Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SM. ที่ มิถุนายน 08, 2015, 16:37:17
-
ปกติเวลาขับรถขึ้น ลง เขา เราจะใช้เกียร์ต่ำ บางรายก็ยังใช้เกียร์ D ได้ แล้วคอยเหยียบเบรกเอา
คราวนี้ผมอยากขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่า ถ้าเราใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา ทางลาดชัน แทน จะมีผลกับ เครื่อง หรือ เกียร์ มั๊ยครับ
-
ปกติเวลาขับรถขึ้น ลง เขา เราจะใช้เกียร์ต่ำ บางรายก็ยังใช้เกียร์ D ได้ แล้วคอยเหยียบเบรกเอา
คราวนี้ผมอยากขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่า ถ้าเราใช้ cruise control ในการขึ้น-ลง เขา ทางลาดชัน แทน จะมีผลกับ เครื่อง หรือ เกียร์ มั๊ยครับ
ผมเคยใช้ Accord G8 เวลาตั้ง ถ้าขึ้นเขาชันมากๆ หรือลงลาดมากๆ มันจะตัดระบบ Auto เลยครับ
-
ใช้ผิดประเภทครับ cruise control มีไว้ใช้ตอนถนนปกติ เดินทางไกล ต้องการความเร็วคงที่
-ตอนขึ้นเขา ความเร็วจะลดลงจากเดิม จะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับความชันและยาวของเนิน
แต่ส่วนมากจะขึ้นไม่ไหวครับหากเนินชันเกินไป
-ตอนลงเขา ความเร็วจะเพิ่มจากเดิมเนื่องจากโมเมนตัม (Fortuner '13)
ส่วนเรื่องเครื่องกับเกียร์กับเครื่องไม่พังหรอกครับ เค้าทำมารองรับแรงไว้อยู่แล้ว แต่ความปลอดภัยของคนขับจะลดน้อยลงครับ
อีกอย่างตัวควบคุมความเร็วไม่ใช่เครื่องกับเกียร์ แต่เป็นระบบอิเล็กทรอนิค กับระบบเชื้อเพลิง+อากาศ
-
+1 ใช้ผิดสถานการณ์ครับ
การขึ้นเขา เครื่องจะเร่งตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 1 เปลืองน้ำมัน เพราะเครื่องเร่งไปถึงจุดก็ตัด รถถ่วง เร่งใหม่ รถถ่วง เร่งใหม่
การลงเขา เครื่องจะหน่วงตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 2 เสียโอกาสในการประหยัดน้ำมันโดยการใช้โมเมนตั้ม
ปิดแล้วใช้เท้าขับ จะ Happy และปลอดภัยกว่าครับ
-
เคยวิ่งไปโคราช ตั้งที่ 110 ถนนไม่ชันมาก วิ่งได้สบาย ตอนลง ความเร็วเพิ่มเล็กน้อย ตอนขึ้นก็ไม่มีเชนเกียร์ลง (saab 95 2.3 t)
-
ขึ้นเขาที่มีลักษณะคดเคี้ยว การใช้งาน Cruise Control คงไม่ถูกต้องดังเช่นหลายๆ ท่านว่ามาครับ
แต่ลักษณะทางขึ้นเขายาวๆ ที่ไม่คดเคี้ยวและลาดชันไม่ยาวนัก Cruise Control จะทำการเร่งเครื่องเพื่อรักษาความเร็วครับ แต่การอัตราเร่งนั้นแล้วแต่การตั้งค่าของแต่ละค่ายครับ ผมเคยขับรถในต่างประเทศ โตโยต้า (ตอนนั้นใช้ Prius อยู่) จะใช้วิธีคล้ายๆ กับรถยนต์ค่ายอเมริกันอื่นๆ (ปรกติผมเช่า SUV อย่าง Suburban หรือไม่ก็ Explorer อ่ะครับ) คือ เมื่อความเร็วตกประมาณ 5-10 ไมล์ต่อชม. เครื่องก็จะเร่งขึ้นมาโดยอัตโนมัติเพื่อให้ความเร็วขึ้นไปอยู่ตามที่ตั้งค่าไว้ครับ ส่วนรถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นไม่เคยลองครับ
-
ระบบ Cruise Control มันจะมีค่าขั้นต่ำเอาไว้ไม่ใช่หรอครับ ก่อนจะใช้งานระบบ?? ซึ่งก็อยู่ที่แต่ละค่ายว่าจะทำมาขั้นต่ำเท่าไหร่
