Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: IncarRus ที่ พฤษภาคม 23, 2015, 20:39:30
-
- Option พอเพียง ไม่ต้องหรู เพื่อกดราคาให้ไม่แพงเกินไป, เกียร์ธรรมดาให้เลือกยิ่งดี
- วางดีเซล 1.5 หรือ 1.6 , ประหยัดน้ำมัน(กว่ากระบะ), คายไอเสียน้อยด้วย เผื่อภาษีจะถูกหน่อย
ท่านคิดว่า,,, จะรุ่งหรือร่วงคับ (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/nn24.gif)
ปล. เจอแค่ Focus กับ i30 ,,, Mazda 3 โฉมนี้ เค้าคงไม่ทำ estate หรือป่าว ไม่แน่ใจ :-\
----------------ความเป็นมา-----------------
วันนี้ว่างๆ ,,, ผมก็ดู youtube ไปเรื่อย, ตามประสาสาวกฟอร์ด(ที่ขยาด Powershift ;D)
....แล้วก็ไปเจอคลิปนี้เข้า,,, https://www.youtube.com/watch?v=VlDOlIL8dP8 (https://www.youtube.com/watch?v=VlDOlIL8dP8)
เฮ้ย มันใช่เลย,,, ตัวถัง Estate มันแก้ปัญหาเรื่อง "ความกว้าง ห้องโดยสารด้านหลัง" ได้ดีพอสมควรเลย
....คุยกันในกลุ่มสาวก,,, เพื่อนก็บอก คงยาก, ถ้าจะอเนกประสงค์ เค้าคงมองไปโน่น Everest
....แต่ผมก็ว่า,,, Everest มันก็กินน้ำมันเอาเรื่องอยู่นะ, ใหญ่ไป ไม่คล่องตัวในเมือง
ถ้า Focus Estate ,,, วางดีเซล 1.5 หรือ 1.6 ประหยัดกว่าแน่นอน
....ถ้าผ่านภาษีไอเสียพอดี,,, จัด option ล่าง, มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก ก็อาจจะรุ่ง
....ตอน Optra Estate ,,, ก็เห็นวิ่งกันไม่น้อย
....ก็ฝันกันปายยย,,, (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/onion_jagg.gif)
(http://cdn1.carbuyer.co.uk/sites/carbuyer_d7/files/styles/gallery_adv/public/ford-focus-estate-2015-4.jpg?itok=_MCFv-3M)
ขอบคุณ รูปจาก http://www.carbuyer.co.uk/145627/ford-focus-estate-2015-pictures#1 (http://www.carbuyer.co.uk/145627/ford-focus-estate-2015-pictures#1)
-
จากที่เคยใช้งานจริง Vauxhall Astra Estate และ Focus Estate ในการเช่าขับตอนเรียนที่อังกฤษ ผมคิดว่าถ้าเข้าไทยมา จะร่วงครับ เพราะในบ้านเราจะมีรถอยู่หนึ่งประเภท นั่นก็คือ B-Seg mini MPV จำพวก Mobilio Avanza อะไรพวกนั้นครับ ซึ่งเอาเข้าจริง ขนาดไม่ได้ต่างกันมากนักด้วย คือเล็กกว่าจริง แต่ไม่ได้ผิดกันมาก แถมทำราคาได้ถูกด้วย (อยู่ในช่วง 5-7 แสนบาทแถวๆนี้) นอกจากกลุ่มนี้ กระบะ 4 ประตูบ้านเราก็ตอบโจทย์เหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน แถมจะดีกว่าด้วย ในต่างประเทศ กระบะราคาจะแพงกว่ามาก และไม่เหมาะกับ lifestyle ของพวกเขาเหมือนคนไทย รถกระบะจึงไม่ใช่ choice ที่คนจะเลือกครับ ซึ่งจะต่างจากไทย ประเด็นนี้ถ้าให้ผมเลือก ผมจะเลือกกระบะ 4 ประตูตัวกลางๆครับ ราคาคงไม่ต่าง ได้รถใหญ่กว่า อเนกประสงค์กว่า อาจไม่สบายไม่ประหยัดเท่า แต่ขายต่อง่าย ราคาโอเค
