Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: g_abac ที่ พฤษภาคม 05, 2015, 14:28:10
-
สอบถามคำแนะนำครับ
ปกติเห็นตามศูนย์จะแนะนำ 10,000 km หรือ 6 เดือน อย่างไหนถึงก่อนก็เข้าศูนย์ ถ่ายน้ำมันเครื่อง+เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง
ในกรณีที่สงสัยคือ ซื้อรถนำเข้าจากศูนย์ออกรถเมื่อ 30/03/2015 แล้วลองเช็คจากเลข VIN ปรากฎว่ารถผลิต 11/2013 ตอนนี้วิ่งไปราวๆ 1500 km แบบนี้ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งมั้ยครับ เพราะถ้ารอตาม bsi จะถ่ายที่ 12000 km
เพราะปกติเมื่อรถผลิตเสร็จก็จะเติมของเหลวและมีการวิ่งทดสอบในโรงงานเพื่อตรวจ QC ฉะนั้นน้ำมันเครื่องเท่ากับว่าใช้ตั้งแต่ 11/2013 แบบนี้ถือว่าเกิน 1 ปี สมควรเปลี่ยนมั้ยครับ
-
ควรเปลี่ยนครับ
-
10000 โล หรือ 1 ปี
-
1.ถ้าซีเรียส + เงินเหลือ
ใส่ break in oil วิ่งสัก1000 โลแล้วถ่าย นมค เลย
2.ถ้าเอา ตามทฤษฏี
ควรถ่ายน้ำมันเครื่อง เดี๋ยวนี้ เลย 1500โลแรก ถือว่า run in เอาขี้เหล็กออกไปซะ
3.รักโลก ลดโลกร้อน
รอไป12000 นั่นแล
-
กรณีนี้ผมว่าถ่ายจะดีกว่าแต่ ถ้าเป็นปกติผมเแลี่ยนทุก 10000 โล หรือไม่เกิน 5 เดือนครับ
-
1.ถ้าซีเรียส + เงินเหลือ
ใส่ break in oil วิ่งสัก1000 โลแล้วถ่าย นมค เลย
2.ถ้าเอา ตามทฤษฏี
ควรถ่ายน้ำมันเครื่อง เดี๋ยวนี้ เลย 1500โลแรก ถือว่า run in เอาขี้เหล็กออกไปซะ
3.รักโลก ลดโลกร้อน
รอไป12000 นั่นแล
ตามนั้น เงินเหลือ ว่างจัด คิดมาก เปลี่ยนไปเถอะทุก 6 เดือน แม้จะวิ่งแค่พันโล มันเป็นข้อที่ไว้ทำให้ศูนย์ไม่ขาดรายได้
ถ้าเงินไม่ได้เหลือเยอะจัด เวลาว่างหายาก คิดน้อยลงก้อวิ่งๆไปตามแต่รถเรียกเข้าศูนย์ ตาม bsi นั้นแหละ
ใช้ปีนึงวิ่งห้าพันโลก้อไม่เหนเปนไรเลย รถญี่ปุ่น รถยุโรปไม่รุ้ (เปลี่ยนกึ่งเลยเปลี่ยนที่ ห้าพันโล)
รถสมัยนี้ นมคแทบไม่มียังวิ่งได้เลย
สรุปแล้วเพาะฉะนั้นเอาตามที่สบายใจ แต่ความเหมาะสมของแต่ละบุคคล
-
ขอถามต่อด้วยคนครับ ไม่แน่ใจเรื่องน้ำมันเครื่อง ถ้าวิ่งไม่ถึงตามกิโลที่ระบุ เช่น ระบุเปลี่ยนทุก 10k โล แต่จริงๆเราวิ่งไปแค่ 5k ยังไงก็ควรทุกๆ 1 ปี จริงหรือไม่ครับ อันนี้อยากทราบด้วยคน
-
วิ่งน้อย ยืนพื้นเลยครับ 1 ปีต้องถ่ายออก
สมัยก่อน พ่อผมปีนึงวิ่ง 7-8 พันกิโล
ครบปีปุ๊บ ถ่ายทิ้งทันที
ช่างบอกมาว่า น้ำมันเครื่องหนะ 1 ปี ลากใช้ได้สบายๆ
พวกต่างจังหวัด วิ่งกัน 3 หมื่นโลถึงถ่ายทิ้งทีนึง ข้นคลั่ก ยังวิ่งกันได้
แต่ที่พังเพราะกรองน้ำมันเครื่องมันยุ้ยหมดแล้ว
-
ถามต่ออีกครับ รถ 1ปี 4เดือน วิ่งไป 1,500โล (รถเก่าครับ ไม่ค่อยได้วิ่ง) จะรอเปลี่ยนตอนครบ 2ปีได้ป่าวครับ
-
ถามต่ออีกครับ รถ 1ปี 4เดือน วิ่งไป 1,500โล (รถเก่าครับ ไม่ค่อยได้วิ่ง) จะรอเปลี่ยนตอนครบ 2ปีได้ป่าวครับ
เมื่อก่อนผมไม่ค่อยสนใจปีนะครับ บางทีก็ลากแหละครับ 2-3 ปีเปลี่ยนครั้ง เพราะแทบไม่ได้วิ่งเพราะมีอีกคัน แต่พอรู้มันมีอายุของมันก็เปลี่ยนดีกว่าครับ
-
ของเหลวควรเปลี่ยนถ่ายเมื่อถึงเวลาทั้งหมดครับ ถึงแม้จะวิ่งน้อยก็ตามครับ
รถผมเปลี่ยนหมดครับ วิ่งน้อยก็เปลี่ยนครับ
-
ถามต่ออีกครับ รถ 1ปี 4เดือน วิ่งไป 1,500โล (รถเก่าครับ ไม่ค่อยได้วิ่ง) จะรอเปลี่ยนตอนครบ 2ปีได้ป่าวครับ
