Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ มิถุนายน 01, 2015, 08:25:19
-
Triton 2.4L เครื่อง 4N15 ที่ผู้ผลิตแจ้งมาเป็น Clean Diesel
ไปเจอข่าวจาก Mitsubishi ซึ่งไปโชว์ในงาน Geneva ที่ผ่านมา แจ้งว่า Co2 เพียงแค่ 169 g/km เท่านั้น
The L200 is the European specification version of the all-new Triton/Strada pickup which was launched in Thailand in November last year. While featuring improvements in its functionality and reliability as a work vehicle, it was developed as "The ultimate sport utility truck" and to provide an interior space with comfort levels on par with a passenger model. The diesel version of the L200 uses a turbocharged 2.4-liter MIVEC diesel engine which complies with European emission regulations. In addition it emits just 169 g/km of CO2, among the lowest in its class while delivering powerful output with 181 ps (High Power model)
เทียบกับ
- NP300 2.3 YS23DDTT twin turbo 190 ps
Co2 186 g/km
- Mazda CX-5 2.2D twin turbo 175 ps
Co2 144 g/km
อย่างไรก็ตามตัวเลข Co2 ต้องรอให้ภาครัฐในบ้านเราวัดอีกทีนะครับ เพราะได้ไม่เท่ากับต่างประเทศแน่นอน ซึ่งจะต้องเขียนไว้ในสติ๊กเกอร์ติดรถใหม่ทุกคันตามมาตรการที่ออกมาก่อนหน้า
ผมรอดูตัวเลข Co2 ของรถ Pick up และ PPV เป็นพิเศษ เพราะเป็นตลาดหลักของประเทศครับ
-
ถ้าสเปคไทยน่าจะสูสีกับ เครื่อง 2.3 ของ นาวาร่า
-
แต่พี่ไทยได้มา จัดอุด EGR กันหมด หาว่าเป็นตัวการทำลายเครื่องยนต์
แต่ทำลายปอดเรา ลูกรา ญาติเรา ไม่เป็นไร ขอเครื่องทนๆพอ มะเร็งปอดช่างมัน
-
ปล่อยคาร์บอนต่ำแบบนี้ จำเป็นต้องมี DPF ไหมครับ
-
ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน เจอคนใช้รถคนไทยเข้าไป
ตัดแคท อุดอีจีอา ยิงท่อตรง ปาดนู่น แต่งนี่ กดทีควันดำเมี่ยม
อ่านตามคลับต่างๆได้เลย เถียงกันเรื่องพวกนี้มาเป็นสิบๆปีละ
ผมก็อยากให้รถปล่อยมลพิษต่ำๆนะ อยากให้อากาศบ้านเราไม่มีพิษ
อยากให้ลูกหลานในอนาคต มีสุขภาพดีๆ แต่บางที เห็นแล้วเพลีย
-
ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน เจอคนใช้รถคนไทยเข้าไป
ตัดแคท อุดอีจีอา ยิงท่อตรง ปาดนู่น แต่งนี่ กดทีควันดำเมี่ยม
อ่านตามคลับต่างๆได้เลย เถียงกันเรื่องพวกนี้มาเป็นสิบๆปีละ
ผมก็อยากให้รถปล่อยมลพิษต่ำๆนะ อยากให้อากาศบ้านเราไม่มีพิษ
อยากให้ลูกหลานในอนาคต มีสุขภาพดีๆ แต่บางที เห็นแล้วเพลีย
เห็นด้วยเลยครับ บ้านเราเอาทุกอย่างที่คิดว่าทำให้เครื่องทน ทำให้เครื่องแรง แต่ไม่คิดถึง สุขภาพของตัวเองและครอบครัว ผมถึงออกจากคลับพวกนั่นมานานหลาย 10ปี แล้วครับ
-
จริงๆเห็นด้วยครับ อยากเห็นรถในเมีองไทยทีเปนดีเชลสะอาดมากขึ่นครับมันช่วยโลกเราแล้วอยากเห็ยลูกหลานมีอากาศทีดีนะครับ
-
ดีเซลถ้าไม่มีควันดำก็หมดเสน่ห์หมดความขลังไปคับ
ไม่เป็นรัยคับเข้าจัยมันเป็นเทคโนโลยีตามสมัยนิยม
แต่เดี๋ยวช่างไทก็ค่อยๆปรับกันไป อุด ทะลวง ปาด ฝังมุก(ดีแม็กก่อนออนิว)โดยศูนย์บริการ :D
-
ดีเซลถ้าไม่มีควันดำก็หมดเสน่ห์หมดความขลังไปคับ
ไม่เป็นรัยคับเข้าจัยมันเป็นเทคโนโลยีตามสมัยนิยม
แต่เดี๋ยวช่างไทก็ค่อยๆปรับกันไป อุด ทะลวง ปาด ฝังมุก(ดีแม็กก่อนออนิว)โดยศูนย์บริการ :D
มันไม่ใช่แค่สมัยนิยมครับ มันคือเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ที่คนใช้รถควรจะตระหนัก อีก 50 ปี ข้างหน้าลูกหลานเราจะอยู่ยังไง
