Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: localgame ที่ พฤษภาคม 22, 2015, 11:01:45
-
ผมมักจะสังเกตเห็นว่ารถในแถบยุโรปเนี่ยจะเน้นรถตู้เพื่อใช้ในการขนส่งมากกว่ารถกระบะ มีทั้งรถตู้คันเล็กหรือคันใหญ่ เช่น VW Caravelle,VW Crafter, Benz Vito, Benz Sprinter,Vauxhall Vivaro,Renault Master, Renault Trafic, Citroen Jumper
จากlistที่ผมไล่มาทั้งหมดส่วนใหญ่ล้วนใช้เครื่องไม่ใหญ่มากด้วยไม่ค่อยเกิน2500CC ซึ่งน้อยกว่ากระบะดีเซลบ้านเราซะอีก แต่แรงบิดกับแรงม้าก็เพียงพ่อต่อการใช้งาน แถมถ้ามาบ้านเราก็ไม่โดนตำรวจเรียกด้วยเวลาขนของเกินจากท้ายกระบะ หมดห่วงเรื่องโจรมาขโมยของท้ายรถอีก แล้วรถพวกนี้ส่วนใหญ่หลังคาสูงทำให้ขนของได้ค่อนข้างเยอะกว่ารถกระบะอีก
จากเหตุผลที่ผมว่ามาพอจะมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้กระบะบ้านเราเป็นที่นิยมมากกว่ารถตู้ครับ เท่าที่คิดได้นี่มีแค่กระบะมีโรงงานผลิตในบ้านเรา+ต้นทุนการผลิตเลยทำให้ราคาถูกกว่า
-
multi function มากกว่าครับ สำหรับรถกะบะ
คำนวนขนของ Oversize ง่ายกว่า
-
รถกระบะมันใช้งานได้หลากหลายมากกว่าครับ
ถนนบ้านเรามันก็ผิวดวงจันทร์ดีๆนี่เอง
น้ำท่วมบ่อย ไม่รู้จะท่วมตอนไหน
ด้านหลังบรรทุกของได้ ใช้งานได้
-
อาชีพหลักของประเทศไทยคืออะไรครับ
รถตู้สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ไหม
-
ง่ายๆเลยครัยเพราะ
รถกระบะตีหลังคาสูงใส่ของได้มากกว่ารถตู้ แบกได้หนักกว่า
ราคารถกระบะ+หลังคาสูง ซื้อรถตู้ได้แค่ครึ่งคัน
-
รถตู้อย่างที่ต่างประเทศใช้ผมชอบอย่างชนของมิดชิดดีครับ ของไม่ร่วงหล่นออกมาแบบบ้านเราที่ ขนหิน ขนปูน ขนเหล็กพร้อมที่จะร่วงลงมาบนถนนเสมอ การใช้่กระเมืองไทยมันขนได้ทุกอย่าง ขนของได้มากกว่าเลยเกินรถยาวเลยรถยังไงก็ได้ ทนทานดีด้วยละมั้งครับ
-
กระบะเริ่มที่ห้าแสน รถตู้เริ่มเป็นล้านนะครับ แพงไปไหน
-
Truck & Van
น้ำหนักบรรทุกก็ต่างกันแล้วครับ
Van ผมว่าเหมาะกับจะเป็นรถส่งของ (เบาๆ) มากกว่า เช่น พัสดุ ไปรษณีย์ DHL FEDEX TNT UPS แล้วก็ มนุษย์
ส่วนถ้าจะให้มาขนดิน ปูน ทราย ข้าวสาร เป็นกระสอบๆ กุ้งหอยปูปลา ผักกาดขาว มะเขือเทศ แตงโม เหล็ก ไม่น่าจะไหวนะ ปล่อยให้เป็นหน้าที่กระบะ+หลังคาสูงดีกว่า
ในงบ ซื้อรถตู้หนึ่งคัน ได้กระบะสองคัน ขนได้เยอะ+route กว่าอีก
-
คนไทยใช้กระบะเยอะ เพราะประเทศเกษตรกรรมและการขนส่งเชิงพาณิขย์
ใส่หลังคาต่ำ/สูง สามารถขนสิ่งของได้เยอะ และไม่เปียกฝน
ใส่คอกต่ำ/สูง สามารถขนพืชผักและผลไม้ได้เยอะ รับน้ำหนักได้มาก ได้ถึง 2 - 3 ตัน
ค่าตัวกระบบราคาถูกกว่าเยอะครับ
แต่รถตู้ แบ่งได่ 2 อย่าง บรรทุกคนกับบรรทุกสิ่งของ
ส่วนรถตู้ส่วนใหญ่ จะบบรทุกคนมากกว่า
รถตู้ส่งของ เช่น พัสดุ ไปรษณีย์ DHL เป็นต้น
