Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: FlyMe ที่ มิถุนายน 02, 2015, 18:04:51
-
เจอรถบนถนนหลายคันมาก ที่ขับกันโดยดวงไฟต่างๆดับ ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยว บางคันไฟหน้า
ผมเคยเจอกรณีที่เป็นรถเพื่อน ปรากฎว่าเจ้าของส่วนใหญ่ไม่รู้ตัว ขับอย่างเดียว ไม่เคยตรวจสอบ ทั้งที่มีอันตราย อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่ตัวเองและผู้อื่น
บริษัทขายรถน่าจะติดตั้งเซ็นเซอร์ในรถทุกคันเพื่อเตือนหากดวงไฟหรืออุปกรณ์ความปลอดภัยเกิดบกพร่อง พวกรถยุโรป BMW, MB มีเตือนทุกคันมาเป็นสิบปีแล้ว
เซ็นเซอร์เหล่านี้ไม่น่ามีราคาแพงมาก และน่าจะมีอยู่แล้วในโมเดลที่ขายในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่กลับไม่มีในบ้านเรา น่าเสียดายเพราะจะสามารถลดอุบัติเหตุได้มาก
-
ผมเห็นด้วยนะ ผมยังงงๆเลย E30 ที่เก่าขนาดไหนยังมีมาให้เลย..
https://youtu.be/ITunAeQGsNY?t=6m5s (ตามคลิปนี้นะครับ)
ผมไม่แน่ใจเป็นเพราะเดี๋ยวนี้ระบบมันซับซ้อนจนไม่คุ้มค่าที่จะมานั่งแยกสายไฟเพิ่มอีกสิบกว่าสาย(หรือร้อยสายหากมันซับซ้อนมากๆ) เพื่อมานั่งทำแผงอะไรแบบนี้รึเปล่า...
แต่ก็เห็นด้วยว่าควรจะมีครับ
-
volvo 850 จะ 20 ขวบเเล้ว
ถ้าไฟดวงใดขาด หรือ นำ้ในหม้อนำ้ขาด จะมีไฟเตือน ดีมากครับ
ถ้ารถทุกคันมืจะดีมากเลย
-
ตรอ.ประเทศไทย ตรวจให้หมดแหละครับ อิอิ ;D
-
ถ้ามุมมองจากบริษัทที่ผลิตรถ อะไรที่มันลดต้นทุนได้ก็ลดไปครับ จะได้ซ่อมไม่เยอะด้วย เดี๋ยวคนหาว่าจุกจิกอีก
เอาตามตรงผมว่าถ้าคนสังเกตจริงๆก็น่าจะพอรู้โดยไม่ต้องใช้เซนเซ่อ
ถ้าไฟเลี้ยวขาดเวลาเปิดไฟเลี้ยวมันจะกระพิบไวขึ้น
ถ้าไฟหน้าขาดเวลาเปิดไฟตอนกลางคืนมันจะสว่างไม่เท่ากัน
ถ้าไฟท้ายขาดต้องให้คนที่บ้านสังเกตให้อย่างเดียวเลย แต่มันคงไม่ขาดพร้อมกัน2ข้าง เวลาเอาเข้าศูนย์ช่างน่าจะเช็คให้อยู่แล้ว
-
จริงๆไม่น่าทำยาก ยิ่งรถเดี๋ยวนี้มันเต็มไปด้วยคอมควบคุม แต่ผู้ผลิตไม่ทำเอง
ผมมองว่าของบางอย่างให้เกิน บางอย่างให้ขาด บางอย่างควรตั้งได้ก็ไม่มีให้ตั้งค่า บางอย่างไร้สาระมากๆกลับมีให้ตั้งค่า
-
มีก็ดีครับ แต่รถญี่ปุ่นที่ผ่านมือมาแต่ละคันใช้เป็นสิบปีเคยมีหลอดไฟหน้าขาด2ครั้งใน2คัน ซึ่งก็สังเกตุเห็นได้ตั้งแต่ตอนที่มันขาด
ส่วนW124ไม่มีหลอดขาดกลับขยันไฟโชว์ตลอด นี่พูดเรื่องจริงนะครับ
-
ผมเห็นด้วยนะ ผมยังงงๆเลย E30 ที่เก่าขนาดไหนยังมีมาให้เลย..
