Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jakkajee ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 12:47:42
-
รบกวนถาม เพื่อนๆ พี่ๆ ท่านที่ใช้ volvo เป็น reference ครับ
คือ รถผม แอร์เย็นไม่ฉ่ำ อาการคือ เมื่อใช้กลางวัน รู้สึกร้อน และเหงื่อแตกที่หลัง ที่หัวบ้าง
ปรกติ ผมเป็นคนไม่ขี้ร้อนเลยครับ ออกจากขี้หนาวด้วยซ้ำ
แอร์ห้อง หรือ รถคันอื่นๆ ( รถญี่ปุ่น ) ใช้อุณภูมิ 25 ไม่เคยตอ้งปรับอะไรเลย ขับรถสบายใจ สบายตัวดี ทั้งกลางวัน กลางคืน
แต่สำหรับ V60 คันนี้ ติดฟิล็ม vk30 ต้องปรับ 19 - 21 องศา เพื่อให้ได้ความเย็นที่พออยู่ได้แบบหลังไม่ค่อยเปียก ( พัดลมจะแรงขึ้น และ แอร์เย็นขึ้น )
สรุป ก็ยังค่อนข้างร้อน ไม่ได้อุณภูมิที่เย็นสบายตัวครับ
รถยังอยู่ในประกัน คือ ปีกว่า เข่า 0 เขาเติมน้ำยาแอร์ให้ แต่หลังเติม ไปกันใหญ่ คอมมีเสียงดัง และแอร์ไม่เย็นไปเลย
เข้าไปแก้ เขาทำให้อีกรอบ คราวนี้แอร์ทำงานได้ แต่ต้องใช้ที่ 19-21 เช่นเดิม ถึงจะพออยู่ได้
สรุป มีพี่ท่านอื่นๆ มีอาการอย่างนี้ไหมครับ หรือ เป็นทุกคัน
ช่าง 0 บอกว่า วอลโว่ จะไม่เย็นเท่ารถญี่ปุ่น ต้องใช้เบอร์ 20 ผมก็ฟังไว้ และ อีกอย่างคันนี้ทำมา sport กว่าเดิม กระจกลาดเข้าหาคนขับมากกว่าเดิม เลยทำให้ร้อน
ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆๆ ไม่สามารถปรับแก้แอร์ให้ทำงานได้ดีได้กว่านี้ ไม่สามารถปรับปรุงอะไรได้ จะได้ทำใจ ครับ
รบกวน ขอ feedback ด้วยครับ
-
ต้องยอมรับข้อที่ 1 ว่า ทั่วทั้งปฐพีนี้ ไม่มีแอร์ยี่ห้อไหนเย็นได้สะใจเท่า Densoของพี่โต
รถยุโรปส่วนใหญ่ ไม่ว่ายี่ห้อไหน ก็ไม่สามารถเย็นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน ได้เท่านั้นจริงๆ
ถ้าหวังจะให้เย็นแบบรถญี่ปุ่น ทำใจครับทำไม่ได้
รถยุโรปส่วนนใหญ่ จะมีระบบฮีตเตอร์ และบางรุ่น ใช้ระบบ ลมผสม ระหว่างลมร้อนและลมเย็นด้วย แถมยังรัษาสุขภาพโดยการยอมให้อากาศ "ภายนอก" เข้ามาหมุนเวียนอีก
จากที่คอมแอร์ไม่ค่อยเย็นแล้วเจอลมร้อนผสมเข้าไปและมีอากาศร้อนจากข้างนอกมาอีกก็ยิ่งร้อนไปใหญ่
วิธีแก้คือ
1. ปรับแอร์ให้อุณหภูมิ ต่ำลง เดิม 25 ก็หมุนไป 18-19-21 แค่ปรับความเคยชิน แต่ยังไงมันก็ไม่ฉ่ำๆ แบบรถญี่ปุ่น
