Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คนกรุง ที่ มิถุนายน 02, 2015, 13:38:08

หัวข้อ: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: คนกรุง ที่ มิถุนายน 02, 2015, 13:38:08
รถ Civic FD year 2008 เลขไมล์ 180,000 กม. มีอาการดังนี้

ใช้น้ำมัน
1.เติม E20 เต็มถัง วิ่งได้ 300 กว่าโล ไม่ถึง 400 โล  ปัจจุบันกินน้ำมัน 9-11 กิโลลิตร(วิ่งนอกเมือง)   (ในเมือง)วิ่งได้ 8-9กิโลลิตร
2.ช่วงเริ่มออกตัว ขณะเหยียบทั่วๆไปมีอาการอืดมาก เมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รอบจะกระโดดไป 2,000 - 2,400 และมีอาการหอนๆช่วงเหยียบขึ้นกับช่วงผ่อนคันเร่ง ก็ยังหอน(แต่หอนน้อยกว่า)
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที
4.ช่วง 80-120 กดครึ่งคันเร่ง ความเร็วไม่มา ต้องเหยียบลึกมาก ความเร็วถึงจะมา พร้อมกับรอบสูงๆ แต่ความเร็วไต่ระดับเฉื่อยๆ
5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ใช้แก๊ส
1.เปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รถจะสั่นๆแล้วดับทันที
2.รอบสวิงบ่อยมากๆ

สิ่งที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
-หัวเทียน ใช้แบบธรรมดา
-ลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ
-ผ้าเบรค
-เซ็นเซอร์แก๊ส
-ท่อแก๊ส
-หม้อต้ม


ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าวิเคราะห์แล้วควรจะซ่อมไปก่อน หรือ  จะเปลี่ยนคันใหม่เลยครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: Torque ที่ มิถุนายน 02, 2015, 13:57:06
รถ Civic FD year 2008 เลขไมล์ 180,000 กม. มีอาการดังนี้

ใช้น้ำมัน
1.เติม E20 เต็มถัง วิ่งได้ 300 กว่าโล ไม่ถึง 400 โล  ปัจจุบันกินน้ำมัน 9-11 กิโลลิตร(วิ่งนอกเมือง)   (ในเมือง)วิ่งได้ 8-9กิโลลิตร
2.ช่วงเริ่มออกตัว ขณะเหยียบทั่วๆไปมีอาการอืดมาก เมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รอบจะกระโดดไป 2,000 - 2,400 และมีอาการหอนๆช่วงเหยียบขึ้นกับช่วงผ่อนคันเร่ง ก็ยังหอน(แต่หอนน้อยกว่า)
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที
4.ช่วง 80-120 กดครึ่งคันเร่ง ความเร็วไม่มา ต้องเหยียบลึกมาก ความเร็วถึงจะมา พร้อมกับรอบสูงๆ แต่ความเร็วไต่ระดับเฉื่อยๆ
5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ใช้แก๊ส
1.เปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รถจะสั่นๆแล้วดับทันที
2.รอบสวิงบ่อยมากๆ

สิ่งที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
-หัวเทียน ใช้แบบธรรมดา
-ลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ
-ผ้าเบรค
-เซ็นเซอร์แก๊ส
-ท่อแก๊ส
-หม้อต้ม


ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าวิเคราะห์แล้วควรจะซ่อมไปก่อน หรือ  จะเปลี่ยนคันใหม่เลยครับ

อาการอืดๆ แล้ววิ่งไม่ออก แล้วดับง่าย
ถ้าระบบแก๊สทุกอย่างทำงานปกติแล้ว
อาการฟังดูคล้ายว่าวาล์วยันครับ ลองตั้งวาลว์ดูหรือยังครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ มิถุนายน 02, 2015, 13:59:43
1. ซดน้ำมันเอาเรื่อง
2. แผ่นคลัทช์ในเกียร์ออโต้น่าจะหมดสภาพแล้ว
3. เช็คคอมแอร์ คลัทช์แอร์น่าจะผิดปกติด้วย
4. ดูข้อ2
5. แป้นเบรคแข็งด้วยไหมครับ ถ้าใช่ก็หม้อลมเบรคมีปัญหา

อย่าลืมเช็คท่อยางจากกรองอากาศด้วยนะครับ ส่วนหัวเทียนใช้ iridium ดีกว่า
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: คนกรุง ที่ มิถุนายน 02, 2015, 14:02:05
1. ซดน้ำมันเอาเรื่อง
2. แผ่นคลัทช์ในเกียร์ออโต้น่าจะหมดสภาพแล้ว
3. เช็คคอมแอร์ คลัทช์แอร์น่าจะผิดปกติด้วย
4. ดูข้อ2
5. แป้นเบรคแข็งด้วยไหมครับ ถ้าใช่ก็หม้อลมเบรคมีปัญหา

