Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ มิถุนายน 05, 2015, 16:58:32
-
ท่านๆ ที่ใช้ 6MT กันรู้สึกยังไงกันมั่งอ่ะคับ ?
ผมใช้เจ้า BT50 Pro 2.2 6MT มาก็หลายเดือนละ ผมยังไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 5MT ตรงไหนเลย .....ข้อดีอย่างเดียวที่เห็นคือ เวลากลับข้ามจังหวัดไกลๆ ถนนโล่ง ๆ แล้วใส่เกียร์ 6 รอบมันต่ำดี แค่นั้นเลย ....หรือว่ามันเป็นเฉพาะ BT50 pro 2.2 ที่มันปรับ ratio เกียร์มาแปลก ๆ
สำหรับการใช้งานประจำวัน ขับในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง ถ้าความเร็วไม่เกิน 100 เนี่ย ...5 เกียร์สะดวกชีวิตกว่ามากมายอ่ะคับ ปัญหาสำคัญที่ผมรำคาญมากคือ วิ่งความเร็วทั่วๆ ไปแถว 90-100 เนี่ย เกียร์ 5 มันจะรอบมันจะประมาณ 2 พัน ไฟเตือนเปลียนเกียร์มันจะสว่าง ...ถ้าเปลีย่นเป็นเกียร์ 6 ปุ๊บ รอบมันจะตกมาที 1500 ซึ่งเป็นรอบที่ทอร์กมาพอดี ซึ่งมันก็จะโอเคถ้าวิ่ง 90-100 ตลอด แต่ถ้าเกิดต้องชะลอนิด ๆ หน่อย เหลือ 70-80 ปุ๊บ รอบจะร่วงไปแถว 1100 ซึ่งเรี่ยวแรงมันก็น้อยลง เร่งก็ขึ้นได้ช้า ถ้าจะให้เร๋ว ก็ต้องสับเกียร์ลง 5 เสียจังหวะไปอีก
เทียบกับรถ 5 เกียร์เนี่ย เกียร์ 5 มันใช้ได้ตั้งแต่ 70 ยัน 1xx สบาย ๆ เกียร์เดียวอยู่ อะไรประมาณนั้น
-
เห็นด้วยเรื่องความสนุก 5 เกียรก็พอ แต่เกียร 6 มีเพื่อความประหยัดครับ
วิ่งยาว ความเร็วปกติของผมคือ 120 เกียร 6 ประหยัดกว่า ;D ;D
-
จริงๆถ้าไม่เกี่ยงว่าตัวรถมันใหญ่ และน้ำหนักเยอะ ผมว่าที่ความเร็ว 90-110 คาเกียร์5ได้นะ แม้รอบมันจะเกิน2พันก็ตาม หรือกลัวซด อิอิ
ลง6ถ้าโบมันไม่ติดบูส ก็เสียเรี่ยวแรงเปล่าๆ กดไม่ไปไหนเลย
เหมือนผมขับอีสุ2500-116ม้า รายนั้นถ้า80ลงเกียร์5นะ เข็มแทบไม่ขึ้นเลยอืดสุดๆ
-
ถ้าไม่ขับยาวและโล่ง เกียร์6 โอกาสใช้แทบไม่มี แต่ผมชอบเพราะวิ่งทางไกลบ่อยมาก(ชอบรอบต่ำๆ เงียบและประหยัดด้วย)
-
เกียร์ 6 เหมาะสำหรับ ทางยาวๆ วิ่ง 120 ขึ้นไปดีกว่า
ถ้าทางยาวไม่มาก ไม่เกิน เกียร์ 5 พอเลยครับ
-
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยเลย นึกว่าแอบคิดอยู่คนเดียวซะอีก.. ;D
แต่มีนาวาร่ารุ่นเดียวนะที่เป็น 6MT โดยที่เกียร์ 5 เป็นแบบ 1:1 แล้ว 6 เป็น Overdrive
ส่วนยี่ห้ออื่นเกียร์ 4 เป็น 1:1 แล้ว 5 และ 6 เป็น Overdrive ซึ่งรอบจะต่ำกว่า
แต่ผลทดสอบของเว็บ Headlightmag แสดงให้เห็นว่า 6MT ของ NP300 ประหยัดใช้ได้เลย
ทั้งที่อัตราทดที่ใช้ในเกียร์ 6 สูงกว่าชาวบ้าน และรอบที่ใช้เดินทางไกลก็สูงกว่าด้วย
-
ปัญหาเดียวกันครับ จะเข้า 6 ค้างก็ไม่มีกำลัง เข้า 5 ตลอดก็นอยด์ เพราะมันเหลืออีกเกียร์
ผมแย่หน่อยตรงที่คันนึง เบนซิน Turbo ถ้าไม่ลง 5 ก็เจอเทอร์โบแลคไป
ส่วนอีกคัน เบนซิน Vtec รอบต่ำหมดแรง
