Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: frame16 ที่ พฤษภาคม 06, 2015, 03:27:53
-
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้เตรียมหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพิ่มขึ้น รวมทั้งพิจารณาจัดเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์ ตัวถังแอลพีจีที่จะดัดแปลงนำมาติดตั้งใช้ในรถยนต์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อทำให้ปริมาณรถยนต์ที่จะหันมาติดตั้งแอลพีจีลดต่ำลง เนื่องจากที่ผ่านมาการใช้แอลพีจีในภาคขนส่งขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งปริมาณการใช้และจำนวนปั๊มที่ขยายตัวรวดเร็วทำให้ต้องนำเข้าแอลพีจีเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันราคาแอลพีจีที่ผ่านมามีการอุดหนุนในราคาต่ำ และต้องตรวจสอบมากกว่ารถยนต์ทั่วไป และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจีส่วนใหญ่เป็นรถเก่า และเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้หลายครั้ง
นอกจากนี้ต้องการส่งสัญญาณไปยังธุรกิจปั๊มแอลพีจี ควรมีการชะลอการขยายจำนวนปั๊มเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีจำนวนปั๊มแอลพีจีอยู่ 2,003 แห่ง เพราะอนาคตจะมีการเติบโตที่ลดลงแน่นอน ซึ่งหากปั๊มแอลพีจีที่มีมากขึ้นต่อเนื่อง จะยิ่งประสบปัญหาขาดทุนในอนาคต และกระทรวงพลังงานมีแนวคิดที่จะออกมาตรการสำคัญคือการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตของแอลพีจีภาคขนส่งให้เท่ากับน้ำมันเพื่อความเท่าเทียมกันตามค่าความร้อนซึ่งปัจจุบันน้ำมันเก็บภาษีสรรพสามิตเฉลี่ย 4-5 บาทต่อลิตร โดยแนวทางจะพิจารณาจัดเก็บภาษีฯ ที่หัวจ่าย เพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติและป้องกันไม่ให้มีการลักลอบใช้แอลพีจีข้ามประเภท ขณะเดียวกันมาตรการหากนำมาใช้ราคาแอลพีจีจะสูงขึ้นอีกทำให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่งขายปลีกไม่ต่างจากน้ำมันมากนัก
ถามเพื่อนๆหน่อยครับ คิดยังไงครับ?
ที่มา : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1430799860 (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1430799860)
-
คงจะไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยครับ แค่อยากให้สะท้อนราคาจริงที่เป็นธรรมออกมาครับ ทุกประเภทน้ำมันและก๊าซ
หากรัฐสามารถควบคุมราคาขายที่เป็นจริงและเป็นธรรมกับประชาชน บวกกับนโยบายการส่งเสริมให้ใช้พลังงานบางประเภท
ผู้ใช้จะเป็นคนเลือกเองครับ ว่าจะใช้พลังงานแบบไหน
ไม่ใช่ว่าพอใช้เยอะมากไป ก็มาเพิ่มราคา ทำให้คนที่เขาพึ่งหันมาใช้พลังงานนั้นๆ ต้องจุกกันไป
บางคนก็ติดตั้งเพิ่ม (LPG / NGV) ก็คงยังไม่เท่าไหร่ แต่บางคนนี่ถึงขั้นวางเครื่องใหม่เพื่อเปลี่ยนประเภทน้ำมัน (และอาจติดระบบก๊าซเพิ่มเติมเข้าไปด้วย)
หรือบางท่านถึงขั้นเปลี่ยนรถ เพื่อมาใช้พลังงานที่ตอนนั้นกำลังถูก และมาเปลี่ยนแนวทางและขึ้นราคาแบบนี้ ก็น่าเห็นใจนะครับ
-
แก้ปัญหา แบบนี้ มันไม่ไหวอ่ะครับ
เอ่ะอ่ะก็จะขึ้นภาษี
ทุกวันนี้ราคาแก๊สก็ทยอยขึ้นอยู่แล้ว
คนก็ชลอการติดตั้งอยู่แล้วก็มีว่าคุ้มหรือเปล่า
แต่ขึ้นจริงให้ได้ คนก็หันไปพลังงานทางเลือกอื่น อย่างดีเซล
นีแระมันจะกระทบแบบจริงๆจังๆ
บีบให้ตายยังไงคนก็ไม่หันไปติด ngv
-
