Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ มิถุนายน 05, 2015, 16:58:32

หัวข้อ: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ มิถุนายน 05, 2015, 16:58:32
ท่านๆ  ที่ใช้ 6MT กันรู้สึกยังไงกันมั่งอ่ะคับ ?

ผมใช้เจ้า BT50 Pro 2.2 6MT มาก็หลายเดือนละ  ผมยังไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 5MT ตรงไหนเลย .....ข้อดีอย่างเดียวที่เห็นคือ เวลากลับข้ามจังหวัดไกลๆ  ถนนโล่ง ๆ แล้วใส่เกียร์ 6 รอบมันต่ำดี แค่นั้นเลย ....หรือว่ามันเป็นเฉพาะ BT50 pro 2.2 ที่มันปรับ ratio เกียร์มาแปลก ๆ

สำหรับการใช้งานประจำวัน ขับในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง ถ้าความเร็วไม่เกิน 100 เนี่ย ...5 เกียร์สะดวกชีวิตกว่ามากมายอ่ะคับ   ปัญหาสำคัญที่ผมรำคาญมากคือ วิ่งความเร็วทั่วๆ ไปแถว 90-100 เนี่ย เกียร์ 5 มันจะรอบมันจะประมาณ 2 พัน  ไฟเตือนเปลียนเกียร์มันจะสว่าง ...ถ้าเปลีย่นเป็นเกียร์ 6 ปุ๊บ รอบมันจะตกมาที 1500 ซึ่งเป็นรอบที่ทอร์กมาพอดี   ซึ่งมันก็จะโอเคถ้าวิ่ง 90-100 ตลอด  แต่ถ้าเกิดต้องชะลอนิด ๆ หน่อย เหลือ 70-80 ปุ๊บ รอบจะร่วงไปแถว 1100 ซึ่งเรี่ยวแรงมันก็น้อยลง เร่งก็ขึ้นได้ช้า ถ้าจะให้เร๋ว ก็ต้องสับเกียร์ลง 5  เสียจังหวะไปอีก

เทียบกับรถ 5 เกียร์เนี่ย เกียร์ 5 มันใช้ได้ตั้งแต่ 70 ยัน 1xx สบาย ๆ เกียร์เดียวอยู่  อะไรประมาณนั้น
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มิถุนายน 05, 2015, 18:21:57
เห็นด้วยเรื่องความสนุก 5 เกียรก็พอ แต่เกียร 6 มีเพื่อความประหยัดครับ
วิ่งยาว ความเร็วปกติของผมคือ 120 เกียร 6 ประหยัดกว่า  ;D  ;D
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มิถุนายน 05, 2015, 19:07:47
จริงๆถ้าไม่เกี่ยงว่าตัวรถมันใหญ่ และน้ำหนักเยอะ ผมว่าที่ความเร็ว 90-110 คาเกียร์5ได้นะ แม้รอบมันจะเกิน2พันก็ตาม  หรือกลัวซด อิอิ

ลง6ถ้าโบมันไม่ติดบูส ก็เสียเรี่ยวแรงเปล่าๆ  กดไม่ไปไหนเลย

เหมือนผมขับอีสุ2500-116ม้า รายนั้นถ้า80ลงเกียร์5นะ เข็มแทบไม่ขึ้นเลยอืดสุดๆ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มิถุนายน 05, 2015, 19:35:37
ถ้าไม่ขับยาวและโล่ง เกียร์6 โอกาสใช้แทบไม่มี แต่ผมชอบเพราะวิ่งทางไกลบ่อยมาก(ชอบรอบต่ำๆ เงียบและประหยัดด้วย)
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มิถุนายน 05, 2015, 20:54:26
เกียร์ 6 เหมาะสำหรับ ทางยาวๆ วิ่ง 120 ขึ้นไปดีกว่า
ถ้าทางยาวไม่มาก ไม่เกิน เกียร์ 5 พอเลยครับ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ มิถุนายน 05, 2015, 21:21:06
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยเลย นึกว่าแอบคิดอยู่คนเดียวซะอีก.. ;D
แต่มีนาวาร่ารุ่นเดียวนะที่เป็น 6MT โดยที่เกียร์ 5 เป็นแบบ 1:1 แล้ว 6 เป็น Overdrive
ส่วนยี่ห้ออื่นเกียร์ 4 เป็น 1:1 แล้ว 5 และ 6 เป็น Overdrive ซึ่งรอบจะต่ำกว่า