แถมคันนี้เจอเพิ่มอีกนิดตรงที่ ผมเปลี่ยนหม้อพักปลายมา แล้วจุดที่ท่อจะหนวกหูสุดอยู่ที่ 90-100 พอดีอีก ต้องขับให้เร็วกว่านี้ (ก็จะโดนกล้อง) หรือ ช้ากว่านี้ (ไม่มีกำลัง)
แต่พอได้ไปขับ 5MT ก็จะเผลอเข้าเกียร์ 6 อีก เพราะเห็นรอบมันสูงไป >:(
-
ขับมันส์ๆ แค่เกียร์1-4
ถ้าขับให้ครบทุกเกียร์ จะเอาสนุกต้องมือไวน่าดู
เกียร์ 6 ตบมา4 ตบไป5 ตบไปตบมา ;D
สุดท้ายจะเหมือนผม เอามันออโต้นี่แหละ ไม่ลำบากตบละ
กดๆๆๆ อย่างเดียว ;D
-
ผมชอบ5mtในโคโรลาโด้ ครับ
6เกียร์ ขี้เกลียดสับ
-
ฟิวเดียวกันเลยครับ สับไปที่6 รู้สึกเครื่องเงียบสบาย แต่พอเบรคเสียจังหวะนิดหน่อยก้อต้องลงมา 5 ละ
มีดีตอนขับสบายๆ
-
นาวาร่า แรงทุกเกียร์ ใส่ 6 ขับสบาย 80-120
-
จริงๆหลายยี่ห้อจะซอยเป็น6เกียร์ดูเหมือนเกียร์สุดท้ายจะคล่ายๆรถมี5เกียร์เน้นรอบเครื่องต่ำประหยัดน้ำมะนไว้เดินทางไกลครับมันก้เลยไม่ค่อยต่างรถที่มี5เกียร์
-
ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้ถึงเกียร์ 6 น่ะ
มันเอาไว้วิ่งทางไกลยาวๆจริงๆ
-
รถผม8เกียร์ยิ่งแล้วใหญ่ เกียร์8เริ่มที่เกิน100ขั้นไปแน่ะครับ แต่มีประโยชน์เวลาวิ่งทางยาวเพราะรอบต่ำมากๆทำให้ประหยัดน้ำมันครับ
-
เอามาทำเป็นรถส่งพันธุ์กุ้งวิ่งด่วนๆ ข้ามจังหวัดผมว่าวิ่งระเบิดเถิดเทิงเลย
-
ผมว่าไม่ต้องเข้าเกียร์ 6 ก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ ถ้าต้องมีชะลอบ่อยๆ
Mighty-X ผมนี่ เกียร์ 5 ขับแค่ 100 รอบก็ซัดไป 3 พันแล้ว อยากจะมีเกียร์ 7 เลยตอนนี้ - -
-
:) เห็นด้วยกับท่านเจ้าของกระทู้ครับ รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับนาวาร่าด้วยเช่นกัน จนกระทั้งมีโอกาสได้ขับรีโว 6 M/T เครื่อง 2,8 ขับเคลื่อนสองล้อ แบบตอนเดียว
บอกได้เลยว่า คำว่าลงตัว หรือ พอดี หรือ เพียงพอ มันอยู่ตรงนั้นี่เอง มีหมดทั้ง ต้น กลาง หรือ ปลาย ถึงแม้จะใส่น้ำหนักบรรทุกเต็มตามพิกัด 1,000 kg ก็ตาม
โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองใช้ปุ่ม Power/ECo นั้นเห็นผลได้อย่างชัดเจน แค่รักษาความเร็วให้คงที่ เอาสัก 100 Km/h แล้วทดลอง กดปุ่ม สลับไปมา มันชัดเจน
มากพอที่ผู้โดยสารรับรู้ความรู้สึกของกำลังที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงได้อย่างชัดเจน เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ กำลังเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูง ตั้งแต่รอบต่ำ
ต่ำแค่ไหน ลองดูในสเปค จึงไม่อาการรอรอบ หรือเหี่ยวให้เห็น แม้จะเป็นเกียร์สูงแต่ความเร็วต่ำก็ตาม เมื่อผนวกกับอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายที่ออกแบบ
มาพื่อกันและกัน มันจึงเกิดเป็นความลงตัว ที่เหมาะสม ทั้ง กำลัง และการใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม มีโอกาสทดลองขับดูนะครับ