ลดค่าการตลาดของปั้มแกสมาซักระยะแล้วมาทำแบบนี้อีก
ตอนนี้ก็แทบจะทนอยู่ไม่ไหวแล้วครับ คงได้เห็นทะยอยๆปิดแน่
-
ไปศึกษามาดีๆก่อนละกัน ระดับนโยบายไม่ใช่มาเปลี่ยนบ่อยๆกัน
-
เรื่องพลังาน ได้โปรด ทำอย่างตรงไปตรงมาเถอะครับ ประเทศไทยจะได้เดินหน้ากันอย่างราบรื่น ขอเถอะครับ
-
ขึ้นค่าแก้ส สะท้อนราคาจริง รับได้
แต่จะมาหวังผลขึ้นภาษีรถตืดแก้สอีก เกินไปนะครับ
แล้วใครจะแจ้งจดแก้สล่ะทีนี้
-
ขึ้นค่าแก้ส สะท้อนราคาจริง รับได้
แต่จะมาหวังผลขึ้นภาษีรถตืดแก้สอีก เกินไปนะครับ
แล้วใครจะแจ้งจดแก้สล่ะทีนี้
แก๊สเถื่อนคงวิ่งกันเต็มเมือง
ปัญหาเรื่องรถติดแก๊สไฟไหม้มันมาจากที่คนซื้อถังไปติดกันตามมีตามเกิด บางคนก็เอาถังแก๊สบ้านไปติดเอง มอไซค์ติดแก๊สก็มี(แต่กฎหมายไม่อนุญาต)
ผมมองแล้ว NGV ปัญหาเยอะกว่ามาก แต่รัฐบาลผลักดันกันเหลือเกิน
-
ผมคนนึงหละครับที่ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มภาษีรถยนต์ติดแก้สLPG เพราะตอนนี้ส่วนตัวใช้รถ TOYOTA FORTUNER 2.7 4WD
ติดแก้ส LPG อยู่ถ้าหันไปใช้น้ำมันรถใหญ่ขนาดนี้มันกินจุอยู่แล้วจะต้องทำยังไงครับเพระลำพังใช้แก้สมันก็กิน กิโลละ2บาทกว่าแล้วครับ
เคยเจอ HUMMER H2 ติด LPG เช่นเดียวกันคันนั้นยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ5555
-
ทำไมรัฐบาลไม่รไปตรงมาครับ
การใช้ LPG ที่เพิ่มขึ้น มาจาก ภาคปิโตรเคมี ที่เอาไปใช้ ผลิตผิตภัทณ์ไม่ใช่เหรอ
ตอนแก็ส LPG ล้นตลาด ก็ ส่งเสริมให้ใช้
พอใช้ กันเยอะ ก็
แต่ผมเห็นด้วยเรื่องควบคุม จำนวนรถที่ใช้ LPG ครับ
เพราะใช้มากไม่ไหวจริงๆ ยังไง LPG ก็มีจำนวนการผลิตน้อย เป็นอีกทางเลือก แต่ไม่ใช่พลังงานหลักทดแทนน้ำมันได้
(http://image.ohozaa.com/i/e80/cs8L2o.jpg)
(http://images.slideplayer.in.th/9/2178840/slides/slide_5.jpg)
ภาพข้างบ้น บอกได้ทุกอย่างว่า อะไรกันแน่ ที่ทำให้เราต้องนำเข้า LPG
ภาพแรก ข้อมูล (ที่เชื่อถือได้ ) จากการสำรวจ จริง ปิโตรเคมี และ ครัวเรื่อน ใช้มากขึ้น
ภาพสอง ข้อมูล เบื้องต้น ( ใช้วิจารณญาณ์) ผู้ร้ายคือ ขนส่ง เลย ใช้น้อยว่าปิโตรเคมี
แต่ปัจจุบัน
http://thaienergyinfo.com/infographic/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8B-lpg-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-6/ (http://thaienergyinfo.com/infographic/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8B-lpg-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-6/)
LPG มี % การใช้เกืบเท่า ครัวเรื่อนแล้วครับ
ถ้ารัฐบาลยังไม่ทำอะไร เราได้ ใช้ LPG ราคาเดียวกับน้ำมันแน่ๆ แล้ว ปั๊ม กะจะปิดตัวกันเต็ม
-
ผมคนนึงหละครับที่ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มภาษีรถยนต์ติดแก้สLPG เพราะตอนนี้ส่วนตัวใช้รถ TOYOTA FORTUNER 2.7 4WD
ติดแก้ส LPG อยู่ถ้าหันไปใช้น้ำมันรถใหญ่ขนาดนี้มันกินจุอยู่แล้วจะต้องทำยังไงครับเพระลำพังใช้แก้สมันก็กิน กิโลละ2บาทกว่าแล้วครับ
เคยเจอ HUMMER H2 ติด LPG เช่นเดียวกันคันนั้นยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ5555
เปลี่ยนเป็นรถคันเล็กลงสิครับ
เห็นด้วยกับการสะท้อนราคาจริง แต่ถ้าจะเก็บภาษีเพิ่มยังไม่เห็นด้วยครับ
-
สำหรับผมเห็นว่า
- กว่าจะรวมราคาแก๊สรถยนต์ บ้านมาเป็นราคาเดียวกันได้ เลือดตาแทบกระเด็น พอรวมได้ จะแยกอีกแล้ว เพื่ออะไร?.....
