมครับ แล้ว CVT Sequential Shift 7 speed
ความทนทานของมันเหมือน CVT ธรรมดาไหมครับ หรือว่าพอมีอัตราทดมาเกี่ยวข้องมีผลทำให้
อายุของมันสั้นลง หรืออย่างไรครับ
ข้อดี ข้อด้อย ของ CVT Sequential Shift 7 speed มีอะไรบ้างครับ
ขอความกรุณาท่านผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ
-
เอาแบบที่ผมเข้าใจ คิดว่าไม่แตกต่าง เพียงแต่เปลี่ยนตำแหน่งการล็อคเกียร์จาก 5 ตำแหน่งเป็น 7 ตำแหน่ง (เมื่อวิ่งเมนวล) หลักใหญ่น่าจะแค่นั้นครับ
-
เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน CVT ล็อกพูเลย์ 7 ตำแหน่ง มีโหมด บวก / ลบ Sequential Mode ก็ทำมาเลียนแบบเกียร์อัตโนมัติธรรมดา ให้ดูมีการลากรอบ และเปลี่ยนเกียร์
และเพิ่มโหมด +- ให้สับเองเพื่อความทันใจเวลาเร่งแซงครับ ข้อดีก็คือลดความน่าเบื่อของ CVT ลองขับ altis แล้วมันดีเลยครับ
ข้อเสีย ไม่ทราบครับ
-
หลักการทำงานเหมือนกัน แปรผันด้วย พูเลย์สองตัว
แต่แต่งที่สมองกลเกียร์
-
หมายถึง CVT ใน altis ใช่ใหมครับ
CVT ใน altis เร่งไม่เกิน 4 พันรอบมันก็จะเหมือน CVT ทั่วๆไป คือ รอบก็จะค้างไว้และความเร็วจะค่อยๆเพิ่มขึ้น
แต่ถ้าเร่งแรงๆ รอบเกิน 4 พัน โปรแกรมมันก็จะทำการลดรอบเป็นขั้นบันไดไห้คล้ายเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป
ถ้าคันเกียร์อยู่ในโหมด D เวลาเร่งเกิน 4 พันรอบ มันก็จะลดรอบแล้วก็ไล่ขึ้นไปใหม่เรื่อยๆ บางทีเกิน 7 จังหวะเลยด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเราผลักคันเกียร์มาอยู่โหมด M แล้วชิพเกียร์เอง มันก็จะล็อคไว้ที่ 7 จังหวะครับ
ข้อสังเกตุการเซ็ทโปรแกรมของ altis เหมือนวิศวกรตั้งใจไห้ถนอมชุดเกียร์ไห้มากที่สุด
เวลาที่ผมเร่งออกตัว รอบจะไม่ดีดขึ้นไปสูงๆเหมือน sylphy
การเซ็ทคันเร่งก็ออกแนวหนืดๆกว่า sylphy
ข้อดีของ CVT ชุดนี้ก็คืออัตราเร่งที่ลื่นไหล มีการตัดรอบไห้ช่วยไห้ไม่น่าเบื่อ
ข้อเสียคือ เวลาออกตัวคันเร่งมันหนืดๆ และความทนทานที่ยังต้องพิสูจน์ครับ
-
:D เก็บข้อมูล...