แถบราคารถตู้ยังแพงกว่าครับ
-
รถกระบะตัวรถแบ่งเป็น2ส่วนครับ หัวเก๋ง กับ กระบะ ซึ่งกระบะสามารถดัดแปลงได้มากกว่า และเนื่องจากกระบะยังคงมีความเหมือนรถเก๋ง คนไทยเลยชอบมากกว่า
ผมจำได้ว่าเมื่อประมาณ30-35ปีก่อนมิตซูบิชิเคยมีกระบะรุ่นหนึ่งที่หน้าตาเหมือนเอากาแลนท์ซาราเจโวมาตัดครึ่่งใส่ แต่ยังหารูปไม่ได้เสียที
-
ผมมักจะสังเกตเห็นว่ารถในแถบยุโรปเนี่ยจะเน้นรถตู้เพื่อใช้ในการขนส่งมากกว่ารถกระบะ มีทั้งรถตู้คันเล็กหรือคันใหญ่ เช่น VW Caravelle,VW Crafter, Benz Vito, Benz Sprinter,Vauxhall Vivaro,Renault Master, Renault Trafic, Citroen Jumper
จากlistที่ผมไล่มาทั้งหมดส่วนใหญ่ล้วนใช้เครื่องไม่ใหญ่มากด้วยไม่ค่อยเกิน2500CC ซึ่งน้อยกว่ากระบะดีเซลบ้านเราซะอีก แต่แรงบิดกับแรงม้าก็เพียงพ่อต่อการใช้งาน แถมถ้ามาบ้านเราก็ไม่โดนตำรวจเรียกด้วยเวลาขนของเกินจากท้ายกระบะ หมดห่วงเรื่องโจรมาขโมยของท้ายรถอีก แล้วรถพวกนี้ส่วนใหญ่หลังคาสูงทำให้ขนของได้ค่อนข้างเยอะกว่ารถกระบะอีก
จากเหตุผลที่ผมว่ามาพอจะมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้กระบะบ้านเราเป็นที่นิยมมากกว่ารถตู้ครับ เท่าที่คิดได้นี่มีแค่กระบะมีโรงงานผลิตในบ้านเรา+ต้นทุนการผลิตเลยทำให้ราคาถูกกว่า
ไม่มีประเทศไหนเค้าซื้อรถตู้ไปขนผัก หรอกครับ วัตถุประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
ถ้าใช้โดยสาร OK ไป รถตู้
และอีกเรื่อง ปัจจุบัน รถขนส่งสาธารณะที่มีอุบัติเหตุบ่อยที่สุด คือรถตู้ เนื่องจากคนขับล้วนๆๆ
ปล. ถ้ารถตู้มันขนได้แบบนี้ ผมก็ซื้อ
(http://www.weekendhobby.com/car/webboard/picture2012%5C197255520122.jpg)
-
ไม่มีประเทศไหนเค้าซื้อรถตู้ไปขนผัก หรอกครับ วัตถุประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
ถ้าใช้โดยสาร OK ไป รถตู้
ถามว่าที่ไหนซื้อรถตู้ไปขนผัก ยุโรปไงครับ แทบไม่มีประเทศไหนในยุโรปซื้อรถกระบะไปขนผักเลยครับ อุปกรณ์ก่อสร้างทั้งหลายแหล่ถ้าเยอะจริงๆจะใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไป ที่ใช้งานตามถนนมีแต่รถตู้ทั้งนั้น ผมก็เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช่รถตู้แทน ถ้ามองว่าขนผักใช้รถตู้ใหญ่เปิดแอร์ได้ความสดของผักมากกว่าอยู่ท้ายกระบะมีฝาครอบกระบะท้ายแล้วส่วนใหญ่ไม่มีแอร์ท้ายไงครับ เข้าใจว่าเรื่องราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่แค่อยากถามปัจจัยอื่นๆ ส่วนเรื่องการขนของแบบในรูปที่เอามาให้ดูผมว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงนะครับ ดูจากภาพที่ผมแนบได้เลย
ตัวอย่างรถตู้ที่ว่า กลัวจะเข้าใจว่าเป็นตู้แบบ Toyota Commuter
