Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Terng ที่ พฤษภาคม 29, 2015, 00:27:56
-
พอดีมีโครงการจะต้องออกกระบะ Cab เอาไว้ใช้งานทั่วๆไป (คือเอาไว้วิ่งซื้อของ ขนของ เผื่อให้มีคนนั่งยัดในแคปไปได้บ้าง หรือวางของในแคปได้บ้าง อะไรแบบนี้ครับ ไม่ได้บรรทุกหนักบ่อยๆ) แล้วตอนนี้โปร Ranger ก็น่าสนใจมาก เลยอยากรู้ว่า มันมีปัญหาประจำรุ่นอะไรบ้างไหม? แล้วในช่วงนี้ที่ตัว MC ใกล้จะออกเต็มทน คิดว่าตัวก่อน MC ยังน่าสนใจอยู่ไหมครับ? (ผมอยากได้สีแดง หรือสีน้ำเงิน ได้ยินเซลบอกว่า ตัว Cab ไม่ทำสีพวกนี้แล้ว แถมไม่มี Wildtrack Open cab แล้วด้วย ไม่รู้จริงเท็จยังไง เพราะถามมาแค่ศูนย์เดียว)
ตัวเลือกอื่นๆที่มองไว้ก็มี NP300 / Revo Smartcab ที่ยังไม่เปิดตัว แต่สองรายนี้ก็รู้สึกว่า ราคายังไม่น่าสนใจเท่าฟอร์ดนี่หละครับ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดทิ้งเพราะ ความน่าสนใจของตัวรถสำหรับ NP300 และความเป็นยี่ห้อตลาดของ Revo ที่มารอบนี้ดูจะทำการบ้านมาดี ที่พอจะดูคุ้มเงินขึ้นมา
หรือใครมีคำแนะนำตัวเลือกอื่นนอก list นี้บ้างก็แนะนำได้นะครับ แต่ที่ไม่เอาชัวร์ๆก็มี Colorado / Tata Xenon น่ะครับ แหะๆ
::EDIT::
ขออธิบายการใช้งานเพิ่มเติมครับ คือตอนนี้มีกระบะรุ่นเก่าแก่อยู่คันนึง (Big-M 1991) ใช้กันมาตั้งแต่ป้ายแดงจนปัจจุบัน อายุก็ร่วม 24 ปีได้แล้ว เริ่มมีปัญหาผุพังไปตามกาลเวลา คันใหม่ที่จะหามานี่คือ จะต้องรับหน้าที่พวกนี้ เรียงจากบ่อยมากไปหานานๆครั้งครับ
1. ใช้ขนของเข้าร้านอาหาร ประมาณอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง (แต่จะมีรถอีกสองสามคันใช้สลับกันได้ ถ้าหากคันใหม่ต้องซ่อม)
2. คุณพ่อจะใช้งานวิ่งติดต่อหน่วยงานรัฐหรือไปธนาคาร ไปตลาดซื้อของทั่วๆไปบ้าง หรือเข้ากรุงเทพซื้อของชิ้นใหญ่ๆบ้าง
3. กรณีรถส่งของเสีย จะต้องรับหน้าที่เป็นรถส่งของแทน (อันนี้จะบรรทุกหนักหน่อย น้ำแข็งทีละเกือบตัน ใส่ลงในลังที่วางท้ายรถอีกที)
คือ มันไม่ได้ใช้ทุกวันซะทีเดียว ถ้าเสียยังมีรถเปลี่ยนแทนกันได้ (ถ้าซ่อมไม่นานมาก) อยากได้รถที่ปลอดภัยหน่อย เพราะต้องเผื่อคุณพ่อขับ และตัวผมเองขับไปจ่ายตลาดขนกับข้าวเข้าร้านอาหาร และกระบะท้ายควรใหญ่โตพอสมควรเผื่องานบรรทุกของ (ทุกวันนี้คันเก่ามันเล็กไปถ้าต้องแทนงานกัน ทำให้ต้องเสียเวลาวิ่งหลายรอบลูกค้าด่ามากครับเวลาที่รถส่งของเสีย)
-
