Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GaB ที่ มิถุนายน 12, 2015, 01:27:03
-
ยกตัวอย่างเช่น Honda HR-V แล้วกันนะครับ เห็นเค้าโฆษณาว่าเป็นไฟหน้าแบบ LED แสดงว่าไม่มี Ballast เหมือนกับไฟ Xenon แล้วถูกมั้ยครับ? ถ้าอย่างงั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องใช้ไปนานๆแล้ว Ballast เสียอีกต่อไป ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ? เพราะ LED มันเป็นแค่หลอดไฟชนิดนึงเท่านั้น ซึ่งเวลาหลอดหมดอายุก็สามารถถอดเปลี่ยนหลอดได้เหมือนหลอดไฟ Halogen ทั่วไป ถูกมั้ยครับ? ใครพอจะทราบราคาพวกหลอดไฟ LED ของใหม่ เบิกศูนย์ บ้างครับ?
อยากทราบเป็นความรู้ครับ สงสัยมาซักพักแล้ว ขอบคุณครับ
-
ระบบควบคุมชุดหลอด LED นี่ซับซ้อนกว่าของหลอด Xenon อีกครับ พวกชิปอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เยอะกว่า แล้วก็ความร้อนของกล่องควบคุมหลอดจะสูงกว่าด้วยครับ บางค่ายรถถึงขนาดต้องมีพัดลมจิ๋วๆ แปะท้ายตัวโคมไฟเลยทีเดียว แต่ตัวหลอด LED เองนี่ความร้อนจะต่ำ คือหลอด LED ในไฟหน้านี่มีเป็นสิบๆ หลอดเล็กๆ อ่ะครับ เรียงกันเป็น panel เลย ไม่ได้มีแค่หลอดเดียว มันอาจขาดได้บางหลอดเมื่อใช้ไปซักพักแต่อาจไม่เห็นความผิดปกติเท่าไร เพราะหลอดข้างเคียงยังทำงานได้อยู่ ระบบในกล่องควบคุมหลอดก็อาจเสียได้เหมือนกันครับ ^^
แก้ไข ขอโทษทีครับ พอดีผมดูภาพชิ้นส่วนภายในโคม Matrix LED ของ AUDI พลาดไป 555 พึ่งเห็นว่าพัดลมระบายความร้อนมันมีท่อนำความร้อนไปทิ้ง โดยต่อจากแผงหลอด LED แต่ละชุดเลย ยั้วเยี้ยมาก แสดงว่าตัวหลอดนั้นร้อนจริง แต่ตัว LED ก็ถือเป็น chips ชนิดหนึ่งที่เปล่งแสงได้
-
LED ที่ความสว่างสูงๆ ร้อนนะครับ ร้อนแบบมือจับไม่ได้เลย พัดลมที่ระบายก็ระบายความร้อนจากตัว LED นี่แหละครับ บัลลาสใน LED มันแค่ปรับแรงดันครับ ผมมีไฟสปอตไลท์ 50W ใช้ไฟ 12V จะมีบัลลาส เพิ่มแรงดันเป็น 38V ถ้าเอา 12v ต่อตรงจะไม่สว่างน่ะครับ แต่ชิบที่ใส่มาในไฟหน้ารถยนต์น่าจะไม่ต่างกัน ไม่รู้ว่าใช้ชิบเบอร์อะไร เคยจะดูในพรีอุสเพื่อน แต่เพื่อนบอกว่ามันแกะไม่ได้ หลอดขาดเปลี่ยนทั้งโคม
-
LED ที่ความสว่างสูงๆ ร้อนนะครับ ร้อนแบบมือจับไม่ได้เลย พัดลมที่ระบายก็ระบายความร้อนจากตัว LED นี่แหละครับ บัลลาสใน LED มันแค่ปรับแรงดันครับ ผมมีไฟสปอตไลท์ 50W ใช้ไฟ 12V จะมีบัลลาส เพิ่มแรงดันเป็น 38V ถ้าเอา 12v ต่อตรงจะไม่สว่างน่ะครับ แต่ชิบที่ใส่มาในไฟหน้ารถยนต์น่าจะไม่ต่างกัน ไม่รู้ว่าใช้ชิบเบอร์อะไร เคยจะดูในพรีอุสเพื่อน แต่เพื่อนบอกว่ามันแกะไม่ได้ หลอดขาดเปลี่ยนทั้งโคม
โอ้วว โหดมาก จริงหรือเปล่าครับ เปลี่ยนทั้งโคม???
