Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: fishfinger ที่ มิถุนายน 07, 2015, 19:02:19
-
ตอนนี้ใช้ MZ3 2011 2.0 ตอนนี้อายุ 4 ปีกว่าๆ ค่าบำรุงรักษา ประมาณปีละ 1 หมื่นนิดๆ ( เช็คระยะ แบต ล้างรถ ) ประกันชั้น 1 14k
ใช้มา 4 หมื่นโลนิดๆ กินน้ำมันเฉลี่ยประมาณ 11 โลลิตร ( ค่าน้ำมันประมาณ 4 พัน บาทต่อเดือน )
ธรรมชาติเป็นคนขับรถไม่เร็วครับ ไม่เกิน 120 km/hr เนื่องจากสีขาว จึงล้างรถบ่อย เคลือบ etc. ของแต่งจิปาถะ
ตอนนี้เริ่มโตขึ้นครับนึกถึงรถน้อยลง อยากจะเก็บเงิน ทำมาหากินช่วงนี้ เลยลังเลอยู่ว่าในช่วง 5 ปีนี้ ถ้าหากเอาคันเดิมไปขาย
แล้วไปซื้อรถขนาดเล็กลง ที่ไม่ต้องดูแลมาก ขนของได้ ใช้แบบกังๆเลย เช่น Jazz , Yaris , CIty ,Vios งบ 600-700 k ไม่ได้เน้นอ้อปชั่น
อาจจะดาวน์เยอะ ผ่อน 3 ปี หรือเลือกโปรที่ดอกถูกๆครับ
อาจมีภารกิจต้องไป ตจว. ใกล้เช่น ปราจีนบุรี ใช้รถมากขึ้น อาจต้องการศูนย์ที่มีจำนวนมาก
อยากรู้ว่าค่าบำรุง รักษา ค่าน้ำมัน ( ค่าล้างรถคงลดลงมากเพราะกะซื้อสีบรอนไม่ต้องล้างบ่อยๆ ) ค่าประกัน รวมถึงราคาขายต่อใน5 ปี
บวก ลบ คูณ หาร มันจะคุ้มค่ากันไหมครับ
ขอพูดถึงความคุ้มค่าล้วนๆนะครับ คุณงานความดีของรถค่อยว่ากันอีกที
-
ผมว่าคุ้มนะ ถ้าเล่นรถตลาดอย่าง วีออส ซิตี้
ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่า
และรถ3 จะขายต้องรีบขายครับดูจะขายยาก
ส่วนรถตลาดที่ว่า ลงแปบเดียว มือถือก็ดังละ
ทางไกลขับได้สบายครับ รถอีโค่ยังไปกันได้
ประหยัดขึ้นมาก วีออส ตีขมๆน่าจะได้ 15-17 โลลิตรนะ
ผมใช้รถอีโค่ ทำได้ 18-20 ขับ100เดียวเป็นหลัก
รถอีโค่ไม่แนะนำครับ เปราะซ่อมจุกจิกและขายต่อยาก
ผ่อนหมดผมคงปล่อยไปเอากระบะ4ประตูเตี้ย เหมาะกับ ตจว.อย่างผมมากกว่า
-
เปลี่ยนรถเมื่อไหร่เจ็บตัวเมื่อนั้นครับ ผมว่าไม่คุ้มหรอก
-
คุ้มแต่ละคนไม่เท่ากัน
ความเห็นของผม
ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง...ใช้ 4 ปี วิ่งมา สี่หมื่น ขายก็ขาดทุนครึ่ง ๆ...
ซื้อรถใหม่จะให้คุ้ม ใช้สักแสนสองแสนโล..
สำหรับคนชอบมือสองแบบผม หากอยากได้รุ่นของคุณ ก็นั่งยิ้มซิครับ.....
ถ้าผมซื้อต่อคุณ ใช้ไปสามปี ขายต่อ อย่างนี้คุ้มแน่นอน ขาดทุนก็ไม่เกินสองแสน...