ถ้ามีคำว่าใช้งาน และ เชิงพาณิชย์ผมจะตัด Ford ออกไปจากตัวเลือกทันที เพราะ ถ้าต้องซ่อม รออะไหล่นาน ต้องเข้าศุนย์ไกล เสียเวลา ปัจจจัยพวกนี้มันกระทบรายได้ทั้งนั้น แต่ถ้าซื้อเป็นรถยนต์นั่งผม ยังสนใจ Ford Ranger MC เป็นตัวเลือกแรกๆอยู่
-
ใช้ได้ครับ แต่ต้องหาศูนย์ดีๆ เวลามีปัญหาจะได้แก้จบ ที่หมู่บ้านผมมีรถขายกับข้าวเป็น Ranger Open Cab แต่เป็นตัวเตี้ย ติดหลังคาแบบรถสองแถว ขับเข้ามาขายทุกเช้า ซึ่งแต่ก่อนเขาใช้ Triton CNG
และถ้าจะใช้เป็นรถใช้งาน ควรเป็นตัวธรรมดาพอครับ ตัว Wildtrak เหมาะกับการใช้เป็นรถส่วนตัว หรือขับออกทริปมากกว่า เคยเห็นรุ่น 3.2 Wildtrak บรรทุกอุปกรณ์ก่อสร้าง มีเหล็กโครงหลังคาพาดหัวเก๋งและท้ายกระบะ เห็นแล้วดูยังไงอยู่
-
เห็นมีส่วนลดเป็น แสน + ดอกเบี้ย 0%
แค่นี้ก็คุ้มแล้ว เว้นแต่จะไม่ชอบฟอร์ดจริงๆ
ส่วนหน้าโฉมเก่า ยังร่วมสมัยได้อีกหลายปี
ส่วนคิดว่า ตัวแคปทำไมคนออกน้อยกว่า4ประตู
ผมคิดว่า เครื่อง2.2เสียภาษีรายปี3พันกว่าบาท
ถ้าไม่บรรทุกอะไรมาก มนุษย์เงินเดือน อาจชั่งดูแล้ว
ค่าใช้จ่ายไม่แตกต่างกันมาก เขาอัพเป็น4ประตูดีกว่า
ส่วนพวกแคป พวกรับเหมาต่างๆ พ่อค้าตลาดนัด ยังพอเห็นอยู่นะครับ
-
ได้คำตอบที่หลากหลายมากครับ ;D ชอบๆ ขอบคุณมากๆครับ
ขออธิบายเพิ่มเติมในส่วนการใช้งานแล้วกันนะครับ Edit ไว้ด้านบน เผื่อเพื่อนๆจะได้ช่วยกันแนะนำได้ง่ายขึ้นครับ
-
น่าสนครับ ออกตอนนี้โปรดีด้วยทั้งลดทั้งแถมหน่ำใจมาก แต่t6แบบแคปนี่ผมไม่ค่อยเห็นบนถนนเท่าไร นานๆจะเห็นที เพราะส่วนใหญ่เห็นแต่ตัว4ประตู
ส่วนตัวผมถ้าต้องซื้อปิคอัพ ณ.เวลานี้ผมเอา wt3.2น่ะ เพราะลดโหดแบบคุ้มค่ามากจริงๆ ส่วนลูกเล่นแพรวพราวที่ว่าน่ามากับตัวไมเนอร์ฯผมเองก็ไม่สนอะไรอยู่แล้ว เอาตัวนี้แหละจบ หน้าสวยคมกว่าด้วยในมุมมองผม
-
น่าสนครับ ออกตอนนี้โปรดีด้วยทั้งลดทั้งแถมหน่ำใจมาก แต่t6แบบแคปนี่ผมไม่ค่อยเห็นบนถนนเท่าไร นานๆจะเห็นที เพราะส่วนใหญ่เห็นแต่ตัว4ประตู
ส่วนตัวผมถ้าต้องซื้อปิคอัพ ณ.เวลานี้ผมเอา wt3.2น่ะ เพราะลดโหดแบบคุ้มค่ามากจริงๆ ส่วนลูกเล่นแพรวพราวที่ว่าน่ามากับตัวไมเนอร์ฯผมเองก็ไม่สนอะไรอยู่แล้ว เอาตัวนี้แหละจบ หน้าสวยคมกว่าด้วยในมุมมองผม
ผมก็รุ้สึกเหมือนกันว่าไม่ค่อยเห็นแคป แต่มันดีตรงกระบะกว้างมากๆเนี่ยแหละครับ 3.2 ไม่ตอบโจทย์ก็ตรงนี้แหละครับ แต่ขอบคุณมากๆสำหรับความเห็นคร้าบ
-
ถ้ารถใช้งาน และจะใช้ไปนานๆแล้วด้วย ผมว่าเอายี่ห้อตลาดๆหน่อยดีกว่านะครับ นอกจาก Toyota Isuzu แล้ว ส่วนลดของแถมตอนนี้ที่ได้มากๆ เหมือนจะมี Mitsu อีกเจ้านะครับ ถ้าไม่ชอบหน้ารถ ตอนนี้ของแต่งพอมีแล้วครับ
