Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: somrans ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:28:29
-
เห็นว่าชนกันทั้งหมด3คัน
ขอบคุณภาพจาก สิงห์อาสา via MZ Crazy car
(http://upic.me/i/xd/qr001.jpg) (http://upic.me/show/55768066)
(http://upic.me/i/5q/rr002.jpg) (http://upic.me/show/55768067)
(http://upic.me/i/d3/wr003.jpg) (http://upic.me/show/55768068)
(http://upic.me/i/3g/wr004.jpg) (http://upic.me/show/55768069)
-
โห..นี่ถ้าเป็น Isuzu คงไม่เละขนาดนี้หรอก
-
หลายๆครั้งที่เห็นการชนหรือทดสอบการชนต่างๆ แล้วตัวถังรูป หรือเสียหายมากน้อย เค้าไม่ได้วัดกันตรงนั้นครับ
เค้าวัดกันที่อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น เจ็บส่วนไหนมากน้อย ก็ให้คะแนนกันไปตามนั้น
วิธีการประเมินผลลัพธ์ความปลอดภัยของ Euro NCAP จะแบ่งการทดสอบการชนออกเป็นหัวข้อการป้องกัน 4 หัวข้อ
(http://www.autodeft.com/_uploads/images/2014/scoop-Asean%20ncap%203/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%206.png)
ซึ่งประกอบด้วยการทดสอบการชนที่แตกต่างกัน 4 รูปแบบ โดยแต่ละหัวข้อจะมีการประเมินผลและให้คะแนนตามเกณฑ์
หลังจากนั้นจึงสรุปผลคะแนนทั้งหมดให้เป็นระดับดาวตั้งแต่ 1-5 ดาว เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่าย
โดยรถที่ได้รับดาวมากกว่า หมายถึงมีความปลอดภัยสูงกว่ารถที่ได้ระดับดาวน้อยกว่า
หัวข้อการป้องกันทั้ง 4 หัวข้อมีดังนี้
1. การป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า (Adult Occupant Protection) เป็นการทดสอบการป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าเมื่อรถทดสอบเกิดการชน
ประกอบด้วยการทดสอบการชน 3 รูปแบบได้แก่ การชนด้านหน้า (frontal impact) การโดนชนจากรถทางด้านข้าง (side impact)
และการชนด้านข้างกับเสา (pole impact) โดยประเมินความร้ายแรงของอาการบาดเจ็บเป็นระดับคะแนน ถ้าได้คะแนนสูง
หมายความว่าโอกาสความรุนแรงจากการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้ามีน้อยหรือมีการป้องกันในส่วนนี้สูงกว่ารถที่ได้คะแนนต่ำกว่า
2. การป้องกันผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection) เป็นการทดสอบความปลอดภัยของเด็กเล็กที่นั่งอยู่ด้านหลังเมื่อรถทดสอบเกิดการชน
รูปแบบการทดสอบจะเหมือนกับการทดสอบความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า
3. การป้องกันคนเดินถนนที่ถูกรถทดสอบชน (Pedestrian Protection) เป็นการทดสอบเพื่อวัดระดับการป้องกันคนเดินถนนเมื่อถูกรถทดสอบชนทางด้านหน้า
การทดสอบจะแบ่งพื้นที่ด้านหน้ารถออกเป็นส่วนย่อยๆ แล้วทำการชนกับหุ่นทดสอบเด็กและผู้ใหญ่เฉพาะส่วนคือ
บริเวณขาและหัวของหุ่นทดสอบ ด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วประเมินการบาดเจ็บของหุ่นทดสอบ
4. ความปลอดภัยในอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ (Safety Assist) เป็นการตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่และอุปกรณ์ช่วยป้องกันก่อนเกิดการชน
ประกอบด้วยอุปกรณ์เตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยที่เน้นไปในตำแหน่งของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าเป็นหลัก
