Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jakkajee ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 12:47:42

หัวข้อ: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: jakkajee ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 12:47:42
รบกวนถาม เพื่อนๆ พี่ๆ ท่านที่ใช้ volvo  เป็น reference ครับ

คือ รถผม แอร์เย็นไม่ฉ่ำ   อาการคือ เมื่อใช้กลางวัน รู้สึกร้อน และเหงื่อแตกที่หลัง ที่หัวบ้าง   

ปรกติ ผมเป็นคนไม่ขี้ร้อนเลยครับ ออกจากขี้หนาวด้วยซ้ำ
แอร์ห้อง หรือ รถคันอื่นๆ ( รถญี่ปุ่น ) ใช้อุณภูมิ 25 ไม่เคยตอ้งปรับอะไรเลย ขับรถสบายใจ สบายตัวดี ทั้งกลางวัน กลางคืน

แต่สำหรับ V60 คันนี้  ติดฟิล็ม vk30 ต้องปรับ 19 - 21 องศา เพื่อให้ได้ความเย็นที่พออยู่ได้แบบหลังไม่ค่อยเปียก ( พัดลมจะแรงขึ้น และ แอร์เย็นขึ้น )
สรุป ก็ยังค่อนข้างร้อน ไม่ได้อุณภูมิที่เย็นสบายตัวครับ

รถยังอยู่ในประกัน คือ ปีกว่า เข่า  0 เขาเติมน้ำยาแอร์ให้ แต่หลังเติม ไปกันใหญ่ คอมมีเสียงดัง และแอร์ไม่เย็นไปเลย     
เข้าไปแก้ เขาทำให้อีกรอบ คราวนี้แอร์ทำงานได้  แต่ต้องใช้ที่ 19-21 เช่นเดิม ถึงจะพออยู่ได้

สรุป มีพี่ท่านอื่นๆ มีอาการอย่างนี้ไหมครับ  หรือ เป็นทุกคัน

 ช่าง 0 บอกว่า วอลโว่ จะไม่เย็นเท่ารถญี่ปุ่น ต้องใช้เบอร์ 20  ผมก็ฟังไว้ และ อีกอย่างคันนี้ทำมา sport กว่าเดิม กระจกลาดเข้าหาคนขับมากกว่าเดิม เลยทำให้ร้อน

ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆๆ ไม่สามารถปรับแก้แอร์ให้ทำงานได้ดีได้กว่านี้  ไม่สามารถปรับปรุงอะไรได้ จะได้ทำใจ ครับ   

รบกวน ขอ feedback ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 14:00:06
ต้องยอมรับข้อที่ 1 ว่า ทั่วทั้งปฐพีนี้ ไม่มีแอร์ยี่ห้อไหนเย็นได้สะใจเท่า Densoของพี่โต
รถยุโรปส่วนใหญ่ ไม่ว่ายี่ห้อไหน ก็ไม่สามารถเย็นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน ได้เท่านั้นจริงๆ
ถ้าหวังจะให้เย็นแบบรถญี่ปุ่น ทำใจครับทำไม่ได้



รถยุโรปส่วนนใหญ่ จะมีระบบฮีตเตอร์ และบางรุ่น ใช้ระบบ ลมผสม ระหว่างลมร้อนและลมเย็นด้วย แถมยังรัษาสุขภาพโดยการยอมให้อากาศ "ภายนอก" เข้ามาหมุนเวียนอีก
จากที่คอมแอร์ไม่ค่อยเย็นแล้วเจอลมร้อนผสมเข้าไปและมีอากาศร้อนจากข้างนอกมาอีกก็ยิ่งร้อนไปใหญ่

วิธีแก้คือ
1. ปรับแอร์ให้อุณหภูมิ ต่ำลง เดิม 25 ก็หมุนไป 18-19-21 แค่ปรับความเคยชิน แต่ยังไงมันก็ไม่ฉ่ำๆ แบบรถญี่ปุ่น
2. ปิดช่องลมร้อน (ในรถบางรุ่น) อันนี้แล้วแต่รุ่น และบางศูนย์ไม่ยอมทำให้เพราะเป็นการดัดแปลงรถ บางศูนย์ทำให้แต่ต้องเซ็นยอมรับของการขาดประกัน
3. ปิดช่องรับอากาศภายนอก (ในรถบางรุ่น)​ในกรณ๊ที่ไม่สามารถปิดช่องลมร้อนได้หรือระบบไม่ใช้หลักการลมผสม ก็ต้องปิดแหล่งลมร้อนอีกแหล่งคือจากอากาศภายนอก
แต่เช่นกัน นี่เป็นการแก้ไขดัดแปลงรถ ต้องคุยกับศูนย์เองหรือไปทำเองเท่านั้น ในรถบางยี่ห้อเช่น เบนส์ กดปิดได้แต่จะเปิดเองทุกๆ สิบนาที น่ามคานมาก หรือบีเอ็มกดแค่ครั้งแรกตอนขึ้นรถ แต่ในบางรุ่นก็มีการ ออโต้แอบเปิดมานิดๆทุกๆ กี่นาทีก็ว่าไปโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะวอลโว่ที่ชอบแอบทำอะไร เฮลที่เฮลที่ เกร๋เกร๋แต่ไม่เหมาะกับเมืองร้อนอย่างเรา

