Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SM. ที่ มิถุนายน 08, 2015, 16:37:17

หัวข้อ: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มิถุนายน 08, 2015, 16:37:17
ปกติเวลาขับรถขึ้น –ลง เขา เราจะใช้เกียร์ต่ำ บางรายก็ยังใช้เกียร์ D ได้ แล้วคอยเหยียบเบรกเอา

คราวนี้ผมอยากขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่า ถ้าเราใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา ทางลาดชัน แทน จะมีผลกับ เครื่อง หรือ เกียร์ มั๊ยครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: ChotLife ที่ มิถุนายน 08, 2015, 16:49:29
ปกติเวลาขับรถขึ้น –ลง เขา เราจะใช้เกียร์ต่ำ บางรายก็ยังใช้เกียร์ D ได้ แล้วคอยเหยียบเบรกเอา

คราวนี้ผมอยากขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่า ถ้าเราใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา ทางลาดชัน แทน จะมีผลกับ เครื่อง หรือ เกียร์ มั๊ยครับ

ผมเคยใช้ Accord G8 เวลาตั้ง ถ้าขึ้นเขาชันมากๆ หรือลงลาดมากๆ มันจะตัดระบบ Auto เลยครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: JoSSar ที่ มิถุนายน 08, 2015, 16:57:16
ใช้ผิดประเภทครับ cruise control มีไว้ใช้ตอนถนนปกติ เดินทางไกล ต้องการความเร็วคงที่

-ตอนขึ้นเขา ความเร็วจะลดลงจากเดิม จะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับความชันและยาวของเนิน
แต่ส่วนมากจะขึ้นไม่ไหวครับหากเนินชันเกินไป
-ตอนลงเขา ความเร็วจะเพิ่มจากเดิมเนื่องจากโมเมนตัม (Fortuner '13)
ส่วนเรื่องเครื่องกับเกียร์กับเครื่องไม่พังหรอกครับ เค้าทำมารองรับแรงไว้อยู่แล้ว แต่ความปลอดภัยของคนขับจะลดน้อยลงครับ
อีกอย่างตัวควบคุมความเร็วไม่ใช่เครื่องกับเกียร์ แต่เป็นระบบอิเล็กทรอนิค กับระบบเชื้อเพลิง+อากาศ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มิถุนายน 08, 2015, 17:18:09
+1 ใช้ผิดสถานการณ์ครับ

การขึ้นเขา เครื่องจะเร่งตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 1 เปลืองน้ำมัน เพราะเครื่องเร่งไปถึงจุดก็ตัด รถถ่วง เร่งใหม่ รถถ่วง เร่งใหม่
การลงเขา เครื่องจะหน่วงตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 2 เสียโอกาสในการประหยัดน้ำมันโดยการใช้โมเมนตั้ม

ปิดแล้วใช้เท้าขับ จะ Happy และปลอดภัยกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มิถุนายน 08, 2015, 17:38:39
เคยวิ่งไปโคราช  ตั้งที่ 110  ถนนไม่ชันมาก  วิ่งได้สบาย  ตอนลง ความเร็วเพิ่มเล็กน้อย  ตอนขึ้นก็ไม่มีเชนเกียร์ลง   (saab 95 2.3 t)
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Tee+...Lek ที่ มิถุนายน 08, 2015, 18:27:10
ขึ้นเขาที่มีลักษณะคดเคี้ยว การใช้งาน Cruise Control คงไม่ถูกต้องดังเช่นหลายๆ ท่านว่ามาครับ

แต่ลักษณะทางขึ้นเขายาวๆ ที่ไม่คดเคี้ยวและลาดชันไม่ยาวนัก Cruise Control จะทำการเร่งเครื่องเพื่อรักษาความเร็วครับ แต่การอัตราเร่งนั้นแล้วแต่การตั้งค่าของแต่ละค่ายครับ ผมเคยขับรถในต่างประเทศ โตโยต้า (ตอนนั้นใช้ Prius อยู่) จะใช้วิธีคล้ายๆ กับรถยนต์ค่ายอเมริกันอื่นๆ (ปรกติผมเช่า SUV อย่าง Suburban หรือไม่ก็ Explorer อ่ะครับ) คือ เมื่อความเร็วตกประมาณ 5-10 ไมล์ต่อชม. เครื่องก็จะเร่งขึ้นมาโดยอัตโนมัติเพื่อให้ความเร็วขึ้นไปอยู่ตามที่ตั้งค่าไว้ครับ ส่วนรถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นไม่เคยลองครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Direct ที่ มิถุนายน 08, 2015, 20:10:34
ระบบ Cruise Control มันจะมีค่าขั้นต่ำเอาไว้ไม่ใช่หรอครับ ก่อนจะใช้งานระบบ?? ซึ่งก็อยู่ที่แต่ละค่ายว่าจะทำมาขั้นต่ำเท่าไหร่
แต่การขับขึ้นเขานี่ ถ้าระบบนี้ตั้งค่าขั้นต่ำๆสัก 30 km/h ก็คงไม่เป็นอะไรหรอกครับ
แต่บางรุ่นนี่ตั้งต่ำๆไว้ 50 เลยนะครับ อันนี้น่าจะเกิดอันตรายแน่ๆ