-
LED จะมี Driver เป็นตัว ทำให้หลอดติดอีกทีครับ พูดง่ายๆว่าเจ้า Driver มันก็มีหน้าที่คล้ายกับ Ballast ของ Xenon ส่วนจะเพิ่มหรือลดแรงดันไฟ อันนี้ก็แล้วแต่ผู้ผลิตครับ ตัว Driver ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีความร้านสะสมเท่าไหร่ ส่วนหลอด LED ร้อนแน่นอนครับ เพราะ LED ที่มีขาดเกินกว่า 0.5W จะมีความร้อนสะสม ต้องมี Sink ระบายความร้อน ส่วนจะใช้พัดลมหรือไม่ใช้ก็อยู่ที่คนออกแบบอีกเช่นกัน
้ถ้าหลอด LED เสียเราไม่สามารถเปลี่ยนแค่หลอดได้ครับ ต้องยกทั้งโคม แต่!!! ในความเป็นจริง ถ้าเราสามารถหา ขนาดหลอดเท่ากับของเดิมได้ก็สามารถเปลี่ยนได้ แต่ต้องมีเครื่องมีในการถอดโคมแบบครบๆ เพราะบางรุ่นต้องแกะโคมออกมา
LED ส่วนใหญ่ถ้าจัดการกับระบบระบายความร้อนที่ตัวหลอดได้ดี อายุจะยาวนาน นานจนลืม!!! ฮาๆๆ
-
เปลี่ยนได้หมดแหละครับ อย่าคิดมากมีใช้ๆไปเถอะโรงงานเค้าคิดเค้าออกแบบเค้าวางแผนมาหมดละผมว่านะมันไม่พังง่ายๆหรอก
อะนี่แคมรี่ไฮบริดเปลี่ยนให้มันขาวนิดๆสว่างกว่าเดิมตรึม
-
ใครพอจะมีรูปหลอด LED โรงงานมั่งครับ เช่นมาสด้า 2 ตัวที่แล้วที่ไฟหน้า led คือผมอยากจะเห็นหลอดว่า มันเหมือนหลอด led ที่ขายทั่วไปหรือเปล่า
-
เปลี่ยนได้หมดแหละครับ อย่าคิดมากมีใช้ๆไปเถอะโรงงานเค้าคิดเค้าออกแบบเค้าวางแผนมาหมดละผมว่านะมันไม่พังง่ายๆหรอก
อะนี่แคมรี่ไฮบริดเปลี่ยนให้มันขาวนิดๆสว่างกว่าเดิมตรึม
มีรูปชิบตอนที่ยังไม่ได้เปิดไฟมั้ยครับ
-
ขอบคุณมากๆครับ ได้ความรู้เพียบเลย
-
ใครพอจะมีรูปหลอด LED โรงงานมั่งครับ เช่นมาสด้า 2 ตัวที่แล้วที่ไฟหน้า led คือผมอยากจะเห็นหลอดว่า มันเหมือนหลอด led ที่ขายทั่วไปหรือเปล่า
ถ้าโคม LED แบบ reflector ก็จะประมาณนี้ครับ หลอด LED จะยิงแสงออกมาจากซักมุมนึงของโคม มากระทบ reflector ครับ อย่างของ MAZDA 2 จะยิงมาจากด้านบน ของ BMW บางรุ่นจะยิงมาจากกึ่งกลาง reflector แบบของ Jeep ตามในลิงค์ครับ
http://i.imgur.com/SS3IX8U.jpg
http://betterautomotivelighting.com/wp-content/uploads/2013/11/img_20131107_130335037.jpg
อันนี้เป็นตัวอย่าง LED panel ที่มี 5 chips
http://www.ledsmagazine.com/content/dam/leds/migrated/objects/news/5/11/12/OstarHeadlampClose.jpg
-
ใครพอจะมีรูปหลอด LED โรงงานมั่งครับ เช่นมาสด้า 2 ตัวที่แล้วที่ไฟหน้า led คือผมอยากจะเห็นหลอดว่า มันเหมือนหลอด led ที่ขายทั่วไปหรือเปล่า
ถ้าโคม LED แบบ reflector ก็จะประมาณนี้ครับ หลอด LED จะยิงแสงออกมาจากซักมุมนึงของโคม มากระทบ reflector ครับ อย่างของ MAZDA 2 จะยิงมาจากด้านบน ของ BMW บางรุ่นจะยิงมาจากกึ่งกลาง reflector แบบของ Jeep ตามในลิงค์ครับ
http://i.imgur.com/SS3IX8U.jpg
http://betterautomotivelighting.com/wp-content/uploads/2013/11/img_20131107_130335037.jpg
อันนี้เป็นตัวอย่าง LED panel ที่มี 5 chips
http://www.ledsmagazine.com/content/dam/leds/migrated/objects/news/5/11/12/OstarHeadlampClose.jpg
ขอบคุณครับ :)
-
LED มีปัญหาเรื่องความร้อนสะสม เนื่องจากปัญหาความร้อนของหลอด LED ที่ให้ watt สูงๆ ทำให้ semiconductor ที่ใช้ทำหลอดเสีย
ดังนั้นการแก้ปัญหา จึงนิยมใช้ LED ที่มี watt ต่ำหลายๆ หลอด มากกว่าที่จะใช้ LED หลอดเดียวแต่ watt สูง
รุ่นแรกๆ จะเปลี่ยนทั้งโคม ตอนนี้ก็มีโคมที่เปลี่ยนเฉพาะหลอดได้แล้วครับ แต่ความสว่างและการควบคุมลำแสง คงสู้แบบฝังตัวในโคมไม่ได้