อ่อและรถ V60 เป็น  Van มันมีพื้นที่กระจกตู้ปลาเพิ่มมากกว่ารถ Sedan รวมถึงมีห้องโดยสารที่ต่อเนื่องกว้างกว่า ก็คงต้องเร่งให้อากาศหมุนเวียนได้ทั่วขึ้น
(ถ้าไม่อายผมแนะนำว่าพกพัด หรือ พัดลมใส่ถ่านช่วย)

หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: bmw fin ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 14:03:07
แอร์รถยุโรปมันจาไม่ค่อยเย็นอย่างนี้แหละครับ แอร์จะไม่เย็นฉํ่าเหมือนรถญี่ปุ่นครับ โดยเฉพาะวอลโว่ยิ่งเร่ง เสียงคอมแอรดังมากครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: 5ume7h ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 14:45:04
ของผมเปิดที่ 22-23 ฟิล์ม Crystalline C40 รอบคัน
ก็เย็นดีอยู่นะครับ อาจจะไม่ฉ่ำเท่ารถญี่ปุ่นแต่ก็ไม่เคยถึงกับเหงื่อออก

ยังไม่เคยลดเหลือต่ำกว่า 21 เลยครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 15:21:52
ไม่ใช่น้ำยามากไปนะ....

  ปกติการวัดน้ำยาคอมแอร์  ด้านสีฟ้า(แรงดันต่ำ)ควรอยู่บริเวณ 30 - 40 psi  ในขณะที่พัดลมไฮด์ทำงาน....

   ลองดูไปพร้อมช่างนะครับ  ให้ทำตามนี้

     1.  ต่อเกจวัด  ติดเครื่องให้แอร์ทำงาน  เมื่อคลัชคอมทำงาน  ปล่อยให้ด้านสีแดง(แรงดันสูง)ไล่แรงดันขึ้นไปเรื่อย ๆ จนประมาณ 250psi   หรือกว่าเล็กน้อย.....ถึงช่วงนี้  พัดลมแอร์ ไฮด์สปีด  จะทำงาน  แรงดันจะเริ่มลดลง....
     
     2.  ให้ไปมองเกจ์  ด้านสีฟ้า..ช่วงนี้  แรงดันจะวิ่งลงจาก 40  มาที่  30......ในช่วงนี้ด้านสีแดง  แรงดันจะลงมาที่ 200  หรือต่ำกว่าเล็กน้อย    นี่คือค่าปกติ...

   แต่หาก  แรงดันด้านสีฟ้าต่ำกว่า30  (ในช่วงข้อ 2 )  น้ำยาขาด   หากแรงดันเกิน40  น้ำยาเกิน...ให้ปล่อยทิ้ง...

ประเด็นต่อมา.....อย่าพยายามเปิดแอร์ออโต้    เช่นตั้งความเย็นไว้  18 - 22  แล้วให้ปรับพัดลมขึ้นไปอีกนิดหนึ่ง  เพื่อกันน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็น  (ซึ่งก็ทำให้ไม่เย็นเหมือนกัน)  จะทำให้ลมออกเบาลง....

ประเด็นต่อมา    ให้ใช้คำสั่งเปิดแอร์หมุนเวียนภายใน   ห้ามใช้อากาศจากภายนอก  ...ข้างบนอธิบายไว้ละเอียดแล้ว

   ****ผมไม่ได้ใช้วอลโว่  แต่ผมใช้รถเก่า ๆ ก็เลยพอรู้และแก้ไขได้บ้างเท่านั้นครับ***
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: jakkajee ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 16:45:10
ขอบคุณทุกท่าน มากๆครับ ขอบคุณจริงๆ   เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้นครับ

พอดี s80 อีกคันก็ไม่ได้ร้อนอะไรครับ  และอ่านจากคำตอบ  ผมคิดว่า รถผมไม่ปรกติ ครับ

คือ ผมเหงือแตก ผมเปียก ครับ ช่วงกลางวัน  คือ มันเย็นนะครับ แต่ต้องเปิด 19-21 และใช้พัดลมเบอร์แรงๆ จะพออยู่ได้
แต่ก็จะออกอาการ หน้ามัน หลังเปียก   เดือนนี้ ออกไปไหนตอนกลางวัน ไม่ใช้คันนี้หละครับ