C-Estate ถ้าทำราคาอยู่ในช่วง 7-9 แสน เต็มที่เกินล้านได้ไม่กี่หมื่น อาจจะพอมีที่ยืน แต่คงต้องเป็นแบรนด์เจ้าตลาดเท่านั้น เพราะในช่วงราคาประมาณนี้ ก็มี HR-V ที่ดูจะตอบโจทย์คล้ายๆกันได้ (อย่าลืมว่า HR-V ไม่ได้เล็ก มันแทบจะเท่าCR-Vตัวแรกอยู่แล้ว และผมก็ยืนยันว่า ถ้าเทียบกับสองคันที่เคยใช้งานเช่าขับเที่ยวทางไกลมา มันไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่เลย)
สรุปว่า ถ้าหากเป็นแบรนด์รองๆ คงจะร่วงแน่นอนครับ ดู Optra Estate เอาไว้ แต่ถ้าเป็นจำพวก Corolla Fielder / Auris Estate / Civic Tourer อาจจะพอไปได้ครับ อาศัยชื่อเสียงแบรนด์ขายตัวรถไป
ตลาดไทยรถอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์มันมีให้เลือกทดแทนได้เยอะครับ C-Estate มันครึ่งๆกลางๆ ไม่ยกสูง ไม่ใหญ่จริง ได้แค่ยาวเวลาพับเบาะ สมรรถนะก็อุ้ยอ้าย(ในรุ่นที่ผมเคยขับมา) ถ้าเทียบกับพวก B-Suv B-mini mpv หรือพวก C-Suv แล้วผมว่า คงจะหาที่ยืนลำบากหน่อยครับ คนไทยมองสามอย่าง 1.ความคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ตั้งแต่ซื้อ ใช้ จนขายต่อ 2.ความสวยงาม 3.ความอเนกประสงค์ ซึ่งผมคิดว่า C-Estate ยังทำตัวครึ่งๆกลางๆในทั้ง 3 ประเด็นครับ
-
ร่วงครับ
ดูจาก Cla , Cls shooting brake หรือ BMW Touring ไว้ครับ คือมีคนซื้อแต่ไม่มาก
ส่วนตัวคิดว่ารูปร่างก็มีส่วนกับยอดขายนะ
-
ร่วงรึเปล่าไม่รู้
แต่ผมชอบมากๆ ;D
-
ถ้าสร้างความต่างด้วยเครื่อง2000ccเกียร์ธรรมดาก็น่าจะเรียกยอดขายได้มากพอดูนะ :)
-
หลายคนชอบบอกว่า คนไทยไม่ชอบรถสไตล์ Estate แต่ผมกลับเห็นต่างครับ
ผมรู้สึกว่า ตัวเลือกมันไม่ค่อยมีต่างหาก
จะรุ่งหรือจะร่วง ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ ถ้าออกแบบมาสวยโดนใจ ราคาไม่เว่อร์ ผมว่าขายได้แน่
ยกตัวอย่าง V60 (สำหรับผมมันคือ S60 estate) ผมว่าขายดีกว่า s60 ตัว top นะครับ(รึเปล่า)
ส่วน 320d /520d touring มันขาไม่ออกเพราะราคา over ไปมาก ลองตั้งราคาแพงกว่าตัว sedanซัก 50,000 บาทผมว่าเกลื่อนถนน
c class Estate ก็เช่น ตั้งราคาซะ 3.39 ล แน่นอนว่ามันคงขายได้น้อย ราคานี้ ไปซื้อ E class กันหมด
ปล. ลองเทียบดูรถแนว hatch back อย่าง Mazda3 / mazda2 / fiesta / focus. ตัว 5 ประตูมักขายดีกว่า 4 ประตูนะคับ
-
ผมว่ารถ Estate ความน่าซื้อสำหรับมันอยู่ที่ว่าออกแบบลงตัวมั้ย ถ้าไม่ก็จบ แต่ถ้าลงตัวโครตน่าซื้อเลย
-
ส่วนใหญ่มาตายที่ราคาครับ
มันแพงจนรู้สึกว่ายอมใช้เก๋ง ไม่ก็เปลี่ยนไปเอา MPV , SUV ดีกว่าครับ
-
อย่าลืมว่า HR-V ไม่ได้เล็ก มันแทบจะเท่าCR-Vตัวแรกอยู่แล้ว และผมก็ยืนยันว่า ถ้าเทียบกับสองคันที่เคยใช้งานเช่าขับเที่ยวทางไกลมา มันไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่เลย
C-Estate มันครึ่งๆกลางๆ ไม่ยกสูง ไม่ใหญ่จริง ได้แค่ยาวเวลาพับเบาะ สมรรถนะก็อุ้ยอ้าย(ในรุ่นที่ผมเคยขับมา)
โดยส่วนใหญ่ B-SUV ที่เก็บสัมภาระของท้ายรถจะเล็กกว่า C-Estate
C-Estate ขนาดรถเท่ากับ C-Sedan แต่Estateหนักกว่าประมาณ 50kg.
