Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มิถุนายน 03, 2015, 13:33:12

หัวข้อ: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มิถุนายน 03, 2015, 13:33:12
  ส่วนรถญี่ปุ่นจะราบเรียบดี แต่พวกรถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับจะชอบยกสูงขึ้นนิดหน่อย เพราะอะไรเหรอครับ
หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มิถุนายน 03, 2015, 14:06:50
เพราะไม่ได้ยกเบาะนั่งขึ้นตั้ง....มั้งครับ

ที่ผมพับ  มันก็มีทั้งสองแบบ  วางบนเบาะ  กับยกเบาะขึ้นแล้ววางพนักลง  เวลายกเบาะขึ้นมันก็เรียบดี
หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มิถุนายน 03, 2015, 17:01:04

หมายถึงรถเก๋งเหรอครับ
หมายถึงพนักพิงหลัง ลงเพื่อวางของใช่ไหมครับ
มันอยู่ที่การออกแบบ ไม่เกี่ยวกัล ยุโรษ เมกา หรือ ญี่ปุ่น เลยครับ
รถญี่ปุ่น มีแค่ไม่กี่คันเองนะครับ ที่พับเบาะหลังแล้วเรียบ เช่น Jazz และ city รุ่นเก่า  city ใหม่ก็ไม่เรียบเหมือนกันนะเพราะมันพับพนักพิงลงมาบนเบาะเลยโดยที่เบาะไม่ได้ พัขต่ำลงได้อีก

ส่วนใหญ่ที่พับเรียบได้จะเป็น Minivan และ SUV ครับ ไม่เกี่ยวกะค่ายไหน
โดยอย่างย่ง Jazz นี่คือจุดขายเลย ผมมองมันเป็น minivan 5 ที่นั่งนะ

ลองสรุป เบาะหลังพับเรียบ

city ไม่เรียบ
EX ไม่เรียบ
ALtis ไม่เรียบ/ไม่ได้
civic ไม่เรียบ

SUV

Everrest เรียบ
Captiva เรียบ
Pajero sport เรียบ
เฟอร์จูนเนอร์ เรียบ






หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มิถุนายน 03, 2015, 19:21:20

หมายถึงรถเก๋งเหรอครับ
หมายถึงพนักพิงหลัง ลงเพื่อวางของใช่ไหมครับ
มันอยู่ที่การออกแบบ ไม่เกี่ยวกัล ยุโรษ เมกา หรือ ญี่ปุ่น เลยครับ
รถญี่ปุ่น มีแค่ไม่กี่คันเองนะครับ ที่พับเบาะหลังแล้วเรียบ เช่น Jazz และ city รุ่นเก่า  city ใหม่ก็ไม่เรียบเหมือนกันนะเพราะมันพับพนักพิงลงมาบนเบาะเลยโดยที่เบาะไม่ได้ พัขต่ำลงได้อีก

ส่วนใหญ่ที่พับเรียบได้จะเป็น Minivan และ SUV ครับ ไม่เกี่ยวกะค่ายไหน
โดยอย่างย่ง Jazz นี่คือจุดขายเลย ผมมองมันเป็น minivan 5 ที่นั่งนะ

ลองสรุป เบาะหลังพับเรียบ

city ไม่เรียบ
EX ไม่เรียบ
ALtis ไม่เรียบ/ไม่ได้
civic ไม่เรียบ

SUV

Everrest เรียบ
Captiva เรียบ
Pajero sport เรียบ
เฟอร์จูนเนอร์ เรียบ








ครับครับ โทษทีครับที่ไม่เคลียร์ ผมไม่ได้แยก segment ด้วยสิครับ แบบ Ford Focus เวลาพับพนักพิงหลังแถวหลังมันจะกระเดิดอยู่ (ไม่ได้ยกเบาะนั่งขึ้นอีกทีนะครับ) แบบนั้นละครับ
หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มิถุนายน 04, 2015, 11:45:01
โฟกัส ของไทยนั้นผมว่าแอดลดต้นทุนครับ

https://www.youtube.com/watch?v=VlDOlIL8dP8
หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: gumpzgear ที่ มิถุนายน 04, 2015, 13:51:01
โฟกัส ของไทยนั้นผมว่าแอดลดต้นทุนครับ

https://www.youtube.com/watch?v=VlDOlIL8dP8

ในคลิปมันเป็น Estate นี่ครับ
หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มิถุนายน 04, 2015, 14:04:26
ขึ้นอยู่กับกลไกการทำงานของตัวเบาะและพนักครับ ว่าดีไซน์ธรรมดา หรือดีไซน์พิเศษ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรถญี่ปุ่น หรือยุโรป แต่อยู่โซนที่จะขายมากกว่า

