Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pongsak_877 ที่ พฤษภาคม 21, 2015, 07:55:54
-
สงสัยครับเครื่องดีเซลในเก๋งอย่าง เบนซ์ บีเอ็ม ความเร็วปลายไปถึง 240 แต่ทำไมในกระบะได้แค่ 180 - 200 มันมีอะไรต่างกันครับ แล้วถ้าเอาเครื่องดีเซลในเก๋งมาใส่กระบะความเร็วปลายจะได้เท่ากันไหม แล้วเรื่องบรรทุก กำลังจะตกหรือเปล่า
-
วัตถุประสงค์การใช้งานต่างกัน
ส่งผลมาให้สร้างเเกียร์ที่ต่างกัน
ทำให้ได้ความเร็วที่ต่างกัน
-
กระบะ เกิน 150 จะเอาหลังคาวิ่งอยู่แล้ว
ตัวเครื่องอย่างเดียว ทำได้หมดแหละ จะญี่ปุ่นหรือ ยุโรป
แต่ตัวรถมันต่างกัน กระบะ ใหญ่กว่า สูงกว่า ช่วงล่างด้อยกว่า
-
กระบะที่ชอบเล่นปลายนั้น เพลาเฟืองท้ายและเกียร์จะร้อนจัดสึกหรอไวกว่าปกติมาก มันไม่ได้ทำมาเพื่อการนี้ แม้ว่าจะพอวิ่งได้
บางคันแต่งดันรางทะลุ 200 ได้สบายๆ แต่แช่นานๆก็พินาศครับ
-
กระบะตัวแข่ง ของสำนักแต่งหลายแห่งในไทย ที่ลงเกียร์รถแข่ง ความเร็วปลายทะลุ 250 อีกครับ ถ้าเป็นรถ Street use โบใหญ่เกียร์บ้าน ก็ยังมี 220+ เพราะจูนมาเพื่อความเร็วครับ ถ้าเป็นกระบะเดิมๆ แรงม้าแรงบิดที่ว่ามีเยอะ มันจูนมาเพื่อการบรรทุกและลากจูงครับ
ลองดูรถบรรทุก 10 ล้อใหญ่ เครื่อง 10 ลิตร 400 แรงม้า แรงบิด 2000 Nm ซึ่งมากกว่าซูเปอร์คาร์อีก แต่ยังวิ่งได้ไม่เร็วเท่ารถบ้านเลยครับ เพราะน้ำหนักและเกียร์ที่ไม่ได้ทำมาเพื่อความเร็ว
-
เครื่อง เกียร์ เพลา ของรถกระบะ ไม่ได้ทำมาให้วิ่งความเร็วสูงครับ
-
gear ratio
-
ผมยังเคยสงสัย
320d เครื่อง 2.0+turbo เป็นอะไรที่ฟินมาก
Vigo 3.0+ VN turbo
ถ้าเอาเครื่อง Vigo มาลงในบอดี้ F30 มันจะเป็นยังไงน๊อ... ::)
-
อีกประเด็นคือเรื่องตัวถังที่ออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ด้วยครับ รถกระบะไม่ได้ออกแบบมาเน้นเรื่องความลู่ลมเป็นสำคัญ
เมื่อความเร็วสูงๆ ตัวถังจึงต้านทานอากาศมาก แรงจึงศูนย์เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ซะเยอะครับ
แต่ก็มีในงานแข่งที่ต่างประเทศ เป็นงานแข่งเพื่อวัดแต่ความเร็วสูงสุด ซึ่งก็มีรถกระบะเครื่องดีเซลเข้าแข่งบ้าง ซึ่งแต่ละคันก็ต้องปรับปรุงเยอะเลยครับ เพราะพื้นฐานมาไม่ดี
-
technology คนละเรื่องกัน ของเบนซ์ แรงดันในรางหัวฉีด ปาเข้าไป 2000 bar ขณะที่ ดีเซลกระบะ มันแค่ 1300 บาร์ ทำให้ฉีดน้ำมันได้ดีกว่า แรงกว่า ใช้น้ำมันได้คุ้มค่า จึงไม่แปลกใจว่าเครื่องดีเซลยุโรป แรงกว่า ประหยัดกว่า เพราะไส้ในมันคนละเรื่องกันเรื่องกับ กระบะดีเซล
-
คนละเทคโนโลยี่เลยครับ
กระบะเป็นแค่เทอโบเดี่ยวครับ การทดเกียร์ก็มีส่วน
ส่วนรถเก๋งเป็นแบบเทอโบคู่ มีการบูทบนล่าง จะเห็นได้ว่า แฟลททอร์คจะกว้างมาก มาตั้งแต่รอบต่ำยันปลายและมาในอัตราทีี่สูง ในขณะที่เครื่องเล็กได้ความประหยัดด้วย เกียร์เค้าก็ล่อไป 7-8 เกียร์แล้ว แถมเกียร์ค่อนข้างทำมาดี ผิดกับรถกระบะบางค่ายเหมือนทำเกียร์ไม่เป็นด้วยซ้ำ
-
การทดเกียร์ครับ..
