Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: somrans ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:28:29

หัวข้อ: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: somrans ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:28:29
เห็นว่าชนกันทั้งหมด3คัน

ขอบคุณภาพจาก สิงห์อาสา via MZ Crazy car

(http://upic.me/i/xd/qr001.jpg) (http://upic.me/show/55768066)
(http://upic.me/i/5q/rr002.jpg) (http://upic.me/show/55768067)
(http://upic.me/i/d3/wr003.jpg) (http://upic.me/show/55768068)
(http://upic.me/i/3g/wr004.jpg) (http://upic.me/show/55768069)
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:35:45
โห..นี่ถ้าเป็น Isuzu คงไม่เละขนาดนี้หรอก
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:45:03
หลายๆครั้งที่เห็นการชนหรือทดสอบการชนต่างๆ แล้วตัวถังรูป หรือเสียหายมากน้อย เค้าไม่ได้วัดกันตรงนั้นครับ

เค้าวัดกันที่อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น เจ็บส่วนไหนมากน้อย ก็ให้คะแนนกันไปตามนั้น

วิธีการประเมินผลลัพธ์ความปลอดภัยของ Euro NCAP จะแบ่งการทดสอบการชนออกเป็นหัวข้อการป้องกัน 4 หัวข้อ

(http://www.autodeft.com/_uploads/images/2014/scoop-Asean%20ncap%203/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%206.png)

ซึ่งประกอบด้วยการทดสอบการชนที่แตกต่างกัน 4 รูปแบบ โดยแต่ละหัวข้อจะมีการประเมินผลและให้คะแนนตามเกณฑ์

หลังจากนั้นจึงสรุปผลคะแนนทั้งหมดให้เป็นระดับดาวตั้งแต่ 1-5 ดาว เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่าย

โดยรถที่ได้รับดาวมากกว่า หมายถึงมีความปลอดภัยสูงกว่ารถที่ได้ระดับดาวน้อยกว่า

หัวข้อการป้องกันทั้ง 4 หัวข้อมีดังนี้

1. การป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า (Adult Occupant Protection) เป็นการทดสอบการป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าเมื่อรถทดสอบเกิดการชน

ประกอบด้วยการทดสอบการชน 3 รูปแบบได้แก่ การชนด้านหน้า (frontal impact) การโดนชนจากรถทางด้านข้าง (side impact)

และการชนด้านข้างกับเสา (pole impact) โดยประเมินความร้ายแรงของอาการบาดเจ็บเป็นระดับคะแนน ถ้าได้คะแนนสูง

หมายความว่าโอกาสความรุนแรงจากการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้ามีน้อยหรือมีการป้องกันในส่วนนี้สูงกว่ารถที่ได้คะแนนต่ำกว่า

2. การป้องกันผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection) เป็นการทดสอบความปลอดภัยของเด็กเล็กที่นั่งอยู่ด้านหลังเมื่อรถทดสอบเกิดการชน

รูปแบบการทดสอบจะเหมือนกับการทดสอบความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า

3. การป้องกันคนเดินถนนที่ถูกรถทดสอบชน (Pedestrian Protection) เป็นการทดสอบเพื่อวัดระดับการป้องกันคนเดินถนนเมื่อถูกรถทดสอบชนทางด้านหน้า

การทดสอบจะแบ่งพื้นที่ด้านหน้ารถออกเป็นส่วนย่อยๆ แล้วทำการชนกับหุ่นทดสอบเด็กและผู้ใหญ่เฉพาะส่วนคือ

บริเวณขาและหัวของหุ่นทดสอบ ด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วประเมินการบาดเจ็บของหุ่นทดสอบ

4. ความปลอดภัยในอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ (Safety Assist) เป็นการตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่และอุปกรณ์ช่วยป้องกันก่อนเกิดการชน

ประกอบด้วยอุปกรณ์เตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยที่เน้นไปในตำแหน่งของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าเป็นหลัก

