Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ มิถุนายน 01, 2015, 08:25:19

หัวข้อ: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ มิถุนายน 01, 2015, 08:25:19
 Triton 2.4L เครื่อง 4N15 ที่ผู้ผลิตแจ้งมาเป็น Clean Diesel
 ไปเจอข่าวจาก Mitsubishi ซึ่งไปโชว์ในงาน Geneva ที่ผ่านมา แจ้งว่า Co2 เพียงแค่ 169 g/km เท่านั้น

 The L200 is the European specification version of the all-new Triton/Strada pickup which was launched in Thailand in November last year. While featuring improvements in its functionality and reliability as a work vehicle, it was developed as "The ultimate sport utility truck" and to provide an interior space with comfort levels on par with a passenger model. The diesel version of the L200 uses a turbocharged 2.4-liter MIVEC diesel engine which complies with European emission regulations. In addition it emits just 169 g/km of CO2, among the lowest in its class while delivering powerful output with 181 ps (High Power model)

  เทียบกับ
  -  NP300 2.3 YS23DDTT twin turbo 190 ps
       Co2 186 g/km
  -  Mazda CX-5 2.2D twin turbo 175 ps
       Co2 144 g/km

 อย่างไรก็ตามตัวเลข Co2 ต้องรอให้ภาครัฐในบ้านเราวัดอีกทีนะครับ เพราะได้ไม่เท่ากับต่างประเทศแน่นอน ซึ่งจะต้องเขียนไว้ในสติ๊กเกอร์ติดรถใหม่ทุกคันตามมาตรการที่ออกมาก่อนหน้า

 ผมรอดูตัวเลข Co2 ของรถ Pick up และ PPV เป็นพิเศษ เพราะเป็นตลาดหลักของประเทศครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ มิถุนายน 01, 2015, 08:53:57
ถ้าสเปคไทยน่าจะสูสีกับ เครื่อง 2.3 ของ นาวาร่า
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มิถุนายน 01, 2015, 09:08:39
แต่พี่ไทยได้มา จัดอุด EGR กันหมด หาว่าเป็นตัวการทำลายเครื่องยนต์

แต่ทำลายปอดเรา ลูกรา ญาติเรา ไม่เป็นไร ขอเครื่องทนๆพอ  มะเร็งปอดช่างมัน
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Joe NG ที่ มิถุนายน 01, 2015, 09:35:14
ปล่อยคาร์บอนต่ำแบบนี้  จำเป็นต้องมี DPF ไหมครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ มิถุนายน 01, 2015, 10:07:07
ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน เจอคนใช้รถคนไทยเข้าไป
ตัดแคท อุดอีจีอา ยิงท่อตรง ปาดนู่น แต่งนี่ กดทีควันดำเมี่ยม
อ่านตามคลับต่างๆได้เลย เถียงกันเรื่องพวกนี้มาเป็นสิบๆปีละ
ผมก็อยากให้รถปล่อยมลพิษต่ำๆนะ อยากให้อากาศบ้านเราไม่มีพิษ
อยากให้ลูกหลานในอนาคต มีสุขภาพดีๆ แต่บางที เห็นแล้วเพลีย
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Sammy_ ที่ มิถุนายน 01, 2015, 10:12:20
ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน เจอคนใช้รถคนไทยเข้าไป
ตัดแคท อุดอีจีอา ยิงท่อตรง ปาดนู่น แต่งนี่ กดทีควันดำเมี่ยม
อ่านตามคลับต่างๆได้เลย เถียงกันเรื่องพวกนี้มาเป็นสิบๆปีละ
ผมก็อยากให้รถปล่อยมลพิษต่ำๆนะ อยากให้อากาศบ้านเราไม่มีพิษ
อยากให้ลูกหลานในอนาคต มีสุขภาพดีๆ แต่บางที เห็นแล้วเพลีย
เห็นด้วยเลยครับ บ้านเราเอาทุกอย่างที่คิดว่าทำให้เครื่องทน ทำให้เครื่องแรง แต่ไม่คิดถึง สุขภาพของตัวเองและครอบครัว ผมถึงออกจากคลับพวกนั่นมานานหลาย 10ปี แล้วครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: jumpon77 ที่ มิถุนายน 01, 2015, 10:33:50
จริงๆเห็นด้วยครับ อยากเห็นรถในเมีองไทยทีเปนดีเชลสะอาดมากขึ่นครับมันช่วยโลกเราแล้วอยากเห็ยลูกหลานมีอากาศทีดีนะครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ มิถุนายน 01, 2015, 11:12:43
ดีเซลถ้าไม่มีควันดำก็หมดเสน่ห์หมดความขลังไปคับ
ไม่เป็นรัยคับเข้าจัยมันเป็นเทคโนโลยีตามสมัยนิยม
แต่เดี๋ยวช่างไทก็ค่อยๆปรับกันไป อุด ทะลวง ปาด ฝังมุก(ดีแม็กก่อนออนิว)โดยศูนย์บริการ :D
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ มิถุนายน 01, 2015, 11:44:10
ดีเซลถ้าไม่มีควันดำก็หมดเสน่ห์หมดความขลังไปคับ
ไม่เป็นรัยคับเข้าจัยมันเป็นเทคโนโลยีตามสมัยนิยม
แต่เดี๋ยวช่างไทก็ค่อยๆปรับกันไป อุด ทะลวง ปาด ฝังมุก(ดีแม็กก่อนออนิว)โดยศูนย์บริการ :D