-
ขับรถใหญ่แล้วมาขับรถเล็กลง ฟิลลิงการขับต่างกัน
ความสะดวกสะบายลดลง คุณรับได้ไหม
แต่รถเล็กก็คล่องตัว ประหยัด ค่าดูแลรักษาต่ำกว่า
ยิ่งถ้าเป็นรถตลาดด้วย
แต่คันเก่าคุณ ขายต่อราคาตกแน่นอน ถ้ามันยังไม่งอแง
ค่าดูแลรักษาแลกกับเงินที่คุณจะผ่อนคันใหม่ต่อเดือน
เรื่องรถต่อให้เป็นสีอะไร ถ้าคุณจะล้างจะดูแลมันก็คงสิ้นเปลืองพอกัน
-
ไม่ได้กวนนะครับ ... ;D
"อยากเก็บเงิน ทำมาหากิน นึกถึงรถน้อยลง"
ถ้าเป็นผม มีคันไหนอยู่ แล้วยังใช้งานได้ปกติดี ไม่ถึงขนาดเสียกลางทาง ก็ใช้มันคันนั้นแหละครับ
ซ่อมบำรุงตามสมควร
เพราะผมคิดว่าซื้อรถใหม่ มันก็ขาดทุนตั้งแต่ออกรถมาแล้วครับ ขัดกับความตั้งใจของคุณเอง
"อยากเก็บเงิน ทำมาหากิน นึกถึงรถน้อยลง"
ประกันรถใช้มา4-5ปี ก็พอทำใจเปลี่ยนเป็นประกันชั้น3 หรือ2+ได้
แต่ถอยรถใหม่ป้ายแดง ก็ประกันชั้น1เท่านั้นนะครับ ;D
ค่าล้างรถ ก็ล้างสักเดือนละครั้ง ล้างครั้งละ150บาทพอครับ 5555
ถ้ารถใหม่ป้ายแดง ก็ทำใจไม่ได้อีก
คุ้มไหม? เวลาผมคิดนี่ผมเอากระดาษมาแผ่นนึงครับ ปากกาขีดแบ่งเป็นสองซีกซ้ายขวา
แล้วก็เริ่มเลยครับ ค่าใช้จ่ายตลอดปีในการใช้รถคันเดิม กับการออกรถใหม่
สรุปเสร็จ คุณก็จะได้คำตอบแบบชัดๆครับ ;D
-
ผมว่าไม่คุ้มครับ ยิ่ง3 ด้วยราคาขายต่อยิ่งได้น้อย ขาดทุนตั้งแต่ขายแล้วครับ ยิ่งซื้อรถใหม่ยิ่งขาดทุน
ผมเข้าใจว่า 3 ค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถตลาดทั่วไป แต่ถ้าใช้ต่อไปจะคุ้มกว่าครับ
มีอีกทางเลือกคือ หาแลกรถกับคนที่ใช้ Eco car แล้วต้องการรถที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มเงินนิดหน่อย ก็ได้นะครับ
ล้างรถให้น้อยลง หรือ ล้างเองมากขึ้น ถือซะว่าออกกำลังกายแบบไม่ต้องเสียตังไปฟิตเนส ให้คนอื่นมาบังคับเราออกกำลังกาย เราออกเองได้ที่บ้านครับ
ถ้าใช้รถมากกกก ก็ติดแก็สซะ จบกว่าครับ
การขายแล้วซื้อรถใหม่ มีแต่เสียเงิน ขาดทุนครับ สำหรับกรณีนี้
-
เพื่อนๆข้างบนช่วยตอบกันไปเยอะแล้ว
สำหรับผมตอบสั้นๆ ใช้คันเดิมตังค์เหลือเยอะกว่าแน่นอน
-
ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้รถหากินด้วยเปล่าครับ ถ้าจำเป็นต้องขนข้าวของบ่อยๆ หรือของใหญ่ๆ หรือเยอะๆ ทำไมไม่ไปมองกระบะแค็ปตัวเตี้ยล่ะครับ แต่ถ้าไม่ได้ต้องใช้บรรทุกอะไรนัก ใช้คันเดิมต่อไปอีก 4 ปีเลยครับ คุ้มกว่าเพราะ
1. คุณใช้คันนี้มาน้อย ไม่ได้วิ่งเยอะไรมาก
2. รถที่คุณพูดๆมาว่าอยากจะเลือกมาใช้แทน เงินที่จะใช้จ่ายดูแล มันก็ไม่ได้ลดลงระดับครึ่งๆนะครับ อย่างเก่งก็ 30% และอย่าลืมว่า รถใหม่ๆค่าประกันภัยก็ไม่ใช่แค่ 14000 แน่
3. การออกรถคันใหม่ คุณต้องใช้เงินอีกเป็นแสน บวกกับภาระที่จะต้องผ่อนไปอีกหลายปี ถ้าคุณใช้เงินตรงนี้มาลงทุน หรือหาเงินจะดีกว่า (ยกเว้นแค่กรณีเดียวว่า 3 คันนี้ใช้ขนของได้ไม่พอกับยอดขายแล้ว หรืออะไรแบบนี้ครับ)
กรณีกระบะแค็ปตัวเตี้ยนี่ ขายต่อราคายังดีกันอยู่เยอะครับ พวกที่ราคาตกๆคือกระบะ 4 ประตูครับ ภาษีแพง ใช้ขนของไม่ได้เยอะมากนัก มันคือ the poor man's SUV น่ะครับ
(หรือจะไปหากระบะ 4 ประตูมือสองสภาพดีๆ?)