(http://blogs.cars.com/.a/6a00d83451b3c669e201a73da80bd5970d-800wi)
(http://blogs.cars.com/.a/6a00d83451b3c669e201a73da80d73970d-800wi)
(https://d2t1xqejof9utc.cloudfront.net/pictures/files/16372/large.jpg?1354325111)
-
ลองบังคับกฎหมายเข้มๆ กะบะอาจขายไม่ดีไปเลย นี้พูดถึงแค๊ปกะบะนะนี้
-
เพราะ กฎหมายเค้าเข้มข้นไงครับ เค้าไม่อนุญาติให้มีการดัดแปลงรถอย่างไร้มาตรฐานหรือใช้รถผิดประเภท
การใช้รถตู้ทำให้ไม่สามารถขนสิ่งที่ สูงหรือกว้างเกินกว่าที่รถคำนวน น้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงของรถ ไม่มีวัตถุยื่นออกมานอกรถ ไม่มีของตกหล่นบนถนน และไม่มีอุบัติเหตุของการที่รถเสียการทรงตัว อย่าลืมว่าใน ต่างประเทศ สภาพภูมิอากาศเค้าโหดร้ายกว่าเราประเภท ลมพัดแรงๆที รถแถทั้งคัน ถนนมีหิมะตก หิมะลื่นๆบนเขา หมอกลงทีหนาแบบไม่เห็นอะไรเลยทั้งเมือง เค้าเลยต้องควบคุมไม่ให้ใช้รถผิดประเภท ดัดแปลงกันอย่างไม่มีมาตรฐาน หรือบรรทุกกันอย่างเห็นแก่ตัว ทั้งหนักเกิน ใหญ่ยาวยื่น ดัดแปลงสภาพจนไม่มีความปลอดภัย ความสามารถในการควบคุมรถแย่ลง เป้นอัตรายต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน
ของเหล่านี้เป็นความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพราะเวลาเกิดเหตุมันไม่ใช่แค่คันที่บรรทุกซวยคนเดียว
ของหล่นกีดขวางการจราจร รถหักหลบเฉี่ยวชนคว่ำ บรรทุกเกินรถหนักขึ้นสะพานไม่ไหวกีดขวางเพลาหลุดจอดเกียร์พังขวางถนนรถติดหรือก่อเกิดอุบัตเหตุซ้ำซ้อน
รถกระบะบรรทุกเกิดน้ำหนัก เบรคไม่อยู่ชนท้ายเค้า หรือเบรคจนทำลายพื้นผิวถนน ถนนบ้านผมเป็นแหล่งอุตสาหกรรมจะเจอรถบรรทุกสภาพไม่น่าขับได้ รถกระบะต่อเติมประหลาดๆ
มากมาย ความปลอดภัยก็ไม่มี ข้าวของ เศษดิน ขยะเอย กล่องเอย ปลิวตกบนถนนมากมาย รถบรรทุกก็น้ำหนักเกินถนนพังเป็นคลื่นๆ
และ ราคารถกระบะบ้านเราน่ะ มันผิดบิดเบี้ยวเพราะนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศไปเยอะมาก
ใน ตปท รถกระบะ หนึ่งตันราคาไม่ถูกและรถตู้ขนของราคาก็ไม่แพงแบบนี้ เค้าแยกประเภทกันไว้ว่ารถตู้ขนของใช้งานพาณิชก็เสียภาษีไม่แพง
ก็มีแต่คนไทยหัวหมอ ไปซื้อรถพาณิชเอามาเจาะดัดแปลงใส่เบาะทำเป็นรถโดยสารอีก รถกระบะก็ต่อเติมกันไป เอาหลังคาไปคลุมต่อเป็นที่นั่งเป็นสองแถวบ้างเป็นแครี่บอยบ้าง ทำกันจนเราลืมไปแล้วว่าจริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้ควรจะมีมาตรฐานอย่างไร แล้วพอมีเหตุความสูญเสียก็ค่อยมาไฟไหม้ฟางกันทีนึง
และด้วยทัศนคติและกฏระเบียบที่หละหลวมรวมกับความไม่คำนึงถึงส่วนรวม มันก็เลยเป็นอย่างที่เห็นละครับ
พอจะมีการเข้มงวดกวดขันกฎหมายจริง ก็มีเสียงร้องบิดประเด็นไปเป็นการหาประโยชน์เข้าเจ้าหน้าที่บ้าง การกลั่นแกล้งกันบ้าง โดยไม่คำนึงถึงระเบียบสังคมไปซะงั้น