-
:) เห็นด้วยกับท่านเจ้าของกระทู้ครับ รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับนาวาร่าด้วยเช่นกัน จนกระทั้งมีโอกาสได้ขับรีโว 6 M/T เครื่อง 2,8 ขับเคลื่อนสองล้อ แบบตอนเดียว
บอกได้เลยว่า คำว่าลงตัว หรือ พอดี หรือ เพียงพอ มันอยู่ตรงนั้นี่เอง มีหมดทั้ง ต้น กลาง หรือ ปลาย ถึงแม้จะใส่น้ำหนักบรรทุกเต็มตามพิกัด 1,000 kg ก็ตาม
โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองใช้ปุ่ม Power/ECo นั้นเห็นผลได้อย่างชัดเจน แค่รักษาความเร็วให้คงที่ เอาสัก 100 Km/h แล้วทดลอง กดปุ่ม สลับไปมา มันชัดเจน
มากพอที่ผู้โดยสารรับรู้ความรู้สึกของกำลังที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงได้อย่างชัดเจน เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ กำลังเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูง ตั้งแต่รอบต่ำ
ต่ำแค่ไหน ลองดูในสเปค จึงไม่อาการรอรอบ หรือเหี่ยวให้เห็น แม้จะเป็นเกียร์สูงแต่ความเร็วต่ำก็ตาม เมื่อผนวกกับอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายที่ออกแบบ
มาพื่อกันและกัน มันจึงเกิดเป็นความลงตัว ที่เหมาะสม ทั้ง กำลัง และการใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม มีโอกาสทดลองขับดูนะครับ
ผมอ่านที่คุณตอบมาหลายกระทู้ คุณเป็นเซล โตต้าเหรอครับ
-
ท่านๆ ที่ใช้ 6MT กันรู้สึกยังไงกันมั่งอ่ะคับ ?
ผมใช้เจ้า BT50 Pro 2.2 6MT มาก็หลายเดือนละ ผมยังไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 5MT ตรงไหนเลย .....ข้อดีอย่างเดียวที่เห็นคือ เวลากลับข้ามจังหวัดไกลๆ ถนนโล่ง ๆ แล้วใส่เกียร์ 6 รอบมันต่ำดี แค่นั้นเลย ....หรือว่ามันเป็นเฉพาะ BT50 pro 2.2 ที่มันปรับ ratio เกียร์มาแปลก ๆ
สำหรับการใช้งานประจำวัน ขับในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง ถ้าความเร็วไม่เกิน 100 เนี่ย ...5 เกียร์สะดวกชีวิตกว่ามากมายอ่ะคับ ปัญหาสำคัญที่ผมรำคาญมากคือ วิ่งความเร็วทั่วๆ ไปแถว 90-100 เนี่ย เกียร์ 5 มันจะรอบมันจะประมาณ 2 พัน ไฟเตือนเปลียนเกียร์มันจะสว่าง ...ถ้าเปลีย่นเป็นเกียร์ 6 ปุ๊บ รอบมันจะตกมาที 1500 ซึ่งเป็นรอบที่ทอร์กมาพอดี ซึ่งมันก็จะโอเคถ้าวิ่ง 90-100 ตลอด แต่ถ้าเกิดต้องชะลอนิด ๆ หน่อย เหลือ 70-80 ปุ๊บ รอบจะร่วงไปแถว 1100 ซึ่งเรี่ยวแรงมันก็น้อยลง เร่งก็ขึ้นได้ช้า ถ้าจะให้เร๋ว ก็ต้องสับเกียร์ลง 5 เสียจังหวะไปอีก
เทียบกับรถ 5 เกียร์เนี่ย เกียร์ 5 มันใช้ได้ตั้งแต่ 70 ยัน 1xx สบาย ๆ เกียร์เดียวอยู่ อะไรประมาณนั้น
คิดเหมือนผมเลยครับ ธรรมดาเกิน5เกียร์ผมไม่เอาเลย
-
นาวาร่า แรงทุกเกียร์ ใส่ 6 ขับสบาย 80-120
นาวาร่ามันใช้เกียร์ลูกเดียวกับ 350z ครับ