แต่การขับขึ้นเขานี่ ถ้าระบบนี้ตั้งค่าขั้นต่ำๆสัก 30 km/h ก็คงไม่เป็นอะไรหรอกครับ
แต่บางรุ่นนี่ตั้งต่ำๆไว้ 50 เลยนะครับ อันนี้น่าจะเกิดอันตรายแน่ๆ
ส่วนเรื่องปัญหาเครื่องกับเกียร์ ไม่มีปัญหาหรอกครับ เพียงแต่เปลี่ยนจากคนขับเป็นอิเล็กทรอนิคขับแทน
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ตอนลงมากกว่าตอนขึ้นนะครับ เพราะมันรักษาความเร็ว ไม่ได้ลดความเร็วหรอกครับ
-
รักษาความเร็วไม่ให้ต่ำว่าที่ตั้งไว้
ตอนขึ้นเขาถ้าความเร็วต่ำลงมันจะเร่งจนได้ความเร็วทีนี้ขึ้นเขามักไม่ค่อยมีทางตรงๆนะครับ อันนี้ก็ระวังเอาเอง
ส่วนตอนลงถ้าความเร็วเกินที่ตั้งไว้มันก็แค่ไม่เร่งให้ครับ ไม่ได้เบรกให้ ความเร็วก็ขึ้นเรื่อยๆ ตามแรงโน้มถ่วงนั่นแหละครับถ้าเราไม่เบรก
-
+1 ใช้ผิดสถานการณ์ครับ
การขึ้นเขา เครื่องจะเร่งตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 1 เปลืองน้ำมัน เพราะเครื่องเร่งไปถึงจุดก็ตัด รถถ่วง เร่งใหม่ รถถ่วง เร่งใหม่
การลงเขา เครื่องจะหน่วงตลอดเวลาเพื่อรักษาความเร็วที่กำหนด 2 เสียโอกาสในการประหยัดน้ำมันโดยการใช้โมเมนตั้ม
ปิดแล้วใช้เท้าขับ จะ Happy และปลอดภัยกว่าครับ
เห็นด้วยครับเปลืองน้ำมันมากกว่าแน่นอน อีกอย่างรถสมัยนี้บางคันมีBrake funtionด้วยครับคือมันจะช่วยเบรคถ้าเอ็นจิ้นเบรคเอาไม่อยู่
-
ขึ้นลงเขาต้องคุมเองครับ
-
ขึ้นเขา ลงเขา ต้องมีการเตะเบรคด้วยอยุ่แล้ว เพราะเขากับทางโค้งมัน
ใช้ครูชไม่ได้เหรอกครับ เพราะถ้าเตะเบรคครูชก็จะหลุดเปลี่ยนเป็นคนขับแทน
แล้วการใส่เกียร์ D ลงเขาแล้วเตะเบรคนี้ อย่าไปทำครับ ถ้าเขาสูงๆเตะเบรคนานๆ รับรองเบรคไหม้แน่ครับ
-
ไม่เคยเลยครับ คิดว่าไม่เหมาะ
-
เคยใช้ตอนขับไปขอนแก่นครับ ขับจากเชียงใหม่ไป ตั้งไว้ที่ 110 พอขึ้นเนิน รถมันก็เร่งส่ง แต่พอไปถึงโค้งเราก็ต้องกดเบรคอยู่ดี ซึ่งระบบมันจะตัดไปเอง คือถ้าไม่เบรค มันก็จะเร่งเลี้ยงความเร็วที่ 110 ไว้ให้ ซึ่งถ้าไม่เบรคก็อาจจะแหกโค้งได้ครับ ;D ;D ;D
-
ผมว่าไม่มีผลกับเครื่อง-เกียร์นะครับ
สำหรับ cruise control มันเอาไว้ใช้วิ่งทางราบครับ
ส่วนถ้าจะ ขึ้น/ลง เขา มันจะมีระบบอีกตัวครับที่คอยประคองความเร็วของรถให้ โดยที่เราไม่ต้องเหยียบเบรค หรือกดคันเร่งเลย
ซึ่งความเร็วก็น่าจะประมาณ 7 km/hr ครับอาจจะปรับเพิ่มลดได้ แต่ระบบนี้ไม่ได้มีในรถทุกคันนะครับ
ตัวอย่างรถที่มีก็ Mazda BT50 Pro 3.2 ครับ
-
เคยใช้ตอนขับไปขอนแก่นครับ ขับจากเชียงใหม่ไป ตั้งไว้ที่ 110 พอขึ้นเนิน รถมันก็เร่งส่ง แต่พอไปถึงโค้งเราก็ต้องกดเบรคอยู่ดี ซึ่งระบบมันจะตัดไปเอง คือถ้าไม่เบรค มันก็จะเร่งเลี้ยงความเร็วที่ 110 ไว้ให้ ซึ่งถ้าไม่เบรคก็อาจจะแหกโค้งได้ครับ ;D ;D ;D
GTi จะหลุดโค้งเหรอครับ?
-
ใช้ cruise control ไม่เหมาะสมใช้ขึ้น-ลง เขา
ขับรถขึ้นเขาและลงเขา ใช้สายตา สมอง เท้า ดีกว่าครับ