- ขึ้นภาษีป้าย คงไม่ได้เห็นคนแจ้งใช้ แต่ติดแบบไม่แจ้งใช้งานกันเกลื่อน
- หากแยกราคาอีก ก็คงจะเห็นการถ่ายแก๊สจากถังในบ้านลงในถังรถยนต์
.....น่าสนุก....เปลี่ยนนโยบายเป็นว่าเล่น.....
คุณจะขึ้นภาษีไม่มีปัญหา แต่ต้องเป็นธรรม แน่จริง ทุกประเภทเก็บภาษีเท่ากัน ลอยตัวไปเลย.....
เช่น ภาษี เบนซิน 10/100 ดีเซล ก็ 10/100 แก๊ส 10/100 ด้วย อี 85 ก็ต้อง 10/100 ด้วย..
แบบนี้แฟร์ดี ผู้ใช้จะได้เลือกวางแผนถูกว่าจะใช้แบบไหน แบบนี้ ผมสนับสนุนเต็มที่ ไม่ต้องลูบหน้าปะจมูก.....
-
ไม่อยากให้ใช้แต่ ปตท กลับมาเปิดปั้มlpgเพิ่ม แปลกดี
-
แก้ปัญหาที่ปลายเหตุตลอด เอะอะขึ้นภาษี เฮ้อประเทศไทย...
-
กะขายให้อุตสาหกรรมอย่างเดียวว่างั้น
-
.
.
.
ขึ้นราคาแก็สตามจริง
ลดราคาน้ำมันลง ผมว่าก้ไม่ค่อยมีใครอยากติดแล้วครับ
แต่นี่คงไม่อยากลดอะไรซักอย่าง กะเพิ่มอย่างเดียว
ช่วงนี้ข่าวที่ออกจากทางรัฐส่วนใหญ่มีแต่เรื่องเก็บภาษีอย่างเดียวเลย
-
โดยส่วนตัว ผมอยากให้ราคาสะท้อนต้นทุน + กำไรมากกว่าครับ สำหรับทุกเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน ดีเซล NGV หรือ LPG ก็ตาม
ส่วนคำว่า ดีเซลต้องได้รับการอุดหนุนราคาเนื่องจากเกี่ยวกับภาคขนส่ง อยากให้เรียนพิจารณากันใหม่ว่า ควรจะบังคับบริษัทต่างๆ ที่ประกอบการโดยใช้รถดีเซลได้หรือยัง บังคับนี่ไม่ได้หมายความว่าห้ามใช้นะครับ แต่หมายถึงบังคับให้ลูกน้องขับรถดีๆ กันหน่อย ถ้าขับสัก 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเนี้ย ผมเชื่อได้ว่าจะประหยัดต้นทุนไปได้อีกเยอะ
เนื่องจากลองดูทุกวันนี้ รถดีเซล (ยังไม่ต้องนับพวกดีเซลที่ไม่ได้เป็นกระบะใช้งานนะครับ) ขับกันแต่ละคัน ประหนึ่งตายอดตายอยากมาจากไหน บางทีเห็นในกระจกหลังแต่ไกลนี่เสียวจริงๆ ขับมุดกันมันมาก อาจจะเพราะตัวเองไม่ได้จ่ายค่าน้ำมันกระมัง
เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่าหากเราเลิกอุดหนุนราคาน้ำมัน ปล่อยไปตามกลไกลตลาดโลกจริงๆ โดยที่ไมไ่ด้บวกค่าภาษีต่างๆ เข้าไปเยอะแยะแบบปัจจุบัน คนเราก็จะเลือกใช้น้ำมัน กันเองละครับ
-
ซวยล่ะเราอย่างงี้ต้องกลับไปเติม E20 ล่ะซิ ตอนนั้นก็ส่งเริมให้ติดแก็สแต่ตอนนี้มาพยายามลดไม่ให้ใช้ เห้ออออ :P
-
เขาไม่สนใจเรื่องมลพิษแล้วเหรอครับ ถึงได้ออกความคิดนี้มา
-
เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม
เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม
เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม เก็บภาษีเพิ่ม
555
ตายๆๆ เศรษฐกิจแบบนี้ ยิ่งตายกันเข้าไปใหญ่
-
คงจะไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยครับ แค่อยากให้สะท้อนราคาจริงที่เป็นธรรมออกมาครับ ทุกประเภทน้ำมันและก๊าซ
