Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ พฤษภาคม 12, 2015, 22:55:54
-
(http://image.ohozaa.com/i/ba8/oZfXwh.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/ylaKwARbMXuNSvgF) (รูปประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)
11 พ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ที่โรงแรมเอทัส ลุมพินี ถนนพระราม 4 ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.)
มูลนิธินโยบายปลอดภัยทางถนนมูลนิธิเมาไม่ขับ จัดเสวนา "เมา + ขับ = ฆาตกร : บทเรียนกรณีเมาแล้วขับชนจักรยานสามศพ"
โดย นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน กล่าวถึงช่องว่างทางสังคม ว่าประเทศไทยยังมีช่องว่างอยู่มากในเรื่องอุบัติเหตุ
เพราะคนไทย 1 ใน 4 ยังเชื่อว่า อุบัติเหตุเป็นคราวเคราะห์ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วกับการใช้ยาแรง เนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมดื้อยา
คนเมาดื้อด้านกลายเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของสังคม ถ้ายังไม่มีการจัดการที่แท้จริง หรือใช้ยาแรงกว่านี้ ปัญหาจะสะสมต่อไปเรื่อยๆ
ทั้งนี้ ข้อมูลจากในมรณะบัตรยังบันทึกชัดเจนว่า ทุกวันนี้มีคนตายที่เกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถวันละ 8 คน
ไม่นับรวมเหยื่อที่ถูกคนเมาชนตายในช่วงเทศกาลอย่างสงกรานต์ที่ผ่านมา
สาเหตุหลักๆ ของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ร้อยละ 39.31 คือเมาแล้วขับ ทำให้ตายถึงร้อยละ 24%
นพ.ธนะพงศ์ กล่าวต่อว่า ถ้าจะแก้ปัญหานี้ให้ได้ ต้องล้างทัศนคติที่ว่าการดื่มแล้วขับเป็นเรื่องปกติ
และควรหยุดการดื่มสังสรรค์ในแบบตระเวนไปหลายๆ ร้าน หากจะดื่มต้องให้คนที่ไปด้วยและไม่ได้ดื่มขับรถแทน
เมื่อเกิดคดีขึ้นควรบันทึกข้อมูลความผิดซ้ำ เพราะจะเป็นข้อมูลที่สำคัญมากในการเพิ่มโทษตามลำดับขั้นความผิด
ด้านการตัดสินในชั้นศาลส่วนใหญ่มักจะจบที่คำว่าประมาท และต้องเปลี่ยนเป็นเรื่องของเจตนากระทำผิด
จะเห็นได้ว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลี สิงคโปร์ จะตัดสินคนเมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตด้วยการจำคุก
อย่างไรก็ตาม นพ.ธนะพงศ์ กล่าวถึงข้อเสนอแนะที่อยากให้เกิดขึ้นว่า อยากให้ศาลพิจารณาลงโทษให้หนัก
กรณีเมาแล้วขับ ชนคนตาย ด้วยโทษสูงสุดคือจำคุก 10 ปี และกรณีเมาแล้วขับแต่ไม่เกิดอุบัติเหตุ
พิจารณาให้เป็นกักขังแทนรอลงอาญา สั่งสืบเสาะผู้กระทำความผิด เพื่อตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดซ้ำและเพิ่มโทษ
กรณีตรวจพบแอลกอฮอล์ 100% ต้องเพิ่มโทษปรับมากขึ้น และส่งคุมประพฤติทุกราย รวมทั้งขอให้มีการเผยแพร่คำพิพากษาคดีเมาแล้วขับชนคนตาย
เพื่อให้จำเลยและสังคมตระหนักว่า เมาแล้วขับเป็นพฤติกรรมที่อันตราย ส่งผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่ใช่แค่เรื่องความประมาท
นอกจากนี้ ควรตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์หลังสถานบันเทิงปิด มีการออกกฎหมายและบังคับใช้จริง
