Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: QSCAP ที่ พฤษภาคม 31, 2015, 18:57:15
-
อยากรบกวนขอสอบถามเป็นความรู้ครับ พอดีว่าเมื่อไม่นานมานี้ผมได้นั่งรถ Taxi Altis ครับแต่ผมเห็นคนขับเวลาเค้าจะเร่งแซงหรือพอรถลดความเร็ว เค้าจะสับมาที่โหมด M แล้วดึงคันเกียร์ลงมาเพื่อลดเกียร์ทุกครั้งเลยครับ (ลักษณะเหมือนใช้รถเกียร์ธรรมเลย)
ผมเลยอยากทราบว่าการทำแบบนี้จะมีผลเสียต่อเกียร์อะไรไหมครับ ? (เพราะโดยปกติเวลาผมขับจะใช้แค่เกียร์ D อย่างเดียวไม่ค่อยได้ใช้โหมด M เลยครับ)
ขอบคุณครับ :)
-
ไม่น่าจะมีอะไรนะครับ
แต่จริงๆแล้วกดคันเร่งเพิ่มหรือคิกดาวน์ก็ไม่ต่างอะไรกับการเชนเกียร์เหมือนกันครับ ส่วนผมเองก็ได้ใช้แค่เป็นเอนจิ้นเบรคในตอนที่ต้องเบรคแรงๆ
-
บ.รถ ออกแบบมาแล้ว เราไม่ได้ไปตัดต่อดัดแปลงแป้นเกียร์ คิดว่าไม่มีผลครับ
ถ้าจะพัง อย่างอื่นพังไปก่อนล่ะครับ
-
ขับ Focus MK3 1.6 เวลาแซง หรือ เตรียมแซง ผมก็ชอบใส่ Mode S บางทีก็กดรอรอบไว้เลย ถ้าต้องการความกระชับกระเฉง ครับ
คิดว่าไม่น่าจะเป็นไรมาก น่าจะเป็นเรื่องกินน้ำมันมากกว่าครับ ยิ่งติดตีน ยิ่งหนุกหนาน
-
ไม่มีปัญหาครับ ถ้าไม่ตะบี้ตะบันลากรอบมากเกินไป
(แต่ถ้าฝืนลากเกียร์มันก็เลี่ยนให้อยู่ดีนะครับ)
ผมใช้บ่อยอยู่นะครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
เค้าใช้เกียร์ได้คุ้มค่าดีนะครับ
-
ไม่ครับ
-
ตอนAT Wonderspeed มาใหม่ พี่Taxiหลายคันที่ได้คันใหม่ขับ เค้าขับรุ่นนี้แล้วบอกตลอดเลยว่า AT ไม่ทันใจเท่าMT Limoคันเก่าเลย ถึงแรงกว่าแต่ต้องรอ
ตอนนี้คงทันใจแล้วสินะ ha ha สับโลดด
-
ผมก็ใช้ตลอด
ก็เค้าออกแบบมาให้ใช้นิ ก็ต้องใช้ให้คุ้มสิ
-
บ.รถ ออกแบบมาแล้ว เราไม่ได้ไปตัดต่อดัดแปลงแป้นเกียร์ คิดว่าไม่มีผลครับ
ถ้าจะพัง อย่างอื่นพังไปก่อนล่ะครับ
+1
-
ต้องเป็นคันเดียวกะที่ผมเคยนั่งแน่ๆเลยครับ เค้าคา M1 ตลอด ลากเกียร์ยาวเลย
ตอนแรกผมก็คิดว่าเขาลืม ตบ M แล้วเผลอ +/- เลยคาที่เกียร์ 1
เปล่าเลย ลากไป 60 แล้วเปลี่ยนเกียร์ 2
เฮ้ย... โหดสัสรัสเซีย
-
ผลเสียกับเกียร์แบบทันทีคงไม่มีให้เห็นเพระระบบออกแบบมาทำงานได้ทั้งระบบออโต้และเมนวล อย่างไรเสียการสึึกหรอภายในเกียร์คงมีมากกว่าตามการทำงานที่หนักหน่วงขึ้นเป็นธรรมดา แต่ผลเสียที่เห็นผลทันทีคงเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้เลี้ยงเครื่องยนต์มากกว่าตามด้วยกานสึกหรอของเครื่องยนต์ที่ตามมาเพราะรอบเครื่องยนต์ที่แกว่งในรอบสูงบ่อยๆมากกว่าครับ
-
คัน civic fd ส่วนใหญ่ผมก็ขับประมาณนี้คับ
จังหวะรถเยอะๆ ขับตามๆกัน หรือในเมืองความเร็ว60-80 ผมจะเข้าเกียร์ D3(ล็อคไว้แค่เกียร์3 รอบเครื่องไม่ให้เกิน 3500)
เพื่อแซงได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาแล็คจากการคิกดาวน์ และตอนชะลอก็มีเอนจินเบรคช่วย
ส่วนวิ่งทางไกลหรือเส้นทางหลักจังหวะวิ่งมาร้อยกว่าๆ เจอรถเบรคชะลอหหรือจะต้องหยุด ผมก็จะเชนเกียร์ใช้เอนจินเบรคให้รถชะลอลง
ระดับหนึ่งเช่นกันคับทำให้กดเบรคน้อยลงและระยะเบรคสั้นขึ้น(fd เบรคมันแย่จิงคับ แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้วิลวูด+จานขยาย ก็ยังติดนิสัยเดิม)
แต่เข้าใจว่าความสึกหรอของเกียร์ย่อมเพิ่มขึ้น แต่ผมก็จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 30000 โล ปัจจุบันแตะแสนโลยังไม่มีปัญหา