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยควบคุมความเสถียรของตัวรถ (Electronic Stability Control, ESC) และอุปกรณ์ช่วยจำกัดความเร็วของตัวรถ (speed limitation device)



การทดสอบการชนด้านหน้า

เป็นการทดสอบโดยนำหุ่นทดสอบ 2 ตัว เข้าไปนั่งที่ตำแหน่งคนขับและด้านข้างคนขับ หลังจากนั้นลากรถทดสอบเข้าไปชนกับผนังแผงกั้นที่สามารถยุบตัวได้

โดยจุดปะทะด้านหน้าของรถจะเยื้องกับแผงกั้นประมาณ 40% ของความกว้างที่สุดของตัวรถ (ไม่นับรวมระยะของกระจกมองข้าง)

ด้วยความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่อจากนั้นทำการแปลงผลของเซ็นเซอร์วัดแรงกระแทกบนตัวหุ่นทดสอบออกมาเป็นแถบสีแสดงระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ

การทดสอบนี้จะมีประโยชน์มากในการประเมินความสามารถในการรับแรงปะทะของโครงสร้างตัวถังที่ไม่ทำให้ห้องโดยสารยุบจนผิดรูป

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บจากการที่อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร เช่น พวงมาลัย แผงหน้าปัด พุ่งเข้ากระแทกผู้ขับขี่

การทดสอบการโดนชนจากรถทางด้านข้าง

เป็นการทดสอบเพื่อจำลองสถานการณ์เมื่อรถถูกชนด้านข้าง โดยให้รถทดสอบจอดหยุดนิ่ง ต่อมานำรถที่มีแผงกั้นด้านหน้าพุ่งเข้าชนด้านข้างในตำแหน่งของประตูฝั่งคนขับ

ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่อจากนั้นทำการแปลงผลของเซ็นเซอร์วัดแรงกระแทกบนตัวหุ่นทดสอบออกมาเป็นแถบสีแสดงระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ

ซึ่งคล้ายกับการทดสอบการชนด้านหน้า โดยระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บจะพิจารณาเฉพาะผู้ขับขี่ ซึ่งแสดงผลเป็นภาพแสดงระดับแถบสีเช่นเดียวกัน

การทดสอบการชนกับเสาด้านข้าง

เป็นการทดสอบเมื่อรถถูกกระแทกเฉพาะจุดเข้ากับสิ่งกีดขวางทางด้านข้าง ในการทดสอบนี้จะนำรถทดสอบยึดไว้กับฐานที่สามารถเคลื่อนที่ได้ในแนวขวางกับตัวรถ

หลังจากนั้นทำการเคลื่อนฐานด้วยความเร็ว 29 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าชนกับเสาหัวกลมเพื่อดูความเสียหายที่เกิดกับตัวรถและหุ่นทดสอบ

โดยใช้การแสดงระดับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บเหมือนกับการทดสอบการโดนชนจากรถทางด้านข้าง

ส่วนกรณีการทดสอบการป้องกันผู้โดยสารที่เป็นเด็ก จะเป็นการทดสอบโดยใช้หุ่นทดสอบ 2 ตัวที่มีขนาดเดียวกับเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง และ 3 ขวบ

นั่งอยู่ในเก้าอี้เด็กสำหรับติดตั้งในรถยนต์ (child seat) ตรงตำแหน่งผู้โดยสารด้านหลัง และทำการทดสอบตามรูปแบบการชนทั้ง 3 หัวข้อดังกล่าว
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:46:14
หน้าเละ แต่ห้องโดยสารคงรูปใช้ได้เลย..