มันไม่ใช่แค่สมัยนิยมครับ มันคือเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ที่คนใช้รถควรจะตระหนัก อีก 50 ปี ข้างหน้าลูกหลานเราจะอยู่ยังไง

ถ้าควันดำมันขลัง ก็สตาร์ท เอาเก้าอี้มานั่งดู นั่งดม ในบ้านนะครับ อย่าออกไปเป็นภาระและมลพิษคนอื่นเขา
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มิถุนายน 01, 2015, 12:41:41
ทุกวันนี้ผมใช้ปิคอัพ TD27 ติดเครื่องยังต้องรีบๆออกจากบ้าน เพราะควันเหม็น สงสารแม่ น้อง เมีย

เงินจะซื้อรถกระบะป้ายแดงราคาแพงๆก็ยังไม่มี

อะไรที่ทำแล้วควันมันสะอาดขึ้นก็ทำหมด  ทั้งถ่ายน้ำมันเครื่อง ใส่กรองใหม่ๆ
เฮ้อ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Focuszaa ที่ มิถุนายน 01, 2015, 13:30:58
ดีเซลถ้าไม่มีควันดำก็หมดเสน่ห์หมดความขลังไปคับ
ไม่เป็นรัยคับเข้าจัยมันเป็นเทคโนโลยีตามสมัยนิยม
แต่เดี๋ยวช่างไทก็ค่อยๆปรับกันไป อุด ทะลวง ปาด ฝังมุก(ดีแม็กก่อนออนิว)โดยศูนย์บริการ :D

มันไม่ใช่แค่สมัยนิยมครับ มันคือเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ที่คนใช้รถควรจะตระหนัก อีก 50 ปี ข้างหน้าลูกหลานเราจะอยู่ยังไง

ถ้าควันดำมันขลัง ก็สตาร์ท เอาเก้าอี้มานั่งดู นั่งดม ในบ้านนะครับ อย่าออกไปเป็นภาระและมลพิษคนอื่นเขา

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับบบ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Tan Int ที่ มิถุนายน 01, 2015, 13:46:37

ถ้าดูตามข้อมูลที่ให้มา กระบะสมัยนี้ปล่อย CO2 ต่ำลงกว่ายุค 10 ปีก่อนค่อนข้างเยอะเลย เกือบเท่าอีโคคาร์แล้ว
แต่ อันนี้ฝากถามนิดนึงนะครับ เขาเอาอะไรมาวัดว่าคันไหนคือ Clean Diesel ครับ มันต่างจากดีเซลธรรมดายังไงบ้าง ไม่รู้จริงๆ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มิถุนายน 01, 2015, 15:18:40
ขอสักนิด นะครับ

ใครชอบควันดำ ก็ต่อท่อไอเสียเข้าช่องแอร์ได้เลยครับ

สูดให้เต็มปอด ท่านชอบไม่ใช่เหรอครับ  >:( >:(
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ มิถุนายน 01, 2015, 17:11:48

