Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: champyadme ที่ พฤษภาคม 25, 2015, 09:19:36
-
ผมว่าผมเจอหนึ่งในคำตอบของคำถามที่ว่า
สาเหตุที่ญี่ปุ่นไม่ใช้กระบะตอนเดียว ตอนครึ่งแบบบ้านเราในงานก่อสร้าง ขนของ 9ล9
เพราะเค้าใช้ เจ้านี่
.
.
.
.
.
.
.
.
.
(https://40.media.tumblr.com/a83ceb0cde8a58ad35111f46cc617872/tumblr_novviu7ymF1rqpny0o1_1280.png)
ครับ Toyota Harrier Hybrid รุ่นปัจจุบัน ;)
ที่แบกอยู่บนหลังคานั่น บันไดลิงครับ สองอันเลย
ส่วนงานอะไรนั้น เหมือนจะเป็นงานปรับปรุงอาคารครับ
เคยเจอที่แปลกกว่านี้ก้ AUDI A1 ที่เอาบันไดลิงพาดอยู่ในรถครับ
ใครใช้อยู่ก็อย่าซีเรียสนะครับ 555
**แก้ไข เผยแพร่ตามสะดวกนะครับ แต่ไม่ต้องใส่เครดิต**
-
เท่าที่ผมอ่านมาจากหลายที่ คนญี่ปุ่นชอบใช้รถตู้ขนของเบาๆมากกว่าครับ ถ้าขนเยอะๆก็ใช้รถสี่ล้อใหญ่ หรือรถบรรทุกไปเลย
แต่ มิตซู ไทรทัน ก็มีขายในญี่ปุ่นนะครับ นำเข้าจากบ้านเรา โมเดลของ Tomica ยังมีขาย
-
แค่นี้มันใช้แทนกันไม่ได้หมดหรอกครับ ถ้าจะขนปูน ขนเหล็กทำยังไง
อารมณ์ในรูปก็เหมือนกับรถเก่ง หรือ SUV ในบ้านเราที่นานๆ จะได้ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด
ก็ขนของขึ้นหลังคารถแบบนี้เป็นครั้งคราวไป แต่จะให้ใช้งานบรรทุกหนักตลอดคงเป็นไปไม่ได้
-
ตปท เวลาขนของ ใช้รถตู้กันครับ ส่วนถ้าบรรทุกหนัก ก็รถบรรทุกกันไปเลย รถกระบะถึงไม่ค่อยเห็นกันครับ
-
ต่างประเทศรถกระบะ แพงครับ พอ ๆ หรืออาจจะแพงกว่ารถตู้แล้วแต่รุ่น (ต่างประเทศเขาจะมีรถตู้ที่ทำมาเพื่อบรรทุกโดยเฉพาะเลย นึกภาพรถตู้ประตูหลังสองบาน) ในไทยนิยมกระบะนอกจากเรื่องการบรรทุกแล้วก็ราคามันถูกกว่ารถตู้หลายตัง
-
ลองให้กระบะเสียภาษีเท่าเก๋งดูครับ พวกตัวแพงคงราคาไม่ต่ำกว่า 1.5ล้าน
บางประเทศกระบะไม่ได้ภาษีถูกแบบบ้านเราครับ และที่ญี่ปุ่น ประเทศเค้าเล็กมาก
รถที่เน้นขนของแบบกระบะย่อมไม่เป็นที่นิยม
-
เท่าที่ผมเห็นและได้ยินมา ญี่ปุ่นเขาก็ใช้รถกระบะเหมือนกันครับแต่จะเป็นพวกรถหน้าตัดเหมือนรถบรรทุกครับ 4 ล้อเล็กหรือ 6 ล้อ ครับ รถแบบมีฝากกระโปรงหน้าไม่มีเลย
-
ญีปุ่น ภาษีมันแพง เขาใช้หัวตัด ตัวกระบะใส่แล้วคุ้มค่ากว่า
-
คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ชอบใช้รถตู้เล็กมากกว่าครับ
-