สร้างเลนส์สำหรับจักรยาน และต้องขอความอนุเคาระห์รถปิดท้ายขบวนจากตำรวจจราจร
กำหนดทุกกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงต้องมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ทุกราย
และรัฐบาลเองก็ต้องสนับสนุนเครื่องตรวจเมา และค่าใช้จ่ายในการสอบเทียบ เครื่องให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ให้เพียงพออย่างน้อย 2 เครื่องต่อสถานีตำรวจภูธร ไม่ใช่มีเพียง 1 เครื่องต่อสถานีอย่างทุกวันนี้
ที่มา http://www.naewna.com (http://www.naewna.com) ครับ
-
ควรออกเพิ่มด้วยว่า สถานประกอบการต้องมีที่เป่าวัดด้วย ถ้าเจ้าของรถรู้แล้วว่าเกินแล้วมาเจอด่านก็ขังได้ทันที
ถ้าชนคนตายเพิ่มโทษยึดรถไปเลย ค่าปรับ 1 ใน 3 ของราคารถ ไม่มาไถ่คืนใน 1 เดือนยึดขายทอดตลาด เพิ่มขึ้นมาด้วย
-
ควรตั้งค่าปรับสัก 5 แสน
และใครก็ตามที่ถ่าย vdo ของคนที่เมาเเล้วขับได้ รับส่วนแบ่งไป 3 เเสน จาก 5 แสน
รับรองได้หน้าสถานบันเทิงจะมีคน รอยืนถ่าย กันตรึง
จริงๆปรับโทษปรับให้สูงๆ เช่น ไม่เปิดไฟเลี้ยว ปรับ 5000 คนถ่ายได้เอาไป 3000
รับรองเลยว่าคนไทยขับรถดีกันแบบทันตาเห็น
-
มันจะออกกฏหมายแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ ไม่งั้นก็ตะมีกฏหมายใหม่ๆที่ต้องออกตามใจประชาชนอยู่เรื่อยๆ
กฏหมายพิจารณาที่เจตนาครับ เมาแล้วขับไม่มีเจตนา เพราะเป้าหมายไม่ได้คือชนครับ ถ้าบอกเมาแล้วขับเจตนาแบบเล็งเห็นผล ฝ่าไฟแดงชนคนก็คงเป็นเจตนาเล็งเห็นผลด้วย
พอดีผมเรียนกกฏหมายมาบ้าง ไม่ได้เก่งอะไรหรอกครับ แต่ผมเห็นนักกฎหมายเก่งๆที่ผมรู้จักไม่ได้จะเห็นด้วยกับสื่อ social เรื่องการเรียกร้องอะไรประเภทนี้เลย ตั้งแต่ฆ่าข่มขืนต้องประหารและ มันบังคับใช้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าต้องถูกใจครับ ลงโทษเอามัน เอาเยอะๆ คิดว่ามันจะแก้ไขได้หรอ ?
สุดท้ายที่อยากเอาโทษเยอะๆมันก็ทำไปเพราะความสะใจครับ การเพิ่มโทษไม่ใช่ทางแก้ปัญหาอาชญากรรมหรอกครับ ตามหลักอาชญาวิทยา
-
เมาแล้วขับนี่ทุกวันนี้ก็โดนจับยัดห้องขังอยู่แล้วครับ ญาติผมโดนมาแล้ว ระดับ GM เงินเดือน6หลัก กินเบียร์ไปนิดหน่อยแต่เจอด่านเป่าแล้วเกิน ได้ไปสัมผัสห้องกรงเล่น ต้องโทรไปบอกให้แฟนเอาเงินสดมาประกันตัวให้ เสร็จแล้วโดนขึ้นศาลลงโทษให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์อีก เจ้าตัวบอกเข็ดแล้ว
-
มันจะออกกฏหมายแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ ไม่งั้นก็ตะมีกฏหมายใหม่ๆที่ต้องออกตามใจประชาชนอยู่เรื่อยๆ
กฏหมายพิจารณาที่เจตนาครับ เมาแล้วขับไม่มีเจตนา เพราะเป้าหมายไม่ได้คือชนครับ ถ้าบอกเมาแล้วขับเจตนาแบบเล็งเห็นผล ฝ่าไฟแดงชนคนก็คงเป็นเจตนาเล็งเห็นผลด้วย
พอดีผมเรียนกกฏหมายมาบ้าง ไม่ได้เก่งอะไรหรอกครับ แต่ผมเห็นนักกฎหมายเก่งๆที่ผมรู้จักไม่ได้จะเห็นด้วยกับสื่อ social เรื่องการเรียกร้องอะไรประเภทนี้เลย ตั้งแต่ฆ่าข่มขืนต้องประหารและ มันบังคับใช้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าต้องถูกใจครับ ลงโทษเอามัน เอาเยอะๆ คิดว่ามันจะแก้ไขได้หรอ ?