จุดเด่นของรถEstate คือราคาถูกกว่าSUV ในรถที่ความยาวเท่าๆกัน
-
ชอบ estate มาก ยิ่ง series5 touring ชอบสุดๆ
-
ส่วนตัวชอบรถ Estate นะครับ อยากได้รถที่ท้ายกว้าง จุของได้เยอะ
แต่ไม่ได้อยากได้รถสูงแบบ SUV/PPV เพราะขับไม่ถนัด
Series 5 Touring นี้ชอบกันทั้งบ้านเลย แต่เห็นราคาแล้วสู้ไม่ไหวจริงๆครับ
อย่างที่คุณ Simcity บอกเลย ถ้าราคามันบวกขึ้นมาแค่ 50k-100k นี้สู้นะ
แต่เห็นราคาที่แต่ละค่ายบวกขึ้นมาแล้ว ไปไม่เป็นเลยครับ :o
-
หลายคนชอบบอกว่า คนไทยไม่ชอบรถสไตล์ Estate แต่ผมกลับเห็นต่างครับ
ผมรู้สึกว่า ตัวเลือกมันไม่ค่อยมีต่างหาก
จะรุ่งหรือจะร่วง ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ ถ้าออกแบบมาสวยโดนใจ ราคาไม่เว่อร์ ผมว่าขายได้แน่
ยกตัวอย่าง V60 (สำหรับผมมันคือ S60 estate) ผมว่าขายดีกว่า s60 ตัว top นะครับ(รึเปล่า)
ส่วน 320d /520d touring มันขาไม่ออกเพราะราคา over ไปมาก ลองตั้งราคาแพงกว่าตัว sedanซัก 50,000 บาทผมว่าเกลื่อนถนน
c class Estate ก็เช่น ตั้งราคาซะ 3.39 ล แน่นอนว่ามันคงขายได้น้อย ราคานี้ ไปซื้อ E class กันหมด
ปล. ลองเทียบดูรถแนว hatch back อย่าง Mazda3 / mazda2 / fiesta / focus. ตัว 5 ประตูมักขายดีกว่า 4 ประตูนะคับ
เห็นด้วยทุกอย่างครับ
เห็นด้วยครับ ชอบเเนวนี้ ชอบเหมือนหลายๆท่าน5 Touring งามมาก
-
บ้านเราชอบรถเก๋ง มากกว่า
-
http://www.carbuyer.co.uk/reviews/ford/focus/estate/15-tdci-120-ps-titanium-x_7348480/review (http://www.carbuyer.co.uk/reviews/ford/focus/estate/15-tdci-120-ps-titanium-x_7348480/review)
(http://cdn1.carbuyer.co.uk/sites/carbuyer_d7/files/styles/article_main_image/public/ford-focus-estate_0.jpg?itok=XwXWjO8Q)
Ford Focus Estate
Titanium X 1.5 TDCi 120ps (s/s) 5dr
engine: 1.5litres
trim: Titanium X
fuel type: diesel
number of doors: 5
transmission: Front wheel drive, Manual, 6 speed
Engine size 1499 cc
0-60mph 10.7 secs
Top speed 120 mph
Tank Range 866 miles
Fuel Economy 74 MPG
CO2 emissions (g/km combined) 98
-----------------------------------------------
ประหยัด,,, ไม่อืด, ไอเสียผ่านเกณฑ์
....อีกนานแค่ไหน,,, C-Estate ในบ้านเรา จะกลับมา, หวังว่า การตลาดหลายๆ ค่าย จะเห็นด้วย
....โดยเฉพาะ Ford ,,, เนี่ยๆ ตัวเองหลังแคบ, Ecoboost ไอเสียก็ไม่ผ่าน, เกียร์ก็อมโรค
ขอเสนอเลย,,, Ford Focus 1.5 TDCi MT Estate , จบ ทุกเรื่อง (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/onion_sajai.gif)
