Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YZA ที่ มิถุนายน 01, 2015, 17:57:49
-
เคยได้ยินว่า ให้ดูความหนาผ้าเบรค แต่ผมว่าของมันน่าจะเสื่อมตามเวลาหรือเปล่า
รถผม 5 ปี แสนโล เช็คที่ศูนย์แล้วไม่มีปัญหาอะไร
ผมควรจะเปลี่ยนสักตอนไหนดีครับ
-
ระยะทาง บอกไม่ได้ครับ อยู่ที่ความสึกเหรอ แล้วลักษณะการขับ เพราะแต่ละคนขับจี้ เน้นเบรค ขับทิ้งห่างหน่อย ปล่อยไหล
วิ่งตจว. ไม่ค่อยได้ใช้ วิ่งใน กทม. ไฟแดงบ่อยๆก็เบรคบ่อยหมดไว
-
ของผมเปลี่ยนไปตอนเช็คระยะแปดหมื่นกิโลครับ
-
ไม่ตายตัวหรอกครับ มันก็มีหลายปัจจัยนะ
คุณภาพผ้าเบรค ลักษณะเส้นทางที่ใช้ ลักษณะการขับขี่ของเจ้าของรถ
-
ใช้จนมันส่งสัญญาณบอกคุณโน้นแระครับ
เหล็กเสียดสีกันดังแหลมๆ กี้ดดด
-
มันผลิตมาจากใยหิน หรือ โลหะ ครับ ความเสื่อม คงไม่น่าจะเสื่อมเร็วกว่า 10 ปี ละครับ ถ้าเสียงไม่ลั่น ก็ใช้ไปก่อนครับ
-
ผมเห็นด้วยกับความเห็นด้านบนครับ ว่ามันบอกตายตัวไม่ได้ ขึ้นอยู่กับรุ่นผลิตนั้นๆและสเปคของแต่ละยี่ห้อ บวกกับลักษณะการใช้รถและวิธีการขับขี่ของแต่ละบุคคลครับ
อันนี้พูดถึงผ้าเบรคติดรถนะครับ จากโรงงานออกมาเลย สำหรับผมเองคือถ้าผ้าเบรคไม่แข็ง ก็คือจะเช็คตามช่างโดยดูจากความหนาของผ้าเบรคครับ
ยกตัวอย่างรถผมเอง Ford Focus mkIII ใช้มา 2ปีกับอีก 9เดือน อีก300โล ครบระยะ 90,000 กิโลเมตร เช็คผ้าเบรคกับศูนย์แล้ว ได้เวลาเปลี่ยนล่ะครับ
-
มันผลิตมาจากใยหิน หรือ โลหะ ครับ ความเสื่อม คงไม่น่าจะเสื่อมเร็วกว่า 10 ปี ละครับ ถ้าเสียงไม่ลั่น ก็ใช้ไปก่อนครับ
แร่ใยหินตอนนี้ไม่มีแล้วครับ เพราะฝุ่นของใยหินมันเป็นอันตราย ตอนนี้เป็นส่วนผสมของคาร์บอนหรือโลหะ
สำหรับผมใช้ได้ประมาณ40000กม.ครับ ขับค่อนข้างเร็วแต่ไม่ซิ่ง แต่เน้นเบรคนุ่มนวล จึงเลียเบรคเยอะหน่อย
-
ขับขี่แบบคนปกติทั่วไป ใช้จนเสียงเตือนครับ ไม่มีกำหนดอายุ
-
คนปรกติบ้างคนก็เลี้ยงเบรคจนหมดเร็วก็มีนะครับ 555
-
ฟังแบบนี้ค่อยสบายใจ ผมคงใช้ต่อได้อีกระยะ เพราะปกติขับไม่ค่อยได้เบรคเท่าไหร่
ขอบคุณครับ
-
แล้วแต่คนใช้
บางคนวิ่งแบบไม่มีเบรคมา มุดอย่างเดียวนี่วิ่งเป็นแสน
บางคนลุยน้ำลึกบ่อย อันนี้ มีโอกาศที่จะต้องเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนด
สำหรับผม ผ้าเบรค ราคาแพง ฝุ่นเยอะ เบรคดี จะหมดเร็ว สามสี่หมื่นโล ก็หมดสภาพแล้ว
ส่วนผ้าเบรคเนื้อแข็งหน่อย อันนี้เป็นแสนโล...