https://youtu.be/ITunAeQGsNY?t=6m5s (ตามคลิปนี้นะครับ)
ผมไม่แน่ใจเป็นเพราะเดี๋ยวนี้ระบบมันซับซ้อนจนไม่คุ้มค่าที่จะมานั่งแยกสายไฟเพิ่มอีกสิบกว่าสาย(หรือร้อยสายหากมันซับซ้อนมากๆ) เพื่อมานั่งทำแผงอะไรแบบนี้รึเปล่า...
แต่ก็เห็นด้วยว่าควรจะมีครับ
E28 ไม่มีนะครับ แต่ปกติแล้วรถที่ไฟเลี้ยวขาดไฟเลี้ยวจะกระพริบเร็วๆ ส่วนไฟเบรคไฟท้ายถ้าสังเกตก็ดูออกครับ
สำหรับรถไม่มีไฟท้ายนั่นรถที่บ้านเคยไปเสยรถไฟท้ายขาด2ข้างทีหนึ่ง สิ่งที่แย่คือ 1. ประกันให้รถฝั่งผมผิด ทั้งๆที่รถคู่กรณีไฟเบรคขาดทั้ง2ข้าง 2. ประกันระบุผู้ขับขี่ และตอนนั้นคนขับรถขับอยู่
-
งั้นขอให้บรรดา 2 ล้อ บ้านเราก่อนเลยได้มั๊ยครับ เจอบ่อยมาก ไม่ไฟหน้า ก็ไฟท้าย ดีไม่ดี ก็ทั้ง 2 ดวงเลย
-
ถ้ามุมมองจากบริษัทที่ผลิตรถ อะไรที่มันลดต้นทุนได้ก็ลดไปครับ จะได้ซ่อมไม่เยอะด้วย เดี๋ยวคนหาว่าจุกจิกอีก
เอาตามตรงผมว่าถ้าคนสังเกตจริงๆก็น่าจะพอรู้โดยไม่ต้องใช้เซนเซ่อ
ถ้าไฟเลี้ยวขาดเวลาเปิดไฟเลี้ยวมันจะกระพิบไวขึ้น
ถ้าไฟหน้าขาดเวลาเปิดไฟตอนกลางคืนมันจะสว่างไม่เท่ากัน
ถ้าไฟท้ายขาดต้องให้คนที่บ้านสังเกตให้อย่างเดียวเลย แต่มันคงไม่ขาดพร้อมกัน2ข้าง เวลาเอาเข้าศูนย์ช่างน่าจะเช็คให้อยู่แล้ว
ไฟเลี้ยวขาดมันจะกระพริบไวขึ้นหรอครับ อันนี้ผมพึ่งทราบเลยนะเนี่ย
-
ถ้ามุมมองจากบริษัทที่ผลิตรถ อะไรที่มันลดต้นทุนได้ก็ลดไปครับ จะได้ซ่อมไม่เยอะด้วย เดี๋ยวคนหาว่าจุกจิกอีก
เอาตามตรงผมว่าถ้าคนสังเกตจริงๆก็น่าจะพอรู้โดยไม่ต้องใช้เซนเซ่อ
ถ้าไฟเลี้ยวขาดเวลาเปิดไฟเลี้ยวมันจะกระพิบไวขึ้น
ถ้าไฟหน้าขาดเวลาเปิดไฟตอนกลางคืนมันจะสว่างไม่เท่ากัน
ถ้าไฟท้ายขาดต้องให้คนที่บ้านสังเกตให้อย่างเดียวเลย แต่มันคงไม่ขาดพร้อมกัน2ข้าง เวลาเอาเข้าศูนย์ช่างน่าจะเช็คให้อยู่แล้ว
ไฟเลี้ยวขาดมันจะกระพริบไวขึ้นหรอครับ อันนี้ผมพึ่งทราบเลยนะเนี่ย
ใช่ครับไฟวิ่งเข้ารีเลย์ไม่เป็นปกติจังหวะการกระพริบจะเพี้ยน แต่ไม่น่ารวมถึงรถบางรุ่นที่ใช้ไฟเลี้ยว LED ทั้งระบบ