....ตื่นๆ ,,, (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/bunny030.gif)(http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/bunny030.gif)(http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/bunny030.gif)
-
บ้านเราชอบเผื่อ เผื่อคนนั่งตัวใหญ่ เผื่อราคาขายต่อ เผื่อจะประหยัดดีกว่า เผื่อลุยได้สักหน่อย บลาๆๆๆ เลยไปหากระบะ 4ประตูกันเยอะ สังเกตุว่ากระบะ(โดยเฉพาะรถยกสูง)ขายดีขึ้นเยอะเลย สำหรับรถใหม่แฟนผมให้นิยามดังนี้ "ต้องนั่งสบายทุกที่นั่ง (5คน) ต้องมีแรงขับเคลื่อนขึ้นเขาแบบสบายๆ(เผื่อไปเที่ยวแล้วต้องขับขึ้นเขา) ในคืนที่ฝนตกและลุยได้บ้างไม่ต้องเยอะ ต้องประหยัดเชื้อเพลิง(ไม่ต้องประหยัดที่สุด) ราคาขายต้องไม่ได้ขายทิ้ง(ใช้5ปีขายต้องได้เกิน 50%) ต้องไม่จุกจิกเกินเว่อร์" ผมบอกจะซื้อรถ 2คันให้สลับใช้เลยละกัน ;D
สรุป estate c-seg บ้านเราไม่รุ่งแน่ครับ
-
MB กับ BM ทำตัว Estate แพงกว่าตัวปกติเกินไป เลยร่วงอย่างที่เห็น
ตัว V60 กับ S60 จะห่างกันประมาณ 2 แสน แต่เท่าที่เห็นบนท้องถนนจำนวนไม่ต่างกัน เผลอๆ V60 เยอะกว่าด้วย
ความอเนกประสงค์ของ Estate อาจจะสู้พวก Crossover, Compact SUV ไม่ได้
แต่การขับขี่ต่างกันแน่
ขับรถ Estate กับ SUV บนบูรพาวิถีดูก็ได้ครับ
ดังนั้นสำหรับคนที่ยังชอบขับรถ อยากขนของไปเที่ยวหรือชอปปิ้ง แต่ไม่ได้เอาไว้ลุยน้ำท่วม
Estate ตอบโจทย์ครับ แถมหลังคาตนผู้โดยสารตอนหลังไม่ลาดลง ทำให้คนนั่งหลังรู้สึกอึดอัดน้อยกว่ารุ่นปกติด้วย
แต่ตอนนี้ตัวเลือกน้อยจริงๆ ครับ
-
บ้านเราชอบเผื่อ เผื่อคนนั่งตัวใหญ่ เผื่อราคาขายต่อ เผื่อจะประหยัดดีกว่า เผื่อลุยได้สักหน่อย บลาๆๆๆ เลยไปหากระบะ 4ประตูกันเยอะ สังเกตุว่ากระบะ(โดยเฉพาะรถยกสูง)ขายดีขึ้นเยอะเลย สำหรับรถใหม่แฟนผมให้นิยามดังนี้ "ต้องนั่งสบายทุกที่นั่ง (5คน) ต้องมีแรงขับเคลื่อนขึ้นเขาแบบสบายๆ(เผื่อไปเที่ยวแล้วต้องขับขึ้นเขา) ในคืนที่ฝนตกและลุยได้บ้างไม่ต้องเยอะ ต้องประหยัดเชื้อเพลิง(ไม่ต้องประหยัดที่สุด) ราคาขายต้องไม่ได้ขายทิ้ง(ใช้5ปีขายต้องได้เกิน 50%) ต้องไม่จุกจิกเกินเว่อร์" ผมบอกจะซื้อรถ 2คันให้สลับใช้เลยละกัน ;D
สรุป estate c-seg บ้านเราไม่รุ่งแน่ครับ
กระบะ เปลืองน้ำมันนะคับ,,, ที่โม้ๆ กันว่าประหยัด, ใช้จริงๆ ไม่เห็นจะประหยัดซักรุ่น
....จะให้ประหยัด,,, ต้องตั้งใจขับมากๆ
....นั่งก็ไม่ดี,,, ขับขี่ก็แย่
ขอ C-Estate ,,, เป็นทางเลือกละกันนะคับ (http://www.soccersuck.in.th/soccer/images/smiles/onion_jagg.gif)
-
ราคามือสองรุ่น estate พวก benz/bmw มักจะเป็น 2 เท่าของรุ่นธรรมดาเสมอ :'( :'( :'(