สุดท้ายที่อยากเอาโทษเยอะๆมันก็ทำไปเพราะความสะใจครับ การเพิ่มโทษไม่ใช่ทางแก้ปัญหาอาชญากรรมหรอกครับ ตามหลักอาชญาวิทยา
โทษเยอะๆ ช่วยได้จริงครับ กฎหมายต้องแรง พอคนกลัวระเบียบวินัยก็จะมาเอง ลองไปศึกษากฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายใน ต่างประเทศ บ้างนะครับ
ที่ต่างประเทศ(ที่มีระเบียบวินัย) ถ้าเมาแล้วขับคุณโดนขังและห้ามขับรถยึดใบขับขี่อย่างน้อย 10-20 ปี ต้องรอพ้นโทษ ถึงมีโอกาสอบใบขับขี่ใหม่ แถม ต้องติดเครื่องเป่าไว้ที่รถ เป่าก่อนจึง start ติด และต้องเป่าทุกๆ 15-30 นาที
ขับเร็วเกินกำหนดโดนปรับ6000 บาท 60km/h ผมขับ 62km/h
-
ควรตั้งค่าปรับสัก 5 แสน
และใครก็ตามที่ถ่าย vdo ของคนที่เมาเเล้วขับได้ รับส่วนแบ่งไป 3 เเสน จาก 5 แสน
รับรองได้หน้าสถานบันเทิงจะมีคน รอยืนถ่าย กันตรึง
จริงๆปรับโทษปรับให้สูงๆ เช่น ไม่เปิดไฟเลี้ยว ปรับ 5000 คนถ่ายได้เอาไป 3000
รับรองเลยว่าคนไทยขับรถดีกันแบบทันตาเห็น
จะใช้อะไรเป็นตัววัดว่าเมาแล้วขับครับ ที่ด่านต้องมีที่เป่าวัดออกมาเป็นตัวเลข เกิน 50 ถือว่าผิดกฏหมาย
ถ่ายคลิป vdo มันวัดออกมาเป็นค่าไม่ได้ ต่อให้ในคลิปเมาจริงก็แถอะ
-
กฏหมายแรงช่วยได้แน่นอนครับโทษหนักขึ้นคนก็ต้องกลัวว่าผลที่จะเกิดจากการกระทำมากขึ้นด้วย ก่อนขับจะได้มีสติมากขึ้น
ถ้าเมาก็ไม่ควรขับอยู่แล้ว การที่เราเมาแล้วสติไม่สมบูรณ์ก็ไม่ควรขับเพราะโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นแน่นอน
-
อยากได้แบบ เมาแล้วขับ จับได้ยึดใบขับขี่
ขับรถไม่มีใบอนุญาตติดคุกทันทีไม่รอลงอาญา
แบบนี้ก็พอใจแล้วครับ
-
ควรตั้งค่าปรับสัก 5 แสน
และใครก็ตามที่ถ่าย vdo ของคนที่เมาเเล้วขับได้ รับส่วนแบ่งไป 3 เเสน จาก 5 แสน
รับรองได้หน้าสถานบันเทิงจะมีคน รอยืนถ่าย กันตรึง
จริงๆปรับโทษปรับให้สูงๆ เช่น ไม่เปิดไฟเลี้ยว ปรับ 5000 คนถ่ายได้เอาไป 3000