-
เฟียสต้ามีเตือนดีหน่อย
-
ถ้ามุมมองจากบริษัทที่ผลิตรถ อะไรที่มันลดต้นทุนได้ก็ลดไปครับ จะได้ซ่อมไม่เยอะด้วย เดี๋ยวคนหาว่าจุกจิกอีก
เอาตามตรงผมว่าถ้าคนสังเกตจริงๆก็น่าจะพอรู้โดยไม่ต้องใช้เซนเซ่อ
ถ้าไฟเลี้ยวขาดเวลาเปิดไฟเลี้ยวมันจะกระพิบไวขึ้น
ถ้าไฟหน้าขาดเวลาเปิดไฟตอนกลางคืนมันจะสว่างไม่เท่ากัน
ถ้าไฟท้ายขาดต้องให้คนที่บ้านสังเกตให้อย่างเดียวเลย แต่มันคงไม่ขาดพร้อมกัน2ข้าง เวลาเอาเข้าศูนย์ช่างน่าจะเช็คให้อยู่แล้ว
ไฟเลี้ยวขาดมันจะกระพริบไวขึ้นหรอครับ อันนี้ผมพึ่งทราบเลยนะเนี่ย
ใช่ครับไฟวิ่งเข้ารีเลย์ไม่เป็นปกติจังหวะการกระพริบจะเพี้ยน แต่ไม่น่ารวมถึงรถบางรุ่นที่ใช้ไฟเลี้ยว LED ทั้งระบบ
การตรวจไฟท้าย แนะนำให้ตรวจตอนถอดจอดรถชิดกำแพง (เช่นอาคารจอดรถในห้าง)
ลองเบรค เปิดไฟหรี่ ไฟถอย ไฟเลี้ยวแล้วดูจากแสงที่ส่องที่กำแพงด้านหลัง
ถ้ารู้สึกว่าสว่างไม่เท่ากันทั้งสองข้าง ก็ลองให้อีกคนไปดูเพื่อ confirm ครับ
-
งั้นขอให้บรรดา 2 ล้อ บ้านเราก่อนเลยได้มั๊ยครับ เจอบ่อยมาก ไม่ไฟหน้า ก็ไฟท้าย ดีไม่ดี ก็ทั้ง 2 ดวงเลย
ส่วนใหญ่เขาก็รู้แหละครับ แต่ขี้เกียจเปลี่ยน คนมักง่าย ต่อให้ระบบไหนก็มักง่าย
-
เคยนั่ง Yaris ตัวแรก (ปี 03 ที่อิตาลี) เวลาบิดกุญแจ มันเตือนเป็นเสียงเลย "Please Repair The Light"
แต่ ป้าแก ฟังไม่ออก (คนอิตาลีไม่เก่งภาษาอังกฤษ) ขนาดเพื่อนที่มากจาก USA นั่งฟังสามสี่รอบ ยังไม่เก็ท สำเนียงนัวมาก นางบอกว่า อะไร พรีแพร์ๆ
สรุป ไฟท้ายขาด 1 ดวง
-
รถรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบ canbus จะมีครับ เช่น Mazda 2(new), Mazda 3(new), Ford focus (เท่าที่ทราบนะครับ) มันจะบอกหากเกิดเหตุหลอดไฟชุดใดๆก็ตามขาด เพื่อแจ้งให้เราทราบ
แต่ข้อเสีย หากเราต้องการ DIY ใช้หลอด Led แบบธรรมดา มันจะฟ้อง alarm เตือน จำเป็นต้องใช้หลอดที่มีวงจร canbus เท่านั้นครับ ซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่า Led ธรมมดา พอสมควร