-
อยู่เฉยๆดีแล้วครับ อย่าซื้อเลยไม่คุ้มหรอก
-
รถวิ่งน้อย -> ความประหยัดน้ำมันไม่ใช่ประเด็นหลัก คันเก่าก็ได้
อาจมีวิ่ง ตจว -> รถใหญ่น่าจะดีกว่า คันเก่าก็ได้
ขนของ -> ไม่ต่างกันเท่าไหร่ยกเว้น jazz คันเก่าก็ได้
ราคาตก -> รถใหม่ตกเยอะกว่ารถเก่า คันเก่าก็ได้
เรื่องล้างรถ จริงๆมันอยู่ที่คนขับมากกว่า ถ้ารู้สึกว่ามันเป็นภาระก็ล้างไม่ต้องบ่อย ทำใจกับการขับรถเลอะๆบ้าง ถ้าไม่ลุยฝนหรือโคลนจริงๆ 2อาทิตย์ล้างทีก็ได้
สรุป จากความต้องการแล้ว หาเหตุผลที่จะซื้อรถใหม่ไม่ได้จริงๆครับ
-
ใช้คันเดิมครับ
-
ถ้าคุ้มค่าเรื่องเงิน ใช้คันเดิมคุ้มสุด
แต่ถ้าคุ้มค่าโดยรวม ซึ่งมันมีเรื่องของความสุขใจ ความปลอดภัย ความมั่นใจ และลักษณะการใช้งาน เข้ามาเกี่ยวด้วยแล้ว
อันนี้มันแล้วแต่บุคคลเลยครับ ผมใช้มาตรฐานผมวัดให้ไม่ได้
-
ยิ่งเปลี่ยนรถนั่นล่ะครับยิ่งไม่คุ้ม
ส่วนต่างราคาขายต่อ ส่วนต่างราคารถใหม่ ไหนจะดอกเบี้ย ประกันรถใหม่
ใช้คันเดิมให้ครบ 8-10 ปีเถอะครับ
รถตลาดๆแบบวีออสมันก็ไม่ใช่จะซ่อมถูก มาสด้าก็ไม่ได้ซ่อมแพงกว่ากันโข
ค่าซ่อม ค่าน้ำมัน ค่านู้นนั่นนี่ของ B-Segment ไม่ได้ถูกกว่า C-Segment มาก
ผมเคยเทียบๆดูแล้ว ปีๆนึงประหยัดกว่ากันแค่หลักหมื่น
แต่ความสบาย การขับขี่ ความมั่นใจ พื้นที่โดยสาร สมรรถนะ C-segment มันดีกว่า B-Segment จริงๆ
ลืมๆเรื่องรถ แล้วใช้มันไปเรื่อยๆครับ
อีก 4 ปี ค่อยมาตั้งกระทู้
-
ใช้รถคันเดิม ให้ครบ 10 ปี แล้วค่อยเปลี่ยน คุ้มค่าที่สุดครับ
-
ใช้ต่อไปครับ :)
-
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ
-
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ
จริงครับ ค่าซ่อมบำรุงต่อเดือนถูกกว่าค่าผ่อนอยู่วันยังค่ำ
-
ในทางเศรษฐศาสตร์ผมว่าใช้คันเดิมคุ้มค่าเงินกว่าครับ
-
ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ
-
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งขาดทุน ยิ่งเปลี่ยน รายจ่ายเป็นก้อนต้องมี อย่างน้อยก็1ก้อนครับ มีแน่ๆ
รถที่ใช้อยู่ก็เพิ่งจะ4ปี วิ่งก็ยังน้อยมาก การต้องผ่อนอะไรสักอย่างนี่มันเป็นภาระแบบไว้บนหลัง
ที่ผมไม่อยากจะมีจริงๆ รถผมอายุ20ปี ก็ยังใช้อยู่ครับ ไม่มีแพลนจะเปลี่ยนด้วยครับ ผมออมเงินไว้ไปลงทุนอย่างอื่นครับ
จริงครับ ค่าซ่อมบำรุงต่อเดือนถูกกว่าค่าผ่อนอยู่วันยังค่ำ
คันนี้ผมว่าไม่แน่นะครับ...แซวเล่นนะค้าบ popdemonic
-
แฟนเพิ่งผ่อน FD หมดไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ทำไห้รายจ่ายลดลง มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น เหลือเงินไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น
ในทางกลับกัน ถ้าขายแล้วออกรถใหม่ มันก็เหมือนกลับไปสู่วังวนเดิมๆ รายจ่ายเท่าเดิมครับ