-
แสดงว่า พวกกระบะซิ่ง ควันดำ ถ้าเราพาทัวร์ยาวๆ มันก็จะพังไปเองใช่หรือเปล่าครับ
-
-Gear Ratio ทดจัดเน้นบรรทุก เน้นอัตราเร่งขึ้นเขาขึ้นดอย
- Size and weight น้ำหนักเฉียดๆ 2 ตัน บางคันทะลุ 2 ระดับน้องรถบรรทุก
- Aero Dynamic ค่า CD รถกระบะราวๆ 0.39-0.4 กว่าๆ :-*
-
นึกว่าเปิดเทอมแล้วซะอีก
-
ตัวถัง มีผลอย่างมาก ตามหลักอากาศพลศาสตร์ และการจัดเรียงของอากาศเมื่อวิ่งความเร็วสูง
ส่วนประกอบเครื่องยนต์ หัวฉีดกี่รู แรงดันปั้มคอมมอนเรล บูสเทอร์โบ อัตราทดเกียร์ เบอร์เฟืองท้าย ล้อ+ยาง มีผลหมดครับ
-
ทดเฟืองต่างๆไม่เหมือนกันครับ รถกระบะเน้นแรงบิดเพื่อบรรทุกและลากจูง แต่เก๋งดีเซลสามารถทดต่ำเพื่อเรียกม้าและความเร็วปลาย
-
แสดงว่า พวกกระบะซิ่ง ควันดำ ถ้าเราพาทัวร์ยาวๆ มันก็จะพังไปเองใช่หรือเปล่าครับ
อยู่ที่เจ้ากระบะ ว่ารู้ลิมิตรถตัวเอง ว่าไปได้แค่ไหน
ถ้าบ้าพลัง มีสิทธิ์พังคาเท้าได้ครับ
-
แสดงว่า พวกกระบะซิ่ง ควันดำ ถ้าเราพาทัวร์ยาวๆ มันก็จะพังไปเองใช่หรือเปล่าครับ
ผมเห็นภาพเลยท่านสมาชิก ;D
-
กระบะไม่ได้ออกแบบมาให้วิ่งด้วยความเร็วสูง
แต่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกของ จบ
การนำกระบะไปแต่ง เพื่อจะไปไล่ฆ่า Benz BMW จึงเสมือนการฆ่าตัวตายทางอ้อม
แล้วที่เห็นว่า Benz BMW วิ่งสู้กระบะแต่งไม่ได้เพราะพวกเขาไม่อยากวัดให้เสียดายรถตัวเองครับ
-
technology คนละเรื่องกัน ของเบนซ์ แรงดันในรางหัวฉีด ปาเข้าไป 2000 bar ขณะที่ ดีเซลกระบะ มันแค่ 1300 บาร์ ทำให้ฉีดน้ำมันได้ดีกว่า แรงกว่า ใช้น้ำมันได้คุ้มค่า จึงไม่แปลกใจว่าเครื่องดีเซลยุโรป แรงกว่า ประหยัดกว่า เพราะไส้ในมันคนละเรื่องกันเรื่องกับ กระบะดีเซล
อ่ออ งี้นี่เองเค้าถึงไปใส่ดันรางกัน :D ;D
-
ผมยังเคยสงสัย
320d เครื่อง 2.0+turbo เป็นอะไรที่ฟินมาก
Vigo 3.0+ VN turbo
ถ้าเอาเครื่อง Vigo มาลงในบอดี้ F30 มันจะเป็นยังไงน๊อ... ::)
วิ่งอืดลง กินน้ำมันมากขึ้น หน้าหนัก เข้าโค้งแย่ลง ถ้าดูจากspecเครื่องยนตร์ก็จะประมาณนี้ครับ
-
ออนิวผมเปลี่ยนเกียรมา2ลูกแล้วกับเปลี่ยนเฟืองท้าย3.1วิ่ง100รอบไม่ถึง2000
เคยวิ่งแช่200upบนยกระดับบางนา55โลความร้อนไม่กระดิก ดีเซลถ้ารอบไม่เกิน4000แช่ได้คับ
กระบะเดิมเซ็ทมาบรรทุกเน้นต้นปลายตัน
บีเอ็มเบนช์เซ็ทปลายไหล200up
-
กระบะ จะเน้นบรรทุกของเยอะ ไม่ต้องใช้ความเร็วขนาด 200 กม/ชม ... ราคาไม่แพงเกินไป เน้นคนใช้งานทั่วไป ฐานะปานกลาง
ิbenz bmw .. ตลาดจะอยู่ระดับบน เลยจัดเทคโนโลยี มาแล้ว full option .. ราคาแพง แพงกว่ากระบะ 3-4 เท่าตัว