พี่ๆ เพื่อนๆ มีร้านแอร์ หรือ 0 ที่เก่งเรื่องนี้แนะนำไหมครับ  อย่างน้อยจะได้เข้าใจสักที


( 0 ที่เข้าก็ดีนะครับ  สุภาพ  ยินดีทำให้ แต่ประมาณ ทำไม่เป็นอะครับ รู้พื่้นๆ ว่าใช้เครื่องทำ ออโต้ ไป วิเคราะห์ อะไรต่อ ไม่ได้หละ )


หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: kreaninw ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 17:34:25
รถยุโรปรุ่นเก่าจริงๆ แอร์เย็นมากๆนะครับ อย่างเบนซ์ W124 ที่ใช้อยู่ หรือบีเอ็ม E36 ที่เคยใช้ ต้องบอกว่าแอร์หนาวเลยหละครับ โดยที่ไม่ต้องติดฟิล์มใดๆทั้งสิ้น ทั้งสองคันนี้ ผมไม่ได้ติดฟิล์มครับ

ส่วนตอนนี้ ผมขับ S60 2013 ต้องยอมรับว่า S60 แอร์ไม่เย็นเอาเสียเลยครับ ต้องเร่งแอร์ไปที่ 20 + เร่งพัดลมช่วยด้วยตลอดเลยครับ ;D
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 21:12:49
BMW 116i ก็ไม่ค่อยเย็นครับ ต้องหมุนไปเกือบเย็นสุด ถึงจะพอเย็๋น แต่ก็ไม่เท่ารถญีปุ่น หมุนร้อนสุดยังหนาวเลย
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 22:32:20
รถยุโรปรุ่นเก่าจริงๆ แอร์เย็นมากๆนะครับ อย่างเบนซ์ W124 ที่ใช้อยู่ หรือบีเอ็ม E36 ที่เคยใช้ ต้องบอกว่าแอร์หนาวเลยหละครับ โดยที่ไม่ต้องติดฟิล์มใดๆทั้งสิ้น ทั้งสองคันนี้ ผมไม่ได้ติดฟิล์มครับ

ส่วนตอนนี้ ผมขับ S60 2013 ต้องยอมรับว่า S60 แอร์ไม่เย็นเอาเสียเลยครับ ต้องเร่งแอร์ไปที่ 20 + เร่งพัดลมช่วยด้วยตลอดเลยครับ ;D

520i E28 แอร์เย็นยังกะแช่ไอติม ยิ่งคันที่ผมเคยใช้เทอร์โมสตัทเจ๊งอีก เป็นนรกของคนขี้หนาวชัดๆ แต่ผมชอบ เพราะผมขี้ร้อน

แต่รถยุโรปรุ่นหลังๆก็ไม่ค่อยเย็นจริงๆแหละครับ วอลโว่ เบนซ์ BMW ที่เคยขับและนั่งมันเย็นไม่สะใจวัยรุ่น ออกจะเย็นชืดๆด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: popo ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 22:38:35
ใช้v60เเต่ไม่มีปัญหานี้ ลองเปลี่ยนศูนย์รถยังอยู่ในประกัน
เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหม่.
หากไม่จบ เคยใช้บริการราชันเเอร์เเถวเทพารักษ์ case volvo 850
จบครับประทับใจ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: pongsakorn11 ที่ พฤษภาคม 18, 2015, 23:03:22
อย่าว่าเเต่รถยุโรปเลยบางทีผมขับฮอนด้า ตอนกลางวันยังเปิด22องศาเลยคับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: jakkajee ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 10:43:34
ใช้v60เเต่ไม่มีปัญหานี้ ลองเปลี่ยนศูนย์รถยังอยู่ในประกัน
เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหม่.
หากไม่จบ เคยใช้บริการราชันเเอร์เเถวเทพารักษ์ case volvo 850
จบครับประทับใจ


ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ

ของผมเปิดที่ 22-23 ฟิล์ม Crystalline C40 รอบคัน
ก็เย็นดีอยู่นะครับ อาจจะไม่ฉ่ำเท่ารถญี่ปุ่นแต่ก็ไม่เคยถึงกับเหงื่อออก