2. ปิดช่องลมร้อน (ในรถบางรุ่น) อันนี้แล้วแต่รุ่น และบางศูนย์ไม่ยอมทำให้เพราะเป็นการดัดแปลงรถ บางศูนย์ทำให้แต่ต้องเซ็นยอมรับของการขาดประกัน
3. ปิดช่องรับอากาศภายนอก (ในรถบางรุ่น)ในกรณ๊ที่ไม่สามารถปิดช่องลมร้อนได้หรือระบบไม่ใช้หลักการลมผสม ก็ต้องปิดแหล่งลมร้อนอีกแหล่งคือจากอากาศภายนอก
แต่เช่นกัน นี่เป็นการแก้ไขดัดแปลงรถ ต้องคุยกับศูนย์เองหรือไปทำเองเท่านั้น ในรถบางยี่ห้อเช่น เบนส์ กดปิดได้แต่จะเปิดเองทุกๆ สิบนาที น่ามคานมาก หรือบีเอ็มกดแค่ครั้งแรกตอนขึ้นรถ แต่ในบางรุ่นก็มีการ ออโต้แอบเปิดมานิดๆทุกๆ กี่นาทีก็ว่าไปโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะวอลโว่ที่ชอบแอบทำอะไร เฮลที่เฮลที่ เกร๋เกร๋แต่ไม่เหมาะกับเมืองร้อนอย่างเรา
อ่อและรถ V60 เป็น Van มันมีพื้นที่กระจกตู้ปลาเพิ่มมากกว่ารถ Sedan รวมถึงมีห้องโดยสารที่ต่อเนื่องกว้างกว่า ก็คงต้องเร่งให้อากาศหมุนเวียนได้ทั่วขึ้น
(ถ้าไม่อายผมแนะนำว่าพกพัด หรือ พัดลมใส่ถ่านช่วย)
-
แอร์รถยุโรปมันจาไม่ค่อยเย็นอย่างนี้แหละครับ แอร์จะไม่เย็นฉํ่าเหมือนรถญี่ปุ่นครับ โดยเฉพาะวอลโว่ยิ่งเร่ง เสียงคอมแอรดังมากครับ
-
ของผมเปิดที่ 22-23 ฟิล์ม Crystalline C40 รอบคัน
ก็เย็นดีอยู่นะครับ อาจจะไม่ฉ่ำเท่ารถญี่ปุ่นแต่ก็ไม่เคยถึงกับเหงื่อออก
ยังไม่เคยลดเหลือต่ำกว่า 21 เลยครับ
-
ไม่ใช่น้ำยามากไปนะ....
ปกติการวัดน้ำยาคอมแอร์ ด้านสีฟ้า(แรงดันต่ำ)ควรอยู่บริเวณ 30 - 40 psi ในขณะที่พัดลมไฮด์ทำงาน....
ลองดูไปพร้อมช่างนะครับ ให้ทำตามนี้
1. ต่อเกจวัด ติดเครื่องให้แอร์ทำงาน เมื่อคลัชคอมทำงาน ปล่อยให้ด้านสีแดง(แรงดันสูง)ไล่แรงดันขึ้นไปเรื่อย ๆ จนประมาณ 250psi หรือกว่าเล็กน้อย.....ถึงช่วงนี้ พัดลมแอร์ ไฮด์สปีด จะทำงาน แรงดันจะเริ่มลดลง....
2. ให้ไปมองเกจ์ ด้านสีฟ้า..ช่วงนี้ แรงดันจะวิ่งลงจาก 40 มาที่ 30......ในช่วงนี้ด้านสีแดง แรงดันจะลงมาที่ 200 หรือต่ำกว่าเล็กน้อย นี่คือค่าปกติ...
แต่หาก แรงดันด้านสีฟ้าต่ำกว่า30 (ในช่วงข้อ 2 ) น้ำยาขาด หากแรงดันเกิน40 น้ำยาเกิน...ให้ปล่อยทิ้ง...
ประเด็นต่อมา.....อย่าพยายามเปิดแอร์ออโต้ เช่นตั้งความเย็นไว้ 18 - 22 แล้วให้ปรับพัดลมขึ้นไปอีกนิดหนึ่ง เพื่อกันน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็น (ซึ่งก็ทำให้ไม่เย็นเหมือนกัน) จะทำให้ลมออกเบาลง....