ไม่แน่ใจเรื่องกฎหมายหรือความสวยงามครับถ้าเป็นที่ไทยบริษัทที่ใช้รถตู้ส่งของก็มี แต่จะเป็นสินค้าที่ราคาสูงหน่อยเช่นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การขนส่งโดยใช้รถตู้มันช่วยปิดสิ่งของขนส่งไม่ให้เตะตาขโมยด้วย สังเกตห้างร้านในตัวเมืองอย่างเยาวราช ใช้รถตู้ส่งของกันทั้งนั้น ไม่ค่อยมีเห็นแบบต่อหลังคากันฝนสูงๆ ที่ญี่ปุ่นถ้าใช้กระบะคงไม่ให้ต่อหลังคาแบบบ้านเราด้วยมั้ง
-
แต่ถ้าเป็นตามชานเมืองเห็นมีแบบ Suzuki carry แต่ไม่ต่อหลังคา
-
แค่นี้เอามาเทียบไม่ได้หรอกครับ
ประเทศเค้ามีหิมะ เลยไม่นิยมใช้กระบะ ใช้รถตู้มากกว่าเวลาหิมะตกจะได้ไม่ต้องแบกน้ำหนักหิมะเพิ่ม แถวยุโรปก็เหมือนกัน ไม่ค่อยนิยมกระบะ ลองไปดูประเทศที่ไม่ค่อยมีหิมะอย่าง Australia เค้าก็นิยมรถกระบะนะครับ
-
แค่นี้เอามาเทียบไม่ได้หรอกครับ
ประเทศเค้ามีหิมะ เลยไม่นิยมใช้กระบะ ใช้รถตู้มากกว่าเวลาหิมะตกจะได้ไม่ต้องแบกน้ำหนักหิมะเพิ่ม แถวยุโรปก็เหมือนกัน ไม่ค่อยนิยมกระบะ ลองไปดูประเทศที่ไม่ค่อยมีหิมะอย่าง Australia เค้าก็นิยมรถกระบะนะครับ
ผมว่าเรื่องหิมะคงไม่ค่อยเกี่ยวนะครับ อย่างอเมริกาเป็นตลาดกระบะใหญ่ที่สุดในโลกก็มีหิมะ ผมว่าเพราะรถกระบะที่ขายเมืองนอกมันไม่ได้ใช้ขนาดบ้านเราเลยไม่นิยม อีกอย่างเค้าใช้รถตู้มากกว่า เพราะปิดได้มิดชิด กระบะนั้นไม่ได้ใช้บรรทุกกันนะ เน้นเอาไปลากพ่วงมากกว่า
-
มาเฉลยให้ครับ
ภาคการขนส่งของญี่ปุ่น ไม่นิยมรถกระบะแบบ้านเรานัก
เขานิยม รถกระบะแบบ หัวตัด เหมือนพวก LiteAce Truck ไปเลยมากกว่า
เพราะพื้นที่ในเมืองใหญ่ มันเล็ก แคบ บางทีต้องการจอดรถให้สะดวก และรวดเร็ว
รถกระบะหัวยาวแบบบ้านเรา มันต้องกะระยะ เก็งกันพอสมควร ดังนั้น ในเมื่อ
ตอนถอยต้องเก็งระยะกันแล้ว ด้านหน้าจึงขอไม่ต้องเก็งมากจะได้ไหม
อีกทั้ง รถกระบะหัวตัดนั้น ถ้าความยาวรถที่เท่ากัน พื้นที่กระบะหลังจะยาวกว่า
และจุของได้เยอะกว่า จำนวนวิ่งต่อรอบ ก็จะสั้นลง ลดต้นทุนธุรกิจลงได้อีกด้วย
ครับ
-
ปิคอัพญี่ปุ่น ถ้าไม่ชอบเป็นการเฉพาะจริงๆก็ต้องคนรวยขับเล่นเลยครับ ผมยังเห็นพวกปิคอัพมะกันฟูลไซส์มากกว่าเห็นคอมแพคปิคอัพญี่ปุ่นซะอีก จะได้เห็นแน่ๆก็ที่นาริตะครับ ไฮลักซ์โฉมไทเกอร์กับฟรอนเทียร์ใช้เป็นรถงานในสนามบิน
-
เสริมคุณ Jimmy นะครับ
กระบะไม่ได้ประกอบในญี่ปุ่น เมื่อนำเข้าไปราคาก็จะสูงกว่าพวกรถที่ประกอบในประเทศ เช่น รถตู้บรรทุก ทำให้เป็นที่นิยมมากกว่า