ดูๆแล้วมันก็คงโดน Small Overlap..
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lacked ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:50:18
ทรงห้องโดยสารโอเคเลย
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:51:51
กระจายแรงปะทะได้ดีจริงๆ ห้องโดยสารยังเนี้ยบอยู่เลย
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:59:24
ห้องโดยสาร ok ไม่เสียรูปเลย
แต่ ไอ้นี่มันอะไรหว่า  ::) ::) ::)
(http://www.uppic.org/image-D340_55711E1F.jpg)
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: somrans ที่ มิถุนายน 05, 2015, 10:59:56
ในข่าวคนเจ็บ5คนครับ
นิสสันเจ็บ2 รถเก๋งเจ็บ3
Revo คนขับไม่เป็นไร
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Volta ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:02:00
ฝากระโปรงหน้าที่เป็นเหล็กบางๆ หรือกันชหนาที่เป็นพลาสติก มีส่วนช่วยในการลดอาการบาดเจ็บจากการชนคนข้ามถนน  หลายๆคนเห็นมันยู่ยี่ก็พาลตีความไปว่าเหล็กมันบางซะล่ะ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:05:20
ห้องโดยสารดูดีมากอ่ะ OK เลย
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Joe NG ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:06:39
สิ่งที่ไม่รู้  คือความเร็วของการปะทะ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:11:49
ถ้าห้องโดยสารและผู้โดยสาร ไม่เป็นอะไรมาก ถือว่าโอเคมากแล้วครับ การยืดหยุ่นมีผลมากกับแรงกระแทก
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:13:38
เป็นการชนซีกเดียว (ด้านที่ชนรับแรงเต็มๆ)
ห้องโดยสารดู OK ครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:15:09
ชอบอีกอย่างคือฝากระโปรงครับ
ไม่ทิ่มเข้าไปในห้องโดยสารเลย
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: reyeshenry ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:24:11
ถุงลม คู่หน้า บวก ถุงลมเข่าด้านคนขับ
ทำงานหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Immortal6 ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:29:35
ชนงี้เม็ด LED กระจายครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:34:30
หน้าเละยังไงขอให้เปิดประตูได้ ไม่ผิดรูปผ่านครับ  Hilux ใหม่คงได้ 5 ดาวผมเชื่อ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มิถุนายน 05, 2015, 11:58:49
Crumple Zone ทำงานได้ดีมาก ห้องโดยสารไม่เป็นอะไรเลย

แบบนี้ผมให้ผ่าน 5 ดาวครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: recycleman ที่ มิถุนายน 05, 2015, 12:10:37
ฟรอนเทียร์ห้องโดยสารก็ยังเนี๊ยบเหมือนกันน่ะ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ มิถุนายน 05, 2015, 13:30:46
ผมว่า ถ้าแชสซียังไม่เสียหาย เปลี่ยนแต่หัวเก๋ง(รวมของข้างใน)ก็น่าจะเอามาวิ่งต่อได้นะ

(https://theselvedgeyard.files.wordpress.com/2009/12/james-dean-porsche-wreckage.jpg?w=700)
คนที่ด่าว่ารถเดี๋ยวนี้ชนแล้วบุบยับยู่ยี่แล้วบอกอันตรายรถไม่แข็งลดต้นทุน ก็ดูในรูปนะครับ นี่คือรถของ เจมส์ ดีน จากภาพรถเสียหายไม่มาก และพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ขับเร็วนัก ซ่อมแล้วก็เอามาใช้ต่อได้ (แต่คนไม่กล้าใช้เพราะโดนผีหลอก) แต่คนขับเสียชีวิตจนเกิดวิทยานิพนธ์เรื่อง unsafe at any speed ของ ราล์ฟ เนเดอร์ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการรถยนต์ไปตลอดกาล

สำหรับผม ผมจะไม่ซื้อรถที่ไม่มีเข็มขัดนิรภัย และรถที่ไม่มีโครงสร้างรองรับการชนครับ เพราะผมเคย total lost มาแล้ว แต่ด้วยเข็มขัดนิรภัยกับโครงสร้างที่รองรับการชนช่วยชีวิตผมไว้
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ มิถุนายน 05, 2015, 14:16:18
ท้ายคันที่โดนชน ไม่บุบไรเลย
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: regal ที่ มิถุนายน 05, 2015, 14:25:15
ดูจากห้องโดยสารถือว่าโครงสร้างนิรภัยของ Revo โอเคเลยนะเนี่ย... ;)
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มิถุนายน 05, 2015, 14:57:43
ผลลัพท์ดูว่าผู้ขับขี่เจ็บตรงไหนบ้าง