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยควบคุมความเสถียรของตัวรถ (Electronic Stability Control, ESC) และอุปกรณ์ช่วยจำกัดความเร็วของตัวรถ (speed limitation device)
การทดสอบการชนด้านหน้า
เป็นการทดสอบโดยนำหุ่นทดสอบ 2 ตัว เข้าไปนั่งที่ตำแหน่งคนขับและด้านข้างคนขับ หลังจากนั้นลากรถทดสอบเข้าไปชนกับผนังแผงกั้นที่สามารถยุบตัวได้
โดยจุดปะทะด้านหน้าของรถจะเยื้องกับแผงกั้นประมาณ 40% ของความกว้างที่สุดของตัวรถ (ไม่นับรวมระยะของกระจกมองข้าง)
ด้วยความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่อจากนั้นทำการแปลงผลของเซ็นเซอร์วัดแรงกระแทกบนตัวหุ่นทดสอบออกมาเป็นแถบสีแสดงระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ
การทดสอบนี้จะมีประโยชน์มากในการประเมินความสามารถในการรับแรงปะทะของโครงสร้างตัวถังที่ไม่ทำให้ห้องโดยสารยุบจนผิดรูป
เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บจากการที่อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร เช่น พวงมาลัย แผงหน้าปัด พุ่งเข้ากระแทกผู้ขับขี่
การทดสอบการโดนชนจากรถทางด้านข้าง
เป็นการทดสอบเพื่อจำลองสถานการณ์เมื่อรถถูกชนด้านข้าง โดยให้รถทดสอบจอดหยุดนิ่ง ต่อมานำรถที่มีแผงกั้นด้านหน้าพุ่งเข้าชนด้านข้างในตำแหน่งของประตูฝั่งคนขับ
ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่อจากนั้นทำการแปลงผลของเซ็นเซอร์วัดแรงกระแทกบนตัวหุ่นทดสอบออกมาเป็นแถบสีแสดงระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ
ซึ่งคล้ายกับการทดสอบการชนด้านหน้า โดยระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บจะพิจารณาเฉพาะผู้ขับขี่ ซึ่งแสดงผลเป็นภาพแสดงระดับแถบสีเช่นเดียวกัน
การทดสอบการชนกับเสาด้านข้าง
เป็นการทดสอบเมื่อรถถูกกระแทกเฉพาะจุดเข้ากับสิ่งกีดขวางทางด้านข้าง ในการทดสอบนี้จะนำรถทดสอบยึดไว้กับฐานที่สามารถเคลื่อนที่ได้ในแนวขวางกับตัวรถ
หลังจากนั้นทำการเคลื่อนฐานด้วยความเร็ว 29 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าชนกับเสาหัวกลมเพื่อดูความเสียหายที่เกิดกับตัวรถและหุ่นทดสอบ
โดยใช้การแสดงระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บเหมือนกับการทดสอบการโดนชนจากรถทางด้านข้าง
ส่วนกรณีการทดสอบการป้องกันผู้โดยสารที่เป็นเด็ก จะเป็นการทดสอบโดยใช้หุ่นทดสอบ 2 ตัวที่มีขนาดเดียวกับเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง และ 3 ขวบ
นั่งอยู่ในเก้าอี้เด็กสำหรับติดตั้งในรถยนต์ (child seat) ตรงตำแหน่งผู้โดยสารด้านหลัง และทำการทดสอบตามรูปแบบการชนทั้ง 3 หัวข้อดังกล่าว
-
หน้าเละ แต่ห้องโดยสารคงรูปใช้ได้เลย..
ดูๆแล้วมันก็คงโดน Small Overlap..
-
ทรงห้องโดยสารโอเคเลย
-
กระจายแรงปะทะได้ดีจริงๆ ห้องโดยสารยังเนี้ยบอยู่เลย
-
ห้องโดยสาร ok ไม่เสียรูปเลย
แต่ ไอ้นี่มันอะไรหว่า ::) ::) ::)
(http://www.uppic.org/image-D340_55711E1F.jpg)
-
ในข่าวคนเจ็บ5คนครับ
นิสสันเจ็บ2 รถเก๋งเจ็บ3
Revo คนขับไม่เป็นไร
-
ฝากระโปรงหน้าที่เป็นเหล็กบางๆ หรือกันชหนาที่เป็นพลาสติก มีส่วนช่วยในการลดอาการบาดเจ็บจากการชนคนข้ามถนน หลายๆคนเห็นมันยู่ยี่ก็พาลตีความไปว่าเหล็กมันบางซะล่ะ
-
ห้องโดยสารดูดีมากอ่ะ OK เลย