ถ้าดูตามข้อมูลที่ให้มา กระบะสมัยนี้ปล่อย CO2 ต่ำลงกว่ายุค 10 ปีก่อนค่อนข้างเยอะเลย เกือบเท่าอีโคคาร์แล้ว
แต่ อันนี้ฝากถามนิดนึงนะครับ เขาเอาอะไรมาวัดว่าคันไหนคือ Clean Diesel ครับ มันต่างจากดีเซลธรรมดายังไงบ้าง ไม่รู้จริงๆ

 ผมก็พยายามหาเกณฑ์การเรียกว่า Clean diesel หรือ Diesel ธรรมดา อยู่เหมือนกันครับ
   - เอาปริมาณ Co2 มาเป็นเกณฑ์
        ข้อนี้ขนาด Audi V6 3.0 TDI ปล่อย Co2 245 g/km ยังเรียก Clean Diesel
   - เอาเทคโนโลยี
        Direct injection
        Piezo injector
        Variable turbo
         เครื่องรุ่นอื่นก็มีเหมือนกันอีกแต่ไม่ได้เรียก Clean Diesel เช่น Duramax , Doratorq
 
  ดูตัวอย่าง รถญี่ปุ่น Clean Diesel รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่น
     X-Trail T31 2.0 dCi M9R 173 แรงม้า
       Co2 188 g/km
   
     ถ้านับว่าเอาที่พัฒนาเอง ( Nissan ใช้เครื่อง Renault ) ก็จะเป็น Mazda SktActiv-D 2.2
     CX-5 2.2D SH-VPTS 175 แรงม้า
       Co2 144 g/km

  สรุปว่า Clean Diesel ยังไม่มีแพดาน ความจุกระบอกสูบ หรือ Co2 ที่ชัดเจนเลยจริงๆ
     
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มิถุนายน 01, 2015, 19:25:16
ขอสักนิด นะครับ

ใครชอบควันดำ ก็ต่อท่อไอเสียเข้าช่องแอร์ได้เลยครับ

สูดให้เต็มปอด ท่านชอบไม่ใช่เหรอครับ  >:( >:(

ผมว่าพวกนี้ ชอบดู เห้นควันคำ คิดไปเองว่าต้องแรงกว่ารถไม่มีควัน

แต่พวกนี้ไม่ชอบดมหรอก
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มิถุนายน 01, 2015, 19:29:40
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Koong ที่ มิถุนายน 01, 2015, 20:37:49
ผมเคยเข้าไปออกความเห็น ไม่เห็นด้วยที่ตัดแคทออกในคลับรถกระบะ    โดยรุมจวกว่าโลกสวยเกือบเอาชีวิตกลับมาไม่รอด
เขาอ้าง ว่าโรงงานมั่ง ชาวนาเผาไร่เผานามั่ง ทำให้เกิดมลภาวะมากกว่าเขาอีก
ก็ไม่เข้าใจความคิดเขานะ  แทนที่จะช่วยกันคนละเล็กละน้อย  กลับเป็นเห็นใครทำไม่ถูกต้องทำไม่ดี ตัวเองต้องทำด้วย
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: applebees ที่ มิถุนายน 01, 2015, 20:47:50
กฎหมายต้องเอาจริงกับทั้งคนใช้ และอู่รถครับ

เช่น

ตัดแคททิ้ง โทษ อาญา......  :o
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ มิถุนายน 01, 2015, 20:59:52
ลองอ่านเรื่อง Clean Diesel กันได้ครับ
http://clearlybetterdiesel.org/ (http://clearlybetterdiesel.org/)

ผู้นำหลักๆ ก็คืออย่างที่เดาๆ กัน (สังเกตว่าไม่มี Renault ที่ผลิตเครื่อง M9R ร่วมกับนิสสันแต่อย่างใด เอ๋?)