-
ถ้ามันต้องรับงานบริการบางอย่างด้วย หารถที่ชัวร์กว่านี้จะดีกว่าครับ บางทีเราก็ไม่ทราบว่ามันจะมีปัญหาไหม ตอนขับ ตอนลอง แรกๆไม่เป็น แต่ถ้ามาดวงแตกเจออาการประหลาด จอดอู่หลายๆวันพาลจะเซ็งเอานะครับ ;D
-
น่าสนครับ ส่วนลดเยอะ การใช้งาน Ranger ตัวนี้ไม่มีปัญหาใดๆครับ ถึงได้วิ่งกันเต็มถนนแบบนี้
-
อะไหล่ฟอร์ดร้านอะไหล่ทั่วไปมีขายไหมครับ
-
อะไหล่ฟอร์ดร้านอะไหล่ทั่วไปมีขายไหมครับ
มีขายแน่นอน กรุงเทพ หัวเมืองใหญ่ ร้านประดับยนต์ต่างๆ
อะไหล่ก็ใช้ร่วมกันกับ มาสด้า บีทีครับ
-
ที่บ้านมี 2.2 xlt mt opencab อยู่คันครับ ใช้มา 3 ปี 3 หมื่นกว่าโล
- เครื่อง 2.2 150 แรงม้าอัตราเร่งใช้ได้ แรงบิดมีเกินพอ รอบแรงบิดกว้างดี แต่เกิน3พันรอบแรงบิดเริ่มเหี่ยว 0-100 ไม่มีปัญหา 120-140 ความเร็วยังไหลได้ดี เกินกว่านั้นต้องเค้น
- เกียร์กระชับ เข้าได้แม่น อัตราทดเกียร์กำลังดีครับ เกียร์6 รอบต่ำดี 120 รอบอยู่ที่ 2 พันรอบ
- คลัชค่อนข้างหนัก ขับในเมืองเมื่อยขาพอสมควรครับ ระยะคลัชลึกไปนิด
- พวงมาลัยหนักไปนิดในความเร็วต่ำ ขับในเมืองไม่ค่อยคล่องตัวครับ แต่ความเร็วสูงโอเค หนักกำลังดี แม่นยำดี ระยะฟรีน้อย
- อัตราสิ้นเปลือง ในเมือง 11-12 โลลิตร นอกเมือง 14-15 โลลิตร
- ภายในกว้างดีครับ เบาะใหญ่นั่งได้เต็มก้น รองรับหลังได้เต็ม
ฟองน้ำเบาะแข็งไปนิด เฮดรูม เลกรูมเหลือเฟือ ตำแหน่งการขับค่อนข้างดี(ถ้าพวงมาลัยปรับเข้าอออกได้จะดีมาก)
ช่วงแคปมีพื้นที่เพียงพอ กว้างพอๆกับวีโก้
- การตบแต่งทำได้ดีครับ พวงมาลัยหุ้มหนัง แพงข้างประตูบุนวม คอนโซลหน้าเล่นลวดลาย ไม่รู้สึกว่าเป็นพลาสติกมากนัก
เบาะกำมะหยี่ไม่เก็บฝุ่น ผิวสัมผัสออกสากๆครับ
- เครื่องเสียง คุณภาพเสียงดีครับ เสียแต่ไม่มี usb
- ช่วงล่างจะแข็งและดีดกว่ารุ่น 4 dr. พอสมควร โดยเฉพาะด้านหลัง แต่ช่วงล่างหน้า-หลัง บาลานซ์ดีครับ เคยบรรทุกหนักๆ หน้าก็ไม่เชิดมากนัก
แชสสีย์มีขนาดใหญ่มาก ก็ช่วยในเรื่องการรับน้ำหนักและความแข็งแรงได้ดีเลยครับ
- การบำรุงรักษาทุกๆ 15,000 โล น้ำมันเครื่องใช้ 9 ลิตร
จะแพงตรงค่าน้ำมันเครื่องเพราะใช้เยอะกว่าชาวบ้าน แต่ก็ทดแทนด้วยของเหลวอื่นๆที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
สรุป ตอนผมซื้อได้ราคาช่วงเปิดตัว 6.99 แสน อ็อพชั่นถือว่าไห้มาเยอะ และความปลอดภัยได้ถุงลมคู่และ abs
โดยรวมผมว่ามันคุ้มดีครับ ตัวรถสวยลงตัว เครื่องยนต์ไห้กำลังพอดีๆ ประหยัดน้ำมันปานกลาง ช่วงล่างดี(แข็งไปนิด)