ตามที่ผมศึกษา มานะครับ รถที่จอดนานๆ มากกว่าวิ่ง นมค.ควรมีสาร anti rust ครับ
และควรมีสาร detergent ล้างคราบขี้ไคลน้ำมัน ซึ่งเกิดจาก น้ำมันเครื่อง
ที่เกิดการ oxidation ไปแล้ว แตกตัวเป็นสารประกอบที่อมความชื้นได้
พอมันดูดความชื้นจากอากาศเข้าไป จะกลายเป็นโคลนเหนียวๆ ฉาบแน่น
กับผนังโลหะ น้ำมันเครื่องธรรมดาเอามันไม่ออก แต่ถ้ารถวิ่งบ่อยๆร้อนๆ
ไล่น้ำออกหมด คราบพวกนี้จะเกิดช้า
อาจจะแก้ด้วย ตอนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป ก่อนถ่าย ใช้พวก flush oil
หรือพวก engine cleaner ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้ง พวกนี้จะมี detergent เข้มข้น
-
ผมถ่ายทุก 5000km น้ำมันเครื่องเริ่มจะดำ 0w-20 ดำไวมาก ครั้งต่อไปว่าจะเปลี่ยน 5w-30 หรือ 5w-40
-
ผมถ่ายทุก 5000km น้ำมันเครื่องเริ่มจะดำ 0w-20 ดำไวมาก ครั้งต่อไปว่าจะเปลี่ยน 5w-30 หรือ 5w-40
การที่มีสีดำ ถ้าไม่ใช่มันล้าง คราบดำเก่าๆที่ติดในเครื่องมา ก็มักเป็นเพราะกำมะถันเปลีายนเลข ออกซิเดชัานนัมเบอ มันไม่ได้แปลว่าน้ำมันที่มีสีดำๆนั้นเสื่อมนะคับ เผลอๆ ไอ้ที่ไม่ยอมดำเลย อาจจะแย่กว่าก้อได้นะคับ
-
ถามต่ออีกครับ รถ 1ปี 4เดือน วิ่งไป 1,500โล (รถเก่าครับ ไม่ค่อยได้วิ่ง) จะรอเปลี่ยนตอนครบ 2ปีได้ป่าวครับ
เมื่อก่อนผมไม่ค่อยสนใจปีนะครับ บางทีก็ลากแหละครับ 2-3 ปีเปลี่ยนครั้ง เพราะแทบไม่ได้วิ่งเพราะมีอีกคัน แต่พอรู้มันมีอายุของมันก็เปลี่ยนดีกว่าครับ
ถามต่ออีกครับ รถ 1ปี 4เดือน วิ่งไป 1,500โล (รถเก่าครับ ไม่ค่อยได้วิ่ง) จะรอเปลี่ยนตอนครบ 2ปีได้ป่าวครับ
ตามที่ผมศึกษา มานะครับ รถที่จอดนานๆ มากกว่าวิ่ง นมค.ควรมีสาร anti rust ครับ
และควรมีสาร detergent ล้างคราบขี้ไคลน้ำมัน ซึ่งเกิดจาก น้ำมันเครื่อง
ที่เกิดการ oxidation ไปแล้ว แตกตัวเป็นสารประกอบที่อมความชื้นได้
พอมันดูดความชื้นจากอากาศเข้าไป จะกลายเป็นโคลนเหนียวๆ ฉาบแน่น
กับผนังโลหะ น้ำมันเครื่องธรรมดาเอามันไม่ออก แต่ถ้ารถวิ่งบ่อยๆร้อนๆ
ไล่น้ำออกหมด คราบพวกนี้จะเกิดช้า
อาจจะแก้ด้วย ตอนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป ก่อนถ่าย ใช้พวก flush oil
หรือพวก engine cleaner ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้ง พวกนี้จะมี detergent เข้มข้น
ขอบคุณครับ
-
เปลี่ยนเถอะครับ ถ้าเอาสบายใจ เพราะใช้มาเป็นปี
ในกรณีนี้คือถ้าเราเอารถเข้าเปลี่ยนเลยทันทีจะต้องจ่ายเองถูกไหมครับ เพราะมันไม่ได้อยู่ในข้อกำหนดของ BSI(เราต้องการเปลี่ยนเอง)
แล้วครั้งถัดไปก็รอเข้าที่ 12,000km หรือ 30/09/15(ซึ่งครั้งนี้ถึงจะไม่เสียเงิน เพราะตรงตามเงื่อนไขของ BSI)
-
ถามต่ออีกครับ รถ 1ปี 4เดือน วิ่งไป 1,500โล (รถเก่าครับ ไม่ค่อยได้วิ่ง) จะรอเปลี่ยนตอนครบ 2ปีได้ป่าวครับ
รถผมบางคันไม่ได้ค่อยได้วิ่งจริงๆบางทีก็ลากยาวไป2ปีแล้วค่อยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเหมือนกัน ไม่เคยเจอน้ำมันเครื่องแบบเป็นโคลนเหนียวๆซักที
แต่เคยไปอู่แล้วเจอช่างถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่ ช่างแกบอกมาคันนี้ไม่เปลี่ยนมานานแล้วออกมาเป็นก้อนๆเลยทีเดียว :D
-
ทำไมค้างนานจังคับ AH5 หรือเพราะรถปล่อยออกน้อย ค้างเกินปีกันเลยทีเดียว?