แต่ผลทดสอบของเว็บ Headlightmag แสดงให้เห็นว่า 6MT ของ NP300 ประหยัดใช้ได้เลย
ทั้งที่อัตราทดที่ใช้ในเกียร์ 6 สูงกว่าชาวบ้าน และรอบที่ใช้เดินทางไกลก็สูงกว่าด้วย
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: champyadme ที่ มิถุนายน 05, 2015, 21:38:18
ปัญหาเดียวกันครับ จะเข้า 6 ค้างก็ไม่มีกำลัง เข้า 5 ตลอดก็นอยด์ เพราะมันเหลืออีกเกียร์
ผมแย่หน่อยตรงที่คันนึง เบนซิน Turbo ถ้าไม่ลง 5 ก็เจอเทอร์โบแลคไป
ส่วนอีกคัน เบนซิน Vtec รอบต่ำหมดแรง
แถมคันนี้เจอเพิ่มอีกนิดตรงที่ ผมเปลี่ยนหม้อพักปลายมา แล้วจุดที่ท่อจะหนวกหูสุดอยู่ที่ 90-100 พอดีอีก ต้องขับให้เร็วกว่านี้ (ก็จะโดนกล้อง) หรือ ช้ากว่านี้ (ไม่มีกำลัง)

แต่พอได้ไปขับ 5MT  ก็จะเผลอเข้าเกียร์ 6 อีก เพราะเห็นรอบมันสูงไป  >:(
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ มิถุนายน 05, 2015, 22:05:24
ขับมันส์ๆ แค่เกียร์1-4
ถ้าขับให้ครบทุกเกียร์ จะเอาสนุกต้องมือไวน่าดู
เกียร์ 6 ตบมา4 ตบไป5 ตบไปตบมา  ;D
สุดท้ายจะเหมือนผม เอามันออโต้นี่แหละ ไม่ลำบากตบละ
กดๆๆๆ อย่างเดียว  ;D
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ มิถุนายน 05, 2015, 22:41:23
ผมชอบ5mtในโคโรลาโด้ ครับ
6เกียร์ ขี้เกลียดสับ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ มิถุนายน 05, 2015, 23:56:14
ฟิวเดียวกันเลยครับ สับไปที่6 รู้สึกเครื่องเงียบสบาย แต่พอเบรคเสียจังหวะนิดหน่อยก้อต้องลงมา 5 ละ

มีดีตอนขับสบายๆ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: chaiya3163 ที่ มิถุนายน 06, 2015, 00:28:09
นาวาร่า แรงทุกเกียร์ ใส่ 6 ขับสบาย 80-120
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Highway Star ที่ มิถุนายน 06, 2015, 00:36:09
จริงๆหลายยี่ห้อจะซอยเป็น6เกียร์ดูเหมือนเกียร์สุดท้ายจะคล่ายๆรถมี5เกียร์เน้นรอบเครื่องต่ำประหยัดน้ำมะนไว้เดินทางไกลครับมันก้เลยไม่ค่อยต่างรถที่มี5เกียร์
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ มิถุนายน 06, 2015, 01:59:14
ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้ถึงเกียร์ 6 น่ะ
มันเอาไว้วิ่งทางไกลยาวๆจริงๆ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ มิถุนายน 06, 2015, 07:51:56
รถผม8เกียร์ยิ่งแล้วใหญ่ เกียร์8เริ่มที่เกิน100ขั้นไปแน่ะครับ แต่มีประโยชน์เวลาวิ่งทางยาวเพราะรอบต่ำมากๆทำให้ประหยัดน้ำมันครับ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ มิถุนายน 06, 2015, 10:08:13
เอามาทำเป็นรถส่งพันธุ์กุ้งวิ่งด่วนๆ ข้ามจังหวัดผมว่าวิ่งระเบิดเถิดเทิงเลย
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มิถุนายน 06, 2015, 13:26:36
ผมว่าไม่ต้องเข้าเกียร์ 6 ก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ ถ้าต้องมีชะลอบ่อยๆ

Mighty-X ผมนี่ เกียร์ 5 ขับแค่ 100 รอบก็ซัดไป 3 พันแล้ว อยากจะมีเกียร์ 7 เลยตอนนี้ - -
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: tmy ที่ มิถุนายน 06, 2015, 21:03:51
 :) เห็นด้วยกับท่านเจ้าของกระทู้ครับ  รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับนาวาร่าด้วยเช่นกัน จนกระทั้งมีโอกาสได้ขับรีโว 6 M/T เครื่อง 2,8 ขับเคลื่อนสองล้อ แบบตอนเดียว

   บอกได้เลยว่า คำว่าลงตัว หรือ พอดี หรือ เพียงพอ มันอยู่ตรงนั้นี่เอง  มีหมดทั้ง ต้น กลาง หรือ ปลาย ถึงแม้จะใส่น้ำหนักบรรทุกเต็มตามพิกัด 1,000 kg ก็ตาม

   โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองใช้ปุ่ม Power/ECo นั้นเห็นผลได้อย่างชัดเจน  แค่รักษาความเร็วให้คงที่ เอาสัก 100 Km/h  แล้วทดลอง กดปุ่ม สลับไปมา มันชัดเจน
 
  มากพอที่ผู้โดยสารรับรู้ความรู้สึกของกำลังที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงได้อย่างชัดเจน  เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ กำลังเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูง ตั้งแต่รอบต่ำ