รับรองเลยว่าคนไทยขับรถดีกันแบบทันตาเห็น
ใช้อะไรแยกแยะครับ รับรองการกลั่นแกล้งจะมากันเพียบ ปัจจุบันขนาดมีกล้องคนไทยก็เงิบมาเยอะแล้วกับอีแค่มองแค่ตัดมาไม่กี่วินาที
-
ผมเองกลับอยากให้หนักกว่านั้น ถ้าดื่มก็ไม่ควรขับเลย
เมาแล้วขับ ยึดใบขับขี่ ห้ามขับรถตลอดชีพ ทำงานสาธารณประโยชน์ 2 ปี
เมาขับชนคนตาย คือเจตนาฆ่า ซึ่งต้องรุนแรงกว่าเจตนาฆ่าปกติ เพราะนั่นเขาหมายจะฆ่าบุคคลเฉพาะ แต่คนเมาฆ่าใครก็ได้ อันตรายกว่ามากครับ
-
หากทำได้ทุกเคสจะดีมากครับ
-
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ กฏหมายแรง มีการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง อย่าใช้กฏหมายแบบ แพรวา 9 ศพ ก็แล้วกัน
-
ใช้ได้สิครับ ในประเทศที่คนขาดวินัยขนาดนี้
ต้องสร้างความกลัวการทำผิดมั่ง
-
ตรงนี้ผมกลับไม่เห็นด้วย....
1. จะเกิด ใต้โต๊ะ อย่างมากมาย
2. จะเกิดการกลั่นแกล้งได้ง่าย....
ผมเห็นว่าควรไปฝึกระเบียบวินัยให้ดีขึ้น
ผู้คุมกฎเคร่งครัด ผิดจับ ไม่ใช่เฮมา สองสามวันเลิก ไปเรื่องใหม่ ทำกฎหมายให้เป็นกฎหมายก็พอ ครับ
-
เอาที่มีบังคับใช้ให้เต็มที่ก่อนเถอะครับ ปัญหาเก่ายังคงอยู่จะเพิ่มเรื่องใหม่ก็จะยุ่งขึ้นไปอีก
-
ก็ดีนะ เมาแล้วชนคนตายควรติดคุกไปเลย ส่วนเมาธรรมดาก็ปรับหนักๆ ใครว่าไม่มีผล ผมว่ามีผลเต็มๆ อย่างตอนนั้นใครขายล็อตเตอรีเกินราคา ขายหวย ยึดทรัพย์ เห็นเลิกกันหมด
แต่ควรพ่วงกฏหมายด้วยว่า ถ้าจับได้ว่าตำรวจรับใต้โต๊ะเพื่อเคลียร์คดี ต้องจำคุก20ปี เช่นกัน
-
เชื่อมั้ยว่าต่อให้ออกกฏหมายมาแรงให้ตายแบบสิงค์โปร์ยังไง คนไทยก็ไม่เปลี่ยนไปจากเดิมหรอก
พอกฎหมายแรงๆออกมา รอซักพักสิ เดี๋ยวก็มีคนมาร้องเรียนว่าใช้กฏหมายไม่เป็นธรรมบ้าง รุนแรงไปบ้าง อิดๆออดๆ อ้างมนุษยธรรม/เห็นใจกันบ้าง
หนักหน่อยก็บอก รู้มั้ยว่ากูญาติ/รู้จัก/บลาๆๆๆคนนี้ๆ นะ เดี๋ยวสั่งเด้งเลยหนิ.