ถ้าจะทำกระบะ ให้หรูหรา อลังการ จัดเต็ม full option แบบ benw bmw ก็ทำได้ครับ แต่ราคา 3 ล้าน ... ถามว่า จะมีสักกี่คน ที่จะซื้อกระบะ ในราคา 3 ล้านบาทครับ
-
ลองเอาเครื่อง+เกียร BMW มาลงในบอดี้รถกระบะสิครับ
มันจะไม่ได้วิ่งดีเหมือนอยู่ในบอดี้รถเก๋งแน่ๆ
แค่พื้นที่หน้าตัด การออกแบบ มันก็ต้านลมจะแย่ แถมมีกระบะท้าย เพลา แหนบ
มันไม่ได้ออกแบบมาให้ลู่ลมเลย ในขณะที่ BMW เรื่องพลศาสตร์เค้ามาเต็ม
-
เอาง่ายๆครับ เก๋ง กับ กระบะ แค่นี้ก็ต่างกันแล้วครับ จุดประสงค์ตั้งแต่เริ่มต้นก็คนละทางแล้ว
ยิ่งเอาเก๋งยุโรปมาเทียบอีก ไปกันใหญ่เลยครับ
-
แสดงว่า พวกกระบะซิ่ง ควันดำ ถ้าเราพาทัวร์ยาวๆ มันก็จะพังไปเองใช่หรือเปล่าครับ
ผมเคยพากระบะทัวร์ที่ 220km/hr ประมาณ 2km. ไม่พังนะครับ
รถผม Top speed แถวๆ 250 ถ้ากดเต็มเดี๋ยวเค้าไม่ตาม กรอคันเร่งให้เค้าตามดู
เป็น Dmax 4ประตูสีดำ รุ่นตัวสูงแต่เอามาโหลด ตั้งแต่ขับรถมาเจอกระบะคันนี้อึดสุด
ปกติ กดๆ ยกๆ ตลอดทาง
-
แสดงว่า พวกกระบะซิ่ง ควันดำ ถ้าเราพาทัวร์ยาวๆ มันก็จะพังไปเองใช่หรือเปล่าครับ
ผมเคยพากระบะทัวร์ที่ 220km/hr ประมาณ 2km. ไม่พังนะครับ
รถผม Top speed แถวๆ 250 ถ้ากดเต็มเดี๋ยวเค้าไม่ตาม กรอคันเร่งให้เค้าตามดู
เป็น Dmax 4ประตูสีดำ รุ่นตัวสูงแต่เอามาโหลด ตั้งแต่ขับรถมาเจอกระบะคันนี้อึดสุด
ปกติ กดๆ ยกๆ ตลอดทาง
กระบะขับ250 มันไม่บินเลยหรอครับ ห่วงชีวิตดีกว่าครับ เอาพอเหมาะที่เขาออกแบบมาดีกว่าครับ
-
;D คอนเวิร์ส ทางใครทางมัน
-
จริงๆ นะครับ ไม่แน่ะนำ ให้ท่านเอากระบะ ไปโม จูนกล่องเลย
ควันดำ มากๆ ผมพูดตรงๆ เลย
เหมือนเวลา มอไซ ท่อ ดังๆมากๆ วิ่ง ผ่าน ไป ท่านว่า คนชม หรือด่า ครับ
เช่นกันเวลา กระบะ ควันดำ ปี๋ กดมิด วิ่งผ่านหน้า ไป ก็แบบเดียวกัน
อย่าไปทำเลยครับ โมให้ตายยังไง มันก็ไม่เกิน 200km/h แถมเสีย่งตายอีก รถไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ความเร็วสูง
ลองดูข่าวสิครับ ปีนฟุตบาท พลิกคว่ำ ตกคู ชนกระจาย ก็ส่วนให่ญ กระบะที่ใช้ความเร็ว เกินสมรรถนะ คิดถึงคนที่บ้านไว้ดีกว่า
รถมันออกแบบมาไม่เหมือนกัน จริงๆ แค่ถนนเป็นคลื่นๆ ช่วงล่าง กระบะ ที่ใช้ frame ยึดกับไม่อิสระกับแชสซี ก็รู้สึกแล้ว ล้อใดกระเทือน มันกระจายถึงทุกล้อ ผิดกับ รถเก๋ง ที่เป็นช่วงล่าง แยกอิสระ
ต่อให้มี Traction control ช่วยได้ ก็นิดหน่อยครับ
-
เหมือนว่าเคยอ่านมาครับว่าหลักๆคือเจ้าระบบหัวฉีดแบบ Piezo ที่ทำให้ปลาย BMW ไป 230km/hrได้
-
คิดเล่นๆ ถ้า BMW ทำกระบะ คงฟินน่าดู
:) :) :) :) :)