-
โดยส่วนตัวชอบรถสไตล์ Estate นะครับอย่าง Bmw Series 5 Touring นี้เห็นที่ไรมองตลอดมีความรู้สึกเหมือน Rare Item ไงไม่รู้
รถแบบนี้จะรุ่งหรือจะร่วงอยู่ที่การออกถ้าออกมาแบบมาลงตัว และ ราคาไม่แรงก็อาจจะรุ่งแต่ส่วนใหญ่ตายเพราะราคาทั้งนั้น
-
นึกถึงแนว estate ไม่รู้ทำไมตระกูล volvo แว่บมา ตั้งแต่รุ่นเก่าๆ ยัน v60
-
ตามผลสำรวจจากบริษัทรถยนต์แห่งนึงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้ผลมาว่า คนไทยคนส่วนชอบรถยนต์นั่ง 4 ประตูครับ เพราะเป็นรถที่ดูมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่า 5 ประตู
แต่ผมคงเป็นคนส่วนน้อยที่ชอบรถ 5 ประตู เพราะเห็นถึงความอเนกประสงค์ครับ ;D ;D ;D
-
ไม่มีใครนึกถึง Octavia Combi เลยแฮะ
-
ส่วนตัวชอบรถ Estate นะครับ อยากได้รถที่ท้ายกว้าง จุของได้เยอะ
แต่ไม่ได้อยากได้รถสูงแบบ SUV/PPV เพราะขับไม่ถนัด
Series 5 Touring นี้ชอบกันทั้งบ้านเลย แต่เห็นราคาแล้วสู้ไม่ไหวจริงๆครับ
อย่างที่คุณ Simcity บอกเลย ถ้าราคามันบวกขึ้นมาแค่ 50k-100k นี้สู้นะ
แต่เห็นราคาที่แต่ละค่ายบวกขึ้นมาแล้ว ไปไม่เป็นเลยครับ :o
E300 Estate ไงครับ ราคาเท่า sedan เลยแต่แทบไม่เห็นวิ่ง ???
-
บ้านเราไปไม่รอดหรอกรถแบบนี้ นับคันได้
-
ในคงชอบแบบครอสโอเวอร์แบบ crv มากกว่า
ภาพลักษณ์พ่อบ้านมันคงดูไม่เท่ห์
-
กะบะครับ คุ้มสุด
ราคารถบ้านเรามันวิตถาร
-
ผมว่าบ้านเราเกิดยากครับ อย่างที่หลายๆท่านว่ามาเลย ตายที่ราคา อีกอย่าง ตัวเลือกทดแทนอื่นก็มี
-
ดับสนิท
-
E300 Estate ไงครับ ราคาเท่า sedan เลยแต่แทบไม่เห็นวิ่ง ???
ราคาเท่ากันจริง แต่ตัดoptionจากรุ่นsedanเยอะพอสมควรนะคะ
-
หลายคนชอบบอกว่า คนไทยไม่ชอบรถสไตล์ Estate แต่ผมกลับเห็นต่างครับ
ผมรู้สึกว่า ตัวเลือกมันไม่ค่อยมีต่างหาก
จะรุ่งหรือจะร่วง ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ ถ้าออกแบบมาสวยโดนใจ ราคาไม่เว่อร์ ผมว่าขายได้แน่
ยกตัวอย่าง V60 (สำหรับผมมันคือ S60 estate) ผมว่าขายดีกว่า s60 ตัว top นะครับ(รึเปล่า)
ส่วน 320d /520d touring มันขาไม่ออกเพราะราคา over ไปมาก ลองตั้งราคาแพงกว่าตัว sedanซัก 50,000 บาทผมว่าเกลื่อนถนน
c class Estate ก็เช่น ตั้งราคาซะ 3.39 ล แน่นอนว่ามันคงขายได้น้อย ราคานี้ ไปซื้อ E class กันหมด
ปล. ลองเทียบดูรถแนว hatch back อย่าง Mazda3 / mazda2 / fiesta / focus. ตัว 5 ประตูมักขายดีกว่า 4 ประตูนะคับ
+1 ครับ
-
ไม่มีใครนึกถึง Optra Estate เลยหราาาา
ส่วนตัวผมว่า จะรุ่งหรือร่วง ขึ้นอยู่กับราคาตามความเห็นท่านบนๆครับ เพราะถ้ามันฉีกมากไป...