-
ผมก็ว่าแล้วแต่คนนะ
คันเก่าที่บ้าน FD ปี2006 ใช้เบรคเดิมๆมาแสนกว่ากิโลกับเวลา7 ปี ถอดมาดูยังหนาอย่เกินครึ่ง แต่ผมไม่ชอบเพราะมันรู้สึกเบรคลื่นๆเมื่อใช้ความเร็วสูงๆหรือเบครกระทันหัน พอเปลี่ยนมาเป็นMu spec อาการที่ไม่ชอบก็ปรับมาดีขึ้นมากๆ
-
ระยะเวลาที่จะเปลี่ยน ไม่ตายตัวมากนัก อยู่ที่การขับแต่ละบุคคล
ขับในเขตเมือง จะหมดไวหน่อย
ใช้ผ้าเบรคแต่งยี่ห้อต่างๆ หมดไวหน่อยครับ
-
ระยะทางไม่ได้ตายตัวอย่างที่หลายๆท่านบอก บางคน 3 หมื่นโล หมดแล้วก็มี
ส่วนระยะเวลาน่าจะนานเป็น 10 ปี
-
รถผมวิ่งทางฝุ่นทางลูกรังประจำ 60,000 กม.ผ้าเบรคก็หมดล่ะครับ
ไม่มีระยะทางตายตัวหรอกผ้าเบรค
-
ลักษณะการใช้งานเป็นหลักครับ
ขับเร็ว ขับช้า
บรรทุก ไม่บรรทุก
ใช้รถในเมืองหรือทางหลวงมากว่ากัน ฯลฯ จิปาถะ
อย่าไปสนใจวิธีการเลย มาสนใจว่าดูตรงไหนจึงจะรู้ว่าผ้าเบรคหน้าเราใกล้หมด ?
เบรคหน้าจะหมด ดูไม่ยาก สังเกตระดับน้ำมันเบรคจะยุบตัวลงไปเรื่อยๆ
แต่ไม่ต่ำกว่าค่าต่ำสุด ถ้าเลยตรงนั้นไป แสดงว่าระบบน้ำมันเรารั่วแล้วครับ
ถึงเวลาที่จะเปลี่ยน ก็แค่เบิกผ้าใหม่มาใส่ ดันลูกสูบเบรคกลับเข้าตำแหน่ง
แค่นี่ระดับน้ำมันเบรคก็กลับสู่ระดับปกติ โดยไม่ต้องเติมแต่อย่างใดครับ
( ผมเปลี่ยนผ้าเบรคมาแล้วหลายชุด แต่ไม่เคยต้องเจียรจานเลยสักครั้ง )
-
ผ้าเบรคผมอยู่ได้ประมาณ 30000 โลเอง ขับแต่ในเมืองรถติดๆเป็นหลักครับ
-
ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานจริงๆครับบางคันใช้จนผ้าเบรคผุ ยังไม่หมด วิ่งไปแสนสอง ไม่หมดมีให้เห็น บางคน20000-30000โลหมด
ก็มีครับ ขับในเมือง ขับเร็ว เบรคบ่อย เบรคหนัก พวกนี้ไปเร็วมาก ขับตจว วิ่งข้ามเมือง ความเร็วเดินทาง ไม่ต้องแตะเบรค ออกตัวแล้วไหลยาว
พวกนี้ ผ้ากับจานก็อยู่ทน พวกนิสัยชอบขับซอกแซก แตะเบรค ห้ามล้อหนักๆ บ่อยๆ ก็ไปไว ผมยกตัวอย่างง่าย คนเซ็ตผมทุกวัน waxก็หมดเร็ว
กว่าคนที่เซ็ตผมเฉพาะตอนออกงาน กว่าwax จะหมด บางที หมดอายุก่อน