ผมว่าทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าต้นเหตุมันมาจากอะไร แต่แค่ไม่ยอมรับความจริงเท่านั้นแหละ
-
มันจะออกกฏหมายแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ ไม่งั้นก็ตะมีกฏหมายใหม่ๆที่ต้องออกตามใจประชาชนอยู่เรื่อยๆ
กฏหมายพิจารณาที่เจตนาครับ เมาแล้วขับไม่มีเจตนา เพราะเป้าหมายไม่ได้คือชนครับ ถ้าบอกเมาแล้วขับเจตนาแบบเล็งเห็นผล ฝ่าไฟแดงชนคนก็คงเป็นเจตนาเล็งเห็นผลด้วย
พอดีผมเรียนกกฏหมายมาบ้าง ไม่ได้เก่งอะไรหรอกครับ แต่ผมเห็นนักกฎหมายเก่งๆที่ผมรู้จักไม่ได้จะเห็นด้วยกับสื่อ social เรื่องการเรียกร้องอะไรประเภทนี้เลย ตั้งแต่ฆ่าข่มขืนต้องประหารและ มันบังคับใช้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าต้องถูกใจครับ ลงโทษเอามัน เอาเยอะๆ คิดว่ามันจะแก้ไขได้หรอ ?
สุดท้ายที่อยากเอาโทษเยอะๆมันก็ทำไปเพราะความสะใจครับ การเพิ่มโทษไม่ใช่ทางแก้ปัญหาอาชญากรรมหรอกครับ ตามหลักอาชญาวิทยา
โทษเยอะๆ ช่วยได้จริงครับ กฎหมายต้องแรง พอคนกลัวระเบียบวินัยก็จะมาเอง ลองไปศึกษากฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายใน ต่างประเทศ บ้างนะครับ
ที่ต่างประเทศ(ที่มีระเบียบวินัย) ถ้าเมาแล้วขับคุณโดนขังและห้ามขับรถยึดใบขับขี่อย่างน้อย 10-20 ปี ต้องรอพ้นโทษ ถึงมีโอกาสอบใบขับขี่ใหม่ แถม ต้องติดเครื่องเป่าไว้ที่รถ เป่าก่อนจึง start ติด และต้องเป่าทุกๆ 15-30 นาที
ขับเร็วเกินกำหนดโดนปรับ6000 บาท 60km/h ผมขับ 62km/h
เห็นด้วยค่ะ ควรมีกฎหมายเข้มงวดลงโทษหนักๆ โดยเฉพาะประเทศที่คนมักง่ายเยอะ...
แต่กลัวว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเหมือนเดิม เพราะเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายส่วนหนึ่งยังรับสินบนกันอยู่
ปล.ไม่ได้พิมพ์เอง โดนคนอื่นล็อคอินมาพิมพ์ อิอิ
-
มันจะออกกฏหมายแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ ไม่งั้นก็ตะมีกฏหมายใหม่ๆที่ต้องออกตามใจประชาชนอยู่เรื่อยๆ
กฏหมายพิจารณาที่เจตนาครับ เมาแล้วขับไม่มีเจตนา เพราะเป้าหมายไม่ได้คือชนครับ ถ้าบอกเมาแล้วขับเจตนาแบบเล็งเห็นผล ฝ่าไฟแดงชนคนก็คงเป็นเจตนาเล็งเห็นผลด้วย
พอดีผมเรียนกกฏหมายมาบ้าง ไม่ได้เก่งอะไรหรอกครับ แต่ผมเห็นนักกฎหมายเก่งๆที่ผมรู้จักไม่ได้จะเห็นด้วยกับสื่อ social เรื่องการเรียกร้องอะไรประเภทนี้เลย ตั้งแต่ฆ่าข่มขืนต้องประหารและ มันบังคับใช้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าต้องถูกใจครับ ลงโทษเอามัน เอาเยอะๆ คิดว่ามันจะแก้ไขได้หรอ ?