ถ้าควันดำมันขลัง ก็สตาร์ท เอาเก้าอี้มานั่งดู นั่งดม ในบ้านนะครับ อย่าออกไปเป็นภาระและมลพิษคนอื่นเขา
-
ทุกวันนี้ผมใช้ปิคอัพ TD27 ติดเครื่องยังต้องรีบๆออกจากบ้าน เพราะควันเหม็น สงสารแม่ น้อง เมีย
เงินจะซื้อรถกระบะป้ายแดงราคาแพงๆก็ยังไม่มี
อะไรที่ทำแล้วควันมันสะอาดขึ้นก็ทำหมด ทั้งถ่ายน้ำมันเครื่อง ใส่กรองใหม่ๆ
เฮ้อ
-
ดีเซลถ้าไม่มีควันดำก็หมดเสน่ห์หมดความขลังไปคับ
ไม่เป็นรัยคับเข้าจัยมันเป็นเทคโนโลยีตามสมัยนิยม
แต่เดี๋ยวช่างไทก็ค่อยๆปรับกันไป อุด ทะลวง ปาด ฝังมุก(ดีแม็กก่อนออนิว)โดยศูนย์บริการ :D
มันไม่ใช่แค่สมัยนิยมครับ มันคือเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ที่คนใช้รถควรจะตระหนัก อีก 50 ปี ข้างหน้าลูกหลานเราจะอยู่ยังไง
ถ้าควันดำมันขลัง ก็สตาร์ท เอาเก้าอี้มานั่งดู นั่งดม ในบ้านนะครับ อย่าออกไปเป็นภาระและมลพิษคนอื่นเขา
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับบบ
-
ถ้าดูตามข้อมูลที่ให้มา กระบะสมัยนี้ปล่อย CO2 ต่ำลงกว่ายุค 10 ปีก่อนค่อนข้างเยอะเลย เกือบเท่าอีโคคาร์แล้ว
แต่ อันนี้ฝากถามนิดนึงนะครับ เขาเอาอะไรมาวัดว่าคันไหนคือ Clean Diesel ครับ มันต่างจากดีเซลธรรมดายังไงบ้าง ไม่รู้จริงๆ
-
ขอสักนิด นะครับ
ใครชอบควันดำ ก็ต่อท่อไอเสียเข้าช่องแอร์ได้เลยครับ
สูดให้เต็มปอด ท่านชอบไม่ใช่เหรอครับ >:( >:(
-
ถ้าดูตามข้อมูลที่ให้มา กระบะสมัยนี้ปล่อย CO2 ต่ำลงกว่ายุค 10 ปีก่อนค่อนข้างเยอะเลย เกือบเท่าอีโคคาร์แล้ว
แต่ อันนี้ฝากถามนิดนึงนะครับ เขาเอาอะไรมาวัดว่าคันไหนคือ Clean Diesel ครับ มันต่างจากดีเซลธรรมดายังไงบ้าง ไม่รู้จริงๆ
ผมก็พยายามหาเกณฑ์การเรียกว่า Clean diesel หรือ Diesel ธรรมดา อยู่เหมือนกันครับ
- เอาปริมาณ Co2 มาเป็นเกณฑ์
ข้อนี้ขนาด Audi V6 3.0 TDI ปล่อย Co2 245 g/km ยังเรียก Clean Diesel
- เอาเทคโนโลยี
Direct injection
Piezo injector
Variable turbo
เครื่องรุ่นอื่นก็มีเหมือนกันอีกแต่ไม่ได้เรียก Clean Diesel เช่น Duramax , Doratorq
ดูตัวอย่าง รถญี่ปุ่น Clean Diesel รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่น
X-Trail T31 2.0 dCi M9R 173 แรงม้า
Co2 188 g/km
ถ้านับว่าเอาที่พัฒนาเอง ( Nissan ใช้เครื่อง Renault ) ก็จะเป็น Mazda SktActiv-D 2.2
CX-5 2.2D SH-VPTS 175 แรงม้า
Co2 144 g/km
สรุปว่า Clean Diesel ยังไม่มีแพดาน ความจุกระบอกสูบ หรือ Co2 ที่ชัดเจนเลยจริงๆ
-
ขอสักนิด นะครับ
ใครชอบควันดำ ก็ต่อท่อไอเสียเข้าช่องแอร์ได้เลยครับ
สูดให้เต็มปอด ท่านชอบไม่ใช่เหรอครับ >:( >:(
ผมว่าพวกนี้ ชอบดู เห้นควันคำ คิดไปเองว่าต้องแรงกว่ารถไม่มีควัน
แต่พวกนี้ไม่ชอบดมหรอก
-
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ
-
ผมเคยเข้าไปออกความเห็น ไม่เห็นด้วยที่ตัดแคทออกในคลับรถกระบะ โดยรุมจวกว่าโลกสวยเกือบเอาชีวิตกลับมาไม่รอด
เขาอ้าง ว่าโรงงานมั่ง ชาวนาเผาไร่เผานามั่ง ทำให้เกิดมลภาวะมากกว่าเขาอีก
ก็ไม่เข้าใจความคิดเขานะ แทนที่จะช่วยกันคนละเล็กละน้อย กลับเป็นเห็นใครทำไม่ถูกต้องทำไม่ดี ตัวเองต้องทำด้วย
-
กฎหมายต้องเอาจริงกับทั้งคนใช้ และอู่รถครับ
เช่น
ตัดแคททิ้ง โทษ อาญา...... :o
-
ลองอ่านเรื่อง Clean Diesel กันได้ครับ
http://clearlybetterdiesel.org/ (http://clearlybetterdiesel.org/)
ผู้นำหลักๆ ก็คืออย่างที่เดาๆ กัน (สังเกตว่าไม่มี Renault ที่ผลิตเครื่อง M9R ร่วมกับนิสสันแต่อย่างใด เอ๋?)