ส่วนตัวผม เฉยๆ นะ ผมว่าสมัยนี้ รถเขาออกแบบมาค่อนข้างทน + น้ำมันเครื่องก็พัฒนาขึ้นเยอะ จำได้คุณจิมมี่ยังบอกด้วยซ้ำ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เปลี่ยนตามระยะก็พอ
เอาตรงๆ คือหากคนค้น VIN ไม่เป็น ก็คือใช้ตามระยะที่รถบอก ตาม BSI ผมว่า ยังไงก็คงไม่พังหรือเสื่อมมากกว่ากันขนาดนั้นหรือเปล่าครับ แต่หากมีเวลาและไม่สบายใจ ก็เปลี่ยนอู่นอกก็ได้ เพราะไม่ได้อยู่ใน BSI อยู่แล้วอะครับ หากเป็นผมก็รอเปลี่ยนตอนใกล้ๆ 12000 ครับ เข้าเร็วนิดนึง บอกเราไม่มีเวลา สักตอนครบ 10000 ก็ได้ครับ
-
เปลี่ยนเถอะครับ ถ้าเอาสบายใจ เพราะใช้มาเป็นปี
ในกรณีนี้คือถ้าเราเอารถเข้าเปลี่ยนเลยทันทีจะต้องจ่ายเองถูกไหมครับ เพราะมันไม่ได้อยู่ในข้อกำหนดของ BSI(เราต้องการเปลี่ยนเอง)
แล้วครั้งถัดไปก็รอเข้าที่ 12,000km หรือ 30/09/15(ซึ่งครั้งนี้ถึงจะไม่เสียเงิน เพราะตรงตามเงื่อนไขของ BSI)
ใช่ครับ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองฮะ เห็นว่าราวๆ 6-7 พัน เพราะ นมค ของศูนย์ลิตรละ 650 เห็นว่าใช้ 6.5 ลิตร
-
ขอสอบถามความเห็นในนี้เลยแล้วกันครับ
พอดีผมใข้ Accord G9 2.4 อยู่
- ผมใช้รถเดือนละ ประมาณ 10,000 กม. แต่ผมลากไปถึง 15,000 บางที 18,000 ถึงเข้าไปเช็คระยะ เพราะบอกตามตรงว่า เข้าศูนย์ทุกเดือน รู้สึกมันถี่มากกกก พนง.เห็นหน้า ปุ๊บ ก็จะถามปั๊บว่า เอ๊ะ! พี่พึ่งมาเช็คระยะเมื่อเดือนที่แล้วเองนี่ค่ะ ผมก็ตอบ ครับ มันถึงหมื่นโลแล้วหน่ะ... เข้าติดๆกัน 3-4 เดือน หลังๆมา เลยปล่อยไปเดือนครึ่ง-2 เดือนเช็คที ระยะทางมันก็เลยไป หมื่นห้าบ้าง หมื่นแปด หมื่นสามบ้าง
ตอนนี้ใช้มา 140,000 ในระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียนเลยครับ จริงๆในคู่มือให้เปลี่ยนตอนแสนโล แต่เห็นว่ารถยังปกติ ไม่มีอาการสตาร์ทยาก กินน้ำมัน หรืออัตราเร่งถดถอยแต่อย่างใด ก็เลยยังไม่เปลี่ยน
-
สมควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ
รถวิ่งน้อย นับเวลา/นับเดือนหรือทุกๆ 6 เดือนๆ ถ่ายน้ำมันเครื่องออกครับ