แต่ผมว่ามีนวัตกรรมจากผู้ผลิตเจ้าหนึ่งที่กำลังก้าวเข้าไปหา Clean Diesel แบบตรงคอนเซปต์เด๊ะๆ มันคือ Mazda Skyactiv ...
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มิถุนายน 01, 2015, 21:10:42
ระดับ Co2 ในบ้านเรา ต่อไปจะตรวจสอบกันอย่างไรครับ รถใหม่ไม่ห่วง รถเก่าต้อทำอย่างไรครับ วัดตอนต่อภาษี หรือเปล่าครับ พวกอู่ตรวจสภาพ จะมีเครื่องมือวัดที่ได้มาตรฐาน หรือไม่ครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: lacked ที่ มิถุนายน 01, 2015, 21:12:44
ตัวก่อนควันคำเหยียบเสร็จมันก็ไปไกลแล้วครับ ทิ้งควันดำๆ ไว้ให้คนแถวนั้นแหละดม
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: +^ M o N ™ ^+ ที่ มิถุนายน 01, 2015, 22:52:50
ความเห็นส่วนตัว คำว่า "Clean Diesel" เป็นคำทางการตลาดสร้างความแตกต่าง

ของสินค้ามากกว่าครับ แล้วแต่การให้คำนิยาม แต่ยังไม่มีการกำหนดแน่นอน

ตายตัวว่าตัวเลขต่ำกว่าแค่ไหนถึงเป็น "Clean Diesel" แต่ที่เคยดูใน youtube ของญี่ปุ่น

ตอนที่ "Clean Diesel" ออกมาแรกๆ ในตลาดญีปุ่นเค้าจะนำเสนอโดยการเอาผ้าสีขาวมาบัง

ที่ปลายท่อไอเสียแล้วเร่งเครื่องแต่ไม่มีเขม่าติดที่ผ้าสีขาวที่มาบังไอเสียจากท่อไอเสีย

ตรงนี้มากกว่ามั้งครับที่เค้าอยากจะนำเสนอ แต่ในเมืองไทยใช้แค่ wording แต่ไม่มีภาพประกอบ

 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: TerngST ที่ มิถุนายน 01, 2015, 23:51:31
ขอบคุณคุณH3T ครับ ข้อมูลสุดยอด
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มิถุนายน 02, 2015, 10:48:08
ห่วงรถเก่า รถก่อนยุคคอมมอนเรลทั้งหลาย จะแก้ปัญหาอย่างไรมากกว่า
รถคอมอมนเรล ถ้าไม่เอาไปปรับแต่ง ยังไงควันก็ไม่ดำ ที่ควันดำ เพราะ น้ำมันมากกว่าอากาศ 
ควันจะออกมีสีเทานวลๆ การเผาไหม้สมบูรณ์ ครับ
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ มิถุนายน 02, 2015, 10:57:31
ไม่เข้าใจบางคนเหมือนกันครับ ต้องควันดำท่วมๆหรือ ผมว่าพอมีควันนิดๆจางๆแรงกว่านะ  ;D
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: kenno ที่ มิถุนายน 02, 2015, 15:58:13
เกลี่ยดเหมือนกันพวกรถออกมาดีๆต้องไปอุด ตัด ดัน ยก ห่วงแต่เครื่องยนต์จะสกปรกแต่ไม่ห่วงปอดตัวเอง ลูก เมีย ว่าจะสกปรกมั้ย
เครื่องสกปรก ไอเสียตันก็ล้างได้ แต่ปอดสกปรก ล้างไม่ได้ :-[
แต่ที่ว่ารถคอมม่อนเรลเดิมๆควันไม่ดำนี่ยกเว้นนาวาร่าตัวเก่านะครับ ผมลองขับของที่บ้านเหยียบสุดทีควันดำท่วมแบบปล่อยหมึกเลย
แต่อีซูซุ 3.0 เหยียบสุดควันไม่ดำแค่เทาๆโชยๆพอมองเห็นในกระจกหลัง
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มิถุนายน 02, 2015, 16:18:17
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ

เขียนชื่อเต็มเถอะครับ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มิถุนายน 02, 2015, 23:25:31
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ

เขียนชื่อเต็มเถอะครับ  ;D ;D ;D

 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: Pick UP Clean Diesel ในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ มิถุนายน 03, 2015, 00:02:10
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ

เขียนชื่อเต็มเถอะครับ  ;D ;D ;D

ผมนี่ผวนไปแล้วครัช