-
ผมหละไม่ชอบอย่างมากๆๆๆๆๆเลยยย CVT ในพวกอีโค่คาร์ ยกเว้นยารีส
ผมว่าช่วงคลาน ช่วงออกตัว บางจังหวะมันกระตุก หรือ พี่แพน จะเรียกว่า มัน กระเด้าอะครับ
ซึ่งผมรำคาญ มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เหยียบเบาเร่งไม่ออก เหยียบเยอะอีกนิด รอบดีดไปค้างสูงมาก
มันไม่ธรรมชาติเวลาขับอะครับ ผมว่า นะ
-
เคยอ่านเจอ comment ในเวบต่างประเทศว่า CVT Sequential Shift 7 speed หรือ CVT-i 7 แบบที่ใส่ใน Altis
เป็นเกียร์ที่ ตลกขบขัน น่าหัวเราะ เพราะจุดขายของ CVT คือเกียร์ที่ลื่นไหลไม่มี steps
แต่กลับจำลองให้มันมี steps เพื่อให้เกิด feeling ในการขับขี่ อย่างงี้กลับไปใช้เกียร์ AT ไม่ดีกว่าหรือ ;D ;D ;D ;D
ช่วงต้นปีมีรีวิวจากญี่ปุ่นเรื่อง 「CVT」の終わりは日本車の始まり 2014年クルマ業界振り返り
แปลเป็นไทยคือ อวสานของ CVT คือการเริ่มต้นใหม่ของรถญี่ปุ่น รีวิวอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2014
กูรูญี่ปุ่นเชื่อว่า ปีทองของ CVT ได้สิ้นสุดลงแล้ว เกียร์ที่จะมาแทน CVT คือ เกียร์ AMT สำหรับรถที่ไม่ใช่ไฮบริด
รายละเอียดอ่านได้จาก http://thepage.jp/detail/20141231-00000008-wordleaf?page=1&utm_expid=90592221-29.uzRA2AXrScmfXlXFfeP6qg.0&utm_referrer=http%3A%2F%2Fthepage.jp%2Fdetail%2F20141231-00000008-wordleaf%3Fpage%3D6 (http://thepage.jp/detail/20141231-00000008-wordleaf?page=1&utm_expid=90592221-29.uzRA2AXrScmfXlXFfeP6qg.0&utm_referrer=http%3A%2F%2Fthepage.jp%2Fdetail%2F20141231-00000008-wordleaf%3Fpage%3D6)
แต่ที่สังเกตุเห็นชัดๆก็คือ ไฮบริดมาแทน CVT แน่ๆที่ญี่ปุ่น
JDM ทุกรุ่นที่ใช้เกียร์ CVT จะมีเว่อร์ชั่นไฮบริดให้เลือกสำหรับคนญี่ปุ่นที่ไม่ชอบ CVT
JDM บางรุ่นมีแต่ไฮบริด ไม่มี CVT เช่น Honda Jade, Grace, Legend และ CR-Z
แต่เมืองไทยกลับมีแต่ CVT ไม่มีไฮบริด ไม่มีทางเลือก >:( >:( >:( >:(
รถยนต์ฮอนด้าใหม่ที่จดทะเบียนที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ มค - มีค 2015 เป็นไฮบริดเกือบ 60%
HRV เกียร์ CVT ที่ขายถล่มทลายในไทย ที่ญึ่ปุ่นกลับเป็นเว่อร์ชั่นไฮบริดที่ขายมากเกือบ 80%
ไม่มีข้อมูลของโตโยต้า แต่คิดว่าแนวเดียวกัน
-
เห็นด้วยกับท่าน nez ครับ ตลกดี แรกๆ ก็โฆษณาว่าไม่มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ตอนนี้ก็ไม่ใส่ตัว step เลียนแบบให้เหมือนเกียร์ AT ธรรมดาไป ตลกจริงๆ การตลาดแท้ๆ ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย เอาไว้ให้พวกไม่รู้เรื่องมโนว่าเกียร์มันมีแรงดึงตอนเปลี่ยนเกียร์ ทำให้รู้สึกดีขึ้นมั้งครับ ยังไงๆ ก็เป็น CVT อยู่ดี นี่หลังๆ Toyota เอามาให้ตั้งแต่รุ่นถูกๆ ไปถึงรุ่นแพงๆ เลย
-
เรื่อง เครื่องยนต์ Hybrid ผมว่า ไม่น่าเกี่ยวอะไร กะ เกียร์ CVT เลยนะคับ
ญี่ปุ่น เขานิยมเครื่องยนต์ hybrid น่าจะตีความอย่างนี้ได้มากกกว่านะคับ
แถม เกียร์ ของ เครื่องยนต์ hybrid หลายๆระบบ ยังถูกจำแนกจัดเป็น
Subset ของเกียร์ CVT ด้วยนะคับ
-
จริงๆ การชูจุดขายสมูธ กับ ความสนุกในการกระตุกเกียร์แบบ 7 สปีดมันก็มีมานานแล้วนะครับ ในบ้านเราก็ตั้งแต่สมัย Jazz ตัวแรกเลยมี Manual Mode แล้วก็ล็อก 7 Speed ให้เล่น
จุดขายหลักของ CVT ก็คือความสมูธของอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่ดี แค่นั้นเองครับ
ส่วนที่ต้องเอา 7 Speed มาโฆษณา เพราะยังมีคนที่ยังไม่ยอมรับความทื่อของ CVT แค่นั้นเอง แค่เอามาทดแทนความต้องการคนกลุ่มนี้
ไม่ได้เอามาชูเป็นจุดเด่นของ CVT แต่อย่างใด