สุดท้ายที่อยากเอาโทษเยอะๆมันก็ทำไปเพราะความสะใจครับ การเพิ่มโทษไม่ใช่ทางแก้ปัญหาอาชญากรรมหรอกครับ ตามหลักอาชญาวิทยา
โทษเยอะๆ ช่วยได้จริงครับ กฎหมายต้องแรง พอคนกลัวระเบียบวินัยก็จะมาเอง ลองไปศึกษากฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายใน ต่างประเทศ บ้างนะครับ
ที่ต่างประเทศ(ที่มีระเบียบวินัย) ถ้าเมาแล้วขับคุณโดนขังและห้ามขับรถยึดใบขับขี่อย่างน้อย 10-20 ปี ต้องรอพ้นโทษ ถึงมีโอกาสอบใบขับขี่ใหม่ แถม ต้องติดเครื่องเป่าไว้ที่รถ เป่าก่อนจึง start ติด และต้องเป่าทุกๆ 15-30 นาที
ขับเร็วเกินกำหนดโดนปรับ6000 บาท 60km/h ผมขับ 62km/h
ประเทศไหนครับ ผมจะไปศึกษาด่วนๆเลย อยากรู้เหมือนกันครับ
-
ออกฏแรงๆ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถเอาคนผิด มาลงโทษได้จริงๆ
ประเทศไทย .. ถ้าเส้นใหญ่จริง ถ้าเงินหนาจริง ... หลุดทุกคดี
-
ไม่ต้องปรับแพงๆหรอก ขอแค่ปรับจริงๆไม่มีอะลุ้มอะหล่ย หรือเปรียบเทีบบปรับ
เช่น ผ่าไฟแดง ปรับ1,000 ไม่สวมหมวกปรับ 500 ก็ปรับเต็มจำนวนจริงๆ
ไม่ใช่ระบุปรับตั้งแต่ 100-10,000 บาท สุดท้ายปรับ 100 แบบนี้ แล้วแต่ผู้รักษากฎหมายจะเก็นชอบ
ไม่ต้องไปมองเจตนา หรือเหตุผลถ้าผิดจับเลย 500 รับรองดีขึ้นถ้าทำต่อเนื่อง
เอาจริงๆชาวบ้าน ปรับครั้งละ 500 นี่สำหรับเขามันไม่ใช่น้อยสำหรับคนทำงานหาเช้ากินค่ำนะ
แล้วไอ้ที่มีมีใบสั่งเคสเดียวกันยังไม่จ่ายค่าปรับแล้วเอามาแสดงว่า ผมโดนมาแล้วครับอย่าจับ
นี่จริงๆต้อง×2นะรู้แล้วยังทำซ้ำ
-
ผมคิดว่ากฏหมายแรงเหมือนหลายๆประเทศ น่าจะได้ผลสำหรับคนที่เกรงกลัว แต่การได้รับความร่วมมือคือสิ่งสำคัญ ที่ต่างประเทศกฏหมายแรงแต่เค้ามีระบบ มีมาตรฐาน และทุกฝ่ายช่วยกันทางออก เพื่อลดอุบัติเหตุจริงๆ พอออกกฏแล้วคนในสังคมก็ช่วยกันทำ เช่น ที่ญี่ปุ่นมีบริษัทรับจ้างขับรถตลอด 24 ชม. ราคาตามระยะทาง
แต่ของประเทศเรา ความคิดคนในสังคมแตกต่างกันมาก คนออกกฏก็ไม่ได้คำนึงถึงทางออก คิดแค่ว่าออกกฏเพื่อลดปัญหา ส่วนออกกฏหมายแล้วไม่ได้คำนึงว่าจะติดปัญหาอย่างไร คนที่คิดว่าเป็นปัญหาก็ออกกกฏ คนที่ไม่เห็นด้วยก็ฝ่าฝืนกันไป
เอาแค่ง่ายๆเรื่องที่จอดรถ การไปติดต่อใจกลางเมือง หรือหน่วยงานราชการ มีแต่ห้ามจอด เพราะจอดแล้วกีดขวางการจราจร แต่ไม่มีที่จอดจุดอื่นรองรับ ไม่บอกว่าต้องตรงไหนได้ หรือเรื่องป้ายบอกเส้นทาง มีบอก แต่ไม่ได้คำนึงว่าบอกแล้วคนจะงงไปถูกหรือไม่