ถ้าใช้งานไม่ได้หนักมากมายอะไร วิ่งไม่โหด ผมว่ามันก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
-
ถ้าคิดว่ากรณีเจ้าเรนเจอร์มีปัญหาแล้วต้องซ่อมนาน มีรถหมุนเวียนใช้แทนได้ก็เลือกเจ้านี้ได้ครับผม เพราะเพื่อนผมโดนมา2คนล่ะ ไม่แน่ใจว่าชิ้นส่วนอะไรในห้องเครื่องพังรถนอนอ้าปากอยู่ศูนย์เป็นเดือนๆกว่าจะซ่อมเสร็จ แต่ถ้าจะเอาความแน่นอนในการใช้งานรีโว่ดีที่สุดรองลงมาก็ NP300 ตามตัวเลือกของคุณนะครับ แต่รีโว่ผมไปลองขับมาแล้วดีขึ้นกว่าเดิมจริงๆครับ เล่นเอากุญแจ NP300 อายุ8เดือนในมือสั่นได้เหมือนกัน 555
ปล. รีโว่เดี๋ยวซักพักใหญ่ส่วนลดของแถมน่าจะจัดหนักสไตล์พี่โตเค้า ถ้าไม่รีบใช้รถรอดูก่อนก็ไม่เสียหายอะไร
-
2.2 ระวังเรื่องหัวฉีดด้วยครับ ถ้าบางทีเช้าๆสตาร์ทแล้วมีควันขาว ระดับน้ำมันเครื่องมากผิดปกติ รีบจัดการก่อนที่จะงานงอกนะครับ ;D
-
ขอบคุณมากๆทุกความคิดเห็นจากใจครับ โดยเฉพาะรีวิวสั้นๆจากผู้ใช้งานจริงอย่างคุณ Volta :) ได้ประโยชน์มากๆครับ
-
Isuzu ครับ
โตโยผมผ่านเลย ;)
-
ถ้ารับได้ กับเวลาที่ต้องรออะไหล่บางชิ้น เมื่อมันเสีย (แต่ช่วง 3-4 ปีแรก ถ้ารถไม่มี Defect จากโรงงานก็ไม่ค่อยจะเป็นอะไรกันนะครับ)
ก็เอา Ford Ranger ได้เลยครับ
Open Cab Wildtrak มีนะครับ แต่ไม่รู้มันหยุดผลิตไปยังนะครับ คงจะต้องไล่ถามแต่ละศูนย์ล่ะครับ
แต่ถ้าจะเอาสบายใจไปเลย โดยไม่สนใจราคา ก็ไป Toyota เลยครับ น่าจะไว้ใจได้มากที่สุดแล้วครับ
-
ที่บ้านมี 2.2 xlt mt opencab อยู่คันครับ ใช้มา 3 ปี 3 หมื่นกว่าโล
- เครื่อง 2.2 150 แรงม้าอัตราเร่งใช้ได้ แรงบิดมีเกินพอ รอบแรงบิดกว้างดี แต่เกิน3พันรอบแรงบิดเริ่มเหี่ยว 0-100 ไม่มีปัญหา 120-140 ความเร็วยังไหลได้ดี เกินกว่านั้นต้องเค้น
- เกียร์กระชับ เข้าได้แม่น อัตราทดเกียร์กำลังดีครับ เกียร์6 รอบต่ำดี 120 รอบอยู่ที่ 2 พันรอบ
- คลัชค่อนข้างหนัก ขับในเมืองเมื่อยขาพอสมควรครับ ระยะคลัชลึกไปนิด
- พวงมาลัยหนักไปนิดในความเร็วต่ำ ขับในเมืองไม่ค่อยคล่องตัวครับ แต่ความเร็วสูงโอเค หนักกำลังดี แม่นยำดี ระยะฟรีน้อย
- อัตราสิ้นเปลือง ในเมือง 11-12 โลลิตร นอกเมือง 14-15 โลลิตร
- ภายในกว้างดีครับ เบาะใหญ่นั่งได้เต็มก้น รองรับหลังได้เต็ม
ฟองน้ำเบาะแข็งไปนิด เฮดรูม เลกรูมเหลือเฟือ ตำแหน่งการขับค่อนข้างดี(ถ้าพวงมาลัยปรับเข้าอออกได้จะดีมาก)
ช่วงแคปมีพื้นที่เพียงพอ กว้างพอๆกับวีโก้
- การตบแต่งทำได้ดีครับ พวงมาลัยหุ้มหนัง แพงข้างประตูบุนวม คอนโซลหน้าเล่นลวดลาย ไม่รู้สึกว่าเป็นพลาสติกมากนัก