-
เพราะ กฎหมายเค้าเข้มข้นไงครับ เค้าไม่อนุญาติให้มีการดัดแปลงรถอย่างไร้มาตรฐานหรือใช้รถผิดประเภท
การใช้รถตู้ทำให้ไม่สามารถขนสิ่งที่ สูงหรือกว้างเกินกว่าที่รถคำนวน น้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงของรถ ไม่มีวัตถุยื่นออกมานอกรถ ไม่มีของตกหล่นบนถนน และไม่มีอุบัติเหตุของการที่รถเสียการทรงตัว อย่าลืมว่าใน ต่างประเทศ สภาพภูมิอากาศเค้าโหดร้ายกว่าเราประเภท ลมพัดแรงๆที รถแถทั้งคัน ถนนมีหิมะตก หิมะลื่นๆบนเขา หมอกลงทีหนาแบบไม่เห็นอะไรเลยทั้งเมือง เค้าเลยต้องควบคุมไม่ให้ใช้รถผิดประเภท ดัดแปลงกันอย่างไม่มีมาตรฐาน หรือบรรทุกกันอย่างเห็นแก่ตัว ทั้งหนักเกิน ใหญ่ยาวยื่น ดัดแปลงสภาพจนไม่มีความปลอดภัย ความสามารถในการควบคุมรถแย่ลง เป้นอัตรายต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน
ของเหล่านี้เป็นความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพราะเวลาเกิดเหตุมันไม่ใช่แค่คันที่บรรทุกซวยคนเดียว
ของหล่นกีดขวางการจราจร รถหักหลบเฉี่ยวชนคว่ำ บรรทุกเกินรถหนักขึ้นสะพานไม่ไหวกีดขวางเพลาหลุดจอดเกียร์พังขวางถนนรถติดหรือก่อเกิดอุบัตเหตุซ้ำซ้อน
รถกระบะบรรทุกเกิดน้ำหนัก เบรคไม่อยู่ชนท้ายเค้า หรือเบรคจนทำลายพื้นผิวถนน ถนนบ้านผมเป็นแหล่งอุตสาหกรรมจะเจอรถบรรทุกสภาพไม่น่าขับได้ รถกระบะต่อเติมประหลาดๆ
มากมาย ความปลอดภัยก็ไม่มี ข้าวของ เศษดิน ขยะเอย กล่องเอย ปลิวตกบนถนนมากมาย รถบรรทุกก็น้ำหนักเกินถนนพังเป็นคลื่นๆ
และ ราคารถกระบะบ้านเราน่ะ มันผิดบิดเบี้ยวเพราะนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศไปเยอะมาก
ใน ตปท รถกระบะ หนึ่งตันราคาไม่ถูกและรถตู้ขนของราคาก็ไม่แพงแบบนี้ เค้าแยกประเภทกันไว้ว่ารถตู้ขนของใช้งานพาณิชก็เสียภาษีไม่แพง
ก็มีแต่คนไทยหัวหมอ ไปซื้อรถพาณิชเอามาเจาะดัดแปลงใส่เบาะทำเป็นรถโดยสารอีก รถกระบะก็ต่อเติมกันไป เอาหลังคาไปคลุมต่อเป็นที่นั่งเป็นสองแถวบ้างเป็นแครี่บอยบ้าง ทำกันจนเราลืมไปแล้วว่าจริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้ควรจะมีมาตรฐานอย่างไร แล้วพอมีเหตุความสูญเสียก็ค่อยมาไฟไหม้ฟางกันทีนึง
และด้วยทัศนคติและกฏระเบียบที่หละหลวมรวมกับความไม่คำนึงถึงส่วนรวม มันก็เลยเป็นอย่างที่เห็นละครับ
พอจะมีการเข้มงวดกวดขันกฎหมายจริง ก็มีเสียงร้องบิดประเด็นไปเป็นการหาประโยชน์เข้าเจ้าหน้าที่บ้าง การกลั่นแกล้งกันบ้าง โดยไม่คำนึงถึงระเบียบสังคมไปซะงั้น
+1
-
ในยุโรปผมสังเกตว่าส่วนใหญ่รถกระบะที่ใช้มักจะใช้ขนอุปกรณ์ช่างหรือใช้งานในไซต์ก่อสร้างค่อนข้างมาก นอกนั้นส่วนใหญ่ผมเห็นใช้รถตู้หมดเลยนะครับ