หากรัฐสามารถควบคุมราคาขายที่เป็นจริงและเป็นธรรมกับประชาชน บวกกับนโยบายการส่งเสริมให้ใช้พลังงานบางประเภท
ผู้ใช้จะเป็นคนเลือกเองครับ ว่าจะใช้พลังงานแบบไหน
ไม่ใช่ว่าพอใช้เยอะมากไป ก็มาเพิ่มราคา ทำให้คนที่เขาพึ่งหันมาใช้พลังงานนั้นๆ ต้องจุกกันไป
บางคนก็ติดตั้งเพิ่ม (LPG / NGV) ก็คงยังไม่เท่าไหร่ แต่บางคนนี่ถึงขั้นวางเครื่องใหม่เพื่อเปลี่ยนประเภทน้ำมัน (และอาจติดระบบก๊าซเพิ่มเติมเข้าไปด้วย)
หรือบางท่านถึงขั้นเปลี่ยนรถ เพื่อมาใช้พลังงานที่ตอนนั้นกำลังถูก และมาเปลี่ยนแนวทางและขึ้นราคาแบบนี้ ก็น่าเห็นใจนะครับ
+1000000 เห็นด้วยอย่างมาก เราก็พึ่งหันมาใช้ LPG เพื่อคิดว่าจะลดค่าใช้จ่ายที่มากแต่เงินเดือนแทบไม่มี
ถ้าจะขึ้นก็ควรมีแผนที่ชัดเจน คนจะได้เลือกว่าจะเอาไง
-
เปลี่ยนคณะบริหารประเทศทีนึง นโยบายพลังงานก็เปลี่ยนตาม ผมล่ะมึนกับทิศทางพลังงานจริงๆครับ
-
ตอนนี้แก๊ส LPG ก็ไม่ได้อุดหนุนแล้วไม่ใช่เหรอครับ จะสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงตรงไหนกันอีกครับ
-
ตอนนี้แก๊ส LPG ก็ไม่ได้อุดหนุนแล้วไม่ใช่เหรอครับ จะสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงตรงไหนกันอีกครับ
เหลือแค่ E85 กับ NGV ที่อุดหนุนครับ
ต่อไปไม่ใช่เรื่องอุดหนุน
เรื่อง ตั้ง ภาษีไม่เท่ากัน มากกว่า
-
เดียวก็ชะลอออกไป คล้ายๆ กะภาษีบ้าน (ภาวนา น๊ะ)
-
รถแพง น้ำมันแพง แก๊สแพง แท๊กซี่แพง รถเมล์/รถไฟฟ้าแออัด ภาษีป้ายแพง จักรยานก็อันตราย เดินก็ไกลไป .... เอาไงดีพี่น้อง
-
อยากดันให้คนไปติด NGV จริงๆตามความเห็นผมนะ
- ทำราคา NGV ถูกกว่านี้สิค้าบบบ ผมอยู่แถวระยองยัง 13 บาท+ เลย ( ถูกกว่า LPG แค่ 1 บาทเดียวเอง )
- หนุนราคาค่าติดตั้ง NGV สิคับ ปัจจุบันติดกันอยู่ 35000++ ( LPG 15000 ก็ติดได้แล้ว คิดเอาแล้วกัน )
- สนับสนุนจริงๆทำไมปั๊มน้อยจังแค่เห็นต่อแถวกันก็ท้อแล้ว ( ปั๊ม LPG ผ่านตรงไหนก็มีสะดวกกว่าเยอะ แถมเติมเร็วกว่าด้วย )
- NGV ขับไป 200 - 300 โลก็ได้เติมละ ( LPG ขับยาวๆเลย 400 โล+ )
ถ้าขึ้นราคา LPG เกิน 18 บาท ผมคงถอดแก๊สทิ้งแล้วขายรถ แล้วก็คงได้ซื้อรถดีเซลมาขับแทนแล้วหล่ะคับ :-[ :-[ :-[
-
ขึ้นค่าแก้ส สะท้อนราคาจริง รับได้
แต่จะมาหวังผลขึ้นภาษีรถตืดแก้สอีก เกินไปนะครับ
แล้วใครจะแจ้งจดแก้สล่ะทีนี้
เห็นด้วยครับ
ขึ้นราคาตามจริงไป แล้วให้ผู้บริโภคเลือกเอาเอง ยังไงก็เชื้อเพลิงทางเลือกเหมือนกัน
นี่จะผลักไป NGV (แล้วบอกแก๊สธรรมชาติไม่พอ ก็ต้องนำเข้า) ตอนนี้ขนาดอุดหนุน ยังถูกกว่าแค่บาทเดียว ไม่รู้จะติดทำเกลืออะไร -*-
-
ก็เพราะเงินงบประมาณหมด รัฐบาลจึงต้องหารายได้เพิ่ม สาเหตุที่หมด คงทราบนะ
-
ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้แน่ๆๆครับยังไงก็มันไม่มีทางขึ่นภาษีแน่ๆๆครับ