-
ไม่ต้องออกกฏหมายใหม่ แค่กฏหมายเดิมแต่บังคับใช้ให้เข้มงวดกว่าที่เป็นอยู่น่าจะเพียงพอแล้ว
สำหรับบริษัทรับจ้างขับรถพาคนเมากลับบ้านในญี่ปุ่น เพิ่งฟังวิทยุเมื่อวันก่อนเหมือนกัน ผมว่าในไทยน่าจะมีบ้างนะครับ
-
ดีครับ
-
ก็แค่วัวหายล้อมคอกครับ
จะบอกให้เลย ใครมีเงินก็หลุดหมดครับ เพราะปิงปองเค้าไม่ได้สนว่าคนเมาจะกลับบ้านได้ไหม จะชนใครไหม จะปลอดภัยไหม
แต่เค้าสนว่าจะทำรายได้จากเรื่องนี้ยังไงมากกว่า
ขำๆนะครับ ถ้าใครเคยโดนจับ แล้วมีคนมาประกัน แล้วสุดท้ายยังไงครับ?
ก็ปล่อยคนที่ถูกจับ ขับรถกลับบ้านเองอยู่ดี ก็เหมือนทุกกม.ที่ออกมาแหละครับ ไม่มีการใช้จริงจัง มันก็จบครับ
:-\ :-\
-
เรื่องเล่าลอยตามลมมา ว่ากันว่าพี่ท่านชอบตั้งด่านตรวจวันศุกร์เพราะคนออกมาสังสรรค์กันเยอะถ้าโดนกว่าจะได้ประกันตัวก็วันจันทร์นู้นเรียกเท่าไหร่ก็ต้องยอม ไม่รู้จริงป่าวนะฟังมาล้วนๆ
-
ผมอยากให้ยกเลิกการ รอลงอาญา มากกว่า ผิดก็คือผิด จะต้องรอลงอาญาทำไม คนที่เค้าเสียชีวิตเพราะคนพวกนี้เค้าไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะยื้อเวลา
แล้วก็เรื่องสารภาพแล้วได้ลดโทษ จะอ้างว่าสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งหรือเหลือ1ใน3 หมายความว่าตำรวจทำงานง่ายขึ้นเลยได้ลดโทษ เฮ้อ มันไม่ใช่อะ
น่าจะเป็น สารภาพก็รับโทษเต็มๆ ถ้าปฎิเสธก็รับโทษเป็น 2-3 เท่าไปเลย
-
คหสต. มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ จริงๆแล้วควรจะแก้ที่ต้นเหตุซะมากกว่าครับ
-
ผมอยากให้ยกเลิกการ รอลงอาญา มากกว่า ผิดก็คือผิด จะต้องรอลงอาญาทำไม คนที่เค้าเสียชีวิตเพราะคนพวกนี้เค้าไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะยื้อเวลา
แล้วก็เรื่องสารภาพแล้วได้ลดโทษ จะอ้างว่าสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งหรือเหลือ1ใน3 หมายความว่าตำรวจทำงานง่ายขึ้นเลยได้ลดโทษ เฮ้อ มันไม่ใช่อะ
น่าจะเป็น สารภาพก็รับโทษเต็มๆ ถ้าปฎิเสธก็รับโทษเป็น 2-3 เท่าไปเลย
นั่นสิ อีกอันผมงงตรงที่ศาลท่านเมตตา อ้าว....ท่านเดือดร้อนอะไรด้วยละ ถ้าจะมีการเมตตาก็ฝ่ายเสียหายนู้น ถ้าเป็นคดีทำลายทรัพย์สินราชการแล้วค่อยเมตตากัน อีกอันก็ลดโทษแบบเทกระจาดติดจริงๆไม่กี่ปีอ้างอยู่ได้ว่าให้โอกาสคนทำผิดได้กลับตัวสู่สังคม อ้าว...เพิ่มโอกาสเสี่ยงให้สังคมต่างหาก อยากลดก็ลดแบบมีหลักการ ยากๆหน่อยให้โอกาสนั้นมีคุณค่าและคู่ควรกับคนที่ควรคู่ แค่ทำตัวไม่มีปัญหาในคุกมันคือการทำความดีตรงไหนฟะ