แต่ผมว่ามีนวัตกรรมจากผู้ผลิตเจ้าหนึ่งที่กำลังก้าวเข้าไปหา Clean Diesel แบบตรงคอนเซปต์เด๊ะๆ มันคือ Mazda Skyactiv ...
-
ระดับ Co2 ในบ้านเรา ต่อไปจะตรวจสอบกันอย่างไรครับ รถใหม่ไม่ห่วง รถเก่าต้อทำอย่างไรครับ วัดตอนต่อภาษี หรือเปล่าครับ พวกอู่ตรวจสภาพ จะมีเครื่องมือวัดที่ได้มาตรฐาน หรือไม่ครับ
-
ตัวก่อนควันคำเหยียบเสร็จมันก็ไปไกลแล้วครับ ทิ้งควันดำๆ ไว้ให้คนแถวนั้นแหละดม
-
ความเห็นส่วนตัว คำว่า "Clean Diesel" เป็นคำทางการตลาดสร้างความแตกต่าง
ของสินค้ามากกว่าครับ แล้วแต่การให้คำนิยาม แต่ยังไม่มีการกำหนดแน่นอน
ตายตัวว่าตัวเลขต่ำกว่าแค่ไหนถึงเป็น "Clean Diesel" แต่ที่เคยดูใน youtube ของญี่ปุ่น
ตอนที่ "Clean Diesel" ออกมาแรกๆ ในตลาดญีปุ่นเค้าจะนำเสนอโดยการเอาผ้าสีขาวมาบัง
ที่ปลายท่อไอเสียแล้วเร่งเครื่องแต่ไม่มีเขม่าติดที่ผ้าสีขาวที่มาบังไอเสียจากท่อไอเสีย
ตรงนี้มากกว่ามั้งครับที่เค้าอยากจะนำเสนอ แต่ในเมืองไทยใช้แค่ wording แต่ไม่มีภาพประกอบ
;D ;D ;D
-
ขอบคุณคุณH3T ครับ ข้อมูลสุดยอด
-
ห่วงรถเก่า รถก่อนยุคคอมมอนเรลทั้งหลาย จะแก้ปัญหาอย่างไรมากกว่า
รถคอมอมนเรล ถ้าไม่เอาไปปรับแต่ง ยังไงควันก็ไม่ดำ ที่ควันดำ เพราะ น้ำมันมากกว่าอากาศ
ควันจะออกมีสีเทานวลๆ การเผาไหม้สมบูรณ์ ครับ
-
ไม่เข้าใจบางคนเหมือนกันครับ ต้องควันดำท่วมๆหรือ ผมว่าพอมีควันนิดๆจางๆแรงกว่านะ ;D
-
เกลี่ยดเหมือนกันพวกรถออกมาดีๆต้องไปอุด ตัด ดัน ยก ห่วงแต่เครื่องยนต์จะสกปรกแต่ไม่ห่วงปอดตัวเอง ลูก เมีย ว่าจะสกปรกมั้ย
เครื่องสกปรก ไอเสียตันก็ล้างได้ แต่ปอดสกปรก ล้างไม่ได้ :-[
แต่ที่ว่ารถคอมม่อนเรลเดิมๆควันไม่ดำนี่ยกเว้นนาวาร่าตัวเก่านะครับ ผมลองขับของที่บ้านเหยียบสุดทีควันดำท่วมแบบปล่อยหมึกเลย
แต่อีซูซุ 3.0 เหยียบสุดควันไม่ดำแค่เทาๆโชยๆพอมองเห็นในกระจกหลัง
-
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ
เขียนชื่อเต็มเถอะครับ ;D ;D ;D
-
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ
เขียนชื่อเต็มเถอะครับ ;D ;D ;D
;D ;D ;D
-
แบบนี้เครื่องใหม่อิสุจะได้ลุ้นมั้ยครับ
เขียนชื่อเต็มเถอะครับ ;D ;D ;D
ผมนี่ผวนไปแล้วครัช