เท่าที่ผมพอจะนึกออกได้ มีอยู่ประมาณ 4-5 แบบ

ดีไซน์พิเศษ เห็นมีแค่ Jazz CityZX HRV แล้วก็รถ K-Car หลายๆรุ่น เพราะพี่ย้ายเอาถังน้ำมันไปไว้เบาะคู่หน้า (Center Tank Layout) ใต้เบาะหลังว่าง
หรือออกแบบให้พื้นที่ใต้เบาะหลังว่างมาก ก็พับขาเบาะลงไปได้ เหลือพื้นที่ให้พนักพิงวางราบลงไปได้อีก
(http://gas2.org/files/2014/04/sid_int_2.jpg)

ดีไซน์ปกติ เช่น Yaris ตัวแรกในบ้านเรา, Juke, Xtrail  แล้วก็รถ ราคาแพงอื่นๆ กล่าวคือ ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ให้เสมอกับการพับเบาะ แค่นี้พื้นก็เรียบแล้ว แต่เสียพื้นที่สัมภาระท้ายแทน หรือซ่อนกล่อง ซ่อนยางใหญ่ได้
(http://pictures.topspeed.com/IMG/crop/200608/2006-toyota-yaris-2_600x0w.jpg) (http://ananmoney.com/wp-content/uploads/2014/08/Nissan-Juke-Utility-Space.png)

ดีไซน์ลดต้นทุน เช่น Yaris ใหม่ และ Hatchback ทั่วไปราคาย่อมเยา ง่ายๆคือ ไม่ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้สัมภาระท้ายลึก และไม่ต้องการเสริมโฟมหรือกล่องอะไรด้านใต้
(http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRz5NxX2La4y0CrVzFJHrIcNRlUnhBbwihlR4ZWZdmsaHxOkOzTLw) (http://blog.carmooch.com/wp-content/uploads/2011/10/11Yaris_62.jpg)

พับแบบยุโรป (อันนี้ผมเห็นมากในรถที่ขายในโซนยุโรป) ยกตัวอย่าง CRV G4 กล่าวคือ ยกเบาะนั่งพับไปข้างหน้า พับพนักลงไปแทนที่เบาะ (หรือกลไกอัตโนมัติแบบ CRV)
แบบนี้จะได้พื้นห้องโดยสารราบเรียบ แถมยังมีเบาะคอยกั้นสัมภาระไม่ให้กลิ้งมายังโซนหน้าได้อีก
(http://www.rica.org.uk/sites/default/files/cars/Boot%20space/2257.jpg) (http://cdn.newsday.com/polopoly_fs/1.3519628.1328890530!/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/display_600/image.jpg)

พับแล้วดีด ดูเบาะ Mobilio แถว 2 และ เบาะ Stepwagon เป็นตัวอย่าง


ทั้งนี้ทั้งนั้น ดีไซน์ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วยครับ เช่น ลูกค้าชาวยุโรป ชอบรถแฮทช์แบค และชอบความอเนกประสงค์ ฉะนั้น การดีไซน์ลดต้นทุนแบบพับตอนเดียว
ลูกค้าอาจไม่ชอบ เพราะพื้นไม่เสมอกัน ยางอะไหล่ไม่จำเป็นต้องใหญ่ จึงทำพื้นท้ายต่ำได้ ทำให้นิยมแบบยกเบาะขึ้นและพับพนักลง

หัวข้อ: Re: เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ มิถุนายน 06, 2015, 00:04:16
ไม่เกี่ยวที่ชาติกำเนิดครับ เกี่ยวที่เขาวางตำแหน่งของรถไว้แบบไหน ถ้าพวกซีดาน แฮทช์แบค มักไม่เรียบ ซึ่งเป็นปกติ เพราะต้องการพื้นที่จุของด้านท้ายที่ลึกระดับนึงแต่ไม่เน้นด้านยาวเพราะรถมันสั้น

แต่ถ้าเป็น Estate, MPV ส่วนใหญ่จะเรียบ เพราะพวกนี้เผื่อสัมภาระแนวนอนเช่นสกี เซิฟบอร์ด ซึ่งซีเรียสกว่าคนไทยอีก