-
กฎหมายแรงมีผลจริงครับ มากด้วยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความเข้มงวดและความเสมอภาคของเจ้าหน้าที่ด้วย
เคยอยู่ออสเตรเลียมา 6 ปี ผมเสียค่าปรับไปเป็นหมื่นละครับ
- จอดรถเกินเวลา $100
- ขับเร็วเกินกำหนด $75, $75, $75, $75, $150
- ไม่หยุดรถป้าย Stop $150
เท่าที่จำได้ประมาณนี้
ส่วนพวกแอลกอฮอล์เกิน $1000 + ยึดใบขับขี่ 6 เดือน ช่วงยึดใบขับขี่ถ้าตรวจเจอว่าขับรถโดนคุกแน่ๆครับ
เพื่อนผมไม่คาดเข็มขัดโดนไป $515
ลองโดนแบบนี้บ้างใครจะกล้าครับ ผมเห็นคนไทยง๋อยทุกราย ประเทศพัฒนาแล้วกฎมันเยอะเต็มไปหมดครับ คนไทยไม่ค่อยชอบหรอกครับ อึดอัดเพราะเคยชินกับความสถุนที่บ้านเมืองตัวเองครับ บ้านเมืองก็เลยเป็นอย่างทุกวันนี้
-
มันจะออกกฏหมายแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ ไม่งั้นก็ตะมีกฏหมายใหม่ๆที่ต้องออกตามใจประชาชนอยู่เรื่อยๆ
กฏหมายพิจารณาที่เจตนาครับ เมาแล้วขับไม่มีเจตนา เพราะเป้าหมายไม่ได้คือชนครับ ถ้าบอกเมาแล้วขับเจตนาแบบเล็งเห็นผล ฝ่าไฟแดงชนคนก็คงเป็นเจตนาเล็งเห็นผลด้วย
พอดีผมเรียนกกฏหมายมาบ้าง ไม่ได้เก่งอะไรหรอกครับ แต่ผมเห็นนักกฎหมายเก่งๆที่ผมรู้จักไม่ได้จะเห็นด้วยกับสื่อ social เรื่องการเรียกร้องอะไรประเภทนี้เลย ตั้งแต่ฆ่าข่มขืนต้องประหารและ มันบังคับใช้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าต้องถูกใจครับ ลงโทษเอามัน เอาเยอะๆ คิดว่ามันจะแก้ไขได้หรอ ?
สุดท้ายที่อยากเอาโทษเยอะๆมันก็ทำไปเพราะความสะใจครับ การเพิ่มโทษไม่ใช่ทางแก้ปัญหาอาชญากรรมหรอกครับ ตามหลักอาชญาวิทยา
เห็นด้วยเลยครับ ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นคนไม่ดื่มเหล้า คือไม่ดื่มแอลกอฮอร์เลย
แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มโทษเพื่อความสะใจ เพราะมันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่แท้จริง
-
ตาม พรบ.จราจรฯ พ.ศ.2522 โทษก็ถือว่าสูงพอสมควรนะครับ กรณีเมาขับแล้วทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต คือ จำคุกตั้งแต่ สามถึงสิปปีและปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท (แก้ไขปี 50)