  ต่ำแค่ไหน ลองดูในสเปค จึงไม่อาการรอรอบ หรือเหี่ยวให้เห็น แม้จะเป็นเกียร์สูงแต่ความเร็วต่ำก็ตาม เมื่อผนวกกับอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายที่ออกแบบ

 มาพื่อกันและกัน มันจึงเกิดเป็นความลงตัว ที่เหมาะสม ทั้ง กำลัง และการใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม   มีโอกาสทดลองขับดูนะครับ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มิถุนายน 06, 2015, 21:45:31
:) เห็นด้วยกับท่านเจ้าของกระทู้ครับ  รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับนาวาร่าด้วยเช่นกัน จนกระทั้งมีโอกาสได้ขับรีโว 6 M/T เครื่อง 2,8 ขับเคลื่อนสองล้อ แบบตอนเดียว

   บอกได้เลยว่า คำว่าลงตัว หรือ พอดี หรือ เพียงพอ มันอยู่ตรงนั้นี่เอง  มีหมดทั้ง ต้น กลาง หรือ ปลาย ถึงแม้จะใส่น้ำหนักบรรทุกเต็มตามพิกัด 1,000 kg ก็ตาม

   โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองใช้ปุ่ม Power/ECo นั้นเห็นผลได้อย่างชัดเจน  แค่รักษาความเร็วให้คงที่ เอาสัก 100 Km/h  แล้วทดลอง กดปุ่ม สลับไปมา มันชัดเจน
 
  มากพอที่ผู้โดยสารรับรู้ความรู้สึกของกำลังที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงได้อย่างชัดเจน  เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ กำลังเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูง ตั้งแต่รอบต่ำ

  ต่ำแค่ไหน ลองดูในสเปค จึงไม่อาการรอรอบ หรือเหี่ยวให้เห็น แม้จะเป็นเกียร์สูงแต่ความเร็วต่ำก็ตาม เมื่อผนวกกับอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายที่ออกแบบ

 มาพื่อกันและกัน มันจึงเกิดเป็นความลงตัว ที่เหมาะสม ทั้ง กำลัง และการใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม   มีโอกาสทดลองขับดูนะครับ

ผมอ่านที่คุณตอบมาหลายกระทู้ คุณเป็นเซล โตต้าเหรอครับ
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: santiburi ที่ มิถุนายน 07, 2015, 19:01:38
ท่านๆ  ที่ใช้ 6MT กันรู้สึกยังไงกันมั่งอ่ะคับ ?

ผมใช้เจ้า BT50 Pro 2.2 6MT มาก็หลายเดือนละ  ผมยังไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 5MT ตรงไหนเลย .....ข้อดีอย่างเดียวที่เห็นคือ เวลากลับข้ามจังหวัดไกลๆ  ถนนโล่ง ๆ แล้วใส่เกียร์ 6 รอบมันต่ำดี แค่นั้นเลย ....หรือว่ามันเป็นเฉพาะ BT50 pro 2.2 ที่มันปรับ ratio เกียร์มาแปลก ๆ

สำหรับการใช้งานประจำวัน ขับในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง ถ้าความเร็วไม่เกิน 100 เนี่ย ...5 เกียร์สะดวกชีวิตกว่ามากมายอ่ะคับ   ปัญหาสำคัญที่ผมรำคาญมากคือ วิ่งความเร็วทั่วๆ ไปแถว 90-100 เนี่ย เกียร์ 5 มันจะรอบมันจะประมาณ 2 พัน  ไฟเตือนเปลียนเกียร์มันจะสว่าง ...ถ้าเปลีย่นเป็นเกียร์ 6 ปุ๊บ รอบมันจะตกมาที 1500 ซึ่งเป็นรอบที่ทอร์กมาพอดี   ซึ่งมันก็จะโอเคถ้าวิ่ง 90-100 ตลอด  แต่ถ้าเกิดต้องชะลอนิด ๆ หน่อย เหลือ 70-80 ปุ๊บ รอบจะร่วงไปแถว 1100 ซึ่งเรี่ยวแรงมันก็น้อยลง เร่งก็ขึ้นได้ช้า ถ้าจะให้เร๋ว ก็ต้องสับเกียร์ลง 5  เสียจังหวะไปอีก

เทียบกับรถ 5 เกียร์เนี่ย เกียร์ 5 มันใช้ได้ตั้งแต่ 70 ยัน 1xx สบาย ๆ เกียร์เดียวอยู่  อะไรประมาณนั้น
                คิดเหมือนผมเลยครับ  ธรรมดาเกิน5เกียร์ผมไม่เอาเลย
หัวข้อ: Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: rapee001 ที่ มิถุนายน 08, 2015, 20:07:12
นาวาร่า แรงทุกเกียร์ ใส่ 6 ขับสบาย 80-120

นาวาร่ามันใช้เกียร์ลูกเดียวกับ 350z ครับ