เบาะกำมะหยี่ไม่เก็บฝุ่น ผิวสัมผัสออกสากๆครับ
- เครื่องเสียง คุณภาพเสียงดีครับ เสียแต่ไม่มี usb
- ช่วงล่างจะแข็งและดีดกว่ารุ่น 4 dr. พอสมควร โดยเฉพาะด้านหลัง แต่ช่วงล่างหน้า-หลัง บาลานซ์ดีครับ เคยบรรทุกหนักๆ หน้าก็ไม่เชิดมากนัก
แชสสีย์มีขนาดใหญ่มาก ก็ช่วยในเรื่องการรับน้ำหนักและความแข็งแรงได้ดีเลยครับ
- การบำรุงรักษาทุกๆ 15,000 โล น้ำมันเครื่องใช้ 9 ลิตร
จะแพงตรงค่าน้ำมันเครื่องเพราะใช้เยอะกว่าชาวบ้าน แต่ก็ทดแทนด้วยของเหลวอื่นๆที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
สรุป ตอนผมซื้อได้ราคาช่วงเปิดตัว 6.99 แสน อ็อพชั่นถือว่าไห้มาเยอะ และความปลอดภัยได้ถุงลมคู่และ abs
โดยรวมผมว่ามันคุ้มดีครับ ตัวรถสวยลงตัว เครื่องยนต์ไห้กำลังพอดีๆ ประหยัดน้ำมันปานกลาง ช่วงล่างดี(แข็งไปนิด)
ถ้าใช้งานไม่ได้หนักมากมายอะไร วิ่งไม่โหด ผมว่ามันก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
เห็นด้วยทุกประการเลยครับ เสียดายก็แต่ MC จะออกแล้ว ตกรุ่นกันแล้ว
**ชอบแผงหน้าปัด T6 ตัวใหม่มาก สวยครับ
-
เน้นบรรทุก ไป NP300 ครับ
ถ้าเน้นใช้งานหลากหลาย REVO
ส่วน FORD อาจจะเป็นแนว ดิบๆ หล่อลุย ...
รักแบบไหน จัดเลย ครับ ...
รถเรา ตังเราซื้อ (ระวังคนนั่งข้างบ่น เป็นพอครับ ) 555+
-
Isuzu ครับ
โตโยผมผ่านเลย ;)
Isuzu ลองขับ ลองใช้ Hi-Lander ตัวปจบ. ของพี่ชายอยู่แล้วส่ายหัวเลยครับ ขนาดต้องเอาไปทำช่วงล่างให้มันนั่งได้สบายๆขึ้นหน่อย เพราะมันเด้งยิ่งกว่าลูกชิ้นปลานายใบ้อีกครับ :D เปลี่ยนโช้คมาแล้วค่อยดีขึ้นหน่อย ดีตรงมันค่อนข้างพุ่งดีครับ แต่เอาไปใช้งานแล้วก็ไม่ได้ประหยัดมากเท่าที่หวังนะครับ เลยไม่ได้มองเข้ามาเป็นตัวเลือกเลย (เพราะยังไงก็มีแล้วคันนึง)
-
ดูโจทย์แล้วไม่เท่าไหร่นะครับ ถ้าชอบฟอร์ดก็จัดไปเลย
ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเป็นพวก WT ภายนอกก่อนไมเนอร์สวยกว่า แต่ภายในไมเนอร์สวยกว่าชัดเจน
แต่พวกตัวธรรมดายังไม่เห็นเลยตอบไม่ได้ครับ ถ้าไม่ซีเรียสงบ ไมเนอร์เลยครับ
ถ้าเอาคุ้มค่าใช้งาน ก่อนไมเนอร์ไม่น่าเกลียดครับ บอดี้ยังสวยอยู่
-
ถ้าเลือกเพราะการลงทุน .. จัดเลยครับ คุ้มเรื่องเงิน ทั้งส่วนลดและดอกเบี้ย 0%
แต่ถ้าห่วงเรื่องสมรรถนะและอ๊อปชั่น "รอดีกว่าครับ" เพราะเห็นข่าวว่าปรับจูนเครื่องใหม่ด้วยพร้อมเพิ่มอ๊อปชั่นด้วย
ลูกน้องขับ = ซื้อตัวนี้
แต่ถ้าเราได้ใช้ด้วย .. ผมรอตัวใหม่(คหสต.)