ส่วนเรื่องปัญหาเครื่องกับเกียร์ ไม่มีปัญหาหรอกครับ เพียงแต่เปลี่ยนจากคนขับเป็นอิเล็กทรอนิคขับแทน
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ตอนลงมากกว่าตอนขึ้นนะครับ เพราะมันรักษาความเร็ว ไม่ได้ลดความเร็วหรอกครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: lacked ที่ มิถุนายน 08, 2015, 22:26:16
รักษาความเร็วไม่ให้ต่ำว่าที่ตั้งไว้
ตอนขึ้นเขาถ้าความเร็วต่ำลงมันจะเร่งจนได้ความเร็วทีนี้ขึ้นเขามักไม่ค่อยมีทางตรงๆนะครับ อันนี้ก็ระวังเอาเอง
ส่วนตอนลงถ้าความเร็วเกินที่ตั้งไว้มันก็แค่ไม่เร่งให้ครับ ไม่ได้เบรกให้ ความเร็วก็ขึ้นเรื่อยๆ ตามแรงโน้มถ่วงนั่นแหละครับถ้าเราไม่เบรก
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Jaew ที่ มิถุนายน 08, 2015, 22:37:07
+1 ใช้ผิดสถานการณ์ครับ

การขึ้นเขา เครื่องจะเร่งตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 1 เปลืองน้ำมัน เพราะเครื่องเร่งไปถึงจุดก็ตัด รถถ่วง เร่งใหม่ รถถ่วง เร่งใหม่
การลงเขา เครื่องจะหน่วงตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 2 เสียโอกาสในการประหยัดน้ำมันโดยการใช้โมเมนตั้ม

ปิดแล้วใช้เท้าขับ จะ Happy และปลอดภัยกว่าครับ

เห็นด้วยครับเปลืองน้ำมันมากกว่าแน่นอน อีกอย่างรถสมัยนี้บางคันมีBrake funtionด้วยครับคือมันจะช่วยเบรคถ้าเอ็นจิ้นเบรคเอาไม่อยู่
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มิถุนายน 08, 2015, 22:53:09
ขึ้นลงเขาต้องคุมเองครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ มิถุนายน 09, 2015, 12:27:42
ขึ้นเขา ลงเขา ต้องมีการเตะเบรคด้วยอยุ่แล้ว เพราะเขากับทางโค้งมัน
ใช้ครูชไม่ได้เหรอกครับ เพราะถ้าเตะเบรคครูชก็จะหลุดเปลี่ยนเป็นคนขับแทน
แล้วการใส่เกียร์ D ลงเขาแล้วเตะเบรคนี้ อย่าไปทำครับ ถ้าเขาสูงๆเตะเบรคนานๆ รับรองเบรคไหม้แน่ครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มิถุนายน 09, 2015, 13:02:14
ไม่เคยเลยครับ คิดว่าไม่เหมาะ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: boyddii ที่ มิถุนายน 09, 2015, 14:24:19
เคยใช้ตอนขับไปขอนแก่นครับ ขับจากเชียงใหม่ไป ตั้งไว้ที่ 110 พอขึ้นเนิน รถมันก็เร่งส่ง แต่พอไปถึงโค้งเราก็ต้องกดเบรคอยู่ดี ซึ่งระบบมันจะตัดไปเอง คือถ้าไม่เบรค มันก็จะเร่งเลี้ยงความเร็วที่ 110 ไว้ให้ ซึ่งถ้าไม่เบรคก็อาจจะแหกโค้งได้ครับ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: E.P.W ที่ มิถุนายน 09, 2015, 22:09:37
ผมว่าไม่มีผลกับเครื่อง-เกียร์นะครับ

สำหรับ cruise control มันเอาไว้ใช้วิ่งทางราบครับ

ส่วนถ้าจะ ขึ้น/ลง เขา มันจะมีระบบอีกตัวครับที่คอยประคองความเร็วของรถให้ โดยที่เราไม่ต้องเหยียบเบรค หรือกดคันเร่งเลย

ซึ่งความเร็วก็น่าจะประมาณ 7 km/hr ครับอาจจะปรับเพิ่มลดได้ แต่ระบบนี้ไม่ได้มีในรถทุกคันนะครับ

ตัวอย่างรถที่มีก็ Mazda BT50 Pro 3.2 ครับ
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มิถุนายน 10, 2015, 13:39:30
เคยใช้ตอนขับไปขอนแก่นครับ ขับจากเชียงใหม่ไป ตั้งไว้ที่ 110 พอขึ้นเนิน รถมันก็เร่งส่ง แต่พอไปถึงโค้งเราก็ต้องกดเบรคอยู่ดี ซึ่งระบบมันจะตัดไปเอง คือถ้าไม่เบรค มันก็จะเร่งเลี้ยงความเร็วที่ 110 ไว้ให้ ซึ่งถ้าไม่เบรคก็อาจจะแหกโค้งได้ครับ  ;D ;D ;D

GTi จะหลุดโค้งเหรอครับ?
หัวข้อ: Re: ใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มิถุนายน 11, 2015, 07:48:20
ใช้ cruise control ไม่เหมาะสมใช้ขึ้น-ลง เขา
ขับรถขึ้นเขาและลงเขา ใช้สายตา สมอง เท้า ดีกว่าครับ