ประเด็นต่อมา ให้ใช้คำสั่งเปิดแอร์หมุนเวียนภายใน ห้ามใช้อากาศจากภายนอก ...ข้างบนอธิบายไว้ละเอียดแล้ว
****ผมไม่ได้ใช้วอลโว่ แต่ผมใช้รถเก่า ๆ ก็เลยพอรู้และแก้ไขได้บ้างเท่านั้นครับ***
-
ขอบคุณทุกท่าน มากๆครับ ขอบคุณจริงๆ เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้นครับ
พอดี s80 อีกคันก็ไม่ได้ร้อนอะไรครับ และอ่านจากคำตอบ ผมคิดว่า รถผมไม่ปรกติ ครับ
คือ ผมเหงือแตก ผมเปียก ครับ ช่วงกลางวัน คือ มันเย็นนะครับ แต่ต้องเปิด 19-21 และใช้พัดลมเบอร์แรงๆ จะพออยู่ได้
แต่ก็จะออกอาการ หน้ามัน หลังเปียก เดือนนี้ ออกไปไหนตอนกลางวัน ไม่ใช้คันนี้หละครับ
พี่ๆ เพื่อนๆ มีร้านแอร์ หรือ 0 ที่เก่งเรื่องนี้แนะนำไหมครับ อย่างน้อยจะได้เข้าใจสักที
( 0 ที่เข้าก็ดีนะครับ สุภาพ ยินดีทำให้ แต่ประมาณ ทำไม่เป็นอะครับ รู้พื่้นๆ ว่าใช้เครื่องทำ ออโต้ ไป วิเคราะห์ อะไรต่อ ไม่ได้หละ )
-
รถยุโรปรุ่นเก่าจริงๆ แอร์เย็นมากๆนะครับ อย่างเบนซ์ W124 ที่ใช้อยู่ หรือบีเอ็ม E36 ที่เคยใช้ ต้องบอกว่าแอร์หนาวเลยหละครับ โดยที่ไม่ต้องติดฟิล์มใดๆทั้งสิ้น ทั้งสองคันนี้ ผมไม่ได้ติดฟิล์มครับ
ส่วนตอนนี้ ผมขับ S60 2013 ต้องยอมรับว่า S60 แอร์ไม่เย็นเอาเสียเลยครับ ต้องเร่งแอร์ไปที่ 20 + เร่งพัดลมช่วยด้วยตลอดเลยครับ ;D
-
BMW 116i ก็ไม่ค่อยเย็นครับ ต้องหมุนไปเกือบเย็นสุด ถึงจะพอเย็๋น แต่ก็ไม่เท่ารถญีปุ่น หมุนร้อนสุดยังหนาวเลย
-
รถยุโรปรุ่นเก่าจริงๆ แอร์เย็นมากๆนะครับ อย่างเบนซ์ W124 ที่ใช้อยู่ หรือบีเอ็ม E36 ที่เคยใช้ ต้องบอกว่าแอร์หนาวเลยหละครับ โดยที่ไม่ต้องติดฟิล์มใดๆทั้งสิ้น ทั้งสองคันนี้ ผมไม่ได้ติดฟิล์มครับ
ส่วนตอนนี้ ผมขับ S60 2013 ต้องยอมรับว่า S60 แอร์ไม่เย็นเอาเสียเลยครับ ต้องเร่งแอร์ไปที่ 20 + เร่งพัดลมช่วยด้วยตลอดเลยครับ ;D
520i E28 แอร์เย็นยังกะแช่ไอติม ยิ่งคันที่ผมเคยใช้เทอร์โมสตัทเจ๊งอีก เป็นนรกของคนขี้หนาวชัดๆ แต่ผมชอบ เพราะผมขี้ร้อน
แต่รถยุโรปรุ่นหลังๆก็ไม่ค่อยเย็นจริงๆแหละครับ วอลโว่ เบนซ์ BMW ที่เคยขับและนั่งมันเย็นไม่สะใจวัยรุ่น ออกจะเย็นชืดๆด้วยซ้ำ
-
ใช้v60เเต่ไม่มีปัญหานี้ ลองเปลี่ยนศูนย์รถยังอยู่ในประกัน
เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหม่.
หากไม่จบ เคยใช้บริการราชันเเอร์เเถวเทพารักษ์ case volvo 850
จบครับประทับใจ
-
อย่าว่าเเต่รถยุโรปเลยบางทีผมขับฮอนด้า ตอนกลางวันยังเปิด22องศาเลยคับ
-
ใช้v60เเต่ไม่มีปัญหานี้ ลองเปลี่ยนศูนย์รถยังอยู่ในประกัน
เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหม่.