เท่าที่อ่านคือไม่เป็นไรมาก - ผ่านครับ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ball.design ที่ มิถุนายน 05, 2015, 15:35:39
โห..นี่ถ้าเป็น Isuzu คงไม่เละขนาดนี้หรอก
รู้ได้ยังงัยครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ มิถุนายน 05, 2015, 16:04:55
รถคันหน้าไม่ได้ยุบอะไร ทั้งที่ไม่กันชนเสริม ผมคิดว่า ไม่น่นแรงเท่าไหร่นะ เพราะเท่าเคยเห็น รถที่ชนยุบได้ขนาดนี้ รถกระบะคันหน้า ต้องมียุบหรือหักกันบ้างหล่ะ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neutrino ที่ มิถุนายน 05, 2015, 17:51:07
เสียดายรถ
นี่ไงครับ  ผลงานนักซิ่งกระบะส่งของ
เจอบ่อยมากที่ขับเร็วโดยที่ติดหลังคาเหล็กทรงสูงที่ต้านลมมากๆ และมักจะไม่ใช้ไฟสัญญาณเลี้ยวในการเปลี่ยนเลน
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มิถุนายน 05, 2015, 19:01:13
โดนเจิมซะแล้ว
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dunghill ที่ มิถุนายน 05, 2015, 19:35:03
ดูแล้วน่าจะเป็นคันสุดท้าย น่าจะใช้คำว่า เล่นคนอื่นซะแล้ว ไปโดนคนอื่นให้แล้ว หรือทำคนอื่นแล้ว แทนโดนซะแล้วนะครับ... ดูแล้วเหมือนไปกระทำคนอื่นมากกว่าโดนกระทำ ... สรุปโครงสร้างดี แต่เบรคไม่ทัน อ้าวงี้ ลงไปปปปป (คำถามสายฟ้าแล๊ป) (เอาฮานะครับ)
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มิถุนายน 05, 2015, 21:03:12
ห้องโดยสาร โครงสร้างดีอยู่เลย โดนน้อย
อยากรู้ความเร็วที่ปะทะกันครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ มิถุนายน 05, 2015, 22:57:51
ลักษณะชนเสยท้ายเค้าแบบนี้ คันที่โดนเสย ท้ายไม่ค่อยเป็นไรมากหรอกครับ แต่คันที่มุดน่ะจะเป็นมากกว่า Revo ยิ่งหน้าแหลมๆอยู่ด้วย 555 แต่ดูทรงแล้วถือว่าโครงสร้างห้องโดยสารไม่ผิดรูปเลย ยอดเยี่ยมครับ :)
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mangporza ที่ มิถุนายน 06, 2015, 00:11:36
ถามว่าเหล็กบางมั้ย มันก็บางแหละครับ เพียงแต่เค้า ออกแบบให้ห้องโดยสารปลอดภัยมากที่สุดครับเท่าที่จะมากได้ครับ
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JAAP01 ที่ มิถุนายน 06, 2015, 08:07:54
แล้วชนแบบนี้ถุงลมควรจะทำงานมั้ยครับ เพราะ revo ให้ถุงลมมาด้วยนะรุ่นนี้
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gumpzgear ที่ มิถุนายน 06, 2015, 11:05:22
รูปแรกมองทีแรก ไหนวะ Revo??
มองเป็น Vigo อยู่พักนึง
หัวข้อ: Re: REVO โดนแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: moroccoco ที่ มิถุนายน 07, 2015, 23:21:42
สภาพห้องโดยสารถือว่ายังโอเค แสดงว่าโครงสร้างตัวถังแข็งแรง กระจายแรงกระแทกใช้ได้ ทำได้ดีครับ ผ่าน