อย่าลืมเช็คท่อยางจากกรองอากาศด้วยนะครับ ส่วนหัวเทียนใช้ iridium ดีกว่า

แป้นแข็งเวลาเหยียบลึกๆครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: คนกรุง ที่ มิถุนายน 02, 2015, 14:03:44
รถ Civic FD year 2008 เลขไมล์ 180,000 กม. มีอาการดังนี้

ใช้น้ำมัน
1.เติม E20 เต็มถัง วิ่งได้ 300 กว่าโล ไม่ถึง 400 โล  ปัจจุบันกินน้ำมัน 9-11 กิโลลิตร(วิ่งนอกเมือง)   (ในเมือง)วิ่งได้ 8-9กิโลลิตร
2.ช่วงเริ่มออกตัว ขณะเหยียบทั่วๆไปมีอาการอืดมาก เมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รอบจะกระโดดไป 2,000 - 2,400 และมีอาการหอนๆช่วงเหยียบขึ้นกับช่วงผ่อนคันเร่ง ก็ยังหอน(แต่หอนน้อยกว่า)
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที
4.ช่วง 80-120 กดครึ่งคันเร่ง ความเร็วไม่มา ต้องเหยียบลึกมาก ความเร็วถึงจะมา พร้อมกับรอบสูงๆ แต่ความเร็วไต่ระดับเฉื่อยๆ
5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ใช้แก๊ส
1.เปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รถจะสั่นๆแล้วดับทันที
2.รอบสวิงบ่อยมากๆ

สิ่งที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
-หัวเทียน ใช้แบบธรรมดา
-ลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ
-ผ้าเบรค
-เซ็นเซอร์แก๊ส
-ท่อแก๊ส
-หม้อต้ม


ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าวิเคราะห์แล้วควรจะซ่อมไปก่อน หรือ  จะเปลี่ยนคันใหม่เลยครับ

อาการอืดๆ แล้ววิ่งไม่ออก แล้วดับง่าย
ถ้าระบบแก๊สทุกอย่างทำงานปกติแล้ว
อาการฟังดูคล้ายว่าวาล์วยันครับ ลองตั้งวาลว์ดูหรือยังครับ


ยังไม่ตั้งครับ ไม่ทราบว่า ราคาตั้งอยู่ประมาณเท่าไหร่ และต้องให้อู่หรือศูนย์ตั้งครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มิถุนายน 02, 2015, 14:06:34
คาดการณ์ตามอาการ

1.   วาวล์ยัน...เกิดจากบ่าทรุดเนื่องจากกระแทกไปเรื่อย ๆ   จนกระทั่งช่องว่างระหว่างกระเดื่องกดวาล์ว  กับตัววาล์วชนกัน  จึงเรียกว่าวาล์วยัน.....ทำให้วาล์วปิดไม่สนิท....  หากเป็นไฮโดรลิควาล์ว   แสดงว่าบ่าวาล์วหมด
2.   หัวฉีดแก๊สรั่ว (เฉพาะแก๊สคิดว่าวิ่งมาเกินแสนโลไปแล้ว)  
3.  ให้ดูหม้อลมช่วยเบรค  รวมทั้งชุดเวคกั้ม...  อาจจะเป็นท่อเวคกั้มรั่วเป็นบางจุดทำให้ลมเข้าปั๊มไม่พอ...

    ทำสามอย่างนี้งบไม่กี่ตัง   ข้อสอง  หากเป็นหัวฉีดธรรมดา ก็สองพันบวกลบ............อย่างอื่นไม่น่าเสียหายอะไรครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ มิถุนายน 02, 2015, 14:09:37
เช็คคอยหัวเทียนด้วยครับ
จุดระเบิดไม่น่าสมบูรณ์
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: Nikle_pk ที่ มิถุนายน 02, 2015, 14:18:18
อันดับแรกตั้งวาวล์ก่อนเลยใช้มานานแล้วโอกาสวาวล์ยันสูงมาก
ถ้ายังไม่หายไปที่ศูนย์ลองถอดคอยย์ออกมาทดสอบครับให้ศูนย์หาให้
ผมว่าเป็นไม่อาการใดก็อาการหนึ่งในสองอาการนี้ครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: Twincam ที่ มิถุนายน 02, 2015, 14:37:48
เป็นทั้งระบบแก๊สและน้ำมัน น่าจะเป็นที่วาล์วละครับ
เบรคไม่ค่อยอยู่ เพราะหม้อลมเบรครถเบนซินมาจากวาล์วครับ ถ้าวาฺล์วรั่วก็ทำแรงดันไม่ได้
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: swan ที่ มิถุนายน 02, 2015, 19:48:22
อาการนี้วาล์วยันหรือวาล์วรั่ว ตั้งวาล์วใหม่ราคาหลักร้อยถึงพันต้นๆ ให้ ที่ร้านติดแก๊สปรับตั้งให้ก็ได้หรือไม่ก็ร้านซ่อมทั่วๆไป รุ่นนี้ตั้งง่ายใช้เวลาครึ่งชั่วโมงก็เสร็จครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: E.P.W ที่ มิถุนายน 03, 2015, 00:02:39
ขอตอบเท่าที่พอทราบนะครับ