-
สิ่งที่ไม่รู้ คือความเร็วของการปะทะ
-
ถ้าห้องโดยสารและผู้โดยสาร ไม่เป็นอะไรมาก ถือว่าโอเคมากแล้วครับ การยืดหยุ่นมีผลมากกับแรงกระแทก
-
เป็นการชนซีกเดียว (ด้านที่ชนรับแรงเต็มๆ)
ห้องโดยสารดู OK ครับ
-
ชอบอีกอย่างคือฝากระโปรงครับ
ไม่ทิ่มเข้าไปในห้องโดยสารเลย
-
ถุงลม คู่หน้า บวก ถุงลมเข่าด้านคนขับ
ทำงานหรือเปล่าครับ
-
ชนงี้เม็ด LED กระจายครับ
-
หน้าเละยังไงขอให้เปิดประตูได้ ไม่ผิดรูปผ่านครับ Hilux ใหม่คงได้ 5 ดาวผมเชื่อ
-
Crumple Zone ทำงานได้ดีมาก ห้องโดยสารไม่เป็นอะไรเลย
แบบนี้ผมให้ผ่าน 5 ดาวครับ
-
ฟรอนเทียร์ห้องโดยสารก็ยังเนี๊ยบเหมือนกันน่ะ
-
ผมว่า ถ้าแชสซียังไม่เสียหาย เปลี่ยนแต่หัวเก๋ง(รวมของข้างใน)ก็น่าจะเอามาวิ่งต่อได้นะ
(https://theselvedgeyard.files.wordpress.com/2009/12/james-dean-porsche-wreckage.jpg?w=700)
คนที่ด่าว่ารถเดี๋ยวนี้ชนแล้วบุบยับยู่ยี่แล้วบอกอันตรายรถไม่แข็งลดต้นทุน ก็ดูในรูปนะครับ นี่คือรถของ เจมส์ ดีน จากภาพรถเสียหายไม่มาก และพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ขับเร็วนัก ซ่อมแล้วก็เอามาใช้ต่อได้ (แต่คนไม่กล้าใช้เพราะโดนผีหลอก) แต่คนขับเสียชีวิตจนเกิดวิทยานิพนธ์เรื่อง unsafe at any speed ของ ราล์ฟ เนเดอร์ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการรถยนต์ไปตลอดกาล
สำหรับผม ผมจะไม่ซื้อรถที่ไม่มีเข็มขัดนิรภัย และรถที่ไม่มีโครงสร้างรองรับการชนครับ เพราะผมเคย total lost มาแล้ว แต่ด้วยเข็มขัดนิรภัยกับโครงสร้างที่รองรับการชนช่วยชีวิตผมไว้
-
ท้ายคันที่โดนชน ไม่บุบไรเลย
-
ดูจากห้องโดยสารถือว่าโครงสร้างนิรภัยของ Revo โอเคเลยนะเนี่ย... ;)
-
ผลลัพท์ดูว่าผู้ขับขี่เจ็บตรงไหนบ้าง
เท่าที่อ่านคือไม่เป็นไรมาก - ผ่านครับ ;D ;D ;D
-
โห..นี่ถ้าเป็น Isuzu คงไม่เละขนาดนี้หรอก
รู้ได้ยังงัยครับ
-
รถคันหน้าไม่ได้ยุบอะไร ทั้งที่ไม่กันชนเสริม ผมคิดว่า ไม่น่นแรงเท่าไหร่นะ เพราะเท่าเคยเห็น รถที่ชนยุบได้ขนาดนี้ รถกระบะคันหน้า ต้องมียุบหรือหักกันบ้างหล่ะ
-
เสียดายรถ
นี่ไงครับ ผลงานนักซิ่งกระบะส่งของ
เจอบ่อยมากที่ขับเร็วโดยที่ติดหลังคาเหล็กทรงสูงที่ต้านลมมากๆ และมักจะไม่ใช้ไฟสัญญาณเลี้ยวในการเปลี่ยนเลน
-
โดนเจิมซะแล้ว
-
ดูแล้วน่าจะเป็นคันสุดท้าย น่าจะใช้คำว่า เล่นคนอื่นซะแล้ว ไปโดนคนอื่นให้แล้ว หรือทำคนอื่นแล้ว แทนโดนซะแล้วนะครับ... ดูแล้วเหมือนไปกระทำคนอื่นมากกว่าโดนกระทำ ... สรุปโครงสร้างดี แต่เบรคไม่ทัน อ้าวงี้ ลงไปปปปป (คำถามสายฟ้าแล๊ป) (เอาฮานะครับ)
-
ห้องโดยสาร โครงสร้างดีอยู่เลย โดนน้อย
อยากรู้ความเร็วที่ปะทะกันครับ
-
ลักษณะชนเสยท้ายเค้าแบบนี้ คันที่โดนเสย ท้ายไม่ค่อยเป็นไรมากหรอกครับ แต่คันที่มุดน่ะจะเป็นมากกว่า Revo ยิ่งหน้าแหลมๆอยู่ด้วย 555 แต่ดูทรงแล้วถือว่าโครงสร้างห้องโดยสารไม่ผิดรูปเลย ยอดเยี่ยมครับ :)
-
ถามว่าเหล็กบางมั้ย มันก็บางแหละครับ เพียงแต่เค้า ออกแบบให้ห้องโดยสารปลอดภัยมากที่สุดครับเท่าที่จะมากได้ครับ
-
แล้วชนแบบนี้ถุงลมควรจะทำงานมั้ยครับ เพราะ revo ให้ถุงลมมาด้วยนะรุ่นนี้
-
รูปแรกมองทีแรก ไหนวะ Revo??
มองเป็น Vigo อยู่พักนึง
-
สภาพห้องโดยสารถือว่ายังโอเค แสดงว่าโครงสร้างตัวถังแข็งแรง กระจายแรงกระแทกใช้ได้ ทำได้ดีครับ ผ่าน