และอีกอย่างประเทศที่เคยไปอยู่ราคารถกระบะแพงมาก Hilux Vigo ราคาตัว Single Cab เริ่มต้นเกือบ 1,500,000 บาท ส่วนตัวท๊อป 4 ประตู 3.0 จบที่ประมาณ 3,400,000 บาท ทำให้รถตู้เล็กๆ เช่น VW Caddy ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 1,000,000 บาทดูจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า
-
ไม่มีประเทศไหนเค้าซื้อรถตู้ไปขนผัก หรอกครับ วัตถุประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
ถ้าใช้โดยสาร OK ไป รถตู้
ถามว่าที่ไหนซื้อรถตู้ไปขนผัก ยุโรปไงครับ แทบไม่มีประเทศไหนในยุโรปซื้อรถกระบะไปขนผักเลยครับ อุปกรณ์ก่อสร้างทั้งหลายแหล่ถ้าเยอะจริงๆจะใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไป ที่ใช้งานตามถนนมีแต่รถตู้ทั้งนั้น ผมก็เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช่รถตู้แทน ถ้ามองว่าขนผักใช้รถตู้ใหญ่เปิดแอร์ได้ความสดของผักมากกว่าอยู่ท้ายกระบะมีฝาครอบกระบะท้ายแล้วส่วนใหญ่ไม่มีแอร์ท้ายไงครับ เข้าใจว่าเรื่องราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่แค่อยากถามปัจจัยอื่นๆ ส่วนเรื่องการขนของแบบในรูปที่เอามาให้ดูผมว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงนะครับ ดูจากภาพที่ผมแนบได้เลย
ตัวอย่างรถตู้ที่ว่า กลัวจะเข้าใจว่าเป็นตู้แบบ Toyota Commuter
(http://blogs.cars.com/.a/6a00d83451b3c669e201a73da80bd5970d-800wi)
(http://blogs.cars.com/.a/6a00d83451b3c669e201a73da80d73970d-800wi)o
(https://d2t1xqejof9utc.cloudfront.net/pictures/files/16372/large.jpg?1354325111)
คนไทยชอบขนสูง ชุ่ยๆ ยื่นๆ หนักๆ เกินกฎหมายกำหนดไงครับ รถตู้ทำได้ยาก แพงด้วย
-
ภาษี และกฎหมายที่ไม่เอาจริงครับ
ถ้าาลองเก็บภาษีรถทุกประเภท ตามขนาดตัวถัง การปล่อยมลพิษ เก็บตามจริง
ในอัตราเท่ากัน ผมเชื่อว่ากระบะ จะมีคนใช้น้อยลงครับ แค่เก็บกระบะ4ประตู
เท่ากับเก๋ง eco car ราคาก็ไม่น่าซื้อแล้วครับ
ลองจับคนนั่งแคป นั่งกระบะหลังจริงจัง โดยเน้นไปที่ความปลอดภัยแค่นี้ก็
ทำให้คนจะซื้อคิดมากขึ้นแล้วครับ
แต่เป็นเพราะรัฐทำไม่รู้ไม่ชี้ คิดว่าการที่หลายค่ายใช้ไทยเป็นฐานการผลิต
จะส่งผลดีในหลายด้านมากกว่า มันก็จะเป็นไปแบบนี้อีกนานครับ
ไม่ใช่แค่รถตู้ทึบเท่านั้นที่ไม่ได้รับความนิยม ยังมีรถแบบอื่นอีกเข่า mpv
stationwagon หรือรถเล็กๆเช่น a secment ,k-car ที่รัฐไม่สนับสนุน
เพราะนั่งท้ายกระบะสบายใจกว่า(จริงป่ะ)
-
ผมก็มองเหมือนหลายๆท่านคิด อันแรก ราคาตัวรถ สอง อัตถะประโยชน์กว่า สามกฏหมายบ้านเราไม่เข้มงวดมาก
-
รูปกระบะข้างบน ถ้าเอาจิงผิดกม.หรือเปล่า
-
ตอบแบบกำปั้นทุบดิน
กะบะขนของ 4*4 บ้าเราราคาถูก มากกกกก ครับ
มันเป็นรถที่ซืทื้อได้คุ้มค่ามาก
เงิน คือ ปัจจัยอันดับหนึางในการซื้อรถครับ