ใช้น้ำมัน
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที

อันนี้ส่วนตัวผมว่าไม่น่าเป็นปัญหาอะไรนะครับน่าจะปกติครับ เพราะ compressor air ใช้แรงเครื่องยนต์ปั่นผ่านสายพานครับ
ดังนั้นการปิด com air ก็เท่ากับลดภาระของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นการที่ขับๆอยู่แล้วปิดแอร์รอบตก ไม่น่าเป็นเรื่องแปลกครับ
เพราะมันใช้แรงน้อยลงในการคงความเร็วเท่าเดิม (ไม่เสียแรงปั่น com air) เว้นแต่ว่าตกไปเยอะกว่าที่ควรจะเป็นนะครับ
ยิ่งประกอบที่บอกว่าอัตตราเร่งมีปัญหา ผมว่าการปิดแอร์วิ่งได้ไหลลื่นก็ไม่น่าจะแปลกครับ
ยกเว้นแต่ว่าปิดแอร์แล้วข้อ 2 & 4 ไม่เป็นนี่ ก็ลองเชคสภาพสายพานกับส่วนเกี่ยวข้องดูครับ

5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ตอนเปลี่ยนผ้าเบรคได้เจียจานเบรครึเปล่าครับ? ถ้าเจียทำไปกี่ครั้งแล้ว? ส่วนนึงของปัญหานี้อาจจะเกิดจากจานเบรคถูกเจียจนบางเกินไป ระยะการจับเบรคเลยห่างขึ้นทำให้ต้องกดลึกขึ้นรึเปล่าครับ
แต่ผมคิดว่าน่าจะมีสาเหตุอื่นตามที่่ท่านอื่นกล่าวมาด้วยครับ ข้อนี้ผมช่วยสันนิฐานเพิ่มเฉยๆนะครับ

ว่าแต่ตอนใช้แก๊สนี่ อาการแบบการใช้น้ำมันเกิดขึ้นด้วยรึเปล่าครับ? ผมว่าติดแก๊สจูนมาไม่ดีรึเปล่าครับ ผมเคยเจอรถเพื่อนผมร้านจูนมาไม่ดีมั้งที่ อัตตราเร็วก่อน 30-40 เหยียบมิดยังไม่ขึ้นเลยครับ
เหมือนรถมันไม่มีแรง.....ไม่มีแรงขนาดจะขึ้นเนินยังขึ้นไม่ได้อ่ะครับ ต้องให้คนลงก่อนแล้วถอยหลังไป ใช้แรงผลักจากเนินข้างหลังแล้วกดเต็มอ่ะครับ..ผมนี่เงิบแดรกเลยครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
เริ่มหัวข้อโดย: Pranhirun ที่ มิถุนายน 03, 2015, 16:57:07
ของผม FD2.0 ติดแก็สมานานแล้วครับ

ถ้าเป็นอย่างที่เพื่อนสมาชิกแนะนำ ตั้งวาล์วอู่ทั่วไปหรือศูนย์ฮอนด้าก็ได้ครับ เคยทำที่ศูนย์ฯค่าแรง 500-1000 แต่ต้องทิ้งรถไว้ให้เครื่องเย็นก่อน

อีกเรื่องที่แนะนำครับ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อและโปรแกรมลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ด้วยครับ รถผมรอบสั่น เบรคแล้วรอบตกมาก ล้างแล้วหายครับ จำไม่ได้ว่าเท่าไรแต่ 2,000 มีทอนแน่ๆ

ที่ใช้มามีกล่องพังครั้งเดียว เพราะสายไฟกล่องแก็สช็อตเลยทำให้ ECU พัง รถวิ่งไม่ออก เร่งไม่ขึ้น เปลี่ยนหัวเทียน คอยล์ หัวฉีดไม่หาย กว่าจะเจอหมดไปเยอะเลย