ยังไม่เคยลดเหลือต่ำกว่า 21 เลยครับ

ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 12:19:55
ทำให้เย็นจัดๆกว่าโตต้าเลยก็ได้คับแต่ต้องแปลงระบบตัดฮิตเตอร์ทิ้ง
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: aobness ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 16:16:15
ผม v40 ตั้ง 20องศา กลางวันก็พอได้แต่ไม่ฉ่ำเหมือนกันครับ
     ของผมปรับให้ลมเป่าแต่กลาง หัว กับ เท้า ปิด
 ผมก็รู้สึกว่ามันไม่เย็นเหมือนรถญี่ปุ่นจริงๆ รายนั้น แอร์แมนนวล หมุน 1-2 แกร๊ก หนาวจนต้องปรับแทบจะปิดน้ำยาแอร์
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: popo ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 20:54:43
ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ
ตอบ พระราม 3 ครับ ช่างเก่งหรือปล่าวไม่ทราบจริงๆครับ
       เพราะไม่เคยมี case หนักให้เเก้
       เคยเปลี่ยน  cencer  ฝากระโปรงหน้า กับที่เปิดประตู ที่ศูนย์พระราม4
       ก็รวดเร็วเรียบร้อยดีครับ
 อุณหภูมิผมใช้ที่ 20-22 C ครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: localgame ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 21:52:29
รถใหม่ไม่อยากแนะนำให้ตัดฮีทเตอร์ทิ้ง ผมว่าทำใจครับแอร์บางรุ่นมันได้เท่านี้จริงๆ W212 E200 ผมเปิดแอร์ตอนร้อนๆก็ยังรู้สึกไม่ฉ่ำเลยครับ 

กลับกันของผมVolkเก่าๆเจ้าของเก่าตัดระบบฮีทเตอร์ทิ้งแล้วเหมือนปรับน้ำยาแอร์แบบสุดๆด้วยมั้งรู้สึกว่าเย็นกว่าโตโยต้าที่บ้านอีกนะครับ ของผมเปิดเบอร์1นี่หนาวสุดๆ หลังๆนี่ปิดแอร์กันเลยทีเดียวหนาวเกิน
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 22:04:15
ตอบแบบ Worse case ก็คือ คอมแอร์พังครับ

ผมอ่านไปเห็นว่า มีการเติมน้ำยาแอร์

คือ ช่างในโลกนี้ ทุกคน ต้องมีความรู้พื้นฐานของแอร์ก่อนว่า ถ้าไม่รั่ว อย่าทะลึ่งไปเติม ถึงมันรั่วก็ต้องหาจุดรั่วแก้ไข แล้วอัดน้ำยาเข้าไป

น้ำยาแอร์รถยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ Sanden Visteon ที่เป็นสูบอัดกับวาล์วลิ้นบาง ๆ จะต้องใช้น้ำยาแอร์ "ชั่งน้ำหนัก" เพื่อบรรจุเข้าระบบครับ

ที่ต้องชั่งน้ำหนักเพราะการเปลี่ยนสภาวะจากของเหลวเป็นก๊าซ และก๊าซเป็นของเหลวต้องแปรตามอุณหภูมิที่เกิดขึ้นใน Evaporator

ถ้าใส่น้ำยาแอร์มากไป น้ำยาแอร์เป็นของเหลวตลอด จะทำให้ คอมเพรสเซอร์พังเพราะลิ้นวาล์วคอมแตก

ที่มันไม่เย็นก็ต้องหาสาเหต ไม่ใช่เอะอะก็เติมน้ำยา แบบนี้ คอมแอร์ก็พังเปล่า ๆ เสียงที่ดังก็คือ ภายในมันแตกไปแล้วครับ

รีบเคลม ให้จบก่อนประกันหมดครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: 5ume7h ที่ พฤษภาคม 19, 2015, 23:28:34
ของผมเปิดที่ 22-23 ฟิล์ม Crystalline C40 รอบคัน
ก็เย็นดีอยู่นะครับ อาจจะไม่ฉ่ำเท่ารถญี่ปุ่นแต่ก็ไม่เคยถึงกับเหงื่อออก

ยังไม่เคยลดเหลือต่ำกว่า 21 เลยครับ

ปรกติพี่ใช้ 0 ไหน ครับ ช่างเก่งไหมครับ

ศูนย์ประจำคือพระรามสองครับ เพราะเดินทางสะดวกสุด
เก่งรึเปล่าไม่รู้ครับ เพราะยังไม่มีปัญหาหนักๆ ให้แก้ ได้แต่เช็คตามระยะ
ส่วนเรื่องแอร์มันก็เย็นอย่างนี้ตั้งแต่ออกรถแล้วครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ volvo v60 ไม่ค่อยเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: jakkajee ที่ พฤษภาคม 20, 2015, 17:32:46
ขอบคุณทุกท่านครับ เด๋วผมลองเข้าไป ตรวจสอบดูครับ ขอบคุณครับ