หากไม่จบ เคยใช้บริการราชันเเอร์เเถวเทพารักษ์ case volvo 850
จบครับประทับใจ
ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ
ของผมเปิดที่ 22-23 ฟิล์ม Crystalline C40 รอบคัน
ก็เย็นดีอยู่นะครับ อาจจะไม่ฉ่ำเท่ารถญี่ปุ่นแต่ก็ไม่เคยถึงกับเหงื่อออก
ยังไม่เคยลดเหลือต่ำกว่า 21 เลยครับ
ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ
-
ทำให้เย็นจัดๆกว่าโตต้าเลยก็ได้คับแต่ต้องแปลงระบบตัดฮิตเตอร์ทิ้ง
-
ผม v40 ตั้ง 20องศา กลางวันก็พอได้แต่ไม่ฉ่ำเหมือนกันครับ
ของผมปรับให้ลมเป่าแต่กลาง หัว กับ เท้า ปิด
ผมก็รู้สึกว่ามันไม่เย็นเหมือนรถญี่ปุ่นจริงๆ รายนั้น แอร์แมนนวล หมุน 1-2 แกร๊ก หนาวจนต้องปรับแทบจะปิดน้ำยาแอร์
-
ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ
ตอบ พระราม 3 ครับ ช่างเก่งหรือปล่าวไม่ทราบจริงๆครับ
เพราะไม่เคยมี case หนักให้เเก้
เคยเปลี่ยน cencer ฝากระโปรงหน้า กับที่เปิดประตู ที่ศูนย์พระราม4
ก็รวดเร็วเรียบร้อยดีครับ
อุณหภูมิผมใช้ที่ 20-22 C ครับ
-
รถใหม่ไม่อยากแนะนำให้ตัดฮีทเตอร์ทิ้ง ผมว่าทำใจครับแอร์บางรุ่นมันได้เท่านี้จริงๆ W212 E200 ผมเปิดแอร์ตอนร้อนๆก็ยังรู้สึกไม่ฉ่ำเลยครับ
กลับกันของผมVolkเก่าๆเจ้าของเก่าตัดระบบฮีทเตอร์ทิ้งแล้วเหมือนปรับน้ำยาแอร์แบบสุดๆด้วยมั้งรู้สึกว่าเย็นกว่าโตโยต้าที่บ้านอีกนะครับ ของผมเปิดเบอร์1นี่หนาวสุดๆ หลังๆนี่ปิดแอร์กันเลยทีเดียวหนาวเกิน
-
ตอบแบบ Worse case ก็คือ คอมแอร์พังครับ
ผมอ่านไปเห็นว่า มีการเติมน้ำยาแอร์
คือ ช่างในโลกนี้ ทุกคน ต้องมีความรู้พื้นฐานของแอร์ก่อนว่า ถ้าไม่รั่ว อย่าทะลึ่งไปเติม ถึงมันรั่วก็ต้องหาจุดรั่วแก้ไข แล้วอัดน้ำยาเข้าไป
น้ำยาแอร์รถยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ Sanden Visteon ที่เป็นสูบอัดกับวาล์วลิ้นบาง ๆ จะต้องใช้น้ำยาแอร์ "ชั่งน้ำหนัก" เพื่อบรรจุเข้าระบบครับ
ที่ต้องชั่งน้ำหนักเพราะการเปลี่ยนสภาวะจากของเหลวเป็นก๊าซ และก๊าซเป็นของเหลวต้องแปรตามอุณหภูมิที่เกิดขึ้นใน Evaporator
ถ้าใส่น้ำยาแอร์มากไป น้ำยาแอร์เป็นของเหลวตลอด จะทำให้ คอมเพรสเซอร์พังเพราะลิ้นวาล์วคอมแตก
ที่มันไม่เย็นก็ต้องหาสาเหต ไม่ใช่เอะอะก็เติมน้ำยา แบบนี้ คอมแอร์ก็พังเปล่า ๆ เสียงที่ดังก็คือ ภายในมันแตกไปแล้วครับ
รีบเคลม ให้จบก่อนประกันหมดครับ
-
ของผมเปิดที่ 22-23 ฟิล์ม Crystalline C40 รอบคัน
ก็เย็นดีอยู่นะครับ อาจจะไม่ฉ่ำเท่ารถญี่ปุ่นแต่ก็ไม่เคยถึงกับเหงื่อออก
ยังไม่เคยลดเหลือต่ำกว่า 21 เลยครับ
ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ
ศูนย์ประจำคือพระรามสองครับ เพราะเดินทางสะดวกสุด
เก่งรึเปล่าไม่รู้ครับ เพราะยังไม่มีปัญหาหนักๆ ให้แก้ ได้แต่เช็คตามระยะ
ส่วนเรื่องแอร์มันก็เย็นอย่างนี้ตั้งแต่ออกรถแล้วครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ เด๋วผมลองเข้าไป ตรวจสอบดูครับ ขอบคุณครับ