...เสร็จ SUV ตัวล่าง ครับ
ไหนๆ ก็จ่ายแพงกว่า เอาลุยได้มากกว่านิดนึงก็ยังดี
-
ไม่มีใครนึกถึง Optra Estate เลยหราาาา
ส่วนตัวผมว่า จะรุ่งหรือร่วง ขึ้นอยู่กับราคาตามความเห็นท่านบนๆครับ เพราะถ้ามันฉีกมากไป...
...เสร็จ SUV ตัวล่าง ครับ
ไหนๆ ก็จ่ายแพงกว่า เอาลุยได้มากกว่านิดนึงก็ยังดี
Optra estate ตอนนั้นก็ขายดีพอสมควรเลยนะครับ
จำได้ว่าราคามันไม่แพงด้วย แถมในตลาดก็ไม่มีคู่แข่งเลย
ผมว่าตลาด c-estate น่าจะรุ่ง ถ้ามีการตั้งราคาไห้เหมาะสมครับ
อย่างผมเองก็มองว่า
- รถกระบะมันใหญ่เกินไป
- b-suv , b-seg ก็เล็กเกิน
- c-suv ก็ราคาสูงเกิน
- b-mpv ก็นั่งไม่ถึง 7 คน
ถ้ามี c-estate เครื่อง 1.8 ราคา 8-9 แสน ผมก็เลือกนะ
นั่งได้สบายพอดีๆ แถมมีพื้นที่เก็บของด้านท้ายเหมือน suv อีก
ยังไงตลาดมันมีคนซื้ออยู่แล้วล่ะครับ อยู่ที่ว่าค่ายรถจะตั้งราคาออกมาแบบไหน เพราะตัวเลือกอื่นๆที่เอนกประสงค์พอกันในตลาดบ้านเรามันเยอะ
-
ตลาดบ้านเราไม่เป็นทีนิยมรถแบบนี้ มานานมากแล้วครับ โดยเฉพราะ โตโยต้า ล่าสุดที่มีก็ pruis ที่เป็น 5ประตู แต่ก่อน pruis นิสิ toyota corona st150 ซึ่ง เป็น halfback เหมือนกัน แยวก็ไม่มีมาอีกเลย ซึ่งเห้นว่า toyota prius ก็จะไม่มาอีก ก็ไม่รู้ว่า จริงหรือไม่เพราะตัวใหม่มาทดสอบในไทยแล้ว แค่ทดสอบหรือเปล่า แต่ซึ่งแตกต่างกับรถยุโรป benz class ทำตัว van มาอย่างยาวนาน แต่ คนเล่นจริง กลับกลายเป้น ตัว E class กับ volvo พวก 740 van ซึ่งหาแทบไม่ได้ แล้ว940 vanกำลังจะ เป้นตัวต่อไป ESTATE C-segment ไม่เวิกหรอครับ ESTATE D-segment นิสิไม่แน่นนะ
-
8) 8) ถ้าทำ มาดีๆยังไงก็รุ่งครับ เพียงเเต่ค่ายรถในไทยไม่ค่อยกล้าบุกตลาดใหม่ๆ คิดว่าขาย เซกเม้นเดิมๆก็ขายได้อยู่เเล้วไม่อยากไปเสี่ยง
เหมือนตอน เเจ้สตัวเเรก ตอนเเรกฮอนด้าไม่เอาเข้ามา ขายเเต่ซิตี้ เพราะติดคำเดิมๆว่ารถเล็กเเฮชเเบ้คมาไทย ไม่มีคนซื้อคนไทยนิยมซีดาน
สักพัก กระเเสเรียกร้องมากเข้าเอาเเจ้สเข้ามา เป็นไงครับ ขายถล่มทลาย จนเจ้าอื่นได้เเต่นั่งมองตาปริบๆก่อนที่จะหันมาลุย เเฮชเเบค ตาม กันเพียบ