Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Disk™ ที่ พฤษภาคม 21, 2015, 00:12:57
-
เบื้องต้นเข้าไปที่ศูนย์ Toyota แจ้งว่า O2 Sensor เสียให้เปลี่ยนครับ และกำลังจะเปลี่ยนแล้วครับ แต่ก่อนจะเปลี่ยนได้คำแนะนำที่ไม่เหมือนกันของช่างที่ศูนย์ 2 คน จึงขอกลับมาคิดและปรึกษาชาว HLM ครับ
1. ช่างคนที่ 1: เปลี่ยน O2 Sensor ตามที่กล่อง ECU แจ้งแล้วจะจบ
2. ช่างคนที่ 2: พอเปลี่ยน O2 Sensor แล้ว ต้องเปลี่ยน Catalytic Converter อีก 20000 กว่าบาทด้วย ถ้าเปลี่ยน O2 Sensor แล้วไม่เปลี่ยน Cat เดี๋ยว O2 Sensor จะเสียอีกเพราะ Cat มันไม่ดี ทำให้ตันเร็ว
3. ช่างคนที่ 2: แนะนำว่าให้ใช้แบบปล่อยไฟ Engine ขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่เป็นไร
เลยขอปรึกษาแนวทางแก้ไขครับ และถ้ามีอู่นอกดีๆ แนะนำในกรุงเทพหรือนนทบุรียิ่งดีครับ ผมอยู่แถวปากเกร็ดครับ
ขอบคุณครับ ;D
-
ช่าง3คน คิดต่างกัน ตรรกะ ต่างกัน
ถ้าเปลี่ยนแล้ว ไม่หาย ใครจะรับผิดชอบค่าอะไหล่
ที่0 ช่างอาจจะ สามารถ สลับชิ้นส่วน ที่คาดว่าจะเสีย เทียบกันได้ครับ
หรือ หารถรุ่นเดียวกัน จากเวปคลัป หรือเฟสบุ๊กคลัปรถ คนที่สนิทกัน เทียบอะไหล่ครับ
-
เปลี่ยน sensor อย่างเดียวดูก่อน ยังไม่ต้องยุ่งกับ cat
-
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน Catalytic Converter ครับ เปลี่ยนแค่ O2 Sensor ก็พอ
Catalytic Converter มันไม่ได้ตันหรือแตกง่ายๆ ถ้าเครื่องยนต์มีการดูแลรักษาตามระยะเป็นอย่างดี
มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบพอดีๆ (เผาแย่ตันไว เผาดีร้อนเกินไป Cat แตกแรงอัดตก) ครับ
ไม่ได้ติดแก๊สใช่มั้ยครับ?
เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการจุดระเบิด เช่น หัวเทียน ตามระยะรึเปล่าครับ?
ถ้าคำตอบคือไม่ติดแก๊ส maintenance ตามระยะ เปลี่ยนแค่ O2 Sensor พอครับ
แค่นี้ก็หลายตังแล้วล่ะ...
O2 Sensor มันพังได้ 2 แบบคือ Zirconia element พัง (มันเป็น ceramic แข็ง แประ แตกง่าย ถ้าโดนกระทบกระแทก)
หรือ Heater Coil พังครับ (ปกติมันพังพร้อมๆกับการแตกหักของ Zirconia element น่ะแหละ)
ตามเหตุตามผลแล้ว มันไม่ค่อยจะเกี่ยวอะไรกับ Catalytic Converter เสื่อมนะครับ
-
เคยเป็นครับ เช็คยังไงก็ไม่เจอไรผิดปกติ สุดท้าย...หนูแทะสายไฟ
-
เพื่อนผมเคยมีปัญหา O2 เซ็นเซอร์เสียใน Camry ปีประมาณรถคุณเลย ผมมีเครื่องเช็คดู อาการคือ รถมันจะสั่นในรอบเดินเบา สั่นทั้งคันเลย เค้าเปลี่ยนแค่ O2 เซ็นเซอร์ก็หายนะครับ
ส่วนเรื่อง Catalytic converter นี่ขนาดรถเก่าผม Camry ปี 2002 ท่อไอเสียผุ เค้ายังเปลี่ยนแค่ตัวท่อเลยครับ Cat นี่เสียยากมากครับ
-
รถทีบ้านผมมันเคยมีครับแต่รู้สึกว่าเค้าอุดตัวเชนเชอร์แล้วครับบอกตามตรงครับไม่เคยมีปัญหากับตัวO2ครับ
-
ถ้าเป็น Ford เค้าจะใช้โปรแกรมไปลบไฟเตือนครับ อิอิ
-
ลองเปลี่ยน o2 ก่อนครับ ถ้าไม่หายก็ค่อยไล่ไปจุดอื่น
-
ทำความสะอาดก่อนดีไหมครับ เพื่อเสียแค่ค่าทำความสะอาด ช่าง0ทำไม่ได้ช่างข้างนอกน่าจะทำได้
-
Altis โชมหน้าหมูของเพื่อนผมปี 03 ก็เป็นคับ อาการเดียวกัน เปลี่ยน O2 เซนเซอร์หายคับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ไปมัดจำอะไหล่ไว้แล้ว สำหรับผลการใช้งานหลังเปลี่ยนจะมาอัพเดทอีกครั้งครับ
-
ไฟ Engine ขึ้นเหมือนกันครับ ติดมา 6 เดือนแล้ว ก็สั่นนะครับ แต่ไม่เคยดับ
ลองล้างปีกผีเสื้อ ถอดขั้วแบตเตอรรี่ทิ้งไว้ ก็ไม่ช่วยเลย
เปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้ราคาหมื่นกว่า คิดว่าไม่คุ้ม
ถ้าใช้ต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ตัวนี้ จะมีผลทำให้ส่วนอื่นเสียหายไหมครับ?
-
เท่าที่จับอาการตัว o2 อะครับ ของผมติดแ๊ก๊สนะ
เวลามันมีไฟโชว์ มันจะโชว์แค่ ช่วงเวลาที่ o2 มันจับความผิดผลาดแค่ ณ ตอน ตอนนั้นเท่านั้น
พอผมจับได้ ผมรีบลบเลย พอลบแล้ว กว่าจะโชว์อีก วิ่งไปร่วมๆ 3000 โล เลยลอง 2 - 3 ครั้ง
เป็นเหมือนกันคือ จะโชว์ เมื่อเจอความผิดพลาด รอบหลังๆ โดนที่ 1000 โล กะ 2000 เลย จูนใหม่
วิ่งมา 10000กว่า โลแล้วยังไม่แสดงรูปเครื่องอีกเลย
-
ไฟ Engine ขึ้นเหมือนกันครับ ติดมา 6 เดือนแล้ว ก็สั่นนะครับ แต่ไม่เคยดับ
ลองล้างปีกผีเสื้อ ถอดขั้วแบตเตอรรี่ทิ้งไว้ ก็ไม่ช่วยเลย
เปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้ราคาหมื่นกว่า คิดว่าไม่คุ้ม
ถ้าใช้ต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ตัวนี้ จะมีผลทำให้ส่วนอื่นเสียหายไหมครับ?
ถ้าไม่มีค่า O2 ที่แม่นๆไปปรับอัตราส่วน Air-Fuel Ratio ให้เหมาะสม
ผลกระทบคือเครื่องเดินไม่เรียบ และกินน้ำมันขึ้นกว่าปกติครับ (เหยียบมากขึ้น เพื่อให้ได้แรงเท่าเดิม)
ชิ้นส่วนอื่นเท่าที่ทราบไม่น่